VnFinance
Thứ ba, 05/03/2024, 11:29 AM

Tin ngân hàng ngày 5/3: Lãi suất liên ngân hàng quay đầu giảm mạnh

LPBank và HAGL Group chính thức ký kết hợp đồng tài trợ 5.000 tỷ đồng; Giá USD 'chợ đen' tiếp tục tăng mạnh; Tín hiệu tích cực cho tăng trưởng tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật

Lãi suất liên ngân hàng quay đầu giảm mạnh

Trong tuần cuối cùng của tháng, từ 26/2 - 1/3, lãi suất VND liên ngân hàng giảm mạnh trở lại ở tất cả các kỳ hạn từ 1 tháng trở xuống. Cập nhật số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho thấy, chốt ngày 1/3, lãi suất VND bình quân liên ngân hàng tại kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chính, chiếm khoảng 90 - 95% giá trị giao dịch) đã về mức 1,47%/năm, giảm mạnh tới 2,16 điểm % so với một tuần trước đó.

Tin ngân hàng ngày 5/3: Lãi suất liên ngân hàng quay đầu giảm mạnh
Ảnh minh họa
 

Cùng với kỳ hạn qua đêm, lãi suất tại hai kỳ hạn chủ chốt khác cũng điều chỉnh giảm, trong đó, kỳ hạn 1 tuần giảm về 1,63%/năm (tương đương giảm 1,94 điểm % so với tuần trước), kỳ hạn 2 tuần còn 1,86%/năm (giảm 1,49 điểm %), kỳ hạn 1 tháng còn 2,44%/năm (giảm 0,3 điểm %).

Song song với diễn biến trên thị trường liên ngân hàng, nhà điều hành đã thực hiện hút bớt tiền khỏi hệ thống khi 6.037,51 tỷ đồng đáo hạn trên Kênh cầm cố thị trường mở (OMO) trong khi không có thành viên nào có nhu cầu vay mới. Như vậy, tính tới thời điểm hiện tại, không còn khối lượng lưu hành trên kênh này.

Diễn biến lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh trong nửa đầu tháng 2 cho thấy có hiện tượng thiếu hụt thanh khoản tại một số ngân hàng trước và sau dịp nghỉ Tết, tuy nhiên, điều này không đáng quan ngại và như trên, thanh khoản hệ thống đang cho thấy dần trở lại trạng thái bình thường.

Liên quan đến thanh khoản hệ thống, tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2024, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết qua hai tháng đầu năm 2024, thực tế là thanh khoản rất dồi dào nhưng tăng trưởng tín dụng chậm so với cùng kỳ các năm.

Lãnh đạo NHNN cho biết, nguyên nhân chung là do yếu tố mùa vụ. Cụ thể, thông thường yếu tố mùa vụ vào quý IV, hoạt động kinh tế sẽ sôi động hơn, kéo theo hoạt động cho vay cũng sôi động hơn. Tháng cuối năm 2023, tăng trưởng tín dụng rất mạnh khoảng 4%. Sang tháng 1/2024, tháng 2/2024 là tháng Tết nên hoạt động tín dụng sẽ giảm và hoạt động vay vốn cũng không được tăng trưởng như quý IV năm trước.

Bên cạnh đó, năm nay còn có yếu tố nữa là nền kinh tế thế giới thực sự chưa khởi sắc mà các thị trường chính của chúng ta cũng chưa phát triển mạnh mẽ nên ảnh hưởng đến yếu tố đầu ra, xuất khẩu, trong khi đó thị trường trong nước còn khó khăn nên cầu về tín dụng cũng có sự suy giảm.

LPBank và HAGL Group chính thức ký kết hợp đồng tài trợ 5.000 tỷ đồng

Ngày 04/03/2024, Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt (LPBank) và Và Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Group) chính thức ký kết hợp đồng tài trợ 5.000 tỷ đồng, ưu tiên đầu tư cho nông nghiệp xanh theo định hướng phát triển ngân hàng gắn với nhiệm vụ phát triển tín dụng xanh - ngân hàng xanh của LPBank.

Cụ thể, giai đoạn 1, LPBank sẽ giải ngân 3.000 tỷ đồng nhằm đẩy mạnh đầu tư trồng mới, chăm sóc và phát triển 3 sản phẩm chủ lực gồm: chuối, sầu riêng và chăn nuôi heo. Đồng thời, LPBank sẽ cử đại diện tham gia HĐQT HAGL Group để trực tiếp hỗ trợ, tư vấn, nâng cao năng lực quản lý và hiệu quả hoạt động của Công ty.

Với nguồn vốn hỗ trợ của LPBank, HAGL Group đặt mục tiêu phát triển trong giai đoạn mới: tăng diện tích sầu riêng lên 2.000ha và chuối lên 9.000ha trong năm 2024. Năm 2025, Tập đoàn tiếp tục đầu tư để tăng thêm diện tích sầu riêng lên 3.000ha và hơn 10.000ha chuối, dự kiến năm 2026, diện tích trồng chuối, sầu riêng và những cây có giá trị kinh tế khác lên 25.000 ha tại Việt Nam, Lào, Campuchia.

Song song phát triển mảng sầu riêng - cây ăn quả, HAGL Group sẽ tiếp tục mở rộng quỹ đất sạch, ưu tiên đầu tư cải thiện hạ tầng, nhà máy đóng gói, bao bì… theo hướng ứng dụng công nghệ và phương thức sản xuất tiên tiến để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đồng thời góp phần chuyển đổi cơ cấu lao động trong nông nghiệp.

Chia sẻ về sự hợp tác với HAGL Group, ông Hồ Nam Tiến - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc LPBank khẳng định: " Sự hợp tác giữa LPBank và HAGL Group sẽ giúp nguồn vốn xanh chuyển dịch theo hướng phát triển bền vững trong nông nghiệp, đồng thời với thế mạnh riêng có, hai bên cùng nhau tìm kiếm các giải pháp kinh doanh vượt trội, tạo ra giá trị liên kết lâu dài, mang lại những sản phẩm tốt nhất cho cộng đồng"

Gói vay 5.000 tỷ đồng không chỉ giúp HAGL Group mở rộng sản xuất kinh doanh theo hướng bền vững mà còn giúp LPBank thực hiện mục tiêu tăng trưởng tín dụng xanh, tăng nguồn lực nhờ việc khai thác và bán chéo các sản phẩm của ngân hàng thông qua hoạt động bán cây giống, sản xuất và phân bổ các sản phẩm từ cây ăn quả, thịt heo ra thị trường, đồng thời là cầu nối thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu trái sầu riêng… mang lại nguồn ngoại tệ lớn.

Giá USD "chợ đen" tiếp tục tăng mạnh

Ngày 4/3, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm 24.004 đồng. Với biên độ 5% so với tỷ giá trung tâm, các ngân hàng thương mại được phép mua bán USD trong vùng 22.803 - 25.204 đồng mua vào - bán ra.

Các điểm thu đổi ngoại tệ trên thị trường "chợ đen" hôm qua tiếp tục tăng mạnh hơn 100 đồng mỗi USD, nâng giá mua bán lên 25.480 - 25.580 đồng/USD. Đây là vùng giá cao nhất của giá USD trên thị trường tự do từ trước đến nay. Tháng 10/2022, giá USD tự do cũng giao dịch xấp xỉ vùng 25.500 đồng trước sức ép từ thị trường quốc tế.

Hiện, chênh lệch giữa thị trường tự do và ngân hàng được đẩy lên cao. Mỗi đồng USD ngân hàng mua vào hiện thấp hơn 1.000 đồng so với chợ đen. Giá bán ra của ngân hàng thấp hơn giá chợ đen khoảng 700 đồng.

Đầu giờ chiều 4/3, Vietcombank niêm yết giá USD mua vào - bán ra ở mức 24.470 - 24.870 đồng/USD, tăng 50 đồng/USD ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với phiên giao dịch cuối tuần qua (ngày 1/3).

Cùng thời điểm, VietinBank giao dịch USD ở mức giá 24.456 đồng/USD mua vào và 24.876 đồng/USD bán ra. Techcombank mua vào USD với giá 24.545 đồng/USD, bán ra ở mức 24.853 đồng/USD. Sacombank sáng nay niêm yết giá USD mua vào - bán ra ở mức 24.545-24.850 đồng/USD.

Trên thị trường quốc tế, giá USD đi xuống sau khi có thông tin về lạm phát ở khu vực đồng tiền chung châu Âu và dữ liệu kinh tế Mỹ yếu hơn dự kiến.

Chỉ số US Dollar Index (DXY) - đo lường biến động của đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt cuối giờ sáng 4/3 (tính theo giờ Việt Nam) ở mức 103,85 điểm, giảm 0,01% so với phiên liền trước.

Tín hiệu tích cực cho tăng trưởng tín dụng tại TP HCM

Theo thông tin mới nhất của Cục Thống kê TP HCM, 2 tháng đầu năm 2024, tổng vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố tính đến 29/2/2024 ước đạt 3.508,2 nghìn tỷ đồng, tăng 0,4% so với tháng trước và tăng 8,6% so với cùng kỳ.

Tin ngân hàng ngày 5/3: Lãi suất liên ngân hàng quay đầu giảm mạnh
Ảnh minh họa
 

Trong đó, vốn huy động bằng VNĐ ước đạt 3.238,2 nghìn tỷ đồng, chiếm 92,3% tổng vốn huy động, tăng 0,3% so với tháng trước và tăng 9,8% so với cùng kỳ. Vốn huy động bằng ngoại tệ ước đạt 270 nghìn tỷ đồng, chiếm 7,7% tổng vốn huy động, tăng 1,1% so với tháng trước và giảm 4,7% so với cùng kỳ. Tổng dư nợ tín dụng của các tổ chức tín dụng, trên địa bàn thành phố tính đến 29/2/2024, ước đạt 3.529,5 nghìn tỷ đồng, tăng 0,6% so với tháng trước và tăng 9,5% so với cùng kỳ.

Các chuyên gia nhận định, những tín hiệu tích cực về sản xuất kinh doanh của một số ngành, lĩnh vực trong những ngày đầu năm mới như: có đơn hàng để sản xuất; công nhân trở lại làm việc đạt tỷ lệ cao, nhiều thông tin tuyển dụng; xuất khẩu và đầu tư công tiếp tục thực hiện tốt... là những yếu tố thuận lợi. Các ngân hàng cần quan tâm, tiếp cận và hỗ trợ doanh nghiệp về vốn, dịch vụ ngân hàng để duy trì và thúc đẩy đà tăng trưởng.

Đại diện Agribank cho biết, ngay những tháng đầu năm 2024, Agribank dành hơn 60.000 tỷ đồng triển khai đồng bộ nhiều chương trình tín dụng ưu đãi đến khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Theo đó, từ 1/2/2024 đến hết 31/12/2024, Agribank dành 2.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi đối với khách hàng cá nhân đầu tư sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã/phường một sản phẩm), với lãi suất thấp hơn tối đa 2,0%/năm so với sàn lãi suất cho vay của Agribank. Cùng với đó, Agribank tiếp tục dành 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) với lãi suất thấp hơn tối đa 1,5%/năm so với sàn lãi suất cho vay thông thường.

Đây được xem là tín hiệu tích cực cho tăng trưởng tín dụng và hoạt động tín dụng trọng hệ thống các ngân hàng thương mại trên địa bàn TP HCM trong tháng 3 và những tháng tiếp theo.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để nguồn vốn hấp thụ góp phần tích cực hiệu quả cho tăng trưởng kinh tế cần "đồng bộ hóa" hoạt động kết nối người dân - doanh nghiệp - ngân hàng khi nhu cầu các bên cùng được đáp ứng (vay vốn và hấp thụ vốn).


Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm chánh văn phòng mới; Hoàn thiện các quy định về quỹ tín dụng nhân dân; HD SAISON dành trọn 15.000 tỷ đồng cho công nhân cả nước…

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao
Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua...

Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ
Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ

Ngân hàng Agribank đang rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ tại loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực xăng dầu và sản xuất thép...

Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%
Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3; Tập đoàn Tài chính Woori ra mắt trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp; Lợi nhuận ACB quý I/2024 đạt 4.900 tỷ đồng…

Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại
Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại

Giá vàng thế giới hôm nay (26/4) tăng khi các nhà phân tích ước tính GDP của Mỹ thấp hơn kỳ vọng của thị trường và tăng trưởng kinh tế của Mỹ...

Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?
Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?

Theo NHNN, phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD

Ngày 24/4/2024, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ 4 của Techcombank, thu hút 15 ngân hàng tham gia với tỉ lệ đăng ký cho vay dư ở mức cao.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á...

Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng

Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng xin từ nhiệm; Doanh thu giảm, ngân hàng siết lại hoạt động bán bảo hiểm; Agribank rao bán khoản nợ của Công ty Xăng dầu Hải Hạnh...

Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý
Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý

Liên quan đến thị trường vàng, nhất là giá vàng miếng, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, ...

Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024
Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 11 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Trong đó, có nhiều nhà băng ghi nhận lợi nhuận giảm,...

Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi
Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi

NHNN điều chỉnh tăng lãi suất qua các kênh quan trọng; Đề xuất TP HCM phát hành trái phiếu để thu hút kiều hối cho các dự án hạ tầng;...

Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (24/4) giảm mạnh và chạm mức thấp trong gần ba tuần khi chịu áp lực bán chốt lời trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông đã giảm bớt.

Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng
Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố ra mắt chương trình tri ân tích điểm Techcombank Rewards với chủ đề “Gắn kết thêm giá trị, trải nghiệm thêm rực màu” dành tặng khách hàng trên ứng dụng ngân hàng điện tử.

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng

Ngày 23/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã đấu thầu thành công 34 lô (tương đương 3.400 lượng vàng), với tổng số thành viên trúng thầu là 2 thành viên. 

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này...

Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm
Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, Mã: MBB) thu về hơn 4.600 tỷ đồng lãi sau thuế, tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%.

Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I
Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I

VietinBank ra mắt sản phẩm siêu ưu đãi cho khách hàng kinh doanh; BVBank đặt mục tiêu tổng tài sản 100.000 tỷ đồng;

Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!
Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!

Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, mới đây, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance