Phân tích chi tiết Báo cáo thị trường dầu mỏ toàn cầu tháng 2/2025 của OPEC
Báo cáo Monthly Oil Market Report của OPEC công bố 13/3, tập trung vào diễn biến ngắn hạn của thị trường dầu mỏ toàn cầu, bao gồm tình hình kinh tế thế giới, giá dầu, tiêu thụ dầu, khai thác dầu, thương mại dầu mỏ và các sản phẩm dầu, cũng như thị trường tàu chở dầu. Dưới đây là những điểm nổi bật trong báo cáo.
Diễn biến giá dầu thô
Trong tháng 2, giá dầu thô tham chiếu OPEC (ORB) giảm 2,57 USD/thùng, tương đương 3,2% so với tháng trước, xuống mức trung bình 76,81 USD/thùng. Hợp đồng dầu Brent giao tháng trước trên sàn ICE giảm 3,40 USD/thùng (4,3%), xuống còn trung bình 74,95 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI trên sàn NYMEX giảm 3,89 USD/thùng (5,2%), đạt mức trung bình 71,21 USD/thùng. Hợp đồng dầu Oman trên sàn GME giảm 2,94 USD/thùng (3,7%), xuống mức trung bình 77,28 USD/thùng.
Chênh lệch giá giữa hợp đồng dầu Brent và dầu WTI giao tháng 1 tăng 49 cent, lên mức trung bình 3,74 USD/thùng. Cấu trúc giá của các loại dầu thô chủ chốt như Brent, WTI và Oman đã có xu hướng phẳng hơn so với tháng trước, nhưng đường cong kỳ hạn vẫn duy trì trong trạng thái backwardation. Các quỹ đầu tư và nhà quản lý tiền tệ đã đóng một lượng lớn vị thế mua đối với dầu Brent và dầu WTI, đồng thời tăng mạnh vị thế bán dầu WTI trên sàn NYMEX lên mức cao nhất trong hơn một năm, khiến giá dầu kỳ hạn biến động mạnh và giảm nhanh hơn.
Tăng trưởng kinh tế thế giới
Dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu vẫn giữ nguyên ở mức 3,1% cho năm 2025 và 3,2% cho năm 2026. Dự báo tăng trưởng của Mỹ không thay đổi, lần lượt ở mức 2,4% và 2,3% cho hai năm này. Sau sự phục hồi trong quý IV/2024, dự báo tăng trưởng kinh tế Nhật Bản năm 2025 được điều chỉnh tăng nhẹ lên 1,2%, trong khi năm 2026 giữ nguyên ở mức 1,0%. Kinh tế khu vực Eurozone được dự báo tăng 0,9% vào năm 2025 và 1,1% vào năm 2026.
Dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc vẫn giữ ở mức 4,7% cho năm 2025 và 4,6% cho năm 2026. Ấn Độ dự kiến tiếp tục duy trì mức tăng trưởng 6,5% trong cả hai năm 2025 và 2026. Trong khi đó, Brazil được dự báo tăng trưởng 2,3% vào năm 2025 và 2,5% vào năm 2026. Nga dự kiến tăng trưởng 1,9% vào năm 2025 và 1,5% vào năm 2026, không thay đổi so với dự báo trước đó.
Cầu và cung dầu thế giới
Dự báo nhu cầu dầu toàn cầu năm 2025 và 2026 đều giữ nguyên ở mức tăng 1,4 triệu thùng/ngày (mb/d). Trong đó, nhu cầu tại OECD dự kiến tăng 0,1 mb/d mỗi năm, còn các nước ngoài OECD được dự báo tăng 1,3 mb/d.
Nguồn cung dầu từ các nước không tham gia Tuyên bố Hợp tác (Non-DoC) được dự báo sẽ tăng 1,0 triệu thùng/ngày (mb/d) trong năm 2025, không thay đổi so với dự báo tháng trước. Động lực tăng trưởng chính đến từ Mỹ, Brazil, Canada và Na Uy. Dự báo năm 2026 cũng duy trì mức tăng 1,0 mb/d, chủ yếu nhờ vào Mỹ, Brazil và Canada.
Trong khi đó, sản lượng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và các loại dầu phi truyền thống từ các nước tham gia Tuyên bố Hợp tác (DoC) được dự báo sẽ tăng 0,1 mb/d trong năm 2025, đạt mức trung bình 8,4 mb/d. Đến năm 2026, con số này tiếp tục tăng thêm 0,1 mb/d, đạt mức trung bình 8,5 mb/d.
Sản lượng dầu thô của các nước tham gia DoC trong tháng 2 tăng 363.000 thùng/ngày (tb/d) so với tháng trước, đạt trung bình khoảng 41,01 mb/d, theo dữ liệu từ các nguồn thứ cấp.
Thị trường sản phẩm dầu và hoạt động lọc dầu
Trong tháng 2, biên lợi nhuận lọc dầu tại tất cả các trung tâm giao dịch lớn đều tăng, do giá nguyên liệu đầu vào giảm, trong khi công suất lọc dầu bị hạn chế do nhiều nhà máy tạm ngừng hoạt động tại Bắc Bán cầu.
Tại Bờ Vịnh Mỹ, việc đóng cửa nhà máy lọc dầu do thời tiết vào tháng 1 đã tạo đà tăng giá cho nhiều sản phẩm trong tháng 2, đặc biệt là naphtha và xăng.
Tại Rotterdam, lợi nhuận lọc dầu ghi nhận mức tăng mạnh nhất, với biên lợi nhuận cải thiện đồng đều trên toàn bộ sản phẩm do nguồn cung giảm. Trong khi đó, tại Singapore, biên lợi nhuận lọc dầu tăng nhẹ do lượng naphtha nhập khẩu giảm, nguồn cung xăng hạn chế và lo ngại về nguồn cung nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao khiến giá các sản phẩm này tăng lên.
Thị trường tàu chở dầu
Cước phí vận chuyển dầu thô tăng trên hầu hết các tuyến giao dịch trong tháng 2. Đặc biệt, giá cước tàu VLCC tăng mạnh, do các lệnh trừng phạt mới khiến các nước phải tìm kiếm nguồn cung thay thế.
Cước phí vận chuyển dầu bằng tàu VLCC trên tuyến Trung Đông - Đông Á tăng 7%, trong khi tuyến Tây Phi - Đông Á tăng 5% so với tháng trước. Một phần mức tăng này cũng ảnh hưởng đến thị trường tàu Suezmax, với giá cước tuyến Tây Phi – Bờ Vịnh Mỹ tăng tới 20% theo tháng. Trong phân khúc tàu Aframax, giá cước vận chuyển trong khu vực Địa Trung Hải tăng 9% so với tháng trước, do nguồn cung tàu không bị trừng phạt bị thu hẹp và nhu cầu vận chuyển gia tăng.
Trên thị trường tàu chở dầu sạch, giá cước vận chuyển khu vực Đông Suez tăng trung bình 2%, trong khi khu vực Tây Suez tăng mạnh 12%, do nguồn cung tàu hạn chế trong khu vực.
Thương mại dầu thô và sản phẩm tinh chế
Trong tháng 2, nhập khẩu dầu thô của Mỹ giảm xuống dưới 6 triệu thùng/ngày (mb/d), trong khi xuất khẩu dầu thô tăng và duy trì trên mức 4 mb/d. Nhập khẩu các sản phẩm dầu của Mỹ thấp hơn mức trung bình của 5 năm qua, trong khi xuất khẩu các sản phẩm dầu vẫn ổn định ở mức cao nhất trong khoảng này.
Tại châu Âu, ước tính sơ bộ cho thấy nhập khẩu dầu thô trong tháng 2 tăng so với cả tháng trước và cùng kỳ năm trước.
Nhật Bản ghi nhận tháng thứ 3 liên tiếp nhập khẩu dầu thô tăng, đạt trung bình 2,7 mb/d trong tháng 1, tăng hơn 5% so với tháng trước, nhờ nhu cầu cao do thời tiết lạnh kéo dài. So với cùng kỳ năm ngoái, nhập khẩu dầu thô của Nhật Bản tăng 10%, đánh dấu mức tăng trưởng đầu tiên trong 14 tháng.
Đối với Trung Quốc, ước tính sơ bộ cho thấy nhập khẩu dầu thô trung bình đạt 10,0 mb/d trong tháng 1, giảm 1,3 mb/d (tương đương hơn 11%) so với tháng trước. Dữ liệu hải quan sơ bộ cho thấy nhập khẩu dầu thô trung bình của Trung Quốc trong giai đoạn tháng 1 - 2 đạt 10,4 mb/d. Nhập khẩu các sản phẩm dầu của Trung Quốc trong tháng 1 giảm, chủ yếu do lượng khí hóa lỏng (LPG) nhập khẩu giảm mạnh.
Tại Ấn Độ, nhập khẩu dầu thô trung bình đạt 4,9 triệu thùng/ngày trong tháng 1, tăng 3% so với tháng trước. Lượng nhập khẩu sản phẩm dầu của nước này giữ nguyên ở mức trung bình 1,2 triệu thùng/ngày, trong đó LPG và naphtha giảm nhưng được bù đắp bởi xuất khẩu nhiên liệu nặng và các loại nhiên liệu khác tăng cao.
Biến động tồn kho thương mại
Dữ liệu sơ bộ trong tháng 1/2024 cho thấy tổng lượng dầu thương mại dự trữ của OECD tăng 1,0 mb so với tháng trước, đạt 2.738 mb, thấp hơn 188,1 mb so với mức trung bình giai đoạn 2015–2019.
Xét theo từng loại, tồn kho dầu thô tăng 16,8 mb, trong khi tồn kho sản phẩm dầu giảm 15,9 mb so với tháng trước. Tồn kho dầu thô thương mại của OECD đạt 1.298 mb, thấp hơn 132,9 mb so với mức trung bình giai đoạn 2015–2019. Tổng lượng tồn kho sản phẩm dầu của OECD đạt 1.440 mb, thấp hơn 55,2 mb so với mức trung bình giai đoạn 2015–2019. Dự trữ tính theo số ngày cung ứng trong tương lai của OECD giảm 0,3 ngày so với tháng trước, xuống còn 60,7 ngày – thấp hơn 1,3 ngày so với mức trung bình giai đoạn 2015–2019.
Nh.Thạch/AFP
TIN LIÊN QUAN
Sử dụng xăng E10 trên toàn quốc từ tháng 6/2026
Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 50/2025/TT-BCT, chính thức công bố lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học với xăng truyền thống...
Goldman Sachs đưa ra dự báo mới nhất về giá dầu
Hôm 17/11, Goldman Sachs cho biết giá dầu dự kiến sẽ giảm cho đến năm 2026, với lý do sản lượng tăng đột biến sẽ khiến thị trường duy trì thặng dư lớn, khoảng 2 triệu thùng mỗi ngày.
Nhu cầu dầu chững lại trên toàn cầu, dự trữ bật tăng
Tính đến ngày 4/11, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu từ đầu năm đến nay tăng khoảng 0,85 triệu thùng/ngày, theo báo cáo của nhóm nghiên cứu hàng hóa thuộc...
VPI dự báo giá xăng tiếp tục giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày 13/11
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 ổn định hoặc có thể chỉ giảm nhẹ 0,3% về mức 19.660 đồng/lít,...
Cướp biển trỗi dậy ngoài khơi Somalia, đe dọa vận chuyển LNG
Các quan chức an ninh hàng hải cho biết hôm thứ Sáu, một nhóm cướp biển đã tìm cách tấn công và leo lên một tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng ngoài khơi Somalia....
Top 10 quốc gia có giá xăng rẻ nhất thế giới
Nhiên liệu - đặc biệt là xăng và dầu diesel - luôn là mặt hàng có nhu cầu cao ở mọi quốc gia. Có thể nói, nền kinh tế toàn cầu vận hành nhờ nguồn năng lượng này.
Cảnh báo chiêu trò tuồn vàng giả ra thị trường để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản
Lợi dụng tình hình giá vành trong nước neo ở mức cao làm gia tăng nhu cầu mua của người dân, thời gian gần đây đã xuất hiện các đối tượng có hành vi tuồn hàng giả ra thị trường hòng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Mừng mùa lễ hội cuối năm, đặt vé Vietjet giảm đến 100% chỉ trong ngày 11/11
Rộn ràng không khí lễ hội cuối năm, Vietjet mang đến siêu ưu đãi Ngày đôi 11/11 với hàng trăm nghìn vé bay giảm giá đến 100% (chưa bao gồm thuế, phí) trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế.
Giá xăng dầu điều chỉnh trái chiều từ 15h ngày 6/11
Từ 15h ngày 6/11, giá bán lẻ xăng trong nước giảm nhẹ, trong khi giá các mặt hàng dầu tăng theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính.
VPI dự báo giá xăng ổn định trong kỳ điều hành ngày 6/11
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, tại kỳ điều hành ngày 6/11/2025, giá xăng bán lẻ ổn định hoặc có thể chỉ giảm nhẹ 0,1% so với kỳ điều hành trước đó.
Đếm ngược chưa đầy 24 giờ cuối săn sale, check-in, ăn ngon, chill đỉnh tại siêu hội chợ “khủng” nhất năm
Cuối tuần vừa qua, bất chấp những cơn mưa và tiết trời se lạnh, hàng chục nghìn người vẫn tìm tới Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC, Đông Anh, Hà Nội)...
Giá xăng vượt 20.000 đồng/lít, tăng mạnh cùng các mặt hàng dầu
Từ 15h ngày 30/10, giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng từ 540 - 1.320 đồng/lít, kg theo quyết định điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính.
VPI dự báo giá xăng dầu đảo chiều tăng mạnh 5,2-7,8% trong kỳ điều hành ngày 30/10
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 1.010 đồng (5,3%) lên mức 20.060 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 1.025 đồng (5,2%) lên mức 20.745 đồng/lít.
Người trẻ Việt và vòng xoáy “mua trước, trả sau”
Không chỉ là một xu hướng mua sắm tiện lợi, “mua trước, trả sau” đang dần trở thành thói quen tài chính mới của thế hệ trẻ Việt Nam....
Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h ngày 23/10
Từ 15h hôm nay (23/10), giá các mặt hàng xăng, dầu trong nước được điều chỉnh giảm từ 170 đến 540 đồng/lít (hoặc kg) theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính.
VPI dự báo giá xăng giảm 1,3 - 1,5% trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025
Tại kỳ điều hành ngày 23/10/2025, giá xăng bán lẻ có thể giảm 1,3 - 1,5% so với kỳ điều hành trước đó,...
Citi lý giải về kịch bản giá dầu 50 USD
Dự báo mới nhất của Citigroup rằng giá dầu Brent có thể rơi xuống quanh mức 50 USD/thùng, nếu căng thẳng Nga - Ukraine...
Giá dầu có thể tăng mạnh do OPEC+ thiếu công suất dự phòng
Công suất dự phòng của OPEC+ đang dần thu hẹp khi khối này tiếp tục bơm thêm dầu ra thị trường, dù tổng công suất khai thác vẫn tăng.
Giá xăng RON95-III tăng lên gần 20.000 đồng/lít từ chiều 16/10
Từ 15h ngày 16/10, giá xăng trong nước được điều chỉnh tăng, giá các mặt hàng dầu giảm nhẹ. Trong khi, xăng RON95-III tăng 174 đồng, lên 19.903 đồng/lít.
























.png)