Vinamilk bất ngờ “lội ngược dòng” nhờ chiến lược tái cấu trúc, sắp khởi công nhà máy sữa Hưng Yên trị giá 4.600 tỷ đồng
Trước áp lực từ thị trường nội địa, Vinamilk đẩy mạnh tái cấu trúc và tăng tốc xuất khẩu, đồng thời đầu tư mở rộng chuỗi nhà máy và trang trại khép kín, tạo nền tảng vững chắc cho tăng trưởng bền vững.
>>> Angkor Milk – quân bài chiến lược giúp Vinamilk (VNM) bứt tốc tại thị trường quốc tế
Chứng khoán Vietcombank (VCBS) vừa công bố báo cáo cập nhật tình hình hoạt động của CTCP Sữa Việt Nam (HoSE: VNM) trong bối cảnh ngành sữa trong nước vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức đến từ nhu cầu tiêu dùng yếu và chi phí đầu vào gia tăng.
Thị trường nội địa gặp khó, Vinamilk linh hoạt tái cấu trúc
Theo dữ liệu từ Tổng cục Thống kê, sản lượng sữa tươi trong nước liên tục giảm kể từ cuối năm 2024 và chỉ ghi nhận tín hiệu phục hồi nhẹ trong tháng 4/2025, nhưng vẫn giảm tới 14% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 4 tháng đầu năm, mức giảm lên tới 16,7%. Ở chiều ngược lại, sữa bột ghi nhận phục hồi nhẹ sau đợt sụt giảm mạnh đầu năm, với mức tăng 2,2% sau 4 tháng.
Thêm vào đó, việc Việt Nam đang trong quá trình đàm phán với Mỹ về mức thuế quan khiến tâm lý tiêu dùng trong nước bị ảnh hưởng. Người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu do lo ngại những biến động kinh tế và ảnh hưởng đến việc làm, từ đó làm giảm sức mua ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), trong đó có sữa.
Trước những thách thức nói trên, Vinamilk chủ động tái cơ cấu hệ thống phân phối truyền thống và làm mới nhận diện thương hiệu. Nhờ đó, doanh thu tháng 4/2025 của công ty đã tăng hơn 10% so với cùng kỳ và cao hơn 40% so với mức bình quân tháng trong quý I.
Cùng với việc thay đổi bao bì cho toàn bộ sản phẩm nội địa, Vinamilk đang chuẩn bị tái định vị dòng sữa bột cho người lớn trong quý III/2025. Các ngành hàng như sữa chua uống, sữa thực vật và sữa tươi Green Farm tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng ổn định.
Doanh thu thuần quý I/2025 của Vinamilk đạt 12.935 tỷ đồng, trong đó doanh thu nội địa giảm 12,9%. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.568 tỷ đồng. Doanh thu từ thị trường nước ngoài đạt 2.924 tỷ đồng, tăng gần 12% so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ hoạt động xuất khẩu.

Biên lợi nhuận gộp quý I đạt 40,3%, giảm so với mức 41,9% cùng kỳ nhưng đã phục hồi nhẹ so với quý IV/2024, cho thấy một phần hiệu quả từ việc kiểm soát chi phí và điều chỉnh cơ cấu sản phẩm. Lợi nhuận thấp hơn kỳ vọng chủ yếu do ảnh hưởng tạm thời từ hoạt động tái cấu trúc kênh bán hàng.
Dự báo trong năm 2025, chi phí nguyên vật liệu của Vinamilk sẽ tăng khoảng 4,2%, trong khi công ty dự định tăng giá bán khoảng 3,4%. Tuy nhiên, đà tăng của chi phí nguyên vật liệu đang chậm lại và ổn định so với quý I, nhờ Vinamilk đã chuẩn bị nguồn nguyên liệu sớm và tận dụng nguồn cung từ trang trại nội địa, hạn chế nhập khẩu.
Cụ thể, giá sữa bột nguyên kem (WMP) dự kiến tăng nhẹ do nhu cầu phục hồi từ Trung Quốc, trong khi nguồn cung toàn cầu vẫn ổn định nhờ thời tiết thuận lợi tại New Zealand và Australia. Đối với sữa bột gầy (SMP), dù nhu cầu suy yếu nhưng nguồn cung cũng đang thu hẹp, khiến giá khó giảm sâu. Đáng chú ý, Vinamilk hiện không cần nhập khẩu thêm sữa tươi nguyên liệu và không có kế hoạch tăng giá thu mua từ nông dân do mức giá hiện tại đã tương đối cao.
Xuất khẩu bứt phá, Vinamilk tăng tốc với loạt dự án mới
Xuất khẩu tiếp tục đóng vai trò là động lực tăng trưởng quan trọng của Vinamilk. Trong quý I/2025, doanh thu từ mảng này tăng trưởng 24,9% so với cùng kỳ, đóng góp hơn 20% tổng doanh thu. Kết quả khả quan đến từ sức mua ổn định tại thị trường Trung Đông và việc mở rộng sang hai thị trường mới tại châu Âu và châu Đại Dương, nâng tổng số quốc gia xuất khẩu của Vinamilk lên 65. Công ty cũng tăng cường hiện diện quốc tế thông qua tham gia hội chợ thương mại, thương mại điện tử và đẩy mạnh tìm kiếm thị trường mới.
Tại thị trường Mỹ, công ty con Driftwood ghi nhận mức tăng trưởng dương nhờ giữ vững doanh số tại kênh trường học và mở rộng sang kênh HORECA. Tại Campuchia, Vinamilk mở rộng danh mục sản phẩm với sản phẩm sữa chua ăn từ thốt nốt.
Mảng thịt bò được kỳ vọng là mũi nhọn mới trong chiến lược tăng trưởng dài hạn. Nhà máy Vinabeef với vốn đầu tư 1.670 tỷ đồng đã đi vào hoạt động từ tháng 12/2024, và dự kiến quý II/2025 sẽ vận hành trang trại bò thịt khép kín. Sản phẩm hiện đã có mặt tại các chuỗi siêu thị lớn như Aeon, Coopmart và Mega, tuy nhiên mảng này vẫn chưa đóng góp đáng kể vào doanh thu ngắn hạn.
Đồng thời, Vinamilk sẽ khởi công nhà máy sữa Hưng Yên trong quý II/2025. Được biết, dự án nhà máy sữa tại Hưng Yên có tổng mức đầu tư dự kiến là 4.600 tỷ (gần 200 triệu USD), trên diện tích gần 25ha, tổng công suất thiết kế ước đạt khoảng 400 triệu lít/năm, được xây dựng dự kiến theo 2 giai đoạn. Dự án này có thể nâng khoảng 40% tổng công suất các nhà máy của Vinamilk lên gần 1,2 tỷ lít sữa/năm.

Ngoài ra, dự án tổ hợp trang trại bò sữa tại Lào cũng đã hoàn thành giai đoạn 1 với quy mô gần 4.000 con, sản lượng ước đạt 18,5 triệu lít sữa trong năm 2024. Năng suất đạt khoảng 35 lít/con/ngày – cao hơn mức trung bình trong nước (30 lít/con/ngày) nhờ điều kiện khí hậu thuận lợi.
Hiện tại, Vinamilk vẫn giữ vững vị thế số 1 trong ngành sữa Việt Nam với hơn 40% thị phần. Doanh thu nội địa chiếm 82%, còn lại 18% đến từ thị trường quốc tế. Sản phẩm của Vinamilk tập trung vào 4 phân khúc chính: sữa nước, sữa bột, sữa đặc và sữa chua.
Dù còn đối mặt với nhiều thách thức ngắn hạn từ thị trường nội địa và chi phí đầu vào, các chiến lược tái cấu trúc hệ thống phân phối, cải tiến sản phẩm, mở rộng xuất khẩu và đầu tư vào mảng thịt bò sẽ là động lực giúp Vinamilk duy trì đà tăng trưởng bền vững trong thời gian tới.
TIN LIÊN QUAN
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án Trump International Hưng Yên
-
BYD mở rộng công suất nhà máy ở Phú Thọ, từng bước biến Việt Nam thành cứ điểm sản xuất công nghệ cao
-
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng tốc ở quê nhà: Dự án nhà máy VinFast hơn 6.000 tỷ tại Hà Tĩnh nhận tin vui mới
-
Vinamilk đồng hành cùng thiếu nhi cháu ngoan Bác Hồ hướng đến kỷ niệm 135 năm ngày sinh nhật Bác
Viglacera (VGC) rót 350 tỷ đồng lập công ty con tại Hưng Yên
Tổng công ty Viglacera tiếp tục mở rộng hiện diện tại Hưng Yên với kế hoạch thành lập công ty con vốn điều lệ 350 tỷ đồng, trong đó nắm giữ 51% cổ phần.
Xuất khẩu gặp khó, Dệt may Thành Công (TCM) vẫn lãi gần 140 tỷ đồng sau 5 tháng
Dệt may Thành Công (TCM) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 5 với lợi nhuận tăng trưởng hai chữ số, trong bối cảnh ngành dệt may đang chịu sức ép...
Vietcap tạm ngừng lưu ký chứng khoán 3 ngày: Thị trường phản ứng ra sao?
Từ ngày 18 đến 20/6, CTCP Chứng khoán Vietcap (VCI) tạm dừng hoạt động lưu ký theo quyết định từ Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC).
Bứt phá 14 bậc trong top 100 công ty lớn nhất Đông Nam Á, Hoà Phát khẳng định vị thế "vua thép"
Fortune vừa công bố Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp Đông Nam Á năm 2025 (The 2025 Southeast Asia 500). Đây là năm thứ hai liên tiếp Tập đoàn Hòa Phát của Việt Nam có...
BIDV đứng đầu ngành ngân hàng Việt Nam trong Danh sách Fortune Southeast 500
Tạp chí danh tiếng Fortune (Mỹ) vừa công bố bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á năm 2025 (Fortune Southeast Asia 500), trong đó Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát...
Vingroup thăng 8 bậc, thuộc top 40 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á 2025
Tập đoàn Vingroup xếp thứ 37 trong bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á (Southest Asia 500) của tạp chí Fortune, tăng 8 bậc so với hạng 45 của danh...
Đầu tư Tài sản Koji (KPF) lên kế hoạch báo lãi, 2025 là năm bản lề để tái cơ cấu tài sản
Sau một năm kinh doanh lỗ hàng trăm tỷ đồng và loạt tin không vui với cổ phiếu, KPF vẫn lên kế hoạch tái cơ cấu mạnh mẽ...
Fortune SEA 500: Petrovietnam vươn lên ‘ngôi vương’ doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, lọt Top 11 Đông Nam Á
Mới đây, Petrovietnam tiếp tục ghi dấu ấn trên bảng xếp hạng Fortune SEA 500, dẫn đầu Việt Nam với doanh thu kỷ lục.
Bamboo Capital báo lãi khủng trước khi cổ phiếu bị hạn chế giao dịch trên sàn chứng khoán
Bamboo Capital từng có nửa đầu 2024 đáng kỳ vọng với doanh thu tăng, cơ cấu tài chính cải thiện. Tuy nhiên, đây là thời gian doanh nghiệp có nhiều biến động về cổ đông...
VinFast hợp tác với Global Assure, mở rộng mạng lưới dịch vụ khách hàng tại Ấn Độ
Gurugram, ngày 17/6/2025 – VinFast công bố ký kết hợp tác với Global Assure, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ khách hàng uy tín hàng đầu Ấn Độ, nhằm tăng cường mạng...
Lilama chuẩn bị đấu giá toàn bộ cổ phần tại Thủy điện Hủa Na, thu về ít nhất 300 tỷ đồng
Trong lộ trình thu gọn đầu tư ngoài ngành, Lilama sẽ thoái toàn bộ 3,71% cổ phần tại Thủy điện Hủa Na. Ngoài ra, Lilama cũng lên kế hoạch thoái vốn tại loạt công ty...
Dự án Thịnh Liệt chiếm hơn 30% tổng tài sản, Licogi nỗ lực tháo gỡ khó khăn
Đặt kế hoạch kinh doanh đi lùi, Tổng công ty Licogi (mã LIC - UPCoM) kỳ vọng “đòn bẩy” từ dự án Thịnh Liệt để xoay chuyển tình thế trong năm 2025.
Dự thảo Nghị định 24 (sửa đổi): DOJI, PNJ, SJC và ngân hàng nào đủ sức sản xuất vàng miếng và nhập khẩu vàng?
Những thay đổi trong dự thảo Nghị định 24 được kỳ vọng sẽ không chỉ mở ra cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp và ngân hàng đủ năng lực, mà còn góp phần minh bạch hóa thị trường vàng.
Gói thầu Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn IV trị giá hơn 17.800 tỷ đồng chính thức có chủ
Cú bắt tay giữa hai nhà thầu tên tuổi từng ghi dấu ấn ở nhiều dự án lớn hứa hẹn sẽ tiếp tục tạo đột phá tại công trình trọng điểm phía Nam.
Bán cổ phần tại 2 dự án lớn giữa trung tâm TP.HCM, “đại gia” Singapore thu về hơn 4.800 tỷ đồng
Tập đoàn Keppel đang đẩy mạnh chiến lược tái cơ cấu danh mục tại Việt Nam với loạt thương vụ thoái vốn trị giá hàng nghìn tỷ đồng.
Con trai chủ tịch Phát Đạt bán hết cổ phiếu trước thềm đại hội cổ đông
Ông Nguyễn Tấn Danh – Phó Chủ tịch HĐQT, đồng thời là con trai Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Đạt – vừa đăng ký bán ra toàn bộ 3.397.652 (gần 3,4 triệu) cổ phiếu PDR...
Thua lỗ 12 quý liên tiếp, cổ phiếu "ông vua ngành thép" Pomina đi xuống "không phanh"
Từng là "ông vua ngành thép" một thời, Pomina tiếp tục ghi nhận lỗ ròng quý thứ 12 liên tiếp, nâng tổng lỗ lũy kế tính đến cuối quý I lên hơn 2.600 tỷ đồng.
Quản trị Doanh nghiệp: Mở khóa “ cơ hội”, thúc đẩy phát triển bền vững
G (Governance – Quản trị) trong ESG, tuy đứng cuối trong bộ ba tiêu chí nhưng lại chính là chìa khóa đảm bảo việc thực hiện các chiến lược về phát triển bền vững...
Doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường vì e dè "hơi nóng" thắt chặt chi tiêu
111,6 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong 5 tháng đầu năm theo các hình thức khác nhau, tăng so với cùng kỳ 2024, dù con số quay trở lại thị trường ở...
Xem nhiều




