Kinh doanh xăng dầu: Tiếng nói người trong cuộc
Nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng, dầu cho biết bị rơi vào cảnh kinh doanh thua lỗ, bên cạnh đó là các ý kiến góp ý nhằm bảo đảm nguồn cung; giữ ổn định giá...
Ông Giang Chấn Tây, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc (Trà Vinh): “Chiết khấu cho doanh nghiệp bán lẻ là sự “ban phát” từ doanh nghiệp đầu mối”
![]() |
Bộ Công Thương luôn giải thích chiết khấu là do “thỏa thuận để tạo công bằng, cạnh tranh”. Tuy nhiên, những gì diễn ra suốt hơn 1 năm qua đã chứng minh điều ngược lại, chiết khấu cho doanh nghiệp bán lẻ là do sự “ban phát” từ doanh nghiệp đầu mối. Theo đó, doanh nghiệp bán lẻ đề nghị cần sửa đổi Nghị định số 95 và Nghị định số 83 theo hướng quy định mức chiết khấu tối thiểu cho doanh nghiệp bán lẻ xăng, dầu.
Ông Văn Công Thật - Giám đốc Công ty TNHH KNJ Kim Ngọc (huyện Cần Giờ, TPHCM): “Cơ chế điều hành còn bất cập và thiếu minh bạch”
Một đất nước muốn phát triển bền vững phải đảm bảo năng lượng được xuyên suốt, không thể thiếu chuỗi cung ứng xăng dầu quan trọng là các doanh nghiệp bán lẻ cung ứng ra thị trường đến tay người tiêu dùng. Nhưng hiện nay do cơ chế điều hành còn bất cập và thiếu minh bạch nên xảy ra những tình trạng vừa qua.
![]() |
Doanh nghiệp bán lẻ chỉ được ký hợp đồng lấy hàng từ 1 nhà cung cấp trong khi doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối và tổng đại lý đều có cửa hàng bán lẻ xăng dầu nhưng được lấy xăng dầu nhiều nguồn chồng chéo lẫn nhau còn bán lẻ thì hạn chế duy nhất có một nguồn. Vậy dự thảo sửa đổi Nghị định lần này có phá thế độc quyền để cạnh tranh lành mạnh trong kinh doanh xăng dầu tiến tới cơ chế thị trường minh bạch không
Ông Đỗ Thanh Hán, Giám đốc Công ty CP Xăng dầu Sài Gòn (Saigon Petroleum): “Nguyên nhân dẫn đến việc xăng dầu bị đứt gãy là giá”
![]() |
Giá xăng dầu cần phải tính đúng, tính đủ, tính kịp thời trong cả 3 khâu từ đầu mối, phân phối, bán lẻ. Tuy nhiên, thời gian qua, việc điều hành lấy giá 6 tháng trước áp cho 6 tháng. Đây là điều trái với quy luật trong khi xăng dầu là mặt hàng biến động rất nhanh theo từng ngày, từng giờ. Ông Đỗ Thanh Hán đề nghị liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh điều chỉnh kịp thời.
Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương): “Cần phải tính đúng, tính đủ và kịp thời cho doanh nghiệp”
![]() |
Thời gian tới sẽ tiếp thu ý kiến sửa Nghị định 95, 83. Ngoài tái cấu trúc hệ thống phân phối thì điều hành giá. Giữ nguyên như hiện nay, hiện bản chất ta đang giữ giá trần nhưng đang thiên góc độ về người dân và CPI. Việc tính chi phí, tính rà soát cần phải tính đúng, tính đủ và kịp thời cho DN. Theo ông, chúng ta nên trả về thị trường nhiều hơn, trao quyền cho DN nhiều hơn nữa và Nhà nước sẽ định hướng, tham chiếu nào đó, làm sao hướng tới thể chế quản lý xăng dầu thực sự khoa học và phù hợp trong bối cảnh hiện nay.
Quỹ bình ổn giá xăng dầu do DN nắm giữ và được sử dụng hoàn toàn công khai minh bạch. Thời gian tới, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra giám sát và hoàn thiện cơ sở pháp lý để việc sử dụng quỹ hiệu quả, đúng mục đích. Vấn đề DN bán lẻ được nhập từ nhiều nguồn, ông Đông cho rằng, Nghị định 83, 95 không nghiêm cấm DN bán lẻ lấy từ nhiều nguồn. Bản chất hiện nay nếu như đại lý thấy không ổn chiết khấu có thể chấm dứt hợp đồng đại lý này tìm nguồn cung cấp khác thấy chiết khấu ổn hơn. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận, thủ tục sang tên, đổi tên giấy chứng nhận phân phối xăng dầu đòi hỏi Sở Công Thương cần có thời gian thì cũng là khó khăn cho các DN.
TS Vũ Đình Ánh: “Chỉ nên có hai bộ phận một là đầu mối, còn lại là phân phối”
Vấn đề lớn nhất của thị trường hiện nay là tạo ra sự đối đầu giữa đầu mối và phân phối - bán lẻ. Cốt lõi vấn đề thời gian qua là xung đột lợi ích. Vấn đề này phải khắc phục ngay dù sửa hay không sửa Nghị định 83, 95. Một vấn đề khác là chúng ta chưa đặt ra việc có muốn xây dựng một thị trường xăng dầu hay không? Có thực sự muốn hay không? Hay như hiện tại là được rồi, sửa một ít thôi.
![]() |
Hiện chúng ta chỉ kinh doanh xăng dầu, chưa có thị trường xăng dầu, nhưng lại đặt ra các vấn đề trên cơ sở đã có thị trường. Vấn đề hiện nay là giá. Chúng ta đang có sự lầm tưởng giữa giá và chiết khấu. Tiếp đến, vấn đề tôi quan tâm là hệ thống kinh doanh xăng dầu đã ổn chưa? Chúng ta luôn đề cập đến 3 bộ phận (đầu mối - phân phối - bán lẻ) nhưng bỏ quên lọc dầu Nghi Sơn và Dung Quất, chiếm 70% hệ thống.
Chỉ nên có hai bộ phận một là đầu mối, còn lại là phân phối. Phải đảm bảo tính độc lập của bên phân phối, không nên bàn về chiết khấu nữa, thay vào đó tạo điều kiện cho họ tiếp cận thị trường, kinh doanh trên thị trường.
Ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính): “Rà soát các khâu trong tính giá cơ sở, công khai tới doanh nghiệp”
Chiết khấu của doanh nghiệp bán lẻ phụ thuộc nhiều yếu tố. Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Bộ Công Thương về chi phí chiết khấu cho bán lẻ, mục tiêu là bảo đảm hoạt động kinh doanh xăng, dầu ổn định, không xảy ra tình trạng đứt gãy nguồn cung.
![]() |
Trên cơ sở chi phí của thương nhân phân phối, chúng tôi bảo đảm nguyên tắc tính đúng, tính đủ. Chúng tôi sẽ rà soát chi phí định mức trong công thức tính giá cơ sở; nghiên cứu, rà soát các khâu trong tính giá cơ sở và công khai tới doanh nghiệp
TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương: “Công cụ quản lý của nhà nước đối với thị trường xăng dầu hiện tại đã không còn phù hợp”
Đến thời điểm hiện tại, Chính phủ, Nhà nước và doanh nghiệp xăng dầu không nên mổ xẻ trách nhiệm và đổ lỗi qua lại cho nhau vì thị trường vốn bất định. Đồng thời, doanh nghiệp bán lẻ không thể đổ lỗi cho doanh nghiệp nhập khẩu, cung ứng xăng dầu và ngược lại.
![]() |
Việc liên tiếp thanh tra, kiểm tra với doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu hiện tại chỉ khiến thị trường khó khăn hơn. Nhà nước đừng để doanh nghiệp bị thua lỗ bởi sự can thiệp hành chính, bởi cơ chế và chính sách. Chúng ta cứ nói về khái niệm chiết khấu này, chiết khấu kia, tôi nghĩ rằng thuật ngữ này không chính xác, hãy để các doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối xăng dầu tự thỏa thuận với nhau về lợi ích, để họ tự phân chia lợi ích thì thị trường sẽ dần hài hòa.
Bên cạnh đó, cũng phải thừa nhận rằng những công cụ quản lý của nhà nước đối với thị trường xăng dầu hiện tại đã không còn phù hợp, mà hệ quả là sự thua lỗ của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Do đó, các doanh nghiệp cần phải ngồi lại, cùng nhau đưa ra vấn đề để hướng tới thay đổi chính sách.
TIN LIÊN QUAN
-
Quy định chỉ lấy hàng xăng dầu từ 1 nguồn gây khó khăn cho đại lý bán lẻ
-
Cộng đồng doanh nghiệp muốn sửa đổi nghị định kinh doanh xăng dầu để minh bạch thị trường, cạnh tranh bình đẳng
-
Yêu cầu rà soát cấp phép đại lý kinh doanh xăng dầu trên toàn quốc
-
Thường vụ Quốc hội thống nhất duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu
-
Cộng đồng bán lẻ xăng dầu yêu cầu chia lại lợi nhuận định mức kinh doanh
-
Giá xăng, dầu tăng từ 15 giờ ngày 13/3
-
'Soi' nguồn tiền để trả công nợ của Xây dựng Hòa Bình
Hòa Phát (HPG) được dự báo sắp “bỏ túi” hơn 15.000 tỷ đồng lợi nhuận trong năm 2025
Hưởng lợi từ giá HRC phục hồi và thuế chống bán phá giá, “ông lớn” ngành thép Hòa Phát được dự báo sẽ tăng trưởng bứt phá trong năm 2025.
Masan ‘hái quả ngọt’: WinCommerce lập kỷ lục doanh thu, cổ phiếu MSN bật tăng mạnh trên sàn
Doanh thu WinCommerce tiếp tục bứt phá, giúp mảng bán lẻ trở thành “đầu tàu tăng trưởng” của Masan. Cùng lúc đó, cổ phiếu MSN tăng trần, trở thành tâm điểm phiên 16/10.
BSR tích cực mở rộng thị trường kinh doanh xăng dầu tại Campuchia
Vừa qua, đoàn công tác của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã đến Thủ đô Phnom Penh (Campuchia) nhằm khảo sát thị trường, tìm kiếm đối tác và đánh giá...
Đề xuất tiêu chí doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử được hưởng ưu đãi về thuế
Bộ Khoa học và Công nghệ đang dự thảo Thông tư ban hành tiêu chí doanh nghiệp thực hiện dự án sản xuất thiết bị điện tử được hưởng ưu đãi...
PVOIL tiến gần đến cột mốc doanh thu năm 2025
Trong 9 tháng đầu năm, tổng doanh thu hợp nhất PVOIL đạt 107.000 tỷ đồng; tiến gần đến cột mốc doanh thu được Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) giao cả năm 2025.
Chứng khoán CVS: 13 quý liền “đỏ sổ”, lỗ lũy kế áp sát 140 tỷ đồng
Doanh thu tăng mạnh trong quý 3/2025 nhưng chi phí môi giới và quản lý tiếp tục “ăn mòn” lợi nhuận, khiến Chứng khoán CVS nối dài chuỗi 13 quý thua lỗ liên tiếp...
Sun Group chính thức ra mắt hãng hàng không Sun Phu Quoc Airways
Tối 15/10, tại Ballroom Ascott Tây Hồ (Hà Nội), tập đoàn Sun Group chính thức tổ chức lễ ra mắt hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways...
Becamex IJC báo lãi tăng gấp 3 lần, hoàn thành 93% kế hoạch năm
Sau khi công bố kế hoạch “rót” hơn 1.200 tỷ đồng vào CTCP Đường Vành Đai 4 TP.HCM, Becamex IJC tiếp tục ghi dấu ấn với kết quả kinh doanh quý III/2025 bứt phá.
Coteccons chào bán 14 triệu trái phiếu không tài sản đảm bảo để trả nợ
HĐQT CTCP Xây dựng Coteccons (CTD) vừa thông qua kế hoạch phát hành trái phiếu ra công chúng năm 2025 với tổng giá trị tối đa 1.400 tỷ đồng.
Cổ đông Novaland liên quan đến Chủ tịch Bùi Thành Nhơn liên tiếp rút vốn
Tính từ thời điểm năm 2020 đến nay, Diamond Properties đã thoái vốn liên tục cổ phần của mình để tỷ lệ sở hữu từ 10,741% (105 triệu cổ phần) đến nay giảm xuống còn 7,974% (hơn 163,3 triệu cổ phiếu) nếu giao dịch thành công.
Hoàng Anh Gia Lai hoán đổi nợ thành cổ đông với loạt doanh nghiệp, cá nhân
Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vừa có thông tin về việc chuyển đổi nợ thành vốn góp tại Công ty TNHH Hưng Thắng Lợi Gia Lai.
Một doanh nghiệp 84 nhân sự, báo lãi ròng hơn 4.000 tỷ đồng trong 9 tháng
Công ty cổ phần Chứng khoán VIX được thành lập vào năm 2007 với tên gọi ban đầu là Công ty cổ phần Chứng khoán Vincom...
NSH Petro tiếp tục bị phạt vì vi phạm công bố thông tin giữa lúc nguy cơ tài chính gia tăng
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 313/QĐ-XPHC, xử phạt 92,5 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu...
T&T Group, SHB chung tay kết nối, lan tỏa tinh hoa văn hóa Việt Nam tại Lễ hội Văn hóa Thế giới
Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội 2025 – sự kiện văn hóa đối ngoại trọng điểm của Việt Nam là hành trình tôn vinh sự đa dạng văn hóa,...
Xử phạt hơn 500 triệu đồng Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức vì vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán
Mới đây, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành Quyết định số 315/QĐ-XPHC, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán...
"Ông lớn" dệt may Garmex Sài Gòn (GMC) xuất hiện nhiều nhân tố mới
Từng là một trong những doanh nghiệp dệt may hàng đầu Việt Nam, Công ty Cổ phần Garmex Sài Gòn (UPCoM: GMC) – biểu tượng một thời của ngành may mặc xuất khẩu...
Y Khoa Hoàn Mỹ tăng tốc nửa đầu năm, lợi nhuận sau thuế gần gấp đôi cùng kỳ
Giữa bối cảnh nhiều doanh nghiệp thắt chặt dòng tiền, Y Khoa Hoàn Mỹ vẫn cho thấy năng lực quản trị tài chính vững vàng. 6 tháng đầu năm 2025, doanh nghiệp ghi nhận...
Sunshine Group bứt phá ngoạn mục sau tái cấu trúc: Tổng tài sản gần 80.000 tỷ đồng, lợi nhuận 9 tháng hơn 2.000 tỷ
9 tháng đầu năm 2025, Tập đoàn Sunshine Group (Mã chứng khoán: KSF) ghi nhận bước nhảy vọt về quy mô và hiệu quả kinh doanh...
Vietravel Airlines thực hiện thành công chuyến bay charter kết nối Hà Nội-Hoàng Sơn, Trung Quốc
Hãng hàng không Vietravel Airlines vừa thực hiện thành công chuyến bay thuê chuyến (charter) đầu tiên kết nối Hà Nội (Việt Nam)-Hoàng Sơn (Trung Quốc),...