VnFinance
Thứ tư, 17/05/2023, 12:00 PM

Tin ngân hàng ngày 17/5: Dư nợ cho vay tại công ty tài chính sụt giảm, lợi nhuận phân hóa

Đã "bơm" gần 120.000 tỉ đồng hỗ trợ doanh nghiệp TP HCM;OCB đầu tư hệ thống quản lý gian lận trong ngân hàng số đa kênh; Thêm ngân hàng giảm lãi suất huy động… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Dư nợ cho vay tại công ty tài chính sụt giảm, lợi nhuận phân hóa

Trong những tháng đầu năm 2023, khó khăn với ngành tài chính tiêu dùng hiện rõ khi dư nợ đồng loạt sụt giảm ở các công ty tài chính.

Tin ngân hàng ngày 17/5: Dư nợ cho vay tại công ty tài chính sụt giảm, lợi nhuận phân hóa
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet
 

Hầu hết công ty tài chính đều ghi nhận dư nợ cho vay sụt giảm trong quý I năm nay, song song với nợ xấu tăng lên. Tại VietCredit, tổng dư nợ cho vay khách hàng cuối quý I ở mức 4.285 tỉ đồng, giảm 3% so với đầu năm. Nợ xấu tăng 49% lên 784 tỉ đồng.

Tương tự tại HD Saison, dư nợ tín dụng giảm 7,8% trong 3 tháng đầu năm xuống 15.530 tỉ đồng. Số dư nợ xấu có sụt giảm 36 tỉ so với đầu năm, tuy nhiên tỉ lệ nợ xấu tăng từ 7,1% lên 7,5%.

Từng giữ ngôi vương về lợi nhuận trong nhóm các công ty tài chính tiêu dùng, Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân Hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit) của VPBank đã có một năm 2022 không mấy khả quan khi ghi nhận khoản lỗ trước thuế 3.000 tỉ đồng.

Tính đến ngày 31/3/2023, FE Credit cũng ghi nhận dư nợ cho vay giảm hơn 10% xuống còn hơn 68.000 tỉ đồng.

Kết quả kinh doanh có sự phân hóa mạnh giữa các công ty tài chính, trong khi FE Credit báo lỗ thì MCredit ghi nhận lợi nhuận 302 tỉ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ. Năm nay, MCredit vẫn đặt mục tiêu lợi nhuận khoảng 1.300 tỉ đồng, tăng 8% so với năm ngoái. VietCredit báo lãi trước thuế quý 1/2023 đạt 54,3 tỉ đồng, cao gấp 7 lần cùng kỳ năm 2022 và hoàn thành 51% kế hoạch cả năm.

Đã 'bơm' gần 120.000 tỉ đồng hỗ trợ doanh nghiệp TP HCM

Ngày 16/5, ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cho biết, thông qua chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn TP HCM được xây dựng từ đầu năm, đã có 20 ngân hàng đăng ký gói hỗ trợ tín dụng, với quy mô đạt hơn 450.000 tỉ đồng cho vay doanh nghiệp.

Gói tín dụng này có lãi suất hợp lý, cũng như tạo điều kiện thuận lợi về vốn cho doanh nghiệp gắn với việc tăng hạn mức tín dụng cho doanh nghiệp; cho vay 5 nhóm ngành lĩnh vực ưu tiên, với lãi suất ưu đãi; cho vay hỗ trợ 2% lãi suất theo Nghị định 31 của Chính phủ.

Theo ông Lệnh, việc thực hiện giải ngân gói tín dụng này với các tiêu chí đặt ra của chương trình, sẽ tạo điều kiện hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp trên nhiều góc độ: từ chi phí, đến khả năng đáp ứng nhu cầu vốn và việc thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi.

“Đến nay, chương trình đã giải ngân đạt gần 120.000 tỉ đồng, cho hơn 31.000 khách hàng, bằng 25,8% gói tín dụng các ngân hàng đăng ký trong năm 2023” - ông Lệnh cho biết.

Ngoài ra, thông qua chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được tổ chức bằng hình thức hội nghị ký kết vay vốn trực tiếp tại các quận huyện như: Củ Chi, Tân Phú, Gò Vấp, quận 12, quận 4, thành phố Thủ Đức và cấp thành phố theo các chuyên đề: cho vay lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn; cho vay 5 nhóm ngành, lĩnh vực ưu tiên, là động lực tăng trưởng kinh tế; cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh và HTX… đạt 17.000 tỉ đồng, với lãi suất ưu đãi và giảm lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp đã góp phần hỗ trợ cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn trong 4 tháng đầu năm duy trì, phục hồi và ổn định sản xuất kinh doanh…

Cũng theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM, trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh giảm lãi suất điều hành và lãi suất tiền gửi, việc tăng cường chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp gắn với việc thực hiện chính sách lãi suất và cơ cấu lại nợ sẽ tạo chuyển biến tích cực hỗ trợ DN tiếp cận vốn, trả nợ vay ngân hàng khi gặp khó khăn về dòng tiền, tiêu thụ sản phẩm… thuận lợi hơn.

OCB đầu tư hệ thống quản lý gian lận trong ngân hàng số đa kênh

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) hợp tác với IBM triển khai hệ thống quản lý gian lận trên nền tảng IBM® Safer Payments. IBM và đối tác Seatech ứng dụng nền tảng IBM® Safer Payments hỗ trợ OCB giám sát, ngăn chặn và quản lý các hoạt vi gian lận trong hoạt động ngân hàng đa kênh kỹ thuật số của ngân hàng này.

IBM Safer Payment cung cấp năng lực phòng chống rủi ro và gian lận trong thời gian thực. Giải pháp này đã được Tập đoàn công nghệ IBM triển khai tại nhiều tổ chức ngân hàng lớn trên thế giới. Với hoạt động này, OCB hướng đến cam kết là đơn vị chủ động và tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động quản lý rủi ro.

Nền tảng này giúp ngân hàng phát hiện, phòng ngừa, giảm thiểu gian lận chủ động với giao diện thân thiện, dễ tùy chỉnh để đáp ứng sự thay đổi thường xuyên của các tình huống gian lận trên thị trường. Cụ thể, nền tảng sử dụng học máy và trí tuệ nhân tạo để phân tích hành vi, mô hình gian lận, cho phép ngân hàng ngăn chặn hoạt động gian lận trước khi nó xảy ra, đồng thời đảm bảo các giao dịch chính xác của khách hàng không bị dừng lại do lỗi.

Ngoài ra, nền tảng này còn giúp OCB xây dựng và ứng dụng các mô hình để ngăn chặn những mối đe dọa gian lận mới xuất hiện, từ đó đề xuất các giải pháp phản ứng phòng chống hữu hiệu.

Ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc OCB cho biết, xu hướng gian lận trong hoạt động ngân hàng trên thế giới cũng như Việt Nam đang gia tăng với chiều hướng phức tạp. Việc ngân hàng áp dụng các nền tảng công nghệ vào phát triển sản phẩm, dịch vụ là cần thiết để đảm bảo lợi ích của khách hàng và ngân hàng. Với OCB, bên cạnh việc bảo vệ người dùng, đưa lại trải nghiệm tối ưu, an toàn khi sử dụng sản phẩm dịch vụ, nhà băng còn tuân thủ các quy định của Ngân hàng Nhà nước về giám sát giao dịch, phòng chống gian lận.

IBM đã có kinh nghiệm triển khai thành công hệ thống Fraud management tại nhiều ngân hàng ở châu Úc, New Zealand, châu Âu. Là đối tác của OCB lần này, IBM mong muốn cùng Seatech triển khai thành công Safer Payments, qua đó, giúp ngân hàng thích nghi với các mối đe dọa mới nhanh hơn và phát hiện gian lận với tốc độ và độ chính xác cao hơn, mà không phụ thuộc vào nhà cung cấp hoặc các chuyên gia dữ liệu.

Thêm ngân hàng giảm lãi suất huy động

Theo biểu lãi suất niêm yết mới nhất, HDBank niêm yết lãi suất huy động online kỳ hạn 6 và 12 tháng giảm 0,5% còn 8,1%/năm. Lãi suất huy động các kỳ hạn từ 7 đến 11 tháng vẫn được giữ nguyên mức cũ 6,9%/năm.

Tin ngân hàng ngày 17/5: Dư nợ cho vay tại công ty tài chính sụt giảm, lợi nhuận phân hóa
Ảnh minh họa
 

Đáng chú ý, kỳ hạn 13 tháng vốn luôn được HDBank duy trì mức lãi suất 9%/năm, mức cao hiếm hoi trên thị trường, nay cũng giảm xuống còn 8,5%/năm, giảm 0,5% so với mức cũ.

Lãi suất huy động các kỳ hạn dài hơn vẫn được giữ nguyên. Kỳ hạn 15 và 18 tháng đang có lãi suất lần lượt là 7% và 7,1%/năm. Kỳ hạn 24 và 36 tháng giữ mức 6,9%/năm.

Tại Oceanbank, theo biểu lãi suất huy động online mới nhất, lãi suất các kỳ hạn từ 6 đến 15 tháng đồng loạt giảm 0,3%. Theo đó, lãi suất kỳ hạn 6 đến 8 tháng hiện ở mức 7,6%/năm, kỳ hạn 9 đến 11 tháng là 7,7%/năm, kỳ hạn 12 đến 15 tháng là 7,8%/năm.

Trong khi đó, lãi suất kỳ hạn 1 đến 5 tháng được Oceanbank giữ nguyên 5,5%/năm. Kỳ hạn 18 tháng trở lên giữ nguyên 8,1%/năm.

Đối với tiền gửi tiết kiệm tại quầy, mức giảm cũng giảm tương ứng. Chênh lệch lãi suất giữa tiền gửi tại quầy và online là 0,1%.

Theo thống kê, 15 ngân hàng công bố giảm lãi suất kể từ đầu tháng 5, gồm: OCB, Eximbank, VietBank, MSB, VPBank, TPBank, Vietcombank, Agribank, VietinBank, BIDV, KienLongBank, NamA Bank, NCB, Saigonbank, PVCombank.


Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ
Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ

Ngân hàng Agribank đang rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ tại loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực xăng dầu và sản xuất thép...

Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%
Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3; Tập đoàn Tài chính Woori ra mắt trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp; Lợi nhuận ACB quý I/2024 đạt 4.900 tỷ đồng…

Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại
Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại

Giá vàng thế giới hôm nay (26/4) tăng khi các nhà phân tích ước tính GDP của Mỹ thấp hơn kỳ vọng của thị trường và tăng trưởng kinh tế của Mỹ...

Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?
Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?

Theo NHNN, phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD

Ngày 24/4/2024, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ 4 của Techcombank, thu hút 15 ngân hàng tham gia với tỉ lệ đăng ký cho vay dư ở mức cao.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á...

Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng

Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng xin từ nhiệm; Doanh thu giảm, ngân hàng siết lại hoạt động bán bảo hiểm; Agribank rao bán khoản nợ của Công ty Xăng dầu Hải Hạnh...

Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý
Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý

Liên quan đến thị trường vàng, nhất là giá vàng miếng, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, ...

Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024
Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 11 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Trong đó, có nhiều nhà băng ghi nhận lợi nhuận giảm,...

Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi
Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi

NHNN điều chỉnh tăng lãi suất qua các kênh quan trọng; Đề xuất TP HCM phát hành trái phiếu để thu hút kiều hối cho các dự án hạ tầng;...

Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (24/4) giảm mạnh và chạm mức thấp trong gần ba tuần khi chịu áp lực bán chốt lời trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông đã giảm bớt.

Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng
Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố ra mắt chương trình tri ân tích điểm Techcombank Rewards với chủ đề “Gắn kết thêm giá trị, trải nghiệm thêm rực màu” dành tặng khách hàng trên ứng dụng ngân hàng điện tử.

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng

Ngày 23/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã đấu thầu thành công 34 lô (tương đương 3.400 lượng vàng), với tổng số thành viên trúng thầu là 2 thành viên. 

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này...

Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm
Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, Mã: MBB) thu về hơn 4.600 tỷ đồng lãi sau thuế, tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%.

Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I
Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I

VietinBank ra mắt sản phẩm siêu ưu đãi cho khách hàng kinh doanh; BVBank đặt mục tiêu tổng tài sản 100.000 tỷ đồng;

Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!
Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!

Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, mới đây, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ...

Giá vàng hôm nay (23/4): Thị trường thế giới giảm sâu
Giá vàng hôm nay (23/4): Thị trường thế giới giảm sâu

Giá vàng thế giới hôm nay (23/4) giảm khi chịu áp lực bán mạnh. Mặc dù thị trường vàng có khả năng sẽ tiếp tục giảm thấp hơn trong mùa hè,...

Phiên đấu thầu vàng miếng được chuyển sang ngày 23/4
Phiên đấu thầu vàng miếng được chuyển sang ngày 23/4

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định, Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào 10h sáng thứ Ba, 23/4/2024.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance