VnFinance
Chủ nhật, 24/01/2021, 07:13 AM

BĐS chậm chân trong cuộc đua số hóa: Nền tảng công nghệ và niềm tin khách hàng là hai rào cản lớn nhất

Không đứng ngoài xu hướng, các doanh nghiệp lĩnh vực bất động sản cũng đã bước vào cuộc đua số hóa. Trong đó, nền tảng công nghệ và niềm tin khách hàng là 2 rào cản chính mà doanh nghiệp bất động sản cần phải vượt qua khi thực hiện chuyển đổi số.

Doanh nghiệp bất động sản chậm chân trong cuộc đua số hóa

Kể từ cuối năm 2019, ngày càng nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh áp dụng công nghệ 4.0 vào việc kinh doanh nhằm có thể quản lý thông tin, giao dịch, thanh toán,... dễ dàng hơn. Ngay cả thị trường bất động sản dù có ứng dụng chậm hơn so với các lĩnh vực khác nhưng hàng loạt doanh nghiệp cũng đã mạnh dạn đưa công nghệ và hoạt động kinh doanh.

Mới nhất, vào trung tuần tháng 12/2020 vừa qua, một doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ bất động sản tại Việt Nam là Homebase đã công bố gọi vốn thành công trong vòng Series A từ 3 quỹ tài chính quốc tế là VinaCapital, Pegasus và 1982 Ventures.

Đại diện Homebase cho biết, với số vốn hàng triệu USD huy động được, nền tảng Proptech (ứng dụng công nghệ vào kinh doanh bất động sản, với tham vọng tạo ra một nền tảng có thể phục vụ cho tất cả chủ thể tham gia thị trường bất động sản - PV) này sẽ tập trung phát triển hệ thống Big Data và mô hình định giá tài sản, nhằm cung cấp ra thị trường các sản phẩm đầu tư nhà ở trả chậm dành cho gia đình trẻ tại các thành phố lớn.

Đẩy mạnh ứng dụng số hóa vừa giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng, vừa giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu quả kinh doanh.  

Tương tự, Tập đoàn Hưng Thịnh - nhà phát triển dự án và môi giới bất động sản tại TP.HCM, mới đây đã công bố chi 10 triệu USD vào Proptech. “Chúng tôi đã chuẩn bị cho nền tảng giao dịch bất động sản trực tuyến này trong một khoảng thời gian đủ dài, cộng với sự am hiểu thị trường, Hưng Thịnh tin rằng sản phẩm công nghệ mang đặc thù riêng này sẽ được thị trường đón nhận”, ông Võ Văn Khang - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn nói và cho biết thêm, ứng dụng dự kiến ra mắt vào năm 2021.

Theo đó, Hưng Thịnh sẽ đổi mới và xây dựng hệ sinh thái gồm đầu tư và phát triển các loại hình kinh doanh bất động sản, xây dựng, công nghệ Proptech và Fintech, kinh doanh trên nền tảng số…

Theo chia sẻ, ứng dụng này sẽ tạo ra một sân chơi mà nhu cầu của tất cả chủ thể tham gia thị trường bất động sản từ chuyên nghiệp đến bán thời gian sẽ được đáp ứng. Trong năm đầu tiên ra mắt, Hưng Thịnh kỳ vọng thu hút khoảng 30.000-50.000 nhà môi giới chuyên nghiệp tham gia vào nền tảng.

Còn với Sunshine Group - nhà phát triển dự án bất động sản có trụ sở ở Hà Nội lại chọn hướng tiếp cận khác, đó là tích hợp nhiều dịch vụ trong một ứng dụng. Theo đó, ngoài chức tăng quản lý, ứng dụng Sunshine App của Sunshine Group còn tích hợp tính năng dành cho đối tượng quan tâm tới đầu tư tài chính hay giáo dục.

Một trong các tính năng gây chú ý của Sunshine App là cho phép “mua chung” bất động sản khi khách hàng có thể tham gia đầu tư với số vốn từ 100 triệu đồng. Theo Sunshine, giải pháp này có thể mang lại cho khách hàng mức lợi nhuận 14-15%/năm.

Ngoài những doanh nghiệp nói trên, nhiều tên tuổi khác trong ngành như Gamuda Land, Vạn Phúc Group, LinkHouse, Công ty Khải Hoàn Land… cũng đang tích cực đầu tư số hóa hệ thống để không chỉ giúp doanh nghiệp tìm kiếm, định vị khách hàng mục tiêu, mà còn thu thập dữ liệu về hành vi mua bán, quản lý hiệu quả dự án thông qua phân lớp cho đội ngũ kinh doanh, theo dõi các khoản trả trước…

Theo các chuyên gia, một trong những lý do hàng đầu khiến việc ứng dụng công nghệ vào bất động sản nở rộ thời gian gần đây là do đại dịch Covid-19. Đại dịch đã khiến phương thức "giao dịch không chạm" lên ngôi như một cách để ngăn ngừa sự lây lan của virus và bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân. Nhờ các ứng dụng công nghệ, khách hàng có thể thoải mái tìm kiếm thông tin bất động sản, thanh toán dễ dàng qua ứng dụng online,... hơn trước.

Ông Nguyễn Tuấn Hà cho biết, chuyển đổi số làm cho dự án bất động sản tối ưu được chi phí, từ chi phí giải phóng mặt bằng, đến cho phí xây dựng, quản lý, quản trị...  

Ông Nguyễn Tuấn Hà-CEO Vinalink, đồng chủ tịch RealTech Việt Nam cho biết, bất động sản là tài sản có giá trị cao, đầu tư vào ngành này mang lại cơ hội sinh lời lớn. Do đó, đầu tư vào công nghệ áp dụng cho bất động sản RealTech cũng rất “hot”.

Theo ông Hà, các giải pháp về công nghệ sẽ gia tăng cơ hội đầu tư bất động sản cho nhiều đối tượng hơn. “Trong tương lai gần, có bao nhiêu tiền cũng có thể đầu tư bất động sản, có thể chỉ từ 2 triệu, 3 triệu chứ không phải cần phải có hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng mới có thể đầu tư”.

Ông Hà cũng cho hay, công nghệ giúp thị trường bất động sản minh bạch hơn, khi các dữ liệu thông tin về thị trường được đưa lên nền tảng số.

“Chuyển đổi số làm cho dự án bất động sản tối ưu được chi phí, từ chi phí giải phóng mặt bằng, đến cho phí xây dựng, quản lý, quản trị... Công nghệ giúp phân tích dữ liệu người dùng để xem nhu cầu bất động sản đang ở đâu, từ đó có thể chọn vị trí đầu tư phù hợp. Công nghệ làm cho dự án bất động sản có lợi nhuận tốt hơn, quản trị nhân sự, quản trị chiến lược, quản trị dự án hiệu quả hơn”,CEO Vinalinkcho hay.

Có thể thấy, việc ứng dụng công nghệ trong thị trường bất động sản cũng đã đem lại nhiều cơ hội và lợi ích cho chủ đầu tư, người môi giới. Nhờ đó, chủ đầu tư có thể cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời cho khách hàng để họ có thể dễ dàng lựa chọn. Hơn nữa, đây cũng là một cách để tiết kiệm chi phí, nguồn lực cho doanh nghiệp trong thời buổi kinh tế khó khăn hậu đại dịch.

Ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, công nghệ đang thay đổi từng ngày, từng giờ, đòi hỏi các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này cần sẵn sàng thay đổi để thích ứng với thời cuộc. Chuẩn bị tốt nguồn nhân lực, tài lực và trí lực để hòa cùng xu thế là việc mà các doanh nghiệp bất động sản cần thực hiện.

Chuyển đổi số: Cá "nhanh" sẽ nuốt cá "chậm"

Theo phân tích của hầu hết các chuyên gia lĩnh vực đầu tư tài chính, xu hướng ứng dụng công nghệ vào kinh doanh bất động sản là xu hướng tất yếu và chắc chắn sẽ phát triển rất mạnh trong các năm tới, thậm chí có thể làm thay đổi cơ cấu danh mục đầu tư, doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp, tập đoàn bất động sản lớn trong nước.

Song có thể thấy, với bất động sản, thị trường lâu nay đã quá quen thuộc với cụm từ “cá lớn nuốt cá bé”, nhưng trong cuộc đua chuyển đổi số hiện này, “nhanh” và “chậm” là 2 yếu tố quyết định sự thành bại.

Về vấn đề này, ông Hoàng Đức Trung - Phó giám đốc điều hành Quỹ đầu tư VinaCapital cho rằng, trên thị trường hiện nay có 2 loại hình doanh nghiệp phát triển Proptech: một là doanh nghiệp bất động sản truyền thống thực hiện chuyển đổi số và hai là doanh nghiệp start-up xây dựng nền tảng Proptech. Trong đó, loại hình thứ hai mang nhiều yếu tố công nghệ hơn và khi đánh giá một Protech thì sẽ xem xét kỹ về công nghệ và trải nghiệm người dùng.

Ở góc nhìn khác, TS. Cấn Văn Lực - chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia nhận định rằng, tốc độ chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản ở Việt Nam tương đối chậm so với các ngành, lĩnh vực khác.

Theo các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp dù muốn hay không đều sẽ chịu tác động bởi việc chuyển đổi số mạnh mẽ trong vài năm tới.  

Theo ông Lực, các ngân hàng lâu nay đã hợp tác với các công ty Fintech để tạo nên hệ sinh thái kinh doanh tiền tệ, bất động sản không còn con đường nào khác là phải tích hợp Proptech để phát triển. Bên cạnh đó, thách thức lớn nhất của doanh nghiệp bất động sản khi chuyển đổi số là nguồn nhân lực có nền tảng về công nghệ không cao, nếu giải được bài toán này thì sẽ nâng cao được lợi thế cạnh tranh.

“Thị trường hiện nay đặt dưới góc nhìn công nghệ thì không còn khái niệm ‘cá lớn nuốt cá bé’ nữa, mà là ‘cá nhanh ăn cá chậm’, mà muốn nhanh và đột phá thì chỉ có đẩy mạnh áp dụng công nghệ”, ông Lực nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Phó giám đốc bộ phận Tiếp thị dự án nhà ở của CBRE Việt Nam cho rằng, nền tảng công nghệ và niềm tin khách hàng là 2 rào cản chính mà doanh nghiệp bất động sản cần phải vượt qua khi thực hiện chuyển đổi số.

Theo ông Kiệt, nếu hạn chế về công nghệ có thể sớm bù đắp thì niềm tin khách hàng là thách thức khó giải quyết trong một sớm một chiều, bởi giá trị của một sản phẩm bất động sản không hề nhỏ với đa số người mua, cộng thêm các yếu tố về văn hóa, phong thủy... là lý do khiến những người đi mua nhà luôn muốn “xem tận mắt, sờ tận tay”.

“Rất nhiều chủ đầu tư đã đầu tư mạnh vào công nghệ như một kênh hỗ trợ, tạo thêm giá trị cho hệ sinh thái kinh doanh bất động sản đã có sẵn, nhưng để có thể thay thế hệ thống môi giới truyền thống thì cần thêm nhiều thời gian”, ông Kiệt nói.

Xét ở góc độ doanh nghiệp, tập đoàn bất động sản trong nước việc đầu tư các nền tảng công nghệ cần phải tính toán đường dài. Vì mặc dù hiện nay lĩnh vực này nhận được sự quan tâm lớn từ các quỹ nước ngoài và nhà đầu tư trong nước, nhưng độ bền về tăng trưởng thì ít có những dự báo chính xác.

Vì vậy, các doanh nghiệp cần tính toán chiến lược đầu tư cho proptech phù hợp để một mặt vừa cân đối được hiệu quả đầu tư, đảm bảo cạnh tranh trên thị trường vừa xây dựng được niềm tin của khách hàng trong không gian kinh doanh bất động sản số hóa để phát triển bền vững chứ không chỉ “bạo phát, bạo tàn” theo từng trào lưu, giai đoạn.


Tin bất động sản ngày 20/4: Đồng Nai sắp có dự án nhà ở xã hội gần 1.400 tỷ đồng
Tin bất động sản ngày 20/4: Đồng Nai sắp có dự án nhà ở xã hội gần 1.400 tỷ đồng

Yên Bái sắp khai trương sân golf đầu tiên cách Hà Nội 140km; Liên danh nào muốn làm dự án khu đô thị hơn 6.000 tỷ đồng tại Nghệ An; ...

Điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các quận trên địa bàn Hà Nội
Điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các quận trên địa bàn Hà Nội

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các quận trên địa bàn Thành phố:...

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025...

Hé lộ khoản đầu tư khủng của Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia đầu tiên tại Việt Nam
Hé lộ khoản đầu tư khủng của Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia đầu tiên tại Việt Nam

Để chào đón những “siêu phẩm triệu đô” về với Vinhomes Royal Island, chủ đầu tư đã đầu tư mạnh tay hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất chăm sóc, huấn luyện đẳng cấp ...

Thanh Hóa: Chấp thuận chủ trương dự án khu dân cư hơn 800 tỷ đồng
Thanh Hóa: Chấp thuận chủ trương dự án khu dân cư hơn 800 tỷ đồng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1320/QĐ-UBND, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư mới OM42, OM43, OM44 (Khu dân cư mới phía Đông Bắc...

Bất động sản bật tăng giá, người mua nhanh chóng “chốt đơn” để không bỏ lỡ ưu đãi tốt
Bất động sản bật tăng giá, người mua nhanh chóng “chốt đơn” để không bỏ lỡ ưu đãi tốt

Tâm lý sợ bỏ lỡ thời điểm tốt để mua vào đã khiến nhiều người mua nhanh chóng “chốt đơn” ngay khi tìm được các sản phẩm có giá trị, ưu đãi thực,...

Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua
Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Tại tọa đàm "Gỡ vướng phát triển nhà xã hội", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA) cho rằng, thế hệ gen Z đang lựa chọn thuê thay...

Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại
Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại

Trong Q1/2024, thị trường căn hộ tại Hà Nội tiếp tục ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu, khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế. Chuyển biến trong tâm lý...

Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ
Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ

Ông Phan Quốc Quế (Đắk Nông) đã được UBND thị xã cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 4/5/2010 (vì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm
Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Hưng Yên đấu giá hơn trăm suất đất, khởi điểm từ 10,2 triệu đồng/m2; Lâm Đồng xử phạt Tập đoàn Hoa Sen 120 triệu đồng; Khởi công dự án nhà xưởng cho thuê...

Các trường hợp phải phải sang tên sổ đỏ
Các trường hợp phải phải sang tên sổ đỏ

Điều 133 Luật Đất đai 2024 có quy định rõ về các trường hợp phải thực hiện sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thường gọi là sổ đỏ).

Hạ tầng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khang trang, hiện đại
Hạ tầng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khang trang, hiện đại

Cùng với việc mở rộng, nâng cấp nhiều tuyến đường cũ, hàng loạt trục đường, cây cầu mới được xây dựng… đã tô điểm cho diện mạo của Thành phố Hồ Chí Minh thêm...

Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”
Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”

UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 1446/UBND-NC ngày 17/4/2024 về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư mini, nhà trọ trên địa bàn thành phố.

Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án
Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án

Trong bối cảnh thị trường bất động sản 2023 đầy biến động, Sunshine Homes đã không chỉ vượt qua thách thức mà còn đạt được những thành tựu đáng kể, thể hiện qua doanh thu ấn tượng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ.

Tin bất động sản ngày 18/4: Loạt căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai phép
Tin bất động sản ngày 18/4: Loạt căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai phép

Sắp khởi công khu công nghiệp gần 600ha tại Lạng Sơn; Quảng Bình tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị gần 1.000 tỉ đồng tại TP Đồng Hới;...

Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy
Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy

Sau gần 20 năm được giao đất, hai lô đất có tổng diện tích hơn 11.000m2 của Tập đoàn Hà Đô và Tập đoàn GFS (nằm đối diện Công viên Cầu Giấy)...

Cần đơn giản hóa thủ tục, mở rộng đối tượng cho vay gói tín dụng 125.000 tỷ đồng
Cần đơn giản hóa thủ tục, mở rộng đối tượng cho vay gói tín dụng 125.000 tỷ đồng

Đó là các ý kiến của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) về các giải pháp tháo gỡ khó khăn...

Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào?
Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào?

Ngày 28/11/2023, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, bao gồm 10 Chương, 83 Điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 với...

Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 78.000 căn nhà chưa nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận
Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 78.000 căn nhà chưa nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận

Đó là thông tin được Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho biết về tình hình cấp Giấy chứng nhận trên địa bàn trong thời gian qua.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance