VnFinance
Thứ năm, 18/03/2021, 06:25 AM

Ngân hàng đua nhau lên kế hoạch trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ cao, cổ đông có vui?

Sau 8 năm để cổ đông 'nhịn' cổ tức, năm nay MSB bất ngờ góp mặt trong nhóm những ngân hàng trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ tối đa 30%.

Ngân hàng đua nhau lên kế hoạch trả cổ tức cao, MSB gây bất ngờ

Cổ tức là một phần lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp được chia cho các cổ đông. Vì vậy, khi doanh nghiệp càng "ăn nên làm ra" thì cổ tức chia cho cổ đông sẽ tăng theo. Những năm về trước, nhiều ngân hàng như ACB, HDBank,… thường chia cổ tức trên 20%.

Không chỉ quan tâm đến tỷ lệ chia cổ tức, nhiều cổ đông của các ngân hàng mong muốn cổ tức được quy đổi sang tiền mặt thay vì nhận cổ phiếu. Trên thực tế những năm gần đây, dù gặt hái lợi nhuận khủng, song nhiều ngân hàng vẫn trả cổ tức bằng cổ phiếu là chủ yếu.

Kết thúc năm tài chính 2020, nhiều ngân hàng đã dự kiến chia cổ tức bằng cổ phiếu ở mức cao trong mùa đại hội cổ đông năm nay.

Cụ thể, SHB công bố, ngân hàng đang lên kế hoạch trình đại hội thường niên 2021 phương án chia cổ tức năm 2020 với tỷ lệ 10,5%. Năm trước, cổ đông đã thông qua phương án chia cổ tức 2019 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 10%. Với hơn 1,75 triệu cổ phần đang lưu hành, SHB dự kiến phát hành gần 359 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2019 và 2020 cho cổ đông.

Lịch sử chi trả cổ tức của SHB qua các năm: Giai đoạn 2013-2016 là 7-8%/năm; giai đoạn 2017-2020: >10%/năm. Trong đó, 2017 và 2018 đã chi trả tỷ lệ cổ tức là 20,9%. Năm 2019 và 2020 dự kiến chi 20,5% (chi vào năm 2021). So với nhiều ngân hàng khác, SHB khá đều đặn chia trả cổ tức cho cổ đông mỗi năm.

Diễn biến giá cổ phiếu SHB.

Nếu như SHB chia cổ tức đều đặn mỗi năm thì MSB lại ngược lại. Mới đây, MSB vừa công bố tài liệu ĐHĐCĐ với tờ trình tăng vốn điều lệ từ 11.750 tỷ lên 15.275 tỷ thông qua phát hành cổ phiếu để trả cổ tức.

Theo đó, ngân hàng này có kế hoạch phát hành 352,5 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2020, tương đương tỷ lệ tối đa 30%. Thời gian thực hiện là sau khi hoàn thành đợt phát hành cổ phiếu quỹ cho cổ đông hiện hữu và cho người lao động và không quá 6 tháng kể từ ngày ĐHCĐ năm 2021 kết thúc.

Được biết, đã 8 năm liền MSB không chia cổ tức, quy trình kiểm soát rủi ro, quản lý nội bộ, văn bản đến việc niêm yết trong bối cảnh những ngân hàng tương đương quy mô vốn, tài sản đều lần lượt lên sàn… đã từng khiến các kỳ đại hội tại MSB nóng hơn bao giờ hết.

Còn nhớ tại mùa đại hội năm 2018, bước vào phần thảo luận, nhiều cổ đông thể hiện quan điểm bức xúc về vấn đề cổ tức khi đã liên tiếp 6 năm liền ngân hàng không thực hiện chia cổ tức, khác với kế hoạch đề ra đầu năm. Nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề này được đặt ra.

Gần nhất, tại ĐHĐCĐ thường niên 2020 diễn ra ngày 22/5, vấn đề chia cổ tức vẫn là chủ đề "nóng" tại MSB. Nhiều cổ đông đã thắc mắc vì sao không dùng khoản lợi nhuận còn lại năm 2019 gần 900 tỷ đồng để chia cổ tức với tỷ lệ 5%,

Ông Huỳnh Bửu Quang - Phó chủ tịch HĐQT MSB cho biết, Ngân hàng sẽ không chia cổ tức khi chưa xử lý xong nợ xấu. MSB còn 900 tỷ đồng nợ xấu tại Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC), đến quý 3/2020 sẽ xử lý xong, khi đó việc chia cổ tức sẽ thuận lợi hơn.

Cuối cùng, ĐHĐCĐ thông qua kế hoạch chia cổ tức bằng cổ phiếu trong năm 2020, đồng thời không chia cổ tức cho năm 2019 mà sẽ giữ lại toàn bộ lợi nhuận đạt được trong năm 2019 để tái đầu tư vào hoạt động của ngân hàng trong năm 2020.

Do đó, thông tin MSB chia cổ tức bằng cổ phiếu trong năm nay có thể là một tin vui cho các cổ đông.

Diễn biến giá cổ phiếu MSB từ khi lên sàn HOSE.  

Một ngân hàng khác sẽ tổ chức đại hội cổ đông trong tháng 3 này là VIB. Theo tài liệu họp đại hội đồng cổ đông năm 2021 vừa công bố, VIB cũng dự kiến trình cổ đông thông qua phương án tăng vốn, bao gồm tăng vốn bằng hình thức chia cổ phiếu thưởng từ nguồn vốn chủ sở hữu 40% và dự kiến phát hành chào bán cổ phiếu. Vốn điều lệ dự kiến sau các phương án tăng vốn này của VIB khoảng 16.000 tỷ đồng.

Ngoài MSB, VIB, SHB thì ACB cũng dự kiến trình cổ đông kế hoạch tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu chia cổ tức với tỉ lệ 25%. 

Cụ thể, ACB dự định phát hành thêm hơn 540 triệu cổ phiếu để trả cổ tức, nguồn vốn từ lợi nhuận để lại sau khi trích lập các quỹ và lợi nhuận năm trước còn lại để chia tính đến 31/12/2020. Với vốn điều lệ hiện tại gần 21.616 tỷ đồng, nếu phát hành thành công, ACB sẽ nâng tổng mức vốn điều lệ dự kiến lên 27.019 tỷ đồng.

Ngay cả khối ngân hàng quốc doanh cũng đã công bố kế hoạch tăng vốn thông qua phát hành cổ phiếu chia cổ tức trong năm 2021.

BIDV là ngân hàng đầu tiên tổ chức đại hội cổ đông năm 2021.  

Cụ thể, cổ đông BIDV đã thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm 8.304 tỷ đồng lên 48.524 tỷ (tức tăng 20,6%) theo hình thức chi trả cổ tức bằng cổ phiếu và phát hành thêm tại ĐHĐCĐ thường niên vừa được tổ chức mới đây.

Cụ thể, BIDV dự kiến phát hành 207,3 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2019 (tỷ lệ 5,2%), phát hành 281,5 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2020 (tỷ lệ 7%). Ngoài ra, BIDV dự kiến phát hành thêm 341,5 triệu cổ phần mới theo hình thức chào bán ra công chúng hoặc chào bán riêng lẻ.

Thời gian thực hiện chia cổ tức bằng cổ phiếu dự kiến trong quý 3 và 4/2021. Trong khi đó, việc chào bán ra công chúng hoặc chào bán riêng lẻ dự kiến trong giai đoạn 2021-2022 sau khi được chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Diễn biến giá cổ phiếu BID.

Vietinbank cũng công bố kế hoạch chia cổ tức bằng cổ phiếu thông qua phương án tăng vốn điều lệ lên gần 48.000 tỷ đồng thông qua việc phát hành hơn 1 tỷ cổ phiếu để trả cổ tức, tương đương tỷ lệ gần 28,8%.

Có thể thấy, năm nay các ngân hàng đua nhau lên kế hoạch trả cổ tức bằng cổ phiếu ở mức cao. Tiêu biểu như VIB trả cổ tức tỉ lệ lên tới 40%, MSB khoảng 30%, ACB với tỷ lệ 25%,…

Cổ đông thích chia tiền mặt hay cổ phiếu?

Trước giờ, nhà đầu tư sẽ muốn thu lợi bằng tiền mặt hơn là nhận cổ tức bằng cổ phiếu. Bởi điều này mang lại cảm giác chắc chắn cho cổ đông khi tìm kiếm lợi nhuận trong đầu tư cổ phiếu. Đối với những nhà đầu tư phòng thủ thì việc nhận tiền mặt từ doanh nghiệp mang tính đảm bảo hơn nhiều so với việc công ty giữ lại tiền và chạy theo những cơ hội “hào nhoáng” nhưng không chắc chắn.

Ngoài ra, việc trả cổ tức bằng tiền mặt sẽ chứng minh là ngân hàng có dòng tiền vững mạnh, an toàn khi đầu tư.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, đặc biệt là cuối năm 2020, nhiều mã cổ phiếu của các ngân hàng đã tăng rất mạnh trong bối cảnh thị trường chứng khoán bùng nổ, góp phần đưa cổ phiếu "vua" trở lại thành kênh đầu tư hấp dẫn. Đến đầu năm 2021, giá cổ phiếu ngân hàng có điều chỉnh giảm nhưng được dự đoán vẫn rất tiềm năng. Vì vậy, nhận cổ tức bằng cổ phiếu trong lúc này, thì cổ đông, nhà đầu tư có lợi hơn so với tiền mặt.

Hơn nữa, trước ảnh hưởng sâu dịch bệnh COVID-19, Ngân hàng Nhà nước đã nhiều lần đề nghị các ngân hàng không chia cổ tức bằng tiền mặt, tiết giảm chi phí, dành nguồn tiền để cắt giảm lãi suất đối với dư nợ hiện nay và các khoản cho vay mới nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Đáng chú ý, thời gian qua, việc tăng vốn ở hầu hết các ngân hàng trở nên khó khăn, thậm chí có ngân hàng nhiều năm không tăng được vốn, nên việc chia cổ tức bằng cổ phiếu sẽ giúp ngân hàng giảm bớt áp lực về tăng vốn.

Chẳng hạn như Techcombank, cổ đông của nhà băng này 9 năm qua phải ‘đói’ cổ tức dù lãi đậm. Lý giải về vấn đề này trong đại hội đồng cổ đông năm ngoái, Chủ tịch Hồ Hùng Anh cho biết ngân hàng muốn giữ lại lợi nhuận để củng cố vốn chủ sở hữu, đảm bảo các yêu cầu về vốn của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) như Basel II và tăng cạnh tranh trên thị trường.


Tin ngân hàng ngày 19/4: SHB dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt sau hơn 10 năm
Tin ngân hàng ngày 19/4: SHB dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt sau hơn 10 năm

Khách vay mua nhà bức xúc vì ngân hàng tính gốc, lãi mập mờ;Hai lãnh đạo của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm;Eximbank nhận giải Sao Khuê 2024...

Giá vàng hôm nay (19/4): Thị trường thế giới bất ngờ tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (19/4): Thị trường thế giới bất ngờ tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (19/4) tăng mạnh khi các nhà đầu tư tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông...

MB Ageas Life: Doanh thu bảo hiểm giảm nhưng vẫn lãi đậm nhờ hoạt động tài chính
MB Ageas Life: Doanh thu bảo hiểm giảm nhưng vẫn lãi đậm nhờ hoạt động tài chính

Năm 2023, MB Ageas Life ghi nhận sự suy giảm về doanh thu hoạt động bảo hiểm nhưng nhờ lực đỡ từ hoạt động tài chính, đã giúp lợi nhuận duy trì mức tăng trưởng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao
Giá vàng lại đảo chiều tăng cao

Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó....

Giá vàng hôm nay (18/4): Giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (18/4): Giảm mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (18/4) giảm mạnh khi áp lực từ kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Mỹ mờ đang làm lu mờ sức mạnh từ nhu cầu...

Tin ngân hàng ngày 18/4: Lãi suất liên ngân hàng tăng lên mức cao nhất 11 tháng
Tin ngân hàng ngày 18/4: Lãi suất liên ngân hàng tăng lên mức cao nhất 11 tháng

SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking; Giá USD tự do tăng mạnh lên gần 25.700 đồng; Sacombank vượt mốc 1 triệu khách hàng thẻ tín dụng…

Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB
Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến hết 05/09/2024, những khách hàng mở mới hoặc đang sở hữu một trong những thẻ trong bộ “Gia đình thẻ” tín dụng quốc tế SHB sẽ được hưởng mức ưu đãi...

Tin ngân hàng ngày 17/4: TPBank triển khai gói 3.000 tỷ đồng cho vay với lãi suất chỉ từ 4,5%
Tin ngân hàng ngày 17/4: TPBank triển khai gói 3.000 tỷ đồng cho vay với lãi suất chỉ từ 4,5%

Agribank dành nhiều ưu đãi với thẻ Lộc Việt; Giá bán USD ngân hàng vượt lên đỉnh mới;HDBank tung gói trả góp học phí đến 60 tháng…

Giá vàng hôm nay (17/4): Thị trường trong nước và thế giới đồng loạt giảm
Giá vàng hôm nay (17/4): Thị trường trong nước và thế giới đồng loạt giảm

Giá vàng thế giới hôm nay (17/4) giảm nhẹ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo việc cắt giảm lãi suất sẽ không diễn ra sớm...

Công bố Top 10 ngân hàng đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả năm 2024
Công bố Top 10 ngân hàng đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả năm 2024

Trong khuôn khổ Chương trình Nghiên cứu về đổi mới, sáng tạo và cách tân trong các ngành kinh tế chủ lực năm 2024, Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư công bố...

Giá vàng sẽ ra sao sau khi NHNN đấu thầu vàng miếng tăng cung cho thị trường?
Giá vàng sẽ ra sao sau khi NHNN đấu thầu vàng miếng tăng cung cho thị trường?

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đang hoàn tất công tác chuẩn bị đấu thầu vàng miếng SJC trở lại sau 11 năm. Câu hỏi nhận được được nhiều sự quan tâm...

Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui
Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui

Năm 2024, tổng số tiền mà các ngân hàng dự kiến dùng để chi trả cổ tức tiền mặt lên tới khoảng 26.000 tỷ đồng...

Tin ngân hàng ngày 16/4: SCB giảm lãi suất tiết kiệm xuống mức thấp kỷ lục
Tin ngân hàng ngày 16/4: SCB giảm lãi suất tiết kiệm xuống mức thấp kỷ lục

MB tung gói vay mua nhà ưu đãi đặc biệt dành riêng cho người trẻ;VietinBank ra mắt sản phẩm dành riêng cho khách hàng kinh doanh;MSB kết hợp với Giao hàng tiết kiệm,...

Giá vàng hôm nay (16/4): Đồng loạt tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (16/4): Đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (16/4) tăng mạnh khi dữ liệu doanh số bán lẻ của Mỹ mạnh hơn làm tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ duy trì lãi suất...

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Giá vàng có thể tăng 'rất nóng' trong thời gian tới
TS. Nguyễn Trí Hiếu: Giá vàng có thể tăng "rất nóng" trong thời gian tới

Trao đổi với phóng viên PetroTimes, Chuyên gia Tài chính, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, nếu không có sự can thiệp mạnh mẽ hơn nữa từ Chính phủ,...

Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng miếng sau gần 11 năm
Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng miếng sau gần 11 năm

Ngày 15/4, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho việc đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường...

Tin ngân hàng ngày 15/4: Nhiều ngân hàng điều chỉnh lãi suất tiết kiệm
Tin ngân hàng ngày 15/4: Nhiều ngân hàng điều chỉnh lãi suất tiết kiệm

Dư nợ tín dụng bất động sản hơn 2,8 triệu tỷ đồng; Đề nghị Bộ Công an làm rõ trách nhiệm của kiểm toán vụ SCB; NHCSXH Hà Nội...

Giá vàng hôm nay (15/4): Tăng trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (15/4): Tăng trong phiên giao dịch đầu tuần

Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy Phố Wall và Phố Main đang tiến những bước ảo về triển vọng của vàng...

Giá vàng hôm nay (14/4): Thị trường thế giới kết thúc tuần tăng giá
Giá vàng hôm nay (14/4): Thị trường thế giới kết thúc tuần tăng giá

Giá vàng thế giới trong tuần (8/4-14/4) tăng trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng kéo dài đà tăng ở đầu phiên sau đó quay đầu giảm...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance