VnFinance
Thứ hai, 02/10/2023, 06:03 AM

Tin bất động sản tuần qua: Yêu cầu thanh tra toàn diện việc phân lô, bán nền trái phép tại Bình Dương

Phát hiện rất nhiều sai phạm tại chung cư mini; Bình Định sắp làm dự án khu dân cư Vân Canh hơn 415 tỷ đồng; Thanh Hóa hủy chọn nhà đầu tư nhiều dự án vì chưa bố trí quỹ đất dành cho nhà ở xã hội; Thành phố Hồ Chí Minh giải quyết vướng mắc liên quan đến cấp sổ hồng cho hơn 20.000 trường hợp…là những tin tức bất động sản nối bật tuần qua.

Yêu cầu thanh tra toàn diện việc phân lô, bán nền trái phép tại Bình Dương

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết quả thanh tra về các vấn đề liên quan đến quản lý đất đai và tiến độ triển khai các dự án thương mại tại tỉnh Bình Dương. Thời kỳ thanh tra kéo dài từ năm 2011 đến năm 2019.

Tin bất động sản tuần qua: Yêu cầu thanh tra toàn diện việc phân lô, bán nền trái phép tại Bình Dương
Ảnh minh họa
 

Kết quả thanh tra cho thấy nhiều dự án tại Bình Dương gặp khó khăn trong việc triển khai, bao gồm việc không đưa đất vào sử dụng sau khi đã được giao đất, hoặc chậm tiến độ so với đăng ký đầu tư và đầu tư được phê duyệt.

Nhiều trường hợp đã được gia hạn tiến độ nhiều lần mà không có sự xử lý từ các cơ quan chức năng để thu hồi đất theo quy định của pháp luật. Các trường hợp nhà đầu tư thứ cấp thuê lại đất trong khu công nghiệp cũng không đưa đất vào sử dụng, gây lãng phí tài nguyên đất.

Thành phố Bình Dương đã không thực hiện đúng quy định đối với chủ đầu tư trong việc sử dụng đất nông nghiệp hợp pháp, và đã giao, cho thuê đất để thực hiện một số dự án mà không tuân thủ quy hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, vi phạm Luật Đất đai.

Thanh tra cũng phát hiện rằng trong quá trình tổ chức đấu giá tài sản công, Sở Tài chính đã vi phạm quy định về giá khởi điểm, làm thất thoát ngân sách nhà nước. Ngoài ra, bảng giá đất và hệ số điều chỉnh giá đất (giai đoạn 2015-2019) do UBND tỉnh Bình Dương ban hành không phản ánh chính xác giá thị trường, không phù hợp với quy định.

Các cơ quan thuế cũng chưa tổ chức xác định lại giá đất cụ thể để thu đúng tiền sử dụng đất và tiền thuê đất đối với một số dự án đã có sự thay đổi trong quy hoạch sử dụng đất hoặc mục tiêu của dự án.

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Bình Dương khẩn trương có biện pháp chấm dứt ngay việc phân lô, tách thửa tự phát, xây dựng trái phép, sử dụng đất trái quy định. Thực hiện thanh tra toàn diện việc phân lô, bán nền trái phép trên địa bàn tỉnh để xử lý các sai phạm theo quy định của pháp luật. Trường hợp sai phạm đến mức phải xử lý hình sự thì chuyển hồ sơ cho Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh xử lý theo quy định của pháp luật.

Phát hiện rất nhiều sai phạm tại chung cư mini

Thông tin trên được Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết tại họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 30/9.

Theo ông Sinh, sau vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ, các địa phương cũng đã vào cuộc, trong đó nổi bật nhất là tổng kiểm tra, rà soát tất cả hoạt động của các chung cư mini và phát hiện nhiều sai phạm.

Thứ trưởng Xây dựng nhấn mạnh liên quan nhà ở, hiện nay quy định pháp luật đã đầy đủ, tuy nhiên việc thực thi ở các địa phương trên thực tế cũng còn chưa nghiêm túc. Do đó, thời gian tới việc đầu tiên là các địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, rà soát để chấn chỉnh và xử lý nghiêm các cấp đã để xảy ra sai phạm trong việc đầu tư xây dựng cũng như hoạt động của các loại hình này.

Ngoài ra, các địa phương cần đôn đốc, chỉ đạo các chủ nhà khẩn trương có những giải pháp đầu tư, cải tạo khu vực để xe, khu vực dễ phát sinh cháy nổ, bố trí lối thoát cho cư dân sống trong các chung cư này một cách thuận lợi nhất; cải tạo thêm các cầu thang, lối thoát hiểm an toàn, phù hợp.

Giải pháp nữa được lãnh đạo Bộ Xây dựng nêu ra là phải có chỉ đạo đầu tư trang thiết bị bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ. Qua đó, phải tổng rà soát lại toàn bộ hệ thống điện hiện hữu, bảo đảm không cháy chập, cháy nổ, đủ công suất. Đồng thời, đầu tư thêm các trang thiết bị phòng chống cháy; mua sắm thêm công cụ phòng chống cháy như mặt nạ phòng độc.

Ngoài ra, theo ông Sinh, phải tăng cường tập huấn đối với các hộ dân sống trong các tòa nhà chung cư mini, để các hộ dân có những ứng phó kịp thời nếu chẳng may ở đó xảy ra cháy nổ.

Liên quan đến quản lý, vận hành các chung cư này cũng cần phải được quan tâm. Đó là phải bố trí người bảo vệ đủ sức khỏe, có kiến thức, có kỹ năng, có kinh nghiệm để xử lý cháy nổ. Đồng thời cũng phải có nội quy để hướng dẫn người dân để biết cách quản lý, vận hành khi sống trong chung cư này một cách thống nhất.

Bình Định sắp làm dự án khu dân cư Vân Canh hơn 415 tỷ đồng

Dự án khu dân cư Vân Canh tại huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định có tổng mức đầu tư hơn 415 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2024 - 2027.

Tin bất động sản tuần qua: Yêu cầu thanh tra toàn diện việc phân lô, bán nền trái phép tại Bình Dương
Bình Định sắp làm dự án khu dân cư Vân Canh hơn 415 tỷ đồng/Ảnh minh họa
 

HĐND tỉnh Bình Định vừa thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án Khu dân cư tại xã Canh Vinh, huyện Vân Canh. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 415 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2024 - 2027.

Với chi phí đầu tư trên, Dự án sẽ đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên diện tích 26,34 ha, bao gồm: san nền mặt bằng, đường giao thông, thoát nước mưa, thoát nước thải, cấp nước sinh hoạt và phòng cháy chữa cháy, cấp điện sinh hoạt và chiếu sáng, thông tin liên lạc (hố ga kỹ thuật, ống luồn cáp), công viên.

Dự án cân đối các nguồn vốn thực hiện từ năm 2024 - 2025 từ ngân sách tỉnh bố trí trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để chuẩn bị đầu tư và thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; sau năm 2025 bố trí vốn triển khai thi công từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.

Thanh Hóa hủy chọn nhà đầu tư nhiều dự án vì chưa bố trí quỹ đất dành cho nhà ở xã hội

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có quyết định hủy kết quả sơ tuyển, tổ chức lựa chọn lại nhà đầu tư để bố trí quỹ đất 20% xây dựng nhà ở xã hội cho bốn dự án khu dân cư, khu nhà ở thương mại.

Ngày 14/9, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra liên tiếp 4 Quyết định để bãi bỏ các dự án đã được phê duyệt trước đó do vi phạm các quy định của pháp luật. Đối với dự án Khu dân cư phía Tây đường Hải Thượng Lãn Ông, phường Quảng Thắng, thành phố Thanh Hóa, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Quyết định số 3259/QĐ-UBND (ngày 14/9), về việc bãi bỏ Quyết định số 1039/QĐ-UBND ngày 25/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc phê duyệt Hồ sơ mời sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất, dự án Khu dân cư phía Tây đường Hải Thượng Lãn Ông, phường Quảng Thắng, thành phố Thanh Hóa.

Quyết định số 3104/QĐ-UBND ngày 04/8/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc phê duyệt kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất, dự án Khu dân cư phía Tây đường Hải Thượng Lãn Ông, phường Quảng Thắng, thành phố Thanh Hóa và Quyết định số 3702/QĐ-UBND ngày 09/9/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất, dự án Khu dân cư phía Tây đường Hải Thượng Lãn Ông, phường Quảng Thắng, thành phố Thanh Hóa.

Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hóa bãi bỏ các quyết định về việc phê duyệt hồ sơ mời sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư; quyết định về việc phê duyệt kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư; và quyết định về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất của 4 dự án.

Lý do chính là các quyết định trước đó không tuân theo quy định hiện hành của pháp luật, đặc biệt là việc không bố trí đủ quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội, như quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP và Nghị định số 49/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã thông báo cho các nhà đầu tư trúng thầu rằng kết quả sơ tuyển sẽ bị hủy và sẽ tổ chức lại quy trình để đảm bảo bố trí đủ quỹ đất 20% cho xây dựng nhà ở xã hội.

Tỉnh Thanh Hóa đang tăng cường phát triển nhà ở xã hội trong Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025 với mục tiêu xây dựng thêm hơn 8.383 căn hộ nhà ở xã hội.

TP HCM giải quyết vướng mắc liên quan đến cấp sổ hồng cho hơn 20.000 trường hợp

Gần đây, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP HCM cho biết, đã chuyển 10.000 hồ sơ cấp giấy nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản liên quan đến đất (sổ hồng) cho cơ quan thuế. Nếu các trách nhiệm tài chính được hoàn thành kịp, thì trong tháng 10, hồ sơ này sẽ được chuyển trở lại Sở Tài nguyên - Môi trường để cấp sổ hồng.

Tin bất động sản tuần qua: Yêu cầu thanh tra toàn diện việc phân lô, bán nền trái phép tại Bình Dương
TP HCM giải quyết vướng mắc liên quan đến cấp sổ hồng cho hơn 20.000 trường hợp/Ảnh minh họa
 

Ngoài ra, từ tháng 10 đến cuối năm, Sở Tài nguyên - Môi trường sẽ tập trung vào việc giải quyết hơn 10.000 trường hợp khác thuộc các nhóm đã được phân loại theo kế hoạch từ tháng 5 năm 2023.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên - Môi trường, sau 4 tháng thực hiện kế hoạch tăng tốc cấp sổ hồng cho các dự án nhà ở thương mại, đã cấp sổ hồng cho 3.812 trường hợp (tỉ lệ 4,7%), còn lại là hơn 77.200 trường hợp.

Sở Tài nguyên - Môi trường đã phân tích chi tiết tình hình của 6 nhóm dự án gặp khó khăn. Nhóm đầu tiên gồm 8.159 căn tại 47 dự án đang chờ xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Nguyên nhân chậm trễ này liên quan đến vấn đề cơ sở vật chất trong quá trình liên thông thuế điện tử giữa cơ quan đăng ký đất đai và cơ quan thuế không được đảm bảo.

Nhóm thứ hai gồm 30.896 căn nhà chưa cấp sổ hồng do chủ đầu tư chậm nộp hồ sơ đề nghị cấp, và cho đến nay, đã có 6.895 trường hợp nộp hồ sơ.

Nhóm thứ ba gồm 10.019 căn nhà tại 29 dự án gặp vướng mắc về loại hình bất động sản mới chưa được quy định trong các văn bản pháp luật, và cho đến nay, chưa có dự án nào được giải quyết.

Nhóm thứ tư gồm 19.958 căn nhà tại 39 dự án chưa cấp sổ hồng do cần thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung, và chia thành 6 nhóm nhỏ khác nhau.

Nhóm thứ năm gồm 4.653 căn nhà tại 6 dự án khác nhau, mà các vướng mắc đã được phân loại và giải quyết theo trách nhiệm của từng cơ quan.

Nhóm thứ sáu gồm 8.235 căn nhà tại 18 dự án đang trong quá trình thanh tra, kiểm tra và điều tra, trong đó có 2 dự án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tổ Công tác 153 (thành lập theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ), 5 dự án tạm nộp tiền sử dụng đất và 11 dự án đang được cơ quan chức năng thanh tra và điều tra.


Tin bất động sản ngày 1/5: Gần 1.400 doanh nghiệp gia nhập thị trường
Tin bất động sản ngày 1/5: Gần 1.400 doanh nghiệp gia nhập thị trường

TP HCM siết quy trình xác định đối tượng mua nhà ở xã hội; Quảng Ngãi thu sử dụng đất chỉ đạt gần 10%; Quốc Oai (Hà Nội) đấu giá thành công 34 lô đất,...

Đề xuất bổ sung thời hạn hoàn thành và di dời khẩn cấp nhà chung cư hư hỏng
Đề xuất bổ sung thời hạn hoàn thành và di dời khẩn cấp nhà chung cư hư hỏng

Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về cải tạo,...

Hà Nội thông tin về tiến độ xây dựng 6 dự án trọng điểm
Hà Nội thông tin về tiến độ xây dựng 6 dự án trọng điểm

Cục Thống kê Hà Nội vừa có báo cáo thông tin về tiến độ triển khai 4 công trình hạ tầng giao thông và 2 công trình hạ tầng xã hội trên địa bàn...

Hồ sơ thanh toán dự án đầu tư công gồm những gì?
Hồ sơ thanh toán dự án đầu tư công gồm những gì?

Ban Quản lý dự án nơi ông Nguyễn Văn Quang (Hải Phòng) làm việc có thực hiện thanh toán khối lượng công việc hoàn thành gói thầu tư vấn thiết kế bản vẽ thi công...

Sau 'sóng' chung cư sẽ đến lượt 'sóng' đất nền, biệt thự nghỉ dưỡng?
Sau "sóng" chung cư sẽ đến lượt "sóng" đất nền, biệt thự nghỉ dưỡng?

Những tháng cuối năm 2023, đầu năm 2024 chứng kiến phân khúc nhà chung cư “dậy sóng", khi mà giá liên tiếp được đẩy lên theo… tuần...

Tin bất động sản ngày 30/4: Thanh Hóa duyệt đồ án 2 KCN rộng 700 ha
Tin bất động sản ngày 30/4: Thanh Hóa duyệt đồ án 2 KCN rộng 700 ha

Long An chuyển 43 ha đất lúa làm Dự án Cụm công nghiệp Tân Phú; Bình Thuận ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024; Bắc Ninh hủy bỏ phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch Cụm công nghiệp Lâm Bình… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Đất huyện Hà Nội trúng đấu giá hơn 74 triệu đồng/m2, sắp đấu thêm hàng chục thửa
Đất huyện Hà Nội trúng đấu giá hơn 74 triệu đồng/m2, sắp đấu thêm hàng chục thửa

Huyện Quốc Oai vừa đấu giá thành công 34 lô đất, trong đó lô có giá trúng cao nhất là 74,1 triệu đồng/m2. Sang tháng 5, các huyện Chương Mỹ và Phú Xuy

Hạ Long (Quảng Ninh): Dân căng biểu ngữ đề nghị dự án cấp “bìa đỏ”
Hạ Long (Quảng Ninh): Dân căng biểu ngữ đề nghị dự án cấp “bìa đỏ”

Mới đây, nhiều người dân kéo đến trụ sở nhà đầu tư dự án Khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh C ở phường Hà Khánh, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) căng biểu...

Hà Tĩnh: Thành lập Tổ giám sát hoạt động thanh tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp
Hà Tĩnh: Thành lập Tổ giám sát hoạt động thanh tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường vừa có Quyết định số 12/QĐ-TTr, về việc thành lập Tổ giám sát hoạt động thanh tra chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường...

Kiến nghị mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ đồng
Kiến nghị mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ đồng

Sau hơn 1 năm triển khai, tiến độ giải ngân gói tín dụng 125.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở công nhân vẫn còn chậm. Theo các chuyên gia...

Quy định về đất ở tại nông thôn theo Luật Đất đai 2024
Quy định về đất ở tại nông thôn theo Luật Đất đai 2024

Điều 195 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định về đất ở tại nông thôn.

Tin bất động sản ngày 29/4: Loạt dự án nhà ở xã hội tại Bà Rịa - Vũng Tàu chậm tiến độ
Tin bất động sản ngày 29/4: Loạt dự án nhà ở xã hội tại Bà Rịa - Vũng Tàu chậm tiến độ

Quảng Bình sắp đấu giá 128 thửa đất, khởi điểm từ 560 triệu đồng; Quảng Ngãi dành 330 ha đất để thu hút đầu tư các dự án nhà ở xã hội;...

Phú Thọ: Hạ tầng giao thông đồng bộ tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Phú Thọ: Hạ tầng giao thông đồng bộ tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Những năm qua, tỉnh Phú Thọ đặc biệt chú trọng đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, không chỉ tăng kết nối giữa các huyện, thành,...

Thành phố Hồ Chí Minh: Bắt Giám đốc “vẽ” dự án “ma”, lừa 40 tỷ đồng của khách hàng bỏ trốn
Thành phố Hồ Chí Minh: Bắt Giám đốc “vẽ” dự án “ma”, lừa 40 tỷ đồng của khách hàng bỏ trốn

Liên quan đến bài viết: Giám đốc “vẽ” dự án “ma” lừa hàng chục tỷ đồng của khách hàng bỏ trốn, mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) Công an Thành phố...

Nguyên nhân nào khiến chung cư Hà Nội 'sốt giá'?
Nguyên nhân nào khiến chung cư Hà Nội 'sốt giá'?

Nhu cầu về nhà ở không ngừng tăng, gây áp lực lên nguồn cung và thúc đẩy giá bất động sản nói chung liên tục thiết lập mặt bằng mới, sau cao hơn trước.

Tin bất động sản tuần qua: Lâm Đồng xử phạt chủ đầu tư dự án khu du lịch Nam Hồ
Tin bất động sản tuần qua: Lâm Đồng xử phạt chủ đầu tư dự án khu du lịch Nam Hồ

Khởi công khu đô thị hơn 62ha tại Vĩnh Phúc; Đồng Tháp tìm nhà đầu tư cho dự án Khu dân cư hơn 3.400 tỷ đồng; Phú Xuyên (Hà Nội)...

Các trường hợp tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam
Các trường hợp tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam

Điều 17 Luật Nhà ở 2023 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) quy định về tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở và hình thức được sở hữu nhà ở...

100 lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản tham dự Caravan “Dấu chân Review”
100 lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản tham dự Caravan “Dấu chân Review”

Dự kiến sẽ có khoảng hơn 100 lãnh đạo doanh nghiệp, 150 leader bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng tham gia Caravan Tour chủ đề “Dấu chân Review”...

Tin bất động sản ngày 27/4: Lâm Đồng triển khai loạt đồ án quy hoạch quan trọng
Tin bất động sản ngày 27/4: Lâm Đồng triển khai loạt đồ án quy hoạch quan trọng

Bình Định phê duyệt loạt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất; Ninh Bình thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án bất động sản;...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance