Thứ ba, 25/02/2025, 06:24 AM

Điểm nổi bật của thị trường dầu mỏ toàn cầu của OPEC

Báo cáo Thị trường Dầu hàng tháng của OPEC là ấn phẩm hàng tháng của Ban Thư ký OPEC, tập trung vào các diễn biến ngắn hạn trên thị trường dầu toàn cầu liên quan đến nền kinh tế toàn cầu, giá dầu, tiêu thụ dầu, sản xuất dầu, thương mại, sản phẩm dầu và thị trường tàu chở dầu. Dưới đây là những điểm nổi bật trong báo cáo tháng 2:

Điểm nổi bật của thị trường dầu mỏ toàn cầu của OPEC
Hình minh họa

Diễn biến giá dầu thô

Theo AFP, trong tháng 1, Giỏ tham chiếu OPEC (ORB) tăng 6,31 USD, tương đương 8,6%, so với tháng trước, đạt mức trung bình 79,38 USD/thùng. Hợp đồng dầu Brent tháng trước của ICE tăng 5,22 USD, tương đương 7,1%, đạt mức trung bình 78,35 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI tháng trước của NYMEX tăng 5,40 USD, tương đương 7,7%, đạt mức trung bình 75,10 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI tháng trước của GME Oman tăng 7,14 USD, tương đương 9,8%, đạt mức trung bình 80,22 USD/thùng. Chênh lệch giá giữa ICE Brent và NYMEX WTI trong tháng đầu tiên thu hẹp 18 cent so với tháng trước, đạt mức trung bình 3,25 USD/thùng. Trong số các chỉ số giá dầu chủ chốt, Dubai và GME Oman có mức tăng đáng kể trong cấu trúc giá, vượt trội hơn Brent và WTI. Các quỹ phòng hộ và các nhà quản lý tài chính đã gia tăng vị thế đối với dầu ICE Brent cùng với dòng tài chính đáng kể.

Kinh tế thế giới

Dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới vẫn không đổi ở mức 3,1% cho năm 2025 và 3,2% cho năm 2026. Dự báo tăng trưởng của Hoa Kỳ không đổi ở mức 2,4% cho năm 2025 và 2,3% cho năm 2026. Dự báo tăng trưởng của Nhật Bản là 1,0% cho cả năm 2025 và 2026, không đổi so với đánh giá của tháng trước. Tăng trưởng kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu năm 2025 được điều chỉnh giảm nhẹ ​​ở mức 0,9% và dự kiến ​​sẽ tăng lên 1,1% vào năm 2026. Dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc năm 2025 vẫn ở mức 4,7%, với mức giảm nhẹ xuống 4,6% vào năm 2026. Dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ vẫn ở mức 6,5% cho cả năm 2025 và 2026. Dự báo tăng trưởng kinh tế của Brazil vẫn ở mức 2,3% vào năm 2025 và 2,5% vào năm 2026. Dự báo tăng trưởng kinh tế của Nga năm 2025 và 2026 không đổi, lần lượt là 1,9% và 1,5%.

Nhu cầu dầu toàn cầu

Dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu cho năm 2025 không thay đổi, vẫn ở mức 1,4 triệu thùng mỗi ngày (mb/d). OECD dự kiến tăng khoảng 0,1 mb/d so với năm trước, trong khi nhu cầu ở các quốc gia ngoài OECD dự báo tăng khoảng 1,3 mb/d. Nhu cầu tiêu thụ mạnh mẽ dự kiến sẽ tiếp tục trong năm 2026. Nhu cầu dầu toàn cầu cho năm 2026 dự báo sẽ tăng 1,4 mb/d so với năm trước, không thay đổi so với đánh giá của tháng trước. OECD dự báo tăng trưởng khoảng 0,1 mb/d so với năm trước, trong khi nhu cầu ở các quốc gia ngoài OECD dự báo tăng khoảng 1,3 mb/d.

Nguồn cung dầu toàn cầu

Nguồn cung chất lỏng từ các quốc gia không tham gia Tuyên bố Hợp tác (Non-DoC) dự báo sẽ tăng 1,0 triệu thùng mỗi ngày (mb/d) so với năm trước vào năm 2025, giảm 0,1 mb/d so với đánh giá của tháng trước. Các động lực tăng trưởng chính dự kiến sẽ là Hoa Kỳ, Brazil, Canada và Na Uy. Tăng trưởng nguồn cung chất lỏng Non-DoC vào năm 2026 cũng dự báo là 1,0 mb/d, chủ yếu do Hoa Kỳ, Brazil và Canada dẫn đầu. Trong khi đó, nguồn cung khí tự nhiên dạng lỏng (NGL) và chất lỏng không phải dầu từ các quốc gia tham gia Tuyên bố Hợp tác (DoC) dự báo sẽ tăng khoảng 80.000 thùng mỗi ngày so với năm trước vào năm 2025, đạt mức trung bình 8,4 mb/d, sau đó tăng khoảng 0,1 mb/d vào năm 2026, đạt mức trung bình 8,5 mb/d. Sản lượng dầu thô của các quốc gia tham gia DoC giảm 118.000 thùng mỗi ngày trong tháng 1 so với tháng trước, đạt mức trung bình khoảng 40,62 mb/d, theo báo cáo từ các nguồn thứ cấp có sẵn.

Thị trường sản phẩm và hoạt động lọc dầu

Trong tháng 1, biên lợi nhuận lọc dầu tăng trên Bờ Vịnh Hoa Kỳ (USGC) khi các nhà máy lọc dầu ngừng hoạt động do bão mùa đông và việc bảo dưỡng, nâng cấp nhà máy lọc dầu đã làm giảm sản lượng sản phẩm lọc dầu. Điều này kết hợp hoạt động xuất khẩu tăng mạnh ở Mỹ trong tháng 1 đã dẫn đến sự gia tăng ở tất cả các bộ phận của thùng dầu ngoại trừ dầu nhiên liệu. Ngược lại, biên lợi nhuận giảm cả ở Rotterdam và Singapore khi giá nguyên liệu đầu vào tăng cao và chi phí vận chuyển cao đã góp phần làm giảm lưu lượng sản phẩm xuất khẩu. Điều này đã tạo thêm áp lực lên hiệu suất crack sản phẩm ở cả hai khu vực, ngoại trừ các sản phẩm chưng cất trung gian ở châu Âu. Lượng dầu thô chế biến toàn cầu trong tháng 1 giảm 1 triệu thùng mỗi ngày (mb/d), so với tháng trước, đạt mức trung bình 81,3 mb/d, do các sự cố ngừng hoạt động của các nhà máy lọc dầu trong bối cảnh thời tiết khắc nghiệt tại Mỹ. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, lượng dầu thô chế biến toàn cầu đã tăng thêm 750.000 thùng mỗi ngày.

Thị trường tàu chở dầu

Giá giao ngay của các tàu chở dầu bẩn khởi đầu năm mới một cách chậm chạp. Các tàu VLCC có hiệu suất tốt nhất trong tháng 1, với tuyến đường từ Trung Đông đến Đông Á tăng 38% so với tháng trước, nhờ vào hoạt động gia tăng trên các tuyến đường dài. Thị trường Suezmax và Aframax không quá khả quan do những bất ổn thương mại tái diễn. Tỷ lệ giá cước Suezmax trên tuyến đường từ Bờ Vịnh Mỹ đến châu Âu giảm 11% so với tháng trước, trong khi tỷ lệ giá cước tàu Aframax giao ngay quanh khu vực Địa Trung Hải giảm 18%. Đối với thị trường tàu chở dầu sạch, tỷ lệ giá cước tại khu vực Đông Suez tăng 20% so với tháng trước, trong khi tỷ lệ tại khu vực Tây Suez giảm 5%.

Thương mại dầu thô và sản phẩm lọc dầu

Dữ liệu có sẵn trong tháng 1 cho thấy nhập khẩu dầu thô của Mỹ bắt đầu năm mới cao hơn một chút so với mức trung bình năm năm qua, đạt 6,4 triệu thùng mỗi ngày (mb/d). Xuất khẩu dầu thô của nước này đạt dưới 4 mb/d, mặc dù thời tiết băng giá ở các khu vực sản xuất dầu đá phiến và Bờ Vịnh Mỹ. Nhập khẩu sản phẩm của Mỹ giảm 2%, chủ yếu là xăng. Dự báo sơ bộ khu vực OECD châu Âu cho thấy nhập khẩu dầu thô trong tháng 1 giảm so với tháng trước và so với cùng kỳ năm ngoái, do dòng chảy dầu thô vào Hà Lan và Pháp giảm mạnh so với mức tăng nhập khẩu vào Vương quốc Anh và Ý. Xuất khẩu sản phẩm của khu vực OECD châu Âu giảm, do lượng dầu chảy vào châu Phi giảm. Dữ liệu hoàn chỉnh của năm 2024 cho thấy nhập khẩu dầu thô của Nhật Bản giảm khoảng 9% trong năm ngoái, do hoạt động kinh tế yếu, đặc biệt là trong nửa đầu năm. Nhập khẩu sản phẩm của Nhật Bản hầu như không thay đổi, khi nhu cầu tăng trong nửa cuối năm 2024 đã ngăn sự giảm sút. Tại Trung Quốc, nhập khẩu dầu thô giảm trong năm 2024, đạt trung bình 11,0 mb/d. Ngược lại, nhập khẩu sản phẩm của Trung Quốc đạt mức kỷ lục mới, nhờ nhu cầu nguyên liệu cho các nhà máy lọc dầu và hóa dầu. Nhập khẩu dầu thô và sản phẩm của Ấn Độ ghi nhận mức cao kỷ lục mới trong năm 2024, đạt trung bình 4,8 mb/d và 1,2 mb/d, tương ứng. Lượng nhập khẩu tăng mạnh nhờ nền kinh tế vững mạnh, cũng như các hoạt động bầu cử đầu năm. Xuất khẩu sản phẩm của Ấn Độ cũng tăng nhẹ.

Biến động về dự trữ thương mại

Dữ liệu sơ bộ cho tháng 12 năm 2024 cho thấy tổng kho dầu thương mại của OECD tăng 4,3 triệu thùng, so với tháng trước. Với 2.754 triệu thùng, con số này thấp hơn 172,1 triệu thùng so với mức trung bình 2015–2019. Trong các thành phần của kho, kho dầu thô giảm 0,8 triệu thùng, trong khi kho sản phẩm tăng 5,1 triệu thùng so với tháng trước. Kho dầu thô thương mại của OECD đạt 1.307 triệu thùng, thấp hơn 120,7 triệu thùng so với mức trung bình 2015–2019. Tổng kho sản phẩm của OECD đạt 1.447 triệu thùng, thấp hơn 51,4 triệu thùng so với mức trung bình 2015–2019. Xét về số ngày dự trữ, kho thương mại của OECD tăng 0,9 ngày, đạt 61,3 ngày, thấp hơn 1,1 ngày so với mức trung bình 2015–2019.

Cân bằng cung và cầu

Nhu cầu đối với dầu thô của các quốc gia tham gia Tuyên bố hợp tác (DoC) trong năm 2025 được điều chỉnh tăng khoảng 0,1 triệu thùng mỗi ngày (mb/d) so với ước tính của tháng trước, đạt 42,6 mb/d, cao hơn khoảng 0,4 mb/d so với ước tính cho năm 2024. Trong năm 2026, nhu cầu dầu thô của các quốc gia tham gia DoC được điều chỉnh tăng khoảng 0,2 mb/d, đạt 42,9 mb/d, cao hơn khoảng 0,3 mb/d so với dự báo cho năm 2025.

Anh Thư/AFP


Cướp biển trỗi dậy ngoài khơi Somalia, đe dọa vận chuyển LNG
Cướp biển trỗi dậy ngoài khơi Somalia, đe dọa vận chuyển LNG

Các quan chức an ninh hàng hải cho biết hôm thứ Sáu, một nhóm cướp biển đã tìm cách tấn công và leo lên một tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng ngoài khơi Somalia....

Top 10 quốc gia có giá xăng rẻ nhất thế giới
Top 10 quốc gia có giá xăng rẻ nhất thế giới

Nhiên liệu - đặc biệt là xăng và dầu diesel - luôn là mặt hàng có nhu cầu cao ở mọi quốc gia. Có thể nói, nền kinh tế toàn cầu vận hành nhờ nguồn năng lượng này.

Cảnh báo chiêu trò tuồn vàng giả ra thị trường để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản
Cảnh báo chiêu trò tuồn vàng giả ra thị trường để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Lợi dụng tình hình giá vành trong nước neo ở mức cao làm gia tăng nhu cầu mua của người dân, thời gian gần đây đã xuất hiện các đối tượng có hành vi tuồn hàng giả ra thị trường hòng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Mừng mùa lễ hội cuối năm, đặt vé Vietjet giảm đến 100% chỉ trong ngày 11/11
Mừng mùa lễ hội cuối năm, đặt vé Vietjet giảm đến 100% chỉ trong ngày 11/11

Rộn ràng không khí lễ hội cuối năm, Vietjet mang đến siêu ưu đãi Ngày đôi 11/11 với hàng trăm nghìn vé bay giảm giá đến 100% (chưa bao gồm thuế, phí) trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế.

Giá xăng dầu điều chỉnh trái chiều từ 15h ngày 6/11
Giá xăng dầu điều chỉnh trái chiều từ 15h ngày 6/11

Từ 15h ngày 6/11, giá bán lẻ xăng trong nước giảm nhẹ, trong khi giá các mặt hàng dầu tăng theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính.

VPI dự báo giá xăng ổn định trong kỳ điều hành ngày 6/11
VPI dự báo giá xăng ổn định trong kỳ điều hành ngày 6/11

Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, tại kỳ điều hành ngày 6/11/2025, giá xăng bán lẻ ổn định hoặc có thể chỉ giảm nhẹ 0,1% so với kỳ điều hành trước đó.

Đếm ngược chưa đầy 24 giờ cuối săn sale, check-in, ăn ngon, chill đỉnh tại siêu hội chợ “khủng” nhất năm
Đếm ngược chưa đầy 24 giờ cuối săn sale, check-in, ăn ngon, chill đỉnh tại siêu hội chợ “khủng” nhất năm

Cuối tuần vừa qua, bất chấp những cơn mưa và tiết trời se lạnh, hàng chục nghìn người vẫn tìm tới Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC, Đông Anh, Hà Nội)...

Giá xăng vượt 20.000 đồng/lít, tăng mạnh cùng các mặt hàng dầu
Giá xăng vượt 20.000 đồng/lít, tăng mạnh cùng các mặt hàng dầu

Từ 15h ngày 30/10, giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng từ 540 - 1.320 đồng/lít, kg theo quyết định điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính.

VPI dự báo giá xăng dầu đảo chiều tăng mạnh 5,2-7,8% trong kỳ điều hành ngày 30/10
VPI dự báo giá xăng dầu đảo chiều tăng mạnh 5,2-7,8% trong kỳ điều hành ngày 30/10
30/10/2025 Tin nóng

Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 1.010 đồng (5,3%) lên mức 20.060 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 1.025 đồng (5,2%) lên mức 20.745 đồng/lít.

Người trẻ Việt và vòng xoáy “mua trước, trả sau”
Người trẻ Việt và vòng xoáy “mua trước, trả sau”

Không chỉ là một xu hướng mua sắm tiện lợi, “mua trước, trả sau” đang dần trở thành thói quen tài chính mới của thế hệ trẻ Việt Nam....

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h ngày 23/10
Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h ngày 23/10

Từ 15h hôm nay (23/10), giá các mặt hàng xăng, dầu trong nước được điều chỉnh giảm từ 170 đến 540 đồng/lít (hoặc kg) theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính.

VPI dự báo giá xăng giảm 1,3 - 1,5% trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025
VPI dự báo giá xăng giảm 1,3 - 1,5% trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025

Tại kỳ điều hành ngày 23/10/2025, giá xăng bán lẻ có thể giảm 1,3 - 1,5% so với kỳ điều hành trước đó,...

Citi lý giải về kịch bản giá dầu 50 USD
Citi lý giải về kịch bản giá dầu 50 USD

Dự báo mới nhất của Citigroup rằng giá dầu Brent có thể rơi xuống quanh mức 50 USD/thùng, nếu căng thẳng Nga - Ukraine...

Giá dầu có thể tăng mạnh do OPEC+ thiếu công suất dự phòng
Giá dầu có thể tăng mạnh do OPEC+ thiếu công suất dự phòng

Công suất dự phòng của OPEC+ đang dần thu hẹp khi khối này tiếp tục bơm thêm dầu ra thị trường, dù tổng công suất khai thác vẫn tăng.

Giá xăng RON95-III tăng lên gần 20.000 đồng/lít từ chiều 16/10
Giá xăng RON95-III tăng lên gần 20.000 đồng/lít từ chiều 16/10

Từ 15h ngày 16/10, giá xăng trong nước được điều chỉnh tăng, giá các mặt hàng dầu giảm nhẹ. Trong khi, xăng RON95-III tăng 174 đồng, lên 19.903 đồng/lít.

Giá dầu hôm nay (10/10): Brent tiếp đà lao dốc
Giá dầu hôm nay (10/10): Brent tiếp đà lao dốc

Giá dầu thế giới trong 24 giờ qua tiếp tục biến động mạnh khi các yếu tố địa chính trị và dữ liệu cung - cầu mới từ Mỹ cùng lúc tác động...

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ chiều 9/10
Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ chiều 9/10

Chiều 9/10, Liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố quyết định điều chỉnh giá xăng dầu định kỳ, theo đó tất cả các mặt hàng xăng, dầu đều giảm giá.

VPI dự báo giá xăng dầu giảm 2,5-4,8% trong kỳ điều hành ngày 9/10
VPI dự báo giá xăng dầu giảm 2,5-4,8% trong kỳ điều hành ngày 9/10

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 9/10/2025,...

Nhiều chương trình khuyến mại, bánh Trung thu vẫn 'ế'
Nhiều chương trình khuyến mại, bánh Trung thu vẫn "ế"

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Rằm tháng Tám, thế nhưng không khí mua sắm tại các cửa hàng bánh Trung thu ở Hà Nội vẫn khá trầm lắng...