VnFinance
Chủ nhật, 24/10/2021, 09:54 AM

Ứng tiền trả nợ Cát Linh-Hà Đông: Nhìn trước phải bù lỗ...

Theo PGS.TS Nguyễn Quang Toản, dù Bộ Tài chính hay UBND TP Hà Nội đứng ra trả nợ đều là tiền ngân sách và thấy trước dự án này phải bù lỗ.

Báo cáo Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn TP Hà Nội và TP.HCM, Chính phủ thông tin, vừa qua, đến kỳ trả nợ gốc khoản vay lại của các Hiệp định vay cho dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông, Bộ Tài chính đã ứng từ Quỹ tích lũy để trả nợ theo cam kết của Chính phủ tại các Hiệp định vay đã ký.

Nguyên nhân khiến Bộ Tài chính phải ứng tiền trả nợ là do dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông chậm hoàn thành bàn giao nên UBND TP Hà Nội chưa tiếp nhận và thực hiện nghĩa vụ trả nợ gốc khoản vay lại theo cơ chế tài chính đã được phê duyệt.

Trao đổi với Đất Việt, PGS.TS Nguyễn Quang Toản, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Đường bộ, Đại học GTVT, cho biết, việc Bộ Tài chính phải ứng tiền trả nợ thay là điều hết sức bình thường.

Phân tích cụ thể, ông chỉ ra rằng, dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông sử dụng vốn vay Trung Quốc, tức ngân sách phải bỏ ra để trả nợ.

Nếu dự án Cát Linh-Hà Đông được bàn giao đúng hạn cho UBND TP Hà Nội thì Hà Nội sẽ tiếp nhận và sử dụng ngân sách địa phương để thực hiện nghĩa vụ trả nợ. Tuy nhiên, do dự án chưa được bàn giao nên không có chuyện Hà Nội bỏ ngân sách của thành phố ra trả nợ và vì vậy, Bộ Tài chính sử dụng ngân sách Trung ương để trả là đúng.

"Dù là nguồn nào cũng đều là tiền Nhà nước, tiền thuế của nhân dân", ông Toản nói.

Cũng theo vị chuyên gia, đối với những công trình mang tính thương mại, khi dự án đi vào vận hành, chủ đầu tư hoàn vốn, có lãi thì lấy tiền đó để trả nợ. Nhưng đối với các công trình đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị, mục đích phục vụ cộng đồng là chính, tính thương mại của dự án chỉ là một yếu tố phụ, thậm chí như đường sắt Cát Linh-Hà Đông tính cách nào cũng thấy trước được là sẽ lỗ. Và như vậy, đến lúc phải trả nợ gốc lẫn lãi, dù là ai phụ trách đi chăng nữa, thì ngân sách vẫn phải chịu.

Dù đường sắt Cát Linh-Hà Đông chưa vận hành, nhưng Bộ Tài chính đã phải ứng tiền để trả nợ. Ảnh: Báo Giao thông

"Giả sử bây giờ có nhà đầu tư nào đứng ra làm một tuyến metro thì Nhà nước vẫn phải bỏ ra phần lớn vốn, thường là 60-70%. 30% vốn do nhà đầu tư bỏ ra sẽ được họ thu hồi bằng cách thu phí.

Tương tự, các dự án đường cao tốc của Việt Nam hiện nay cũng thường sử dụng khoảng 50% vốn ngân sách. Dẫu vậy, nhiều nhà đầu tư cũng gặp không ít khó khăn. Trường hợp Tập đoàn Đèo Cả là ví dụ, họ đang gặp khó khăn về vốn để thực hiện các dự án giao thông", PGS.TS Nguyễn Quang Toản nói.

Báo cáo bài chính sau soát xét của Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả - công ty con của Tập đoàn Đèo Cả cho thấy, tính đến cuối tháng 6/2021, tổng nợ phải trả của doanh nghiệp ở mức 25.355 tỷ đồng, trong khi tổng tài sản ở mức 32.877 tỷ đồng. Như vậy, nợ phải trả chiếm tới 77% tổng tài sản của công ty. Cũng ở thời điểm trên, vốn chủ sở hữu của công ty ở mức 7.522 tỷ đồng. Như vậy, tổng nợ phải trả cao gấp 3,4 lần vốn chủ sở hữu, càng gây áp lực lớn cho công ty về việc trả nợ.

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) đang là chủ nợ lớn nhất của Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả. Tính đến hết quý II/20121 Đèo Cả đang nợ ngân hàng này hơn 19.663 tỷ đồng, chiếm chủ yếu tổng nợ vay của doanh nghiệp.

Theo PGS.TS Nguyễn Quang Toản, trong trường hợp xấu nhất, doanh nghiệp không có khả năng trả nợ, nợ ngân hàng thành nợ xấu thì lúc bấy giờ Nhà nước lại phải đứng ra gánh.

Cho nên, trở lại với dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông, vị chuyên gia cho biết, dư luận phản ứng trước thông tin Bộ Tài chính phải ứng tiền ra trả nợ là có cơ sở, bởi dự án chưa vận hành, chưa mang lại bất kỳ lợi ích gì nhưng ngân sách nhà nước đã phải bỏ ra để trả nợ.

Liên quan đến chuyện lãi lỗ của đường sắt Cát Linh-Hà Đông, trong một lần trao đổi với Đất Việt, PGS.TS Nguyễn Đình Thám, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Công nghệ và Quản lý Xây dựng, khoa Xây dựng dân dụng và Công nghiệp (Đại học Xây dựng) cũng cho rằng, chuyện bù lỗ của dự án này có thể phải xác định ngay từ đầu. Ngay xe buýt Hà Nội nhiều năm qua cũng ở trong tình trạng thu không đủ bù chi và thành phố Hà Nội phải tiến hành trợ giá.

Theo ông Thám, các loại hình giao thông công cộng thuộc về an sinh xã hội, thường không có lãi, các địa phương vẫn phải bù lỗ hàng năm. Đối với đường sắt Cát Linh-Hà Đông, giai đoạn đầu là giai đoạn khó khăn nhất. Chỉ khi đã đi vào nề nếp, kinh tế phát triển thì lúc đó mới có thể tăng thu để bù đắp phần nào chi phí.

"Số tiền vé thu được may ra chỉ đủ để vận hành đoàn tàu, còn chi phí bảo trì bảo dưỡng và các chi phí khác có lẽ thành phố phải dùng ngân sách", vị chuyên gia nhận định.

Lãnh đạo Chính phủ đang chỉ đạo Bộ GTVT sớm hoàn thành thủ tục để bàn giao dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông cho UBND TP Hà Nội làm cơ sở chuyển giao khoản nợ để Thành phố thực hiện trả nợ theo cơ chế tài chính của đự án.

Đồng thời, theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép bổ sung danh mục “Trả nợ gốc các Hiệp định vay của dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông” trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT để trả nợ gốc khoản vay lại của dự án.


3 kịch bản GDP Việt Nam ảnh hưởng từ chính sách thuế mới của Mỹ
3 kịch bản GDP Việt Nam ảnh hưởng từ chính sách thuế mới của Mỹ
05/07/2025 Tin nóng

Cục Thống kê cho biết, chính sách thuế mới của Mỹ, đặc biệt là mức thuế đối ứng 46% áp dụng cho hàng hóa từ Việt Nam, đang tạo ra những thách thức lớn đối...

Tổng thống Trump gửi thông báo thuế quan cho các nước
Tổng thống Trump gửi thông báo thuế quan cho các nước
04/07/2025 Tin nóng

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa công bố kế hoạch gửi thông báo về mức thuế quan cho các nước vào hôm nay, dự kiến ​​có 100 quốc gia nhận mức thuế quan...

Quy định mới về đăng ký hộ kinh doanh
Quy định mới về đăng ký hộ kinh doanh
03/07/2025 Tin nóng

Tại Nghị định 168/2025/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, Chính phủ nêu rõ quy định về hộ kinh doanh và đăng ký hộ kinh doanh.

Từ 1/7, giảm 50% nhiều loại phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đến hết 2026
Từ 1/7, giảm 50% nhiều loại phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đến hết 2026
03/07/2025 Tin nóng

Thông tư quy định giảm lệ phí cấp Giấy phép hoạt động đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; phí xác minh giấy tờ,...

Các đối tượng không chịu thuế VAT
Các đối tượng không chịu thuế VAT
02/07/2025 Tin nóng

Chính phủ ban hành Nghị định số 181/2025/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT), trong đó hướng dẫn cụ thể về các đối tượng...

Quốc hội quy định giảm 2% thuế VAT, giá xăng dầu được điều chỉnh giảm từ ngày 1/7
Quốc hội quy định giảm 2% thuế VAT, giá xăng dầu được điều chỉnh giảm từ ngày 1/7
01/07/2025 Tin nóng

Từ ngày 1/7, liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu khi chính sách giảm thuế VAT theo Nghị quyết số 204/2025/QH15...

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2025
Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2025
01/07/2025 Tin nóng

Quản lý chặt thuế thương mại điện tử; Không được khuyến mại quá 50%; Sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế…

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2025
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2025
28/06/2025 Tin nóng

Trong tháng 7/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: 28 nghị định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền chính quyền địa phương hai cấp; Chủ tịch UBND cấp xã có...

Miễn học phí cho học sinh công lập trên cả nước
Miễn học phí cho học sinh công lập trên cả nước
27/06/2025 Tin nóng

Chiều 26/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh...

Quốc hội thông qua Luật sửa đổi 8 luật tài chính, đầu tư: Tăng phân cấp, tạo đột phá cải cách thủ tục
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi 8 luật tài chính, đầu tư: Tăng phân cấp, tạo đột phá cải cách thủ tục
26/06/2025 Tin nóng

Quốc hội vừa biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật thuộc lĩnh vực tài chính và đầu tư, bao gồm: Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo...

Quốc hội thông qua 8 Luật (sửa đổi) nhằm tạo thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh
Quốc hội thông qua 8 Luật (sửa đổi) nhằm tạo thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh
26/06/2025 Tin nóng

Với 90,38% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung 8 luật quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng và hiệu quả hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển kinh tế tư nhân
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển kinh tế tư nhân
23/06/2025 Tin nóng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định 1186/QĐ-TTg ngày 19/6/2025 phê duyệt danh sách thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.

Đề xuất bỏ giấy phép xây dựng: Tín hiệu cải cách, nhưng cần lộ trình và chuẩn mực rõ ràng
Đề xuất bỏ giấy phép xây dựng: Tín hiệu cải cách, nhưng cần lộ trình và chuẩn mực rõ ràng
18/06/2025 Tin nóng

Trong bối cảnh Chính phủ đẩy mạnh cải cách hành chính, việc đề xuất miễn giấy phép xây dựng cho một số loại công trình đang thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng...

Chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp
Chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp
17/06/2025 Tin nóng

Dự thảo Luật đã sửa đổi theo hướng quy định đối tượng không được thành lập, góp vốn và quản lý doanh nghiệp bao gồm công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức...

Quốc hội 'chốt' giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026, mở rộng nhiều dịch vụ, hàng hoá
Quốc hội "chốt" giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026, mở rộng nhiều dịch vụ, hàng hoá
17/06/2025 Tin nóng

Sáng 17/6, Quốc hội thông qua Nghị quyết về giảm thuế giá trị gia tăng với 452/453 đại biểu có mặt bấm nút tán thành. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7 đến hết 31/12/2026.

Tiểu thương đồng loạt đóng quầy vì hiệu ứng 'sợ sai'
Tiểu thương đồng loạt đóng quầy vì hiệu ứng "sợ sai"
16/06/2025 Tin nóng

Chưa bao giờ các khu chợ truyền thống - từng là biểu tượng sầm uất của buôn bán tiểu thương - lại lâm vào tình cảnh ảm đạm như thời gian gần đây....

Quốc hội chốt áp thuế suất ưu đãi 10% cho báo chí
Quốc hội chốt áp thuế suất ưu đãi 10% cho báo chí
15/06/2025 Tin nóng

Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) quy định áp mức thuế suất ưu đãi 10% đối với thu nhập của các cơ quan báo chí.

Đáng lo ngại tỷ lệ thất nghiệp ở lao động trẻ
Đáng lo ngại tỷ lệ thất nghiệp ở lao động trẻ
13/06/2025 Tin nóng

Trong 5 tháng đầu năm 2025, thị trường lao động Việt Nam ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực với sự mở rộng về quy mô lực lượng lao động và cải thiện chất lượng...

Quy mô nền kinh tế AI tại Việt Nam dự kiến đạt 120 - 130 tỷ USD
Quy mô nền kinh tế AI tại Việt Nam dự kiến đạt 120 - 130 tỷ USD
13/06/2025 Tin nóng

Ngày 12/6, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia-NIC (Bộ Tài chính) phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Tập đoàn Tư vấn Boston Consulting Group (BCG)...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance