Điểm nổi bật của thị trường dầu mỏ toàn cầu của OPEC
Báo cáo Thị trường Dầu hàng tháng của OPEC là ấn phẩm hàng tháng của Ban Thư ký OPEC, tập trung vào các diễn biến ngắn hạn trên thị trường dầu toàn cầu liên quan đến nền kinh tế toàn cầu, giá dầu, tiêu thụ dầu, sản xuất dầu, thương mại, sản phẩm dầu và thị trường tàu chở dầu. Dưới đây là những điểm nổi bật trong báo cáo tháng 2:

Diễn biến giá dầu thô
Theo AFP, trong tháng 1, Giỏ tham chiếu OPEC (ORB) tăng 6,31 USD, tương đương 8,6%, so với tháng trước, đạt mức trung bình 79,38 USD/thùng. Hợp đồng dầu Brent tháng trước của ICE tăng 5,22 USD, tương đương 7,1%, đạt mức trung bình 78,35 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI tháng trước của NYMEX tăng 5,40 USD, tương đương 7,7%, đạt mức trung bình 75,10 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI tháng trước của GME Oman tăng 7,14 USD, tương đương 9,8%, đạt mức trung bình 80,22 USD/thùng. Chênh lệch giá giữa ICE Brent và NYMEX WTI trong tháng đầu tiên thu hẹp 18 cent so với tháng trước, đạt mức trung bình 3,25 USD/thùng. Trong số các chỉ số giá dầu chủ chốt, Dubai và GME Oman có mức tăng đáng kể trong cấu trúc giá, vượt trội hơn Brent và WTI. Các quỹ phòng hộ và các nhà quản lý tài chính đã gia tăng vị thế đối với dầu ICE Brent cùng với dòng tài chính đáng kể.
Kinh tế thế giới
Dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới vẫn không đổi ở mức 3,1% cho năm 2025 và 3,2% cho năm 2026. Dự báo tăng trưởng của Hoa Kỳ không đổi ở mức 2,4% cho năm 2025 và 2,3% cho năm 2026. Dự báo tăng trưởng của Nhật Bản là 1,0% cho cả năm 2025 và 2026, không đổi so với đánh giá của tháng trước. Tăng trưởng kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu năm 2025 được điều chỉnh giảm nhẹ ở mức 0,9% và dự kiến sẽ tăng lên 1,1% vào năm 2026. Dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc năm 2025 vẫn ở mức 4,7%, với mức giảm nhẹ xuống 4,6% vào năm 2026. Dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ vẫn ở mức 6,5% cho cả năm 2025 và 2026. Dự báo tăng trưởng kinh tế của Brazil vẫn ở mức 2,3% vào năm 2025 và 2,5% vào năm 2026. Dự báo tăng trưởng kinh tế của Nga năm 2025 và 2026 không đổi, lần lượt là 1,9% và 1,5%.
Nhu cầu dầu toàn cầu
Dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu cho năm 2025 không thay đổi, vẫn ở mức 1,4 triệu thùng mỗi ngày (mb/d). OECD dự kiến tăng khoảng 0,1 mb/d so với năm trước, trong khi nhu cầu ở các quốc gia ngoài OECD dự báo tăng khoảng 1,3 mb/d. Nhu cầu tiêu thụ mạnh mẽ dự kiến sẽ tiếp tục trong năm 2026. Nhu cầu dầu toàn cầu cho năm 2026 dự báo sẽ tăng 1,4 mb/d so với năm trước, không thay đổi so với đánh giá của tháng trước. OECD dự báo tăng trưởng khoảng 0,1 mb/d so với năm trước, trong khi nhu cầu ở các quốc gia ngoài OECD dự báo tăng khoảng 1,3 mb/d.
Nguồn cung dầu toàn cầu
Nguồn cung chất lỏng từ các quốc gia không tham gia Tuyên bố Hợp tác (Non-DoC) dự báo sẽ tăng 1,0 triệu thùng mỗi ngày (mb/d) so với năm trước vào năm 2025, giảm 0,1 mb/d so với đánh giá của tháng trước. Các động lực tăng trưởng chính dự kiến sẽ là Hoa Kỳ, Brazil, Canada và Na Uy. Tăng trưởng nguồn cung chất lỏng Non-DoC vào năm 2026 cũng dự báo là 1,0 mb/d, chủ yếu do Hoa Kỳ, Brazil và Canada dẫn đầu. Trong khi đó, nguồn cung khí tự nhiên dạng lỏng (NGL) và chất lỏng không phải dầu từ các quốc gia tham gia Tuyên bố Hợp tác (DoC) dự báo sẽ tăng khoảng 80.000 thùng mỗi ngày so với năm trước vào năm 2025, đạt mức trung bình 8,4 mb/d, sau đó tăng khoảng 0,1 mb/d vào năm 2026, đạt mức trung bình 8,5 mb/d. Sản lượng dầu thô của các quốc gia tham gia DoC giảm 118.000 thùng mỗi ngày trong tháng 1 so với tháng trước, đạt mức trung bình khoảng 40,62 mb/d, theo báo cáo từ các nguồn thứ cấp có sẵn.
Thị trường sản phẩm và hoạt động lọc dầu
Trong tháng 1, biên lợi nhuận lọc dầu tăng trên Bờ Vịnh Hoa Kỳ (USGC) khi các nhà máy lọc dầu ngừng hoạt động do bão mùa đông và việc bảo dưỡng, nâng cấp nhà máy lọc dầu đã làm giảm sản lượng sản phẩm lọc dầu. Điều này kết hợp hoạt động xuất khẩu tăng mạnh ở Mỹ trong tháng 1 đã dẫn đến sự gia tăng ở tất cả các bộ phận của thùng dầu ngoại trừ dầu nhiên liệu. Ngược lại, biên lợi nhuận giảm cả ở Rotterdam và Singapore khi giá nguyên liệu đầu vào tăng cao và chi phí vận chuyển cao đã góp phần làm giảm lưu lượng sản phẩm xuất khẩu. Điều này đã tạo thêm áp lực lên hiệu suất crack sản phẩm ở cả hai khu vực, ngoại trừ các sản phẩm chưng cất trung gian ở châu Âu. Lượng dầu thô chế biến toàn cầu trong tháng 1 giảm 1 triệu thùng mỗi ngày (mb/d), so với tháng trước, đạt mức trung bình 81,3 mb/d, do các sự cố ngừng hoạt động của các nhà máy lọc dầu trong bối cảnh thời tiết khắc nghiệt tại Mỹ. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, lượng dầu thô chế biến toàn cầu đã tăng thêm 750.000 thùng mỗi ngày.
Thị trường tàu chở dầu
Giá giao ngay của các tàu chở dầu bẩn khởi đầu năm mới một cách chậm chạp. Các tàu VLCC có hiệu suất tốt nhất trong tháng 1, với tuyến đường từ Trung Đông đến Đông Á tăng 38% so với tháng trước, nhờ vào hoạt động gia tăng trên các tuyến đường dài. Thị trường Suezmax và Aframax không quá khả quan do những bất ổn thương mại tái diễn. Tỷ lệ giá cước Suezmax trên tuyến đường từ Bờ Vịnh Mỹ đến châu Âu giảm 11% so với tháng trước, trong khi tỷ lệ giá cước tàu Aframax giao ngay quanh khu vực Địa Trung Hải giảm 18%. Đối với thị trường tàu chở dầu sạch, tỷ lệ giá cước tại khu vực Đông Suez tăng 20% so với tháng trước, trong khi tỷ lệ tại khu vực Tây Suez giảm 5%.
Thương mại dầu thô và sản phẩm lọc dầu
Dữ liệu có sẵn trong tháng 1 cho thấy nhập khẩu dầu thô của Mỹ bắt đầu năm mới cao hơn một chút so với mức trung bình năm năm qua, đạt 6,4 triệu thùng mỗi ngày (mb/d). Xuất khẩu dầu thô của nước này đạt dưới 4 mb/d, mặc dù thời tiết băng giá ở các khu vực sản xuất dầu đá phiến và Bờ Vịnh Mỹ. Nhập khẩu sản phẩm của Mỹ giảm 2%, chủ yếu là xăng. Dự báo sơ bộ khu vực OECD châu Âu cho thấy nhập khẩu dầu thô trong tháng 1 giảm so với tháng trước và so với cùng kỳ năm ngoái, do dòng chảy dầu thô vào Hà Lan và Pháp giảm mạnh so với mức tăng nhập khẩu vào Vương quốc Anh và Ý. Xuất khẩu sản phẩm của khu vực OECD châu Âu giảm, do lượng dầu chảy vào châu Phi giảm. Dữ liệu hoàn chỉnh của năm 2024 cho thấy nhập khẩu dầu thô của Nhật Bản giảm khoảng 9% trong năm ngoái, do hoạt động kinh tế yếu, đặc biệt là trong nửa đầu năm. Nhập khẩu sản phẩm của Nhật Bản hầu như không thay đổi, khi nhu cầu tăng trong nửa cuối năm 2024 đã ngăn sự giảm sút. Tại Trung Quốc, nhập khẩu dầu thô giảm trong năm 2024, đạt trung bình 11,0 mb/d. Ngược lại, nhập khẩu sản phẩm của Trung Quốc đạt mức kỷ lục mới, nhờ nhu cầu nguyên liệu cho các nhà máy lọc dầu và hóa dầu. Nhập khẩu dầu thô và sản phẩm của Ấn Độ ghi nhận mức cao kỷ lục mới trong năm 2024, đạt trung bình 4,8 mb/d và 1,2 mb/d, tương ứng. Lượng nhập khẩu tăng mạnh nhờ nền kinh tế vững mạnh, cũng như các hoạt động bầu cử đầu năm. Xuất khẩu sản phẩm của Ấn Độ cũng tăng nhẹ.
Biến động về dự trữ thương mại
Dữ liệu sơ bộ cho tháng 12 năm 2024 cho thấy tổng kho dầu thương mại của OECD tăng 4,3 triệu thùng, so với tháng trước. Với 2.754 triệu thùng, con số này thấp hơn 172,1 triệu thùng so với mức trung bình 2015–2019. Trong các thành phần của kho, kho dầu thô giảm 0,8 triệu thùng, trong khi kho sản phẩm tăng 5,1 triệu thùng so với tháng trước. Kho dầu thô thương mại của OECD đạt 1.307 triệu thùng, thấp hơn 120,7 triệu thùng so với mức trung bình 2015–2019. Tổng kho sản phẩm của OECD đạt 1.447 triệu thùng, thấp hơn 51,4 triệu thùng so với mức trung bình 2015–2019. Xét về số ngày dự trữ, kho thương mại của OECD tăng 0,9 ngày, đạt 61,3 ngày, thấp hơn 1,1 ngày so với mức trung bình 2015–2019.
Cân bằng cung và cầu
Nhu cầu đối với dầu thô của các quốc gia tham gia Tuyên bố hợp tác (DoC) trong năm 2025 được điều chỉnh tăng khoảng 0,1 triệu thùng mỗi ngày (mb/d) so với ước tính của tháng trước, đạt 42,6 mb/d, cao hơn khoảng 0,4 mb/d so với ước tính cho năm 2024. Trong năm 2026, nhu cầu dầu thô của các quốc gia tham gia DoC được điều chỉnh tăng khoảng 0,2 mb/d, đạt 42,9 mb/d, cao hơn khoảng 0,3 mb/d so với dự báo cho năm 2025.
Anh Thư/AFP
TIN LIÊN QUAN
Giá dầu cần thêm “chất xúc tác” để bứt phá
Giá dầu tăng trở lại khi giới đầu tư dõi theo căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông và chờ đợi tín hiệu chính sách từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Dù...
VPI dự báo giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh từ 6,5-7,7% trong kỳ điều hành ngày 19/6
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 19/6/2025, giá xăng dầu bán lẻ có thể đồng loạt...
Những yếu tố nào đang khiến giá dầu thế giới biến động mạnh?
Thị trường dầu mỏ và tài chính toàn cầu đang trải qua một tuần đầy biến động do nhiều yếu tố cùng lúc: Kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu chững lại, Tổng thống Donald...
Giá dầu hôm nay 18/6 tăng vọt trước những rủi ro địa chính trị
Giá dầu thế giới tiếp tục tăng mạnh do căng thẳng leo thang tại khu vực Trung Đông.
Tin Thị trường: Giá dầu duy trì sắc xanh khi Trung Đông "tăng nhiệt"
Giá dầu thế giới hôm nay duy trì sắc xanh; Giá khí tự nhiên tại các thị trường lớn cũng tăng mạnh...
Giá dầu hôm nay 16/6: Tình hình Trung Đông căng thẳng, WTI duy trì đà tăng
Tính đến đầu giờ sáng nay 16/6 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 74,43 USD/thùng - tăng 1,99%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 75,67 USD/thùng - tăng 1,94%.
Quyền lực nào đang chi phối giá dầu toàn cầu?
Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford cho thấy hai thuật toán tài chính đang nổi lên là Risk-Parity và Crisis Alpha đang ảnh hưởng ngày càng mạnh đến thị trường...
Những yếu tố nào đang đè nặng lên thị trường dầu mỏ thế giới?
Bước sang nửa cuối năm 2025, triển vọng thị trường dầu mỏ toàn cầu vẫn chưa thoát khỏi những gam màu xám. Dù nhu cầu tiêu thụ dầu được dự báo sẽ tiếp tục tăng...
Giá dầu hôm nay 13/6 bật tăng kỷ lục
Tính đến đầu giờ sáng nay 13/6 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 73,25 USD/thùng - tăng 7,66%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 74,49...
Giá xăng dầu tăng lần thứ 3 liên tiếp
Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (12/6) được điều chỉnh tăng lần thứ 3 liên tiếp. Giá xăng RON 95 đã vượt 20.300 đồng/lít.
Giá dầu hôm nay 12/6 đạt mức cao nhất trong hơn hai tháng
Tính đến đầu giờ sáng nay 12/6 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 67,9 USD/thùng; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 69,48 USD/thùng.
VPI dự báo giá xăng dầu tăng 0,9-1,8% trong kỳ điều hành ngày 12/6
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 12/6/2025, giá xăng dầu bán lẻ có thể tăng từ...
Giá dầu hôm nay 11/6: Chờ kết quả đàm phán Mỹ - Trung
Tính đến đầu giờ sáng nay 11/6 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 64,63 USD/thùng - giảm 0,43%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức...
Giá vàng tiệm cận 119 triệu đồng
Giá vàng trong nước tiệm cận 119 triệu đồng/lượng cùng động thái tăng của thị trường thế giới trước bối cảnh cuộc đàm phán thuế quan giữa hai nền kinh tế lớn Mỹ - Trung...
Tăng tần suất bay giữa TP HCM và Hồng Kông, Vietjet tặng tuần lễ vàng với hàng nghìn vé 0 đồng
Với mong muốn kết nối nhanh chóng, thuận tiện hơn giữa hai địa phương, Vietjet tăng tần suất bay giữa TP HCM và Hồng Kông (Trung Quốc) lên 14 chuyến khứ hồi mỗi tuần từ...
Giá dầu hôm nay 10/6 duy trì sắc xanh
Tính đến đầu giờ sáng nay 10/6 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 65,41 USD/thùng - tăng 0,18%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 67,15...
Giá dầu hôm nay 9/6 giữ ổn định trong sắc xanh
Tính đến đầu giờ sáng nay 9/6 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 64,60 USD/thùng - tăng 0,03%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 66,50 USD/thùng - tăng 0,05%.
20 tấn cà phê giả và nỗi kinh hoàng của người tiêu dùng!
Có người ví von rằng, hàng giả bây giờ như “lũ ấy”. Đã sống chung với lũ thì cũng phải sống chung với hàng giả thôi, tránh làm sao nổi. Không, không thể bó tay rước họa vào thân như thế!
Giá dầu hôm nay 6/6 trở lại sắc xanh
Tính đến đầu giờ sáng nay 6/6 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 63,15 USD/thùng; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 65,34 USD/thùng.
Xem nhiều



