VnFinance
Thứ hai, 09/11/2020, 17:20 PM

Bộ trưởng Tài nguyên & Môi trường nói gì về dự án lấn biển Cần Giờ?

UNESCO khẳng định khu vực phát triển dự án là vùng không nằm trong quản lý mà thực hiện theo đầu tư dựa trên cân bằng sinh thái do quốc gia quản lý quyết định. Về pháp luật quốc tế và pháp luật Việt Nam là phù hợp.

Ngày 9/11, tại phiên chất vấn của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà đã trả lời chất vấn của đại biểu Trương Trọng Nghĩa (Đoàn TP.HCM) về dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (huyện Cần Giờ, TP.HCM).

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa đặt vấn đề: Đối với dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, có những nhà khoa học và cử tri hết sức băn khoăn là nó sẽ tác động xấu đến khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ và rừng ngập mặn Cần Giờ. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ TN&MT nêu các giải pháp để triển khai dự án nhằm thúc đẩy kinh tế của địa phương nhưng vẫn bảo vệ được khu dự trữ sinh quyển và rừng ngập mặn Cần Giờ.

Trả lời chất vấn về nội dung này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: TP.HCM coi Cần Giờ là một địa bàn hết sức đặc biệt, là một biểu tượng, là lá phổi của thành phố. Cần Giờ với 31.000ha rừng dự trữ sinh quyển, trong đó, 20.000ha là do công sức lao động của những thanh niên xung phong TP.HCM, phục hồi lại từ 11.000ha sau chiến tranh năm 1979.

"Nên tôi hiểu về sự quan tâm đặc biệt của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TP về vấn đề này. Chính vì vậy, TP đã đặt vấn đề về phát triển đô thị Cần Giờ, Bởi vì cho đến nay, so với nhiều quận, huyện thì mức sống, điều kiện của người dân Cần Giờ chưa cải thiện", Bộ trưởng Bộ TN&MT cho hay.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà. Ảnh: Quochoi.vn  

Về mục tiêu của dự án, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề cập tới 2 mục tiêu quan trọng và cụ thể: "Thứ nhất, phải giữ được biểu tượng đó là lá phổi, hệ sinh thái sinh quyển được UNESCO công nhận. Đó là mục tiêu cao nhất rồi muốn gì làm thì làm. Thứ hai, phát triển đô thị phải dựa trên sự cân bằng hệ sinh thái".

Theo tư lệnh ngành Tài nguyên và Môi trường, dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ đã được phê duyệt từ năm 2003 với diện tích lấn biển là khoảng 600ha, bây giờ nâng lên cả đô thị là hơn 2.800ha, trong đó có phần diện tích trên bờ. Với điều chỉnh này, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Đảng bộ, nhân dân TP.HCM đã thống nhất rất cao.

Lãnh đạo Bộ TN&MT cho biết: Khi phê duyệt đã trao đổi với UNESCO về các khung pháp lý. Qua đó cho thấy, Cần Giờ phân ra 3 vùng là vùng lõi, vùng đệm và vùng lân cận, bán lân cận. Theo ông Trần Hồng Hà, dự án nằm tiếp giáp, kết nối với phần bán lân cận.

"Đã có văn bản chính thức của UNESCO khẳng định đây là vùng không nằm trong quản lý mà thực hiện theo đầu tư dựa trên cân bằng sinh thái do quốc gia quản lý quyết định. Như vậy, về pháp luật quốc tế và pháp luật Việt Nam là phù hợp", Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định.

Dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ được phê duyệt từ năm 2003 với diện tích lấn biển là khoảng 600ha. Đến hiện tại, nâng lên cả đô thị là hơn 2.800ha, trong đó có phần diện tích trên bờ.  

Về tác động của dự án, Bộ trưởng Hà cho biết, những tác động của dự án này đã được tính toán kỹ lưỡng. Chủ đầu tư đã sử dụng các chuyên gia, các tổ chức nghiên cứu trong và ngoài nước để nghiên cứu, đặc biệt là các tập đoàn của Hà Lan hay các tập đoàn đứng thứ 3 thế giới về đánh giá tác động môi trường và xã hội để thực hiện đối với dự án này.

Cũng theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, thẩm định đánh giá tác động môi trường của dự án này với tinh thần là không phê duyệt khi mà chưa nhận dạng đầy đủ các tác động. Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đã đánh giá được tác động trong khu vực của đô thị, bao gồm nước sạch, không khí, chất thải, tác động của đô thị lên môi trường tự nhiên.

Liên quan tới việc triển khai, Bộ trưởng Bộ TN&MT nhấn mạnh với mục tiêu bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên, sinh quyển, bộ đã tham vấn với các tổ chức bảo tồn thế giới, đặc biệt là tổ chức về đất ngập nước và xác định dự án phải đảm bảo hệ sinh thái không thay đổi.

"Đây là khu vực giao thoa nước ngọt và nước mặn, là nước lợ và nước này phải lên xuống thay đổi theo triều, phải giữ được. Bảo vệ rừng ngập mặn phải theo tiêu chí để đảm bảo cân bằng sinh thái", Bộ trưởng cho hay.

Bên cạnh đó, vấn đề đánh giá tác động đối với môi trường biển cũng như tác động liên quan đến các dòng chảy hải dương học, địa chất của biển và đặc biệt là các hoạt động liên quan đến bồi lấp, xói mòn đối với các vùng khác của các địa phương khác cũng đều được xem xét.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, khu vực triển khai dự án có nhiều cửa sông lớn, vừa bồi tụ nhưng nếu tác động lớn thì có thể tạo ra những xói mòn ở nơi khác. Hiện nay, chủ đầu tư đã công khai tất cả những tác động sẽ có để các nhà khoa học trong nước và các tổ chức có liên quan xem xét.

Đối với vật liệu để san lấp khi lấn biển, Bộ trưởng cho biết, dự án trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã nêu rất cụ thể là cần phải có nghiên cứu và hiện nay chủ đầu tư đang mời các nhà khoa học, các cơ quan có liên quan để nghiên cứu.

"Hiện nay, chủ đầu tư đưa ra phương án lấy vật liệu tại chỗ. Cùng với việc để duy trì hệ sinh thái nước mặt, nước ngọt thì chủ đầu tư sẽ tạo ra một hồ rất lớn để bổ sung nước biển và nước ngọt ở khu vực ngay giữa trung tâm đô thị", Bộ trưởng Bộ TN&MT nói.

Trước đó, đánh giá về tiềm năng của vùng đất Cần Giờ GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường cũng đã có phân tích: "Cần Giờ có tiềm năng du lịch sinh thái rất lớn. Ở đây có rừng ngập mặn thuộc khu dự trữ sinh quyển thế giới, gắn với những chiến công huyền thoại của đặc công rừng Sác. Gắn với rừng là hệ thống sông cùng kênh rạch chằng chịt và hoang sơ. Biển có dạng một vịnh, có nước sâu, nằm trong vùng ít bão và không thuộc vùng dưới mức nước biển khi xảy ra kịch bản xấu nhất của nước biển dâng. Với những lợi thế đó có thể tổ chức du lịch biển chất lượng cao nếu khắc phục được vùng nước nông lẫn phù sa ven bờ".

Đồng tình quan điểm này, Chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong nhìn nhận: "Đây không chỉ là việc cụ thể hóa các hướng triển khai Nghị Quyết 36-NQ/TW và Nghị quyết 26/NQ-CP nêu trên mà còn là bước đi căn bản trên hành trình hiện thực hóa tầm nhìn của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt 20 năm trước về xây dựng khu đô thị Cần Giờ, với tư cách là công trình mang tính đột phá, tầm cỡ không chỉ đối với Việt Nam, mà ít nhất cũng mang tầm cỡ khu vực Đông Nam Á, có thể so sánh với Langkawi của Malaysia, Pattaya của Thái Lan hay Bali của Indonesia.

Đặc biệt, việc tiến ra biển nhằm biến vùng biển duy nhất của TP.HCM trở thành một khu đô thị nghỉ ngơi, giải trí, du lịch có tầm cỡ khu vực sẽ giúp Cần Giờ hoàn toàn có thể cạnh tranh với vị trí của Singapore".


Bất động sản bật tăng giá, người mua nhanh chóng “chốt đơn” để không bỏ lỡ ưu đãi tốt
Bất động sản bật tăng giá, người mua nhanh chóng “chốt đơn” để không bỏ lỡ ưu đãi tốt

Tâm lý sợ bỏ lỡ thời điểm tốt để mua vào đã khiến nhiều người mua nhanh chóng “chốt đơn” ngay khi tìm được các sản phẩm có giá trị, ưu đãi thực,...

Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua
Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Tại tọa đàm "Gỡ vướng phát triển nhà xã hội", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA) cho rằng, thế hệ gen Z đang lựa chọn thuê thay...

Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại
Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại

Trong Q1/2024, thị trường căn hộ tại Hà Nội tiếp tục ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu, khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế. Chuyển biến trong tâm lý...

Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ
Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ

Ông Phan Quốc Quế (Đắk Nông) đã được UBND thị xã cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 4/5/2010 (vì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm
Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Hưng Yên đấu giá hơn trăm suất đất, khởi điểm từ 10,2 triệu đồng/m2; Lâm Đồng xử phạt Tập đoàn Hoa Sen 120 triệu đồng; Khởi công dự án nhà xưởng cho thuê...

Các trường hợp phải phải sang tên sổ đỏ
Các trường hợp phải phải sang tên sổ đỏ

Điều 133 Luật Đất đai 2024 có quy định rõ về các trường hợp phải thực hiện sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thường gọi là sổ đỏ).

Hạ tầng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khang trang, hiện đại
Hạ tầng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khang trang, hiện đại

Cùng với việc mở rộng, nâng cấp nhiều tuyến đường cũ, hàng loạt trục đường, cây cầu mới được xây dựng… đã tô điểm cho diện mạo của Thành phố Hồ Chí Minh thêm...

Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”
Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”

UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 1446/UBND-NC ngày 17/4/2024 về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư mini, nhà trọ trên địa bàn thành phố.

Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án
Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án

Trong bối cảnh thị trường bất động sản 2023 đầy biến động, Sunshine Homes đã không chỉ vượt qua thách thức mà còn đạt được những thành tựu đáng kể, thể hiện qua doanh thu ấn tượng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ.

Tin bất động sản ngày 18/4: Loạt căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai phép
Tin bất động sản ngày 18/4: Loạt căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai phép

Sắp khởi công khu công nghiệp gần 600ha tại Lạng Sơn; Quảng Bình tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị gần 1.000 tỉ đồng tại TP Đồng Hới;...

Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy
Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy

Sau gần 20 năm được giao đất, hai lô đất có tổng diện tích hơn 11.000m2 của Tập đoàn Hà Đô và Tập đoàn GFS (nằm đối diện Công viên Cầu Giấy)...

Cần đơn giản hóa thủ tục, mở rộng đối tượng cho vay gói tín dụng 125.000 tỷ đồng
Cần đơn giản hóa thủ tục, mở rộng đối tượng cho vay gói tín dụng 125.000 tỷ đồng

Đó là các ý kiến của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) về các giải pháp tháo gỡ khó khăn...

Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào?
Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào?

Ngày 28/11/2023, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, bao gồm 10 Chương, 83 Điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 với...

Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 78.000 căn nhà chưa nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận
Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 78.000 căn nhà chưa nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận

Đó là thông tin được Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho biết về tình hình cấp Giấy chứng nhận trên địa bàn trong thời gian qua.

Nhiều vi phạm trong quản lý đất đai ở Cần Thơ
Nhiều vi phạm trong quản lý đất đai ở Cần Thơ

Mới đây, Thanh tra thành phố Cần Thơ vừa ban hành kết luận việc cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,...

Bắc Giang: Giá đất nhiều khu vực sẽ được điều chỉnh tăng mạnh
Bắc Giang: Giá đất nhiều khu vực sẽ được điều chỉnh tăng mạnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn - Chủ tịch Hội đồng thẩm định Bảng giá đất tỉnh Bắc Giang vừa chủ trì buổi làm việc với các ngành, địa phương trong...

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra tình trạng chung cư tăng giá bất thường ở Hà Nội
Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra tình trạng chung cư tăng giá bất thường ở Hà Nội

Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản của doanh nghiệp, chủ đầu tư, sàn giao dịch, môi giới, đặc biệt các dự án chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển
Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển.

Tin bất động sản ngày 17/4: Doanh nghiệp mới thành lập trúng đấu giá 128 lô đất tại Thái Bình
Tin bất động sản ngày 17/4: Doanh nghiệp mới thành lập trúng đấu giá 128 lô đất tại Thái Bình

Khởi công khu đô thị Phú Hải gần 650 tỷ đồng tại Ninh Thuận; Diễn biến mới nhất về dự án khu đô thị hơn 25.000 tỷ đồng tại Lâm Đồng;...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance