Điểm nổi bật của thị trường dầu mỏ toàn cầu của OPEC
Báo cáo Thị trường Dầu hàng tháng của OPEC là ấn phẩm hàng tháng của Ban Thư ký OPEC, tập trung vào các diễn biến ngắn hạn trên thị trường dầu toàn cầu liên quan đến nền kinh tế toàn cầu, giá dầu, tiêu thụ dầu, sản xuất dầu, thương mại, sản phẩm dầu và thị trường tàu chở dầu. Dưới đây là những điểm nổi bật trong báo cáo tháng 2:

Diễn biến giá dầu thô
Theo AFP, trong tháng 1, Giỏ tham chiếu OPEC (ORB) tăng 6,31 USD, tương đương 8,6%, so với tháng trước, đạt mức trung bình 79,38 USD/thùng. Hợp đồng dầu Brent tháng trước của ICE tăng 5,22 USD, tương đương 7,1%, đạt mức trung bình 78,35 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI tháng trước của NYMEX tăng 5,40 USD, tương đương 7,7%, đạt mức trung bình 75,10 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI tháng trước của GME Oman tăng 7,14 USD, tương đương 9,8%, đạt mức trung bình 80,22 USD/thùng. Chênh lệch giá giữa ICE Brent và NYMEX WTI trong tháng đầu tiên thu hẹp 18 cent so với tháng trước, đạt mức trung bình 3,25 USD/thùng. Trong số các chỉ số giá dầu chủ chốt, Dubai và GME Oman có mức tăng đáng kể trong cấu trúc giá, vượt trội hơn Brent và WTI. Các quỹ phòng hộ và các nhà quản lý tài chính đã gia tăng vị thế đối với dầu ICE Brent cùng với dòng tài chính đáng kể.
Kinh tế thế giới
Dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới vẫn không đổi ở mức 3,1% cho năm 2025 và 3,2% cho năm 2026. Dự báo tăng trưởng của Hoa Kỳ không đổi ở mức 2,4% cho năm 2025 và 2,3% cho năm 2026. Dự báo tăng trưởng của Nhật Bản là 1,0% cho cả năm 2025 và 2026, không đổi so với đánh giá của tháng trước. Tăng trưởng kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu năm 2025 được điều chỉnh giảm nhẹ ở mức 0,9% và dự kiến sẽ tăng lên 1,1% vào năm 2026. Dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc năm 2025 vẫn ở mức 4,7%, với mức giảm nhẹ xuống 4,6% vào năm 2026. Dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ vẫn ở mức 6,5% cho cả năm 2025 và 2026. Dự báo tăng trưởng kinh tế của Brazil vẫn ở mức 2,3% vào năm 2025 và 2,5% vào năm 2026. Dự báo tăng trưởng kinh tế của Nga năm 2025 và 2026 không đổi, lần lượt là 1,9% và 1,5%.
Nhu cầu dầu toàn cầu
Dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu cho năm 2025 không thay đổi, vẫn ở mức 1,4 triệu thùng mỗi ngày (mb/d). OECD dự kiến tăng khoảng 0,1 mb/d so với năm trước, trong khi nhu cầu ở các quốc gia ngoài OECD dự báo tăng khoảng 1,3 mb/d. Nhu cầu tiêu thụ mạnh mẽ dự kiến sẽ tiếp tục trong năm 2026. Nhu cầu dầu toàn cầu cho năm 2026 dự báo sẽ tăng 1,4 mb/d so với năm trước, không thay đổi so với đánh giá của tháng trước. OECD dự báo tăng trưởng khoảng 0,1 mb/d so với năm trước, trong khi nhu cầu ở các quốc gia ngoài OECD dự báo tăng khoảng 1,3 mb/d.
Nguồn cung dầu toàn cầu
Nguồn cung chất lỏng từ các quốc gia không tham gia Tuyên bố Hợp tác (Non-DoC) dự báo sẽ tăng 1,0 triệu thùng mỗi ngày (mb/d) so với năm trước vào năm 2025, giảm 0,1 mb/d so với đánh giá của tháng trước. Các động lực tăng trưởng chính dự kiến sẽ là Hoa Kỳ, Brazil, Canada và Na Uy. Tăng trưởng nguồn cung chất lỏng Non-DoC vào năm 2026 cũng dự báo là 1,0 mb/d, chủ yếu do Hoa Kỳ, Brazil và Canada dẫn đầu. Trong khi đó, nguồn cung khí tự nhiên dạng lỏng (NGL) và chất lỏng không phải dầu từ các quốc gia tham gia Tuyên bố Hợp tác (DoC) dự báo sẽ tăng khoảng 80.000 thùng mỗi ngày so với năm trước vào năm 2025, đạt mức trung bình 8,4 mb/d, sau đó tăng khoảng 0,1 mb/d vào năm 2026, đạt mức trung bình 8,5 mb/d. Sản lượng dầu thô của các quốc gia tham gia DoC giảm 118.000 thùng mỗi ngày trong tháng 1 so với tháng trước, đạt mức trung bình khoảng 40,62 mb/d, theo báo cáo từ các nguồn thứ cấp có sẵn.
Thị trường sản phẩm và hoạt động lọc dầu
Trong tháng 1, biên lợi nhuận lọc dầu tăng trên Bờ Vịnh Hoa Kỳ (USGC) khi các nhà máy lọc dầu ngừng hoạt động do bão mùa đông và việc bảo dưỡng, nâng cấp nhà máy lọc dầu đã làm giảm sản lượng sản phẩm lọc dầu. Điều này kết hợp hoạt động xuất khẩu tăng mạnh ở Mỹ trong tháng 1 đã dẫn đến sự gia tăng ở tất cả các bộ phận của thùng dầu ngoại trừ dầu nhiên liệu. Ngược lại, biên lợi nhuận giảm cả ở Rotterdam và Singapore khi giá nguyên liệu đầu vào tăng cao và chi phí vận chuyển cao đã góp phần làm giảm lưu lượng sản phẩm xuất khẩu. Điều này đã tạo thêm áp lực lên hiệu suất crack sản phẩm ở cả hai khu vực, ngoại trừ các sản phẩm chưng cất trung gian ở châu Âu. Lượng dầu thô chế biến toàn cầu trong tháng 1 giảm 1 triệu thùng mỗi ngày (mb/d), so với tháng trước, đạt mức trung bình 81,3 mb/d, do các sự cố ngừng hoạt động của các nhà máy lọc dầu trong bối cảnh thời tiết khắc nghiệt tại Mỹ. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, lượng dầu thô chế biến toàn cầu đã tăng thêm 750.000 thùng mỗi ngày.
Thị trường tàu chở dầu
Giá giao ngay của các tàu chở dầu bẩn khởi đầu năm mới một cách chậm chạp. Các tàu VLCC có hiệu suất tốt nhất trong tháng 1, với tuyến đường từ Trung Đông đến Đông Á tăng 38% so với tháng trước, nhờ vào hoạt động gia tăng trên các tuyến đường dài. Thị trường Suezmax và Aframax không quá khả quan do những bất ổn thương mại tái diễn. Tỷ lệ giá cước Suezmax trên tuyến đường từ Bờ Vịnh Mỹ đến châu Âu giảm 11% so với tháng trước, trong khi tỷ lệ giá cước tàu Aframax giao ngay quanh khu vực Địa Trung Hải giảm 18%. Đối với thị trường tàu chở dầu sạch, tỷ lệ giá cước tại khu vực Đông Suez tăng 20% so với tháng trước, trong khi tỷ lệ tại khu vực Tây Suez giảm 5%.
Thương mại dầu thô và sản phẩm lọc dầu
Dữ liệu có sẵn trong tháng 1 cho thấy nhập khẩu dầu thô của Mỹ bắt đầu năm mới cao hơn một chút so với mức trung bình năm năm qua, đạt 6,4 triệu thùng mỗi ngày (mb/d). Xuất khẩu dầu thô của nước này đạt dưới 4 mb/d, mặc dù thời tiết băng giá ở các khu vực sản xuất dầu đá phiến và Bờ Vịnh Mỹ. Nhập khẩu sản phẩm của Mỹ giảm 2%, chủ yếu là xăng. Dự báo sơ bộ khu vực OECD châu Âu cho thấy nhập khẩu dầu thô trong tháng 1 giảm so với tháng trước và so với cùng kỳ năm ngoái, do dòng chảy dầu thô vào Hà Lan và Pháp giảm mạnh so với mức tăng nhập khẩu vào Vương quốc Anh và Ý. Xuất khẩu sản phẩm của khu vực OECD châu Âu giảm, do lượng dầu chảy vào châu Phi giảm. Dữ liệu hoàn chỉnh của năm 2024 cho thấy nhập khẩu dầu thô của Nhật Bản giảm khoảng 9% trong năm ngoái, do hoạt động kinh tế yếu, đặc biệt là trong nửa đầu năm. Nhập khẩu sản phẩm của Nhật Bản hầu như không thay đổi, khi nhu cầu tăng trong nửa cuối năm 2024 đã ngăn sự giảm sút. Tại Trung Quốc, nhập khẩu dầu thô giảm trong năm 2024, đạt trung bình 11,0 mb/d. Ngược lại, nhập khẩu sản phẩm của Trung Quốc đạt mức kỷ lục mới, nhờ nhu cầu nguyên liệu cho các nhà máy lọc dầu và hóa dầu. Nhập khẩu dầu thô và sản phẩm của Ấn Độ ghi nhận mức cao kỷ lục mới trong năm 2024, đạt trung bình 4,8 mb/d và 1,2 mb/d, tương ứng. Lượng nhập khẩu tăng mạnh nhờ nền kinh tế vững mạnh, cũng như các hoạt động bầu cử đầu năm. Xuất khẩu sản phẩm của Ấn Độ cũng tăng nhẹ.
Biến động về dự trữ thương mại
Dữ liệu sơ bộ cho tháng 12 năm 2024 cho thấy tổng kho dầu thương mại của OECD tăng 4,3 triệu thùng, so với tháng trước. Với 2.754 triệu thùng, con số này thấp hơn 172,1 triệu thùng so với mức trung bình 2015–2019. Trong các thành phần của kho, kho dầu thô giảm 0,8 triệu thùng, trong khi kho sản phẩm tăng 5,1 triệu thùng so với tháng trước. Kho dầu thô thương mại của OECD đạt 1.307 triệu thùng, thấp hơn 120,7 triệu thùng so với mức trung bình 2015–2019. Tổng kho sản phẩm của OECD đạt 1.447 triệu thùng, thấp hơn 51,4 triệu thùng so với mức trung bình 2015–2019. Xét về số ngày dự trữ, kho thương mại của OECD tăng 0,9 ngày, đạt 61,3 ngày, thấp hơn 1,1 ngày so với mức trung bình 2015–2019.
Cân bằng cung và cầu
Nhu cầu đối với dầu thô của các quốc gia tham gia Tuyên bố hợp tác (DoC) trong năm 2025 được điều chỉnh tăng khoảng 0,1 triệu thùng mỗi ngày (mb/d) so với ước tính của tháng trước, đạt 42,6 mb/d, cao hơn khoảng 0,4 mb/d so với ước tính cho năm 2024. Trong năm 2026, nhu cầu dầu thô của các quốc gia tham gia DoC được điều chỉnh tăng khoảng 0,2 mb/d, đạt 42,9 mb/d, cao hơn khoảng 0,3 mb/d so với dự báo cho năm 2025.
Anh Thư/AFP
TIN LIÊN QUAN
Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang định hình lại thị trường LPG toàn cầu
Thị trường khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) toàn cầu đang phải đối mặt với sự biến động, khi mức thuế cao đối với hàng nhập khẩu từ Hoa Kỳ buộc người mua Trung Quốc...
Căng thẳng địa chính trị thắng thế tình trạng u ám trên thị trường dầu mỏ
Dù triển vọng dài hạn cho thấy nhu cầu dầu đang chững lại, giá dầu vẫn có thể bật tăng trong ngắn hạn, do những biến động khó lường từ địa chính trị và thay...
Tin thị trường: Giá dầu thế giới hôm nay trở lại sắc đỏ
Giá dầu thế giới hôm nay trở lại sắc đỏ; Giá khí tự nhiên tại Mỹ giảm; trong khi Indonesia tăng cường nhập khẩu năng lượng Mỹ để tránh thuế quan.
Giá dầu thế giới có thể giảm tới mức nào?
Giá dầu Brent trong năm 2025 liệu có thể rơi xuống mức bao nhiêu? Đó là câu hỏi mà AFP đã đặt ra cho Diana Furchtgott-Roth, Giám đốc Trung tâm Khí hậu, Năng lượng và...
Nỗ lực bù đắp hạn ngạch dầu của OPEC+ vẫn mong manh
Bất chấp cam kết tiếp tục siết chặt kỷ luật sản lượng, OPEC+ vẫn đang gặp khó trong việc buộc các thành viên bù đắp lượng dầu đã vượt hạn ngạch, khi dữ liệu mới...
Kỳ vọng và lo ngại của ngành dầu khí Mỹ dưới thời ông Trump
Trong những năm qua, nhiều doanh nghiệp dầu khí bày tỏ lo ngại trước các chính sách môi trường chặt chẽ dưới thời Tổng thống Joe Biden, cho rằng chúng ảnh hưởng đến hoạt động...
Tin Thị trường: Giá dầu thế giới hôm nay tăng nhẹ
Giá dầu thế giới hôm nay tăng nhẹ; Giá khí tự nhiên tại Mỹ duy trì sắc xanh, trong khi chỉ số USD chạm mức thấp nhất trong ba năm.
Các nước xuất khẩu dầu nhỏ trước cơn sóng thần của thị trường
Giá dầu thô rơi mạnh do ảnh hưởng từ các chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tạo áp lực không nhỏ lên ngân sách của nhiều quốc gia xuất khẩu...
Các tổ chức quốc tế đồng loạt đưa ra dự báo về giá dầu Brent
Trong báo cáo gửi AFP vào thứ Tư, BMI – đơn vị nghiên cứu thuộc Tập đoàn Fitch – đã cập nhật dự báo mới nhất về giá dầu Brent từ nay đến năm 2029.
VPI dự báo giá xăng tiếp tục giảm 3,1 - 3,5% trong kỳ điều hành ngày 17/4
Theo mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI), tại kỳ điều hành ngày 17/4/2025, giá xăng có thể tiếp tục giảm từ 3,1...
Chính sách mới của OPEC+: Một bước ngoặt quan trọng
Trong báo cáo gửi đến AFP mới đây, ông Paul Horsnell – Trưởng bộ phận Nghiên cứu Hàng hóa của Ngân hàng Standard Chartered – cùng các cộng sự nhận định: “Quyết định thay đổi...
Thuế đối ứng của Tổng thống Donald Trump: Sự kiện rủi ro “Thiên nga đen” hay “Thiên nga xám”
Phân tích rủi ro chính sách là một việc thường xuyên trong quản trị rủi ro. Rủi ro liên quan đến việc Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Donald Trump...
Đa dạng dịch vụ đón mừng Lễ Phục Sinh năm 2025
Lễ Phục Sinh năm 2025 diễn ra vào Chủ nhật, ngày 20/4, đánh dấu một dịp lễ quan trọng trong năm của cộng đồng Kitô giáo. Tại Việt Nam, dịp lễ này không chỉ mang...
OPEC điều chỉnh dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu
OPEC đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu cho năm 2025, viện dẫn căng thẳng thương mại leo thang và các chỉ số kinh tế yếu hơn dự kiến.
Giá dầu hôm nay (15/4): Dầu thô tăng nhẹ trong phiên giao dịch
Giá dầu thế giới hôm nay (15/4) tăng nhẹ khi thị trường được thúc đẩy bởi các thông tin miễn trừ thuế quan mới được Tổng thống Donald Trump đưa ra. Trung Quốc đã phục...
Sự mâu thuẫn trong chính sách năng lượng và giá dầu của ông Trump
Tổng thống Donald Trump luôn nhấn mạnh mục tiêu cắt giảm giá năng lượng như một phần trong chương trình nghị sự chung nhằm giải quyết tình trạng lạm phát kéo dài do chính quyền...
Tác động nghịch lý từ giá dầu rẻ
Giá “vàng đen” giảm có tác động như thế nào đến tiêu thụ và sản lượng dầu? Quá trình chuyển đổi năng lượng sạch liệu có bị trì hoãn bởi dầu giá rẻ?
Khí đốt Nga làm suy yếu cân bằng thị trường LNG Mỹ?
Theo Wood Mackenzie, một thỏa thuận hòa bình bền vững tại Ukraine có thể dẫn đến việc Nga cung cấp khí đốt trở lại cho châu Âu. Sự kiện này có thể làm xáo trộn...
Tin Thị trường: Giá dầu thế giới hôm nay tiếp tục giữ sắc đỏ
Giá dầu thế giới hôm nay tiếp tục giữ sắc đỏ; Giá khí tự nhiên tại Mỹ giảm mạnh;...
Xem nhiều




