VnFinance
Thứ ba, 06/08/2024, 08:55 AM

Điểm tin ngân hàng ngày 6/8: Nợ có khả năng mất vốn tại VietABank tăng mạnh

Yêu cầu tiếp tục giảm lãi suất cho vay, tăng trưởng tín dụng 15%;Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất OMO và tín phiếu để hỗ trợ thanh khoản;Việt Nam có hơn 34 triệu ví điện tử đang hoạt động…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Nợ có khả năng mất vốn tại VietABank tăng mạnh

Theo báo cáo tài chính hợp nhất kết thúc quý 2/2024 của Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) nợ xấu của nhà băng này tăng mạnh.

Điểm tin ngân hàng ngày 6/8: Nợ có khả năng mất vốn tại VietABank tăng mạnh
Nợ có khả năng mất vốn tại VietABank tăng mạnh/Ảnh minh họa
 

Cụ thể, tổng nợ xấu của ngân hàng đã tăng 52,2% so với đầu năm, đạt 1.675 tỷ đồng. Trong đó, nợ dưới tiêu chuẩn ghi nhận mức tăng 5,3%, đạt 605 tỷ đồng. Đáng chú ý, nợ nghi ngờ tăng mạnh lên 246 tỷ đồng, tương đương với 1.026% so với đầu kỳ, trong khi nợ có khả năng mất vốn tăng 63,4%, đạt 823 tỷ đồng, chiếm hơn một nửa tổng nợ xấu.

Kết thúc quý 2/2024, tỷ lệ nợ xấu so với tổng dư nợ tín dụng của VietABank đã tăng lên 2,3%, so với mức 1,6% hồi đầu năm, buộc ngân hàng phải trích lập dự phòng lên tới 902 tỷ đồng.

Mặc dù thu nhập lãi và các khoản thu nhập khác trong 6 tháng đầu năm giảm hơn 20% so với cùng kỳ, nhờ tiết giảm chi phí, thu nhập lãi thuần của VietABank vẫn tăng. Tuy nhiên, chi phí dự phòng rủi ro tín dụng tăng 600% đã kéo lợi nhuận sau thuế của ngân hàng chỉ tăng 41 tỷ đồng, tương đương 9,7% so với cùng kỳ.

Một trong những khoản cho vay gây chú ý là khoản vay 265 tỷ đồng dành cho công ty CP Xây dựng công trình 585, với tài sản đảm bảo là 219 căn hộ hình thành trong tương lai tại chung cư Phú Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM. Tính đến ngày 21/6/2024, khoản nợ này đã quá hạn 12 năm, còn nợ gốc 188,6 tỷ đồng, chưa tính lãi. Tỷ lệ cho vay trên giá trị tài sản đảm bảo (LTV) gần 99% được xem là rất cao, vượt xa mức quy định an toàn của Ngân hàng Nhà nước, gây rủi ro cho ngân hàng.

Ngoài ra, VietABank đang vướng vào nhiều tranh chấp liên quan đến quản lý tài sản, với các giao dịch bất thường tại chung cư Phú Thạnh, bao gồm các vấn đề như thế chấp tài sản không đúng quy định. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng mà còn gây ra những hệ lụy cho cư dân tại khu vực này.

Yêu cầu tiếp tục giảm lãi suất cho vay, tăng trưởng tín dụng 15%

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước tập trung vào việc giữ ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối, đồng thời phấn đấu tăng trưởng tín dụng khoảng 15% trong năm nay và tiếp tục giảm lãi suất cho vay.

Thủ tướng nhấn mạnh cần phải giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mạnh hơn. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương phải triển khai đồng bộ và quyết liệt các nghị quyết và chỉ đạo của Chính phủ, làm việc có trọng tâm và rõ ràng về trách nhiệm.

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính tăng thu, tiết kiệm chi, triển khai hóa đơn điện tử trong quản lý thu và thực hiện các chính sách miễn, giảm thuế, phí. Các bộ liên quan cần bảo đảm ổn định thị trường và giá cả hàng hóa thiết yếu, không để xảy ra tình trạng thiếu điện và xăng dầu.

Chính phủ cũng sẽ tập trung vào việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công cho giai đoạn 2026-2030, với mục tiêu không bố trí vốn dàn trải, mà tập trung cho các công trình trọng điểm.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và các chương trình mục tiêu quốc gia, cùng với việc khẩn trương phân bổ 26.500 tỷ đồng vốn đầu tư công còn lại trước ngày 15/8/2024.

Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất OMO và tín phiếu để hỗ trợ thanh khoản

Trong phiên giao dịch ngày 5/8, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã quyết định đồng loạt giảm lãi suất cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO) và lãi suất tín phiếu nhằm giảm áp lực lên tỷ giá. Cụ thể, lãi suất OMO đã giảm xuống 4,25%/năm, trong khi lãi suất trúng thầu tín phiếu cũng giảm tương tự từ 4,5% xuống 4,25%/năm.

Điểm tin ngân hàng ngày 6/8: Nợ có khả năng mất vốn tại VietABank tăng mạnh
Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất OMO và tín phiếu để hỗ trợ thanh khoản/Ảnh minh họa
 

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, trong phiên này, 7 thành viên thị trường đã vay gần 13.669 tỷ đồng qua kênh OMO với kỳ hạn 7 ngày. Đây là lần đầu tiên lãi suất OMO được điều chỉnh giảm kể từ cuối năm 2023, sau 2 lần tăng trong tháng 4 và tháng 5.

Các chuyên gia nhận định rằng, động thái này của Ngân hàng Nhà nước nhằm hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống ngân hàng, thiết lập mặt bằng lãi suất liên ngân hàng thấp hơn trong bối cảnh tỷ giá USD/VND đang giảm dần. Tính đến cuối tháng 7, tỷ giá USD trên thị trường tự do đã giảm về mức 25.630 VND/USD, chỉ còn mất giá khoảng 3,68% so với đầu năm.

Việc sử dụng đồng thời các công cụ tín phiếu và OMO giúp duy trì thanh khoản cho ngân hàng, đồng thời giảm áp lực lên tỷ giá thông qua việc thu hẹp chênh lệch lãi suất USD-VND. Trong bối cảnh này, Ngân hàng Nhà nước dự kiến sẽ có nhiều dư địa để nới lỏng chính sách và hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước.

Đề xuất cân nhắc giảm mức trích vào Quỹ dự phòng tài chính và Quỹ đầu tư phát triển

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa gửi văn bản góp ý cho Dự thảo Nghị định về chế độ tài chính đối với tổ chức tín dụng và giám sát tài chính, đề nghị cân nhắc điều chỉnh mức trích vào các Quỹ dự phòng tài chính và Quỹ đầu tư phát triển.

Theo Dự thảo, tại Điều 24.3.b và Điều 25.3.b, có đề xuất tăng mức trích Quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ từ 5% lên 10%, đồng thời giảm mức trích Quỹ dự phòng tài chính từ 10% xuống 5% và Quỹ đầu tư phát triển từ 25% xuống 20%. VCCI cho rằng việc trích lập các quỹ này có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho các ngân hàng, đặc biệt trong bối cảnh hệ thống ngân hàng Việt Nam vẫn chưa vững mạnh trước các biến động tài chính.

VCCI nhấn mạnh rằng việc ưu tiên nguồn lực tài chính cho các ngân hàng là cần thiết để cải thiện các hệ số an toàn và khả năng chống chịu với biến động. Do đó, tổ chức này đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc lại các đề xuất giảm mức trích vào các quỹ này.

Ngoài ra, VCCI cũng nêu ý kiến về Điều 11.1 trong Dự thảo, quy định việc xác định nguyên nhân tổn thất tài sản. VCCI cho rằng việc phân loại nguyên nhân tổn thất thành chủ quan và khách quan không đơn giản, và đề xuất sử dụng các thuật ngữ và nguyên tắc trong Bộ luật Dân sự để đảm bảo tính thống nhất trong quy định.

Việt Nam có hơn 34 triệu ví điện tử đang hoạt động

Tại hội thảo "Tương lai của Trung gian thanh toán tại Việt Nam", ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), cho biết tính đến 30/6/2024, Việt Nam đã có hơn 34 triệu ví điện tử đang hoạt động, chiếm 59% trong tổng số 58 triệu ví đã kích hoạt. Trong tổng số 50 tổ chức trung gian thanh toán, có 48 tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử.

Điểm tin ngân hàng ngày 6/8: Nợ có khả năng mất vốn tại VietABank tăng mạnh
Ảnh minh họa
 

Theo dữ liệu từ Ngân hàng Nhà nước, Việt Nam hiện có 9,13 triệu tài khoản Mobile-Money và 128 triệu giao dịch với tổng trị giá 4.782 tỷ đồng trong tháng 6/2024. Thanh toán qua QR Code đã tăng trưởng 104,23% về số lượng và 99,57% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Chính phủ cũng đã ban hành các quy định mới như Nghị định 52/2024/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt, có hiệu lực từ 1/7/2024, cùng nhiều thông tư quy định về hoạt động đại lý thanh toán, thẻ ngân hàng và giám sát hệ thống thanh toán. Những quy định này nhằm tạo cơ chế cấp phép cho các tổ chức cung ứng dịch vụ chuyển mạch tài chính, đồng thời thúc đẩy minh bạch và an toàn trong hoạt động thanh toán.

Theo đại diện Napas, năm 2023, tổng số giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt khoảng 3,5 tỷ giao dịch, với tổng giá trị lên tới hơn 66 triệu tỷ đồng. Giao dịch qua QR Code đạt khoảng 183 triệu giao dịch, tăng 170% so với năm 2022, trong khi giao dịch thanh toán trực tuyến đạt khoảng 210 triệu giao dịch, tăng trưởng 15% so với năm trước.


Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Việc Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm...

Giá vàng hôm nay (19/9): Thị trường thế giới bất ngờ giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (19/9): Thị trường thế giới bất ngờ giảm mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (19/9) quay đầu giảm mạnh dù trước đó vừa chạm mức cao kỷ lục sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định...

Điểm tin ngân hàng ngày 19/9: Công ty Indochine Imex đối mặt với nợ quá hạn nhiều ngân hàng
Điểm tin ngân hàng ngày 19/9: Công ty Indochine Imex đối mặt với nợ quá hạn nhiều ngân hàng

Bão số 3 gây thiệt hại hơn 50 nghìn tỷ đồng; MB triển khai gói vay 2.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng vùng bão lũ; Lãi suất liên ngân hàng giảm sâu...

FED chính thức đảo chiều chính sách, chứng khoán 'cất cánh'?
FED chính thức đảo chiều chính sách, chứng khoán "cất cánh"?
19/09/2024 Tin nóng

Sau ba năm (từ tháng 3/2022) chỉ tăng và giữ nguyên, thì lần cắt giảm 50 điểm cơ bản (0,5%) chính thức xác nhận FED đảo chiều chính sách tiền tệ,...

Điểm tin ngân hàng ngày 18/9: Tỷ lệ đặt cược Fed giảm lãi suất 0,5% đã tăng lên 50%
Điểm tin ngân hàng ngày 18/9: Tỷ lệ đặt cược Fed giảm lãi suất 0,5% đã tăng lên 50%

Quỹ từ thiện của Bill Gates đầu tư vào Masan Consumer; Tăng lãi suất tiết kiệm đang lan rộng; ACB được cấp phép là thành viên lưu ký;...

Giá vàng hôm nay (18/9): Thị trường trong nước và thế giới trái chiều
Giá vàng hôm nay (18/9): Thị trường trong nước và thế giới trái chiều

Giá vàng thế giới hôm nay (18/9) quay đầu giảm khi chứng kiến hoạt động bán chốt lời thời điểm cuộc họp FOMC đang diễn ra....

Trường hợp nào được Ngân hàng Nhà nước cho vay đặc biệt, lãi suất 0%
Trường hợp nào được Ngân hàng Nhà nước cho vay đặc biệt, lãi suất 0%

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc cho vay đặc biệt của NHNN đối với khoản vay có lãi xuất 0% năm,...

BIDV nhận giải thưởng “Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam”
BIDV nhận giải thưởng “Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam”

Ngày 12/9 tại Singapore, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được vinh danh với giải thưởng “Vietnam’s Best Digital Bank”....

Điểm tin ngân hàng ngày 17/9: Lãi suất qua đêm liên ngân hàng có xu hướng giảm đều
Điểm tin ngân hàng ngày 17/9: Lãi suất qua đêm liên ngân hàng có xu hướng giảm đều

Kiến nghị xử lý hơn 4.500 tỷ đồng trong 1 tháng; Ngân hàng OCB bổ nhiệm Giám đốc Tài chính mới; BVBank giảm lãi suất tới 2%/năm,...

OCB bổ nhiệm tân giám đốc tài chính
OCB bổ nhiệm tân giám đốc tài chính

Ông Nguyễn Huy Đức sẽ đảm nhận vai trò giám đốc tài chính tại OCB từ ngày 16/9/2024.

Giá vàng hôm nay (17/9): Tăng trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (17/9): Tăng trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (17/9) tăng trước thềm cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong bối cảnh đồng USD suy yếu...

TP HCM: Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các gói tín dụng ưu đãi
TP HCM: Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các gói tín dụng ưu đãi

Trong những tháng đầu năm 2024, đầu tàu kinh tế TP HCM có nhiều dấu hiệu khởi sắc khi tín dụng tăng trưởng mạnh; kiều hối đổ về tăng so với cùng kỳ năm 2023…

Cảnh báo lừa đảo tham gia quỹ tiền ảo Bitforex.com
Cảnh báo lừa đảo tham gia quỹ tiền ảo Bitforex.com

Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về việc người dân bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sau khi nghe theo lời mời tham gia sàn tiền giao dịch tiền ảo Bitforex.com.

Điểm tin ngân hàng ngày 16/9: Hơn 44.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp có nguy cơ chậm trả
Điểm tin ngân hàng ngày 16/9: Hơn 44.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp có nguy cơ chậm trả

Điều kiện để người dân bị ảnh hưởng bởi bão Yagi được giảm lãi suất cho vay 1%; VIB thêm ưu đãi cho chủ thẻ tín dụng; MSB tăng vốn lên 26.000 tỷ đồng;...

FBI: Gian lận tiền điện tử tăng 45%
FBI: Gian lận tiền điện tử tăng 45%

Theo ước tính của Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ, người tiêu dùng đã mất hơn 5,6 tỷ đô la vào năm ngoái liên quan đến gian lận tiền điện tử, tăng 45% so với năm 2022.

Giá vàng trong tuần (9/9-15/9): Ghi nhận tuần tăng giá
Giá vàng trong tuần (9/9-15/9): Ghi nhận tuần tăng giá

Giá vàng thế giới trong tuần (9/9-15/9) đi ngang trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng tăng ở đầu phiên sau đó quay đầu giảm...

Điểm tin ngân hàng tuần qua: Agribank đại hạ giá biệt thự tại khu đô thị Ciputra để thu hồi nợ
Điểm tin ngân hàng tuần qua: Agribank đại hạ giá biệt thự tại khu đô thị Ciputra để thu hồi nợ

Gần 340 doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng nợ BHXH, BHYT; PGBank đề nghị khởi tố tung tin đồn thất thiệt trên địa bàn huyện Gia Lâm, Hà Nội; Bảo hiểm bồi thường...

Điểm tin ngân hàng ngày 14/9: VietinBank rao bán khách sạn giá trị hàng trăm tỷ tại Hội An
Điểm tin ngân hàng ngày 14/9: VietinBank rao bán khách sạn giá trị hàng trăm tỷ tại Hội An

TPBank công bố giảm 50% số tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng do bão, lũ; Tiền gửi tại HSBC Việt Nam giảm 25% trong nửa đầu năm 2024;...

Giá vàng hôm nay (13/9): Thị trường thế giới tăng đột biến
Giá vàng hôm nay (13/9): Thị trường thế giới tăng đột biến

Giá vàng thế giới hôm nay (13/9) tăng đột biến sau khi ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) thông báo hạ lãi suất.

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance