Bỏ rơi quyền lợi của khách hàng, liệu thương hiệu cao cấp có đáng để khách hàng 'rút ví'?
Nhu cầu về sản phẩm cao cấp đang ngày một gia tăng khi đời sống người dân ngày càng nâng cao. Tuy nhiên, vì lợi nhuận nhiều doanh nghiệp bất chấp quy định của pháp luật để kinh doanh hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ... nhưng lại quảng cáo là hàng cao cấp.

Mua thì dễ, bảo hành thì khó hơn… lên trời
Đầu năm 2018, chị Nguyễn Trần Minh Ch. ngụ tại Long Biên, Hà Nội đã đến một showroom lớn về nội thất của Công ty TNHH MTV Cao Đông (CDC) tại quận Hoàn Kiếm để tìm hiểu và mua cho gia đình một bộ Sofa đặt phòng khách. Theo giới thiệu của nhân viên tư vấn bán hàng, sản phẩm chị Ch. mua là bộ Sofa của thương hiệu Mariani có giá hơn 500 triệu đồng và là loại hàng có chất lượng cao cấp, được làm thủ công và nhập khẩu hoàn toàn từ Ý.
Tin tưởng vào đơn vị bán hàng cũng là một thương hiệu lớn trên thị trường, chị Ch. đã quyết định ký hợp đồng mua sản phẩm. Sau khi thanh toán cho công ty CDC hơn nửa tỷ đồng, khi nhận hàng chị Ch. phát hiện bộ Sofa vừa mua có những lỗi sản phẩm và ngay lập tức đã báo cho bên bán hàng.

Lót trong của đệm ( ảnh chị Ch. cung cấp)
Liên hệ với công ty CDC để yêu cầu kiểm tra và hỗ trợ bảo hành sản phẩm, chị Ch. nhận được trả lời không có trách nhiệm đổi trả hay bảo hành hành vì không có chứng cứ về lỗi. Trên thực tế, các lỗi về sản phẩm đã được công ty CDC, đại diện của hãng sản xuất hãng Mariani ghi nhận khi đi kiểm tra thực tế sản phẩm tại nhà chị Ch.
Trong khi đó, theo hợp đồng ký kết giữa hai bên, thì bên bán có trách nhiệm bảo hành sản phẩm bán ra trong thời hạn một năm cho khách hàng, và bằng hình thức đổi một sản phẩm tương đương hoặc nhập mới sản phẩm cho khách hàng.

Ngày 16/3/2018 CDC chuyển bộ sofa lỗi đã bán đó, ra khỏi nhà khách hàng
Liên tục trong thời gian tiếp theo, chị Ch. đã yêu cầu công ty CDC phải thực hiện việc bảo hành sản phẩm, đồng thời bổ sung làm rõ về chứng nhận xuất sứ sản phẩm, chứng nhận chất lượng và các giấy tờ liên quan để xác minh nguồn gốc và chất lượng sản phẩm có đúng là làm thủ công và nhập khẩu từ Ý không. Tuy nhiên, phía công ty CDC đã liên tục từ chối và cũng không tiến hành nhập mới sản phẩm để thay thế.
Nhập nhèm chất lượng và nguồn gốc sản phẩm
Về phía công ty CDC thì luôn cho rằng bộ sản phẩm Sofa Mariani bán cho chị Ch. là sản phẩm mới chính hãng của nhà sản xuất. Tuy nhiên, thực tế cho thấy sản phẩm này đã được nhập khẩu từ năm 2016 và đã hết thời hạn bảo hành của nhà sản xuất tại thời điểm chị Ch mua hàng.

Biên bản kiểm tra hàng hóa được lập tại nhà chị Ch.
Bên cạnh đó, theo quy định của Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa đối với hàng hóa nhập khẩu phải được công bố tiêu chuẩn áp dụng đồng thời phải ghi nhãn theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa.
Qua kiểm tra cho thấy, bộ Sofa do Mariani do công ty CDC bán ra không hề có tem nhãn hay có bất kỳ một tiêu chuẩn chất lượng áp dụng nào. Điều này dấy lên ghi vấn về nguồn gốc xuất xứ cũng như chất lượng hàng cao cấp nhập khẩu từ Ý.
Việc công ty CDC không công bố tiêu chuẩn áp dụng cho sản phẩm dẫn đến hệ quả là khách hàng và cơ quan chức năng không thể xác định điều kiện đảm bảo chất lượng hàng hóa nhập khẩu, không chỉ xâm phạm đến quyền tiếp cận thông tin của người tiêu dùng mà còn xâm gây khó khăn trong việc xác định lỗi, tiến hành hoạt động bảo hành.
Luật bảo vệ người tiêu dùng năm 2010 còn quy định người tiêu dùng có quyền được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng.
Như vậy, trong bất kỳ trường hợp nào, nếu bên bán hàng không cung cấp các thông tin về chất lượng sản phẩm hay nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm như đã quảng cáo đều là hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh thương mại.
Khách hàng phải làm gì để đảm bảo quyền lợi
Vụ việc của chị Ch. với công ty CDC đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề chất lượng sản phẩm và dịch vụ sau bán hàng của những thương hiệu được coi là cao cấp tại Việt Nam. Khi mà các đơn vị kinh doanh này dễ dàng phủi tay, thoái thác trách nhiệm khi hàng đã bán xong, đẩy người tiêu dùng vào cảnh tiền mất mà cũng chẳng làm gì được.
Trở lại vụ việc của chị Ch., kể từ tháng 1/2018 cho đến nay là hơn 4 năm mà quyền lợi của chị Ch. vẫn chưa được giải quyết. Công ty CDC liên tục từ chối, phủ nhận trách nhiệm để kéo dài hết thời gian bảo hành đồng thời trì hoãn thực hiện nghĩa vụ của hợp đồng.

Pháp luật quy định trong thời hạn bảo hành, nếu bên mua phát hiện được sản phẩm bị lỗi thì có quyền yêu cầu bên bán sửa chữa không phải trả tiền, giảm giá, đổi mới, hoặc trả lại và lấy lại tiền.
Ngày 10/01/2022 vừa qua, Toà án nhân dân quận Hoàn Kiếm đã tiến hành mở phiên toà xét xử vụ án tranh chấp hợp đồng dân sự giữa bà Ch. và công ty CDC. Tại phiên tòa, đại diện của công ty CDC đã không thể trả lời được câu hỏi nếu bộ Sofa Mariani bán cho chị Ch. là sản phẩm mới và đảm bảo chất lượng, vậy tại sao sản phẩm lại có lỗi?.
Sau hơn 3 giờ xét hỏi hai bên, phiên tòa phải tạm ngừng với lý do cần phải xác minh và thu thập bổ sung thêm thông tin, chứng cứ mà nếu không thực hiện thì không thể giải quyết được vụ án.
Phán quyết của Tòa án vẫn còn ở phía trước, nhưng thiết nghĩ, trong bất kỳ trường hợp nào việc công bố thông tin sai sự thật về chất lượng hàng hóa không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật, mà còn tạo ra những tiền lệ xấu trong các giao dịch mua bán hàng hóa, đồng thời gây thiệt hại đến quyền lợi của người tiêu dùng, khi mà vị thế của người tiêu dùng cá nhân luôn thấp hơn phía doanh nghiệp.
TIN LIÊN QUAN
Dự báo tồn kho dầu mỏ toàn cầu sẽ bật tăng trở lại
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo lượng dầu tồn kho toàn cầu sẽ tăng mạnh kể từ năm 2025, khi nhu cầu tiêu thụ giảm ở các nền kinh tế phát triển...
Mỏ Sư Tử Trắng: Nguồn khí chiến lược trong chuỗi cung ứng năng lượng
Sau hơn một thập kỷ đưa vào khai thác, mỏ Sư Tử Trắng đã trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng khí khu vực Đông Nam Bộ, góp phần bảo đảm...
Tin Thị trường: Giá dầu thế giới hôm nay quay đầu giảm
Giá dầu thế giới hôm nay lại bao phủ bởi sắc đỏ; Giá khí tự nhiên tại Mỹ cũng quay đầu giảm...
20 chủ đề lớn sẽ định hình ngành dầu khí năm 2025
Trong báo cáo mới nhất, công ty dữ liệu và phân tích hàng đầu GlobalData đã chỉ ra 20 chủ đề quan trọng được dự báo sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến ngành dầu khí...
Nga dự báo mạnh mẽ trở lại thị trường dầu mỏ
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, Nga đang hướng đến mục tiêu duy trì sản lượng dầu ổn định ở mức 10,8 triệu thùng/ngày trong những năm tới. Mục tiêu này được kỳ...
Goldman Sachs: Tổng thống Trump muốn giá dầu ở ngưỡng 40-50 USD
Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn giá dầu thô trong phạm vi 40 - 50 USD/thùng, sau khi phân tích các bài đăng trên mạng...
Đà phục hồi nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc: Lo hay mừng?
Những tháng đầu năm nay, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc có dấu hiệu tăng trở lại. Tuy nhiên, thay vì phản ánh nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu trong nước đang khởi sắc,...
Thị trường dầu mỏ đang chịu rủi ro gì?
Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý cắt giảm phần lớn thuế quan sau các cuộc đàm phán tại Geneva, giúp giá dầu WTI phục hồi từ mức 55,40 USD/thùng. Tuy nhiên, xét về kỹ...
VPI dự báo giá xăng đảo chiều tăng 1,2 - 1,9% trong kỳ điều hành ngày 15/5
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 15/5/2025, giá xăng bán lẻ có thể đảo chiều tăng từ 1,2 - 1,9% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Goldman Sachs dự đoán việc tăng sản lượng của OPEC+
Các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho rằng OPEC+ có khả năng sẽ tạm dừng việc tăng sản lượng dầu thêm nữa do tình hình kinh tế toàn cầu đang xấu đi.
Tiêu xanh Việt Nam tăng đột biến 1.300%, chợ bán 1,6 triệu đồng/kg
Tiêu xanh của Việt Nam vừa có giá xuất khẩu tăng đột biến 1.306%, cao gấp gần 4 lần so với hạt tiêu đen - loại vẫn được mệnh danh là ‘vàng đen’.
Giá dầu hôm nay (12/5): Dầu thô tăng trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá dầu thế giới hôm nay (12/5) tăng trong phiên giao dịch đầu tuần sau thông tin cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã có tiến triển.
Phân tích diễn biến thị trường dầu mỏ thế giới tuần qua
Giá dầu thô tương lai đã vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 60 USD/thùng, mở ra triển vọng hướng tới các mốc cao hơn như 63,06 USD và đường EMA 50 ngày tại 64,10 USD.
Chi phí khai thác dầu khí tại Mỹ ra sao sau chính sách thuế của ông Trump?
Các công ty khai thác dầu tại Mỹ được dự báo sẽ phải đối mặt với mức tăng chi phí khoan ở mức vừa phải trong năm 2025, chủ yếu do ảnh hưởng từ các...
Thuyết âm mưu về chính sách của OPEC+?
Theo báo cáo mới nhất của nhóm phân tích tại Ngân hàng Standard Chartered, do ông Paul Horsnell – Giám đốc bộ phận nghiên cứu hàng hóa – dẫn đầu, nhiều người đang cố gắng...
Thương vụ M&A khủng BP – Shell: Châu Âu sắp có đối thủ xứng tầm với Mỹ?
Nếu Shell thực sự tiến hành thâu tóm BP, đây có thể trở thành một trong những thương vụ lớn nhất lịch sử ngành năng lượng châu Âu.
Ngành công nghiệp LNG Mỹ đưa ra cảnh báo mới
Ngành công nghiệp khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ cảnh báo chính quyền Trump rằng các quy định mới về vận chuyển có thể ảnh hưởng xấu đến ngành xuất khẩu trị giá...
Tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo để ứng phó biến đổi khí hậu đến năm 2030
Theo kế hoạch phát triển đến năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu sử dụng năng lượng theo hướng xanh, sạch và bền vững nhằm ứng phó hiệu...
Giá dầu hôm nay (9/5): Dầu thô tăng giá trong phiên
Giá dầu thế giới hôm nay (9/5) tăng khi thị trường được thúc đẩy bởi hy vọng về sự đột phá trong các cuộc đàm phán thương mại sắp tới giữa Mỹ và Trung Quốc,...
Xem nhiều




