Vì sao dầu khí được miễn trừ thuế nhập khẩu vào Mỹ?
Giữa làn sóng thuế quan mới mà Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa công bố, có một chi tiết quan trọng nhưng ít được chú ý: Các mặt hàng năng lượng được miễn trừ.
Theo thông báo từ Nhà Trắng hôm thứ Tư, mức thuế cơ bản 10% áp dụng cho tất cả hàng nhập khẩu vào Mỹ, cùng với mức thuế cao hơn đối với nhiều đối tác thương mại lớn, sẽ không áp dụng cho dầu thô, khí đốt và các sản phẩm lọc dầu.
Việc miễn trừ nhập khẩu năng lượng rõ ràng là một chiến lược nhằm giảm thiểu tác động tăng giá mà người dân Mỹ có thể phải gánh chịu từ thuế quan, đồng thời phù hợp với mục tiêu lâu dài của ông Trump là giữ giá năng lượng ở mức thấp.
Tuy nhiên, động thái này cũng đặt phần còn lại của thế giới vào tình thế khó xử khi phải tìm cách ứng phó với sự đảo lộn của hệ thống thương mại toàn cầu do ông Trump tạo ra.
Một trong những "quân bài" đàm phán mạnh nhất mà nhiều quốc gia có thể sử dụng để đối phó với thuế quan của Mỹ chính là lượng năng lượng mà họ đang mua, hoặc có thể mua, từ Mỹ.
Mỹ hiện là nước xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và sản phẩm dầu tinh chế lớn nhất thế giới, đồng thời đứng thứ tư về xuất khẩu dầu thô và than đá.
Trong thời gian qua, một số quốc gia đã cố gắng tránh bị áp thuế bằng cách cam kết mua thêm năng lượng từ Mỹ.
Tuy nhiên, với mức thuế đồng loạt 10% và mức thuế cao hơn lên tới 20% đối với Liên minh châu Âu, 34% đối với Trung Quốc, 24% đối với Nhật Bản và 26% đối với Ấn Độ, câu hỏi đặt ra là liệu những nỗ lực này có thực sự hiệu quả. Đây đều là những thị trường lớn của năng lượng Mỹ, hoặc từng là khách hàng quan trọng, hoặc có tiềm năng gia tăng nhập khẩu trong tương lai.
Liệu các quốc gia này có đưa nhập khẩu năng lượng từ Mỹ vào bàn đàm phán để đáp trả thuế quan của ông Trump?
Để đối phó với thuế quan mới của Mỹ, các quốc gia đứng trước ba lựa chọn cơ bản.
Lựa chọn đầu tiên là đối đầu trực diện. Điều này đồng nghĩa với việc chấp nhận thiệt hại, bị tổn thương, thậm chí có thể thất bại trong ngắn hạn. Nhưng về lâu dài, hành động cứng rắn này có thể giúp giành được sự tôn trọng và tạo ra lợi thế chiến lược.
Lựa chọn thứ hai là cố gắng thương lượng, tránh đối đầu bằng cách nhượng bộ hoặc thỏa hiệp. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, điều này chỉ khiến các nước mất cả lợi ích kinh tế lẫn vị thế chính trị.
Lựa chọn cuối cùng là tránh né. Việc trì hoãn phản ứng hoặc tạm thời lùi bước có thể giúp làm dịu tình hình trong ngắn hạn, nhưng rốt cuộc chỉ là trì hoãn điều không thể tránh khỏi.
Đối mặt với lựa chọn
Về vấn đề nhập khẩu năng lượng từ Mỹ, Trung Quốc đã chọn cách đứng lên đối đầu, áp thuế lên dầu thô, khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và than đá nhập khẩu từ Mỹ. Động thái này về cơ bản đã chấm dứt hoạt động thương mại các mặt hàng này giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên, tác động đến giá cả trên thị trường toàn cầu không đáng kể, chủ yếu vì Trung Quốc vốn không phải là khách hàng lớn của năng lượng Mỹ, và có thể dễ dàng tìm nguồn thay thế mà không gây xáo trộn chuỗi cung ứng toàn cầu.
Nhưng châu Âu thì khác. Khu vực này nhập hơn một nửa lượng LNG từ Mỹ và khó có thể tìm nguồn thay thế mà không gây gián đoạn lớn đến thị trường toàn cầu. Châu Âu cũng là khách hàng lớn của dầu thô và các sản phẩm lọc dầu của Mỹ. Giống như LNG, việc tìm nguồn thay thế sẽ rất khó khăn và có thể đẩy giá cả lên cao, làm đảo lộn dòng chảy thương mại quốc tế.
Riêng than đá của Mỹ, châu Âu có thể cắt giảm nhập khẩu mà không chịu quá nhiều tác động tiêu cực, vì thực tế lượng mua vào không lớn.
Trong khi đó, Nhật Bản và Ấn Độ có khả năng sẽ sử dụng các hợp đồng mua năng lượng từ Mỹ như một "quân bài" đàm phán với chính quyền Trump, nhằm giành được các miễn trừ hoặc ưu đãi về thuế quan.
Xét đến sự khó đoán của ông Trump và chính quyền của ông, chiến thuật này có thể đem lại kết quả, nhưng hiện tại, điều chắc chắn duy nhất là mức độ rủi ro rất cao.
Dù mỗi quốc gia hay khu vực như Liên minh châu Âu có cách phản ứng riêng, điểm chung dễ thấy là họ sẽ tìm cách giảm sự phụ thuộc vào Mỹ và tăng cường quan hệ thương mại với các đối tác khác.
Hệ quả cuối cùng của chính sách thuế quan này là Mỹ có nguy cơ trở thành lựa chọn thương mại cuối cùng - các nước sẽ chỉ mua hàng Mỹ khi không thể tìm được nguồn thay thế nào khác.
Nh.Thạch/AFP
TIN LIÊN QUAN
Giá xăng vượt 20.000 đồng/lít, tăng mạnh cùng các mặt hàng dầu
Từ 15h ngày 30/10, giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng từ 540 - 1.320 đồng/lít, kg theo quyết định điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính.
VPI dự báo giá xăng dầu đảo chiều tăng mạnh 5,2-7,8% trong kỳ điều hành ngày 30/10
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 1.010 đồng (5,3%) lên mức 20.060 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 1.025 đồng (5,2%) lên mức 20.745 đồng/lít.
Người trẻ Việt và vòng xoáy “mua trước, trả sau”
Không chỉ là một xu hướng mua sắm tiện lợi, “mua trước, trả sau” đang dần trở thành thói quen tài chính mới của thế hệ trẻ Việt Nam....
Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h ngày 23/10
Từ 15h hôm nay (23/10), giá các mặt hàng xăng, dầu trong nước được điều chỉnh giảm từ 170 đến 540 đồng/lít (hoặc kg) theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính.
VPI dự báo giá xăng giảm 1,3 - 1,5% trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025
Tại kỳ điều hành ngày 23/10/2025, giá xăng bán lẻ có thể giảm 1,3 - 1,5% so với kỳ điều hành trước đó,...
Citi lý giải về kịch bản giá dầu 50 USD
Dự báo mới nhất của Citigroup rằng giá dầu Brent có thể rơi xuống quanh mức 50 USD/thùng, nếu căng thẳng Nga - Ukraine...
Giá dầu có thể tăng mạnh do OPEC+ thiếu công suất dự phòng
Công suất dự phòng của OPEC+ đang dần thu hẹp khi khối này tiếp tục bơm thêm dầu ra thị trường, dù tổng công suất khai thác vẫn tăng.
Giá xăng RON95-III tăng lên gần 20.000 đồng/lít từ chiều 16/10
Từ 15h ngày 16/10, giá xăng trong nước được điều chỉnh tăng, giá các mặt hàng dầu giảm nhẹ. Trong khi, xăng RON95-III tăng 174 đồng, lên 19.903 đồng/lít.
Giá dầu hôm nay (10/10): Brent tiếp đà lao dốc
Giá dầu thế giới trong 24 giờ qua tiếp tục biến động mạnh khi các yếu tố địa chính trị và dữ liệu cung - cầu mới từ Mỹ cùng lúc tác động...
Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ chiều 9/10
Chiều 9/10, Liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố quyết định điều chỉnh giá xăng dầu định kỳ, theo đó tất cả các mặt hàng xăng, dầu đều giảm giá.
VPI dự báo giá xăng dầu giảm 2,5-4,8% trong kỳ điều hành ngày 9/10
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 9/10/2025,...
Nhiều chương trình khuyến mại, bánh Trung thu vẫn "ế"
Chỉ còn ít ngày nữa là đến Rằm tháng Tám, thế nhưng không khí mua sắm tại các cửa hàng bánh Trung thu ở Hà Nội vẫn khá trầm lắng...
VPI dự báo giá xăng dầu tăng 0,7-2,8% trong kỳ điều hành ngày 2/10/2025
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 2/10/2025, giá xăng dầu bán lẻ có thể tiếp tục...
Giá xăng RON95-III giảm xuống còn 20.165 đồng/lít
Chiều 25/9, giá bán lẻ xăng dầu trong nước được điều chỉnh giảm sau khi vừa tăng ở kỳ điều hành ngày 18/9. Từ 15h, giá xăng E5RON92 giảm 368 đồng/lít, xuống 19.618 đồng/lít...
Fed cắt giảm lãi suất, giá dầu ngay lập tức biến động
Giá dầu quay đầu giảm sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất cơ bản thêm 0,25%...
Mỹ công bố dự báo mới về giá dầu Brent
Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) vừa phát hành báo cáo Triển vọng Năng lượng Ngắn hạn (STEO) tháng 9, trong đó đưa ra dự báo cập nhật cho giá dầu Brent...
Giá xăng giảm nhẹ, dầu diesel và dầu hỏa tiếp tục tăng
Từ 15h ngày 11/9, giá bán lẻ xăng trong nước đồng loạt giảm, trong khi dầu diesel và dầu hỏa tăng nhẹ, còn dầu mazut giảm sâu.
VPI dự báo giá xăng, dầu tăng giảm trái chiều trong kỳ điều hành ngày 11/9
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 11/9/2025...
Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h ngày 4/9
Chiều 4/9, Liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố quyết định điều hành giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ. Từ 15h cùng ngày, các mặt hàng xăng dầu đều...
























.png)