Nếu đầu năm chỉ cần 100 ngàn đồng là tự tin đổ xăng đầy bình xe máy, thì hôm nay bạn phải trả tới 130 ngàn, chuyện gì đang xảy ra vậy?
Giá xăng dầu tăng sẽ ảnh hưởng mạnh đến khả năng hồi phục kinh tế của nhiều ngành như du lịch, hàng không, vận tải...
Từ 15h hôm qua 12/7, Liên Bộ Công thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu trong nước đều tăng.
Cụ thể, giá xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 867 đồng/lít, xăng E5 RON 92 tăng 850 đồng/lít. Mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 20.610 đồng/lít và xăng RON 95 là 21.783 đồng/lít.
Với các mặt hàng dầu, giá bán lẻ của dầu hoả là 15.500 đồng một lít, tăng 450 đồng; dầu diesel là 16.530 đồng một lít, tăng 420 đồng; dầu madut là 15.670 đồng một kg, tăng 230 đồng.
Như vậy, sau ba lần tăng giá liên tiếp kể từ cuối tháng 5, giá xăng đã đạt mức đỉnh trong vòng 2 năm, cao nhất kể từ tháng 5/2019. Nếu tính từ đầu năm, giá xăng đã tăng gần 30%.
Việc giá nhiên liệu như xăng dầu tăng mạnh sẽ tác động lớn đến các loại hình xe cơ giới sử dụng xăng, dầu như ô tô, xe máy các loại, chi phí vận tải người và hàng hóa vì thế cũng sẽ tăng lên. Ngay cả với nhu cầu xe cá nhân, chi phí đi lại cũng sẽ tăng theo giá xăng.
Giả sử một người chạy xe tay ga (chẳng hạn loại xe Honda Lead, dung tích bình xăng khoảng 6 lít), đầu năm 2021 chỉ mất khoảng 100 ngàn đồng để đổ đầy bình xăng RON95, thì giờ đây người đó phải trả tới 130 ngàn đồng cho cùng thể tích và cùng loại xăng.
Việc tăng giá xăng dầu trong nước chịu ảnh hưởng lớn từ xu hướng tăng giá trên thị trường dầu thế giới trong thời gian qua. Giá dầu thô trong vài tháng qua đã tăng liên tục và tại một số thị trường, giá xăng bình quân đã lên mức cao nhất 7 năm qua bất chấp tình hình đại dịch Covid-19 khiến nền kinh tế chịu ảnh hưởng.
Vậy điều gì đang diễn ra khi nền kinh tế chưa hoàn toàn khôi phục trước đại dịch nhưng giá xăng dầu đã tăng mạnh?
1. Nhu cầu bật tăng trở lại
Năm 2020, đại dịch Covid-19 lan ra khắp thế giới khiến nhu cầu sử dụng xăng dầu giảm mạnh. Mọi người ngừng du lịch hay đi lại vì lo sợ nhiễm bệnh và thị trường xăng dầu ngày một ẩm đạm. Hệ quả tất yếu là các nhà sản xuất cắt giảm sản lượng. Thậm chí những nhà xuất khẩu dầu thô lớn như Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Nga đã có đợt cắt giảm sản lượng lớn chưa từng có trong lịch sử vào giữa năm 2020.
Giờ đây khi những nền kinh tế lớn như Mỹ hay Trung Quốc hồi phục trở lại nhờ Vaccine thì nhu cầu xăng dầu lại đi lên. Số liệu tại Mỹ cho thấy tổng số người đi lại trong ngày kỷ niệm quốc khánh 4/7 của Mỹ đã đạt mức kỷ lục.
Như một hệ quả tất yếu, giá dầu bắt đầu đi lên do ngày càng nhiều người cần sử dụng chúng.
2. Nguồn cung yếu
Mặc dù cầu tăng mạnh nhưng nguồn cung xăng dầu lại chưa hoàn toàn khôi phục như thời kỳ trước đại dịch. Những nước xuất khẩu dầu chính như Nga hay tổ chức OPEC đều tăng sản lượng rất chậm với mục đích thúc đẩy giá dầu lên cao, qua đó thu được nhiều lợi nhuận hơn.
Đối với những nhà khai thác dầu mỏ Mỹ, nếu trước đây việc khai thác dầu đá phiến tại Mỹ bùng nổ đẩy giá dầu lao dốc thì nay, những nhà đầu tư phố Wall đã nhận ra được bài học đắt giá. Dù công nghệ và năng suất của các nhà khai thác có thể nâng cao hơn nhưng những nhà đầu tư lại yêu cầu họ giữ sản lượng để sinh lời ở mức giá cao thay vì liên tục khai thác rồi đẩy toàn ngành vào cơn khủng hoảng.
3. Cuộc đấu đá nội bộ của OPEC
Tổ chức OPEC và một số nước xuất khẩu dầu mỏ lớn như Nga (OPEC ) đã có những cuộc họp gần đây để đàm phán về sản lượng. Thế nhưng việc giữ sản lượng thế nào trong bối cảnh giá dầu tăng cũng khiến các nước xung đột.
Mặc dù giữ sản lượng sẽ kích thích giá dầu đi lên do nhu cầu trở lại nhưng chúng cũng kìm hãm một số nước trong việc tăng số dầu bán ra để thu lợi. Trong khi những thành viên thuộc OPEC như UAE muốn tăng sản lượng khai thác để tranh thủ giá dầu cao thì Ả Rập Xê Út lại phản đối điều này.
Sự bất đồng trong quan điểm giữa các thành viên dẫn tới hệ lụy là chẳng có quyết định hay tuyên bố nào được đưa ra cả. OPEC vẫn sẽ giữ sản lượng như cũ và thế giới vẫn sẽ thiếu dầu.
4. Tương lai cho giá dầu
Theo nhận định của các chuyên gia, câu chuyện đấu đá nội bộ trong OPEC cũng như những quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn có thể dẫn đến nhiều hệ luỵ.
Nếu OPEC và Nga không thể đi đến một thỏa thuận tăng sản lượng và giữ nguyên như hiện nay thì với đà tăng của nhu cầu hiện nay, giá dầu có thể lên đến 90 USD/thùng. Mức giá này sẽ tác động tiêu cực đến nhiều nền kinh tế, làm tăng giá xăng cũng như khiến hàng loạt ngành như du lịch, hàng không, vận tải... khó hồi phục sau đại dịch hơn.
Trong trường hợp các nước xuất khẩu dầu không thể thống nhất và mỗi người tự động tăng sản lượng theo ý mình nhằm tận dụng mức giá cao thì thị trường sẽ lại ngập nguồn cung, qua đó hạ giá xuống. Kịch bản này sẽ tác động tiêu cực đến chính những nhà xuất khẩu dầu.
Thế nhưng dù ý thức được việc tăng sản lượng sẽ tạo áp lực hạ giá dầu, một số quốc gia xuất khẩu chính vẫn muốn nâng công suất khai thác để tăng nguồn thu, bù đắp ngân sách hiện đang bị xói mòn do đại dịch Covid-19.
Trong tuần trước, giá dầu đã lên mức đỉnh hồi đầu tuần sau thông tin OPEC không đạt được thỏa thuận để rồi nhanh chóng mất giá trước viễn cảnh biến thể của dịch Covid-19 có thể khiến kinh tế toàn cầu tốn nhiều thời gian hồi phục hơn.
Tất nhiên, một kịch bản tích cực nhất là OPEC cùng những nước xuất khẩu dầu chính có thể đạt thỏa thuận tăng sản lượng hợp lý nhằm vừa giữ được giá dầu vừa tăng nguồn thu. Tuy nhiên với tình hình phức tạp của dịch bệnh hiện nay, còn quá sớm để khẳng định dầu mỏ sẽ trở lại thời hoàng kim với mức giá vượt 100 USD/thùng.
TIN LIÊN QUAN
Áp thuế suất GTGT 5%, giá phân bón có dư địa giảm
Làm rõ băn khoăn về lo ngại đưa phân bón chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5% sẽ khiến tăng giá, ĐBQH và các chuyên gia đã có những phân tích cụ thể.
Giá dầu hôm nay (20/11): Dầu thô ổn định trong phiên
Giá dầu thế giới hôm nay (20/11) ổn định trong phiên trong bối cảnh cuộc chiến tranh Nga-Ukraine đang có dấu hiệu leo thang khiến các nhà đầu tư thận trọng trước nguy cơ...
VPI dự báo giá xăng dầu tiếp tục giảm từ 0,3 - 1,6% trong kỳ điều hành ngày 21/11
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 21/11/2024, giá xăng dầu tiếp tục xu hướng giảm...
Giá xăng dầu hôm nay 16/11: Thấp nhất trong 1 tháng trở lại đây, RON 95 sẽ còn giảm tiếp!
Cập nhật giá xăng dầu mới nhất chiều ngày 16/11.
Giá khí đốt tự nhiên của Châu Âu chạm mức cao nhất trong năm 2024
Giá khí đốt tự nhiên chuẩn của Châu Âu ngày 14/11 tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2023 do OMV của Áo cảnh báo về khả năng ngừng cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga và do thời tiết lạnh hơn thúc đẩy nhu cầu sưởi ấm và điện.
Giá dầu hôm nay (15/11): Tiếp tục giảm trong phiên
Giá dầu thế giới hôm nay (15/11) giảm trong phiên và tăng nhẹ so với cùng thời điểm ngày 14/11. Tồn kho nhiên liệu của Mỹ giảm mạnh đã lấn át mối lo ngại...
Xuất nhập khẩu hàng hóa của khu vực kinh tế trong nước tăng trưởng bứt phá
Theo Tổng cục Thống kê, trong 10 tháng năm 2024 ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của khu vực kinh tế trong nước với tốc độ tăng cao hơn rất nhiều...
Thị trường hàng xa xỉ toàn cầu dự báo có một năm “tồi tệ” nhất lịch sử
Theo công ty tư vấn Bain & Company, doanh số bán hàng xa xỉ dự kiến sẽ giảm 2% trong năm 2024, trở thành một trong những năm có doanh số kém nhất...
Giá dầu hôm nay (13/11): Dầu thô tăng nhẹ
Giá dầu thế giới hôm nay (13/11) tăng trở lại sau khi giảm khoảng 5% trong 2 phiên trước đó do các nhà đầu tư tiếp nhận thông tin điều OPEC cắt giảm dự báo...
VPI dự báo giá xăng dầu giảm từ 0,5 - 2% trong kỳ điều hành ngày 14/11
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 14/11/2024,...
Hàng hóa mua từ sàn TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký tại Việt Nam sẽ không được thông quan
Ngày 8/11, Tổng cục Hải quan yêu cầu hải quan các địa phương không thông quan với những tờ khai vận chuyển hàng hóa có khai thông tin website...
Xuất khẩu cá tra Việt Nam sẽ ra sao sau bầu cử Tổng thống Mỹ?
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) nhận định, việc ông Donald Trump chính thức trở lại Nhà Trắng...
Giá dầu hôm nay (11/11): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá dầu hôm nay (11/11) giảm khi mối đe dọa về tình trạng gián đoạn nguồn cung do cơn bão ở Mỹ giảm bớt, và kế hoạch kích thích nền kinh tế của Trung Quốc...
Giá xăng dầu tăng mạnh gần 800 đồng/lít
Thông tin từ Bộ Công Thương về điều hành giá xăng dầu cho biết, các mặt hàng xăng dầu thông dụng đồng loạt tăng giá từ 336 -769 đồng/lít, riêng dầu madút lại giảm 67 đồng/kg.
VPI dự báo giá xăng giảm, giá dầu diesel tăng trong kỳ điều hành ngày 7/11
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 7/11/2024, giá xăng giảm nhẹ từ 0,3 - 0,6%,...
VASEP: Cá ngừ Việt Nam đứng trước cơ hội “vàng”
Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện Việt Nam - Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất - UAE (CEPA) được ký kết chỉ sau hơn 1 năm đàm phán...
Giá dầu hôm nay (5/11): Dầu thô ổn định trong phiên
Giá dầu thế giới hôm nay (5/11) tăng nhẹ và ổn định hơn khi thị trường đang chờ đợi kết quả từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
Giá dầu hôm nay (2/11): Giá dầu tăng nhẹ trong phiên
Giá dầu thế giới hôm nay (2/11) tăng trong phiên nhưng giảm nhẹ với cùng thời điểm ngày 1/11. Thị trường đã tiếp nhận thông tin Iran...
Điều chỉnh thuế xuất, nhập khẩu một số mặt hàng
Ngày 01/11/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 144/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2023/NĐ-CP ngày 31/5/2023 của Chính phủ...