VnFinance
Thứ ba, 09/05/2023, 16:36 PM

Tổ công tác của Thủ tướng: Gỡ khó cho các dự án bất động sản

Mới đây, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ (Tổ công tác) về giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản do Bộ trưởng Bộ Xây dựng là Tổ trưởng đã có báo cáo về tình hình triển khai, thực hiện nhiệm vụ.

Tổ công tác của Thủ tướng: Gỡ khó cho các dự án bất động sản
Một góc dự án Aqua City tại tỉnh Đồng Nai.
 

Nhận diện vướng mắc tại các dự án bất động sản

Thời gian qua, tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận là một trong số các địa phương có nhiều kiến nghị của doanh nghiệp về các khó khăn tại các dự án bất động sản.

Tính đến ngày 04/5, Bộ Xây dựng đã tổ chức làm việc với các địa phương để trao đổi, nắm bắt thông tin, rà soát phân loại các khó khăn, vướng mắc và giải đáp, hướng dẫn các địa phương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Đối với các dự án bất động sản tại tỉnh Đồng Nai, trước đó ngày 18/4, Bộ Xây dựng đã tổ chức Đoàn công tác vào làm việc trực tiếp với địa phương, nghe UBND tỉnh báo cáo và ghi nhận các khó khăn, vướng mắc của 07 dự án bất động sản liên quan đến việc lập, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch và bố trí quỹ đất để phát triển NƠXH (gồm: 03 dự án của Novaland - Khu dân cư Long Hưng; Khu đô thị Đồng Nai Waterfront; Khu đô thị Aquacity; 01 dự án của Novaland và Donacoop - Khu đô thị dịch vụ thương mại cù lao Phước Hưng; 02 dự án của Hưng Thịnh - Khu đô thị du lịch Nhơn Phước; Trung tâm thương mại, dịch vụ, cao ốc văn phòng kết hợp khu dân cư phường Hố Nai và 01 dự án của DIC - Khu đô thị sinh thái Long Tân tại phường Hố Nai).

Ngay sau đó, ngày 26/4, Bộ Xây dựng cũng đã thông báo kết luận cuộc làm việc giải quyết khó khăn, vướng mắc đối với một số dự án bất động sản cụ thể trên địa bàn tỉnh này, cụ thể:

Đối với vướng mắc về quy hoạch như chưa có sự đồng bộ, thống nhất giữa quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng của dự án đang triển khai thực hiện với quy hoạch chung thành phố Biên Hòa; một số dự án trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng có sai lệch, chưa phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được phê duyệt...

Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo rà soát, đánh giá nội dung quy hoạch chi tiết xây dựng các dự án và nội dung điều chỉnh quy hoạch Phân khu C4 trên cơ sở đang nghiên cứu đồ án Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đến năm 2045 để báo cáo Thủ tướng xem xét điều chỉnh quy hoạch phù hợp với Tiêu chuẩn, Quy chuẩn áp dụng đối với thành phố Biên Hòa.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng cần rà soát các nội dung vướng mắc, bất cập của đồ án quy hoạch chung thành phố Biên Hòa, có ảnh hưởng lớn đến an ninh, quốc phòng, phát triển kinh tế xã hội của địa phương (các dự án trọng điểm, cấp bách), báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương cho UBND tỉnh Đồng Nai lập hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung này, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm của địa phương.

Trong khi đó, theo báo cáo, dự án bất động sản của Novaland tại tỉnh Bình Thuận đang gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc xác định giá đất, tính tiền sử dụng đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án.

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc này, ngày 17/4, Tổ công tác đã có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị nghiên cứu hướng dẫn UBND tỉnh Bình Thuận tháo gỡ khó khăn trong việc phê duyệt giá đất, tính tiền sử dụng đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án theo thẩm quyền. Thời gian tới, dự án này sẽ được hướng dẫn cụ thể, chi tiết để thực hiện.

Gỡ khó về quỹ đất phát triển NƠXH

Đối với khó khăn, vướng mắc trong bố trí quỹ đất phát triển NƠXH tại các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng của các dự án được phê duyệt, Bộ Xây dựng cũng đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai căn cứ quy định của pháp luật về NƠXH trong từng thời kỳ để xác định quỹ đất đúng quy định, cụ thể:

Theo Nghị định số 90/2006/NĐ-CP ngày 06/9/2006 (có hiệu lực thi hành từ ngày 08/8/2010) thì dự án nhà ở thương mại và khu đô thị mới có quy mô sử dụng đất từ 20ha trở lên có trách nhiệm dành một phần diện tích đất đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để chính quyền địa phương phát triển NƠXH nhưng trong mọi trường hợp không vượt quá 20% diện tích đất ở của dự án...

Đến Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 (thay thế Nghị định số 90/2006/NĐ-CP) thì những địa phương có nhu cầu về NƠXH thì căn cứ vào điều kiện cụ thể, UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định yêu cầu chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị mới trên địa bàn có quy mô sử dụng đất từ 10ha trở lên có trách nhiệm dành 20% diện tích đất xây dựng nhà ở đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật của các dự án này để xây dựng nhà ở xã hội.

Ngoài ra, theo Nghị định số 188/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 thì tại các đô thị từ loại 3 trở lên và khu vực quy hoạch là đô thị từ loại 3 trở lên phải dành 20% tổng diện tích đất ở trong các đồ án quy hoạch chi tiết hoặc tổng mặt bằng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật dành để xây dựng nhà ở xã hội.

Mặt khác, tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 thì Chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án đầu tư phát triển đô thị, không phân biệt quy mô diện tích đất (bao gồm cả dự án đầu tư xây dựng theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT) và hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) tại các đô thị từ loại 3 trở lên và khu vực quy hoạch là đô thị từ loại 3 trở lên phải dành 20% tổng diện tích đất ở trong các đồ án quy hoạch chi tiết hoặc tổng mặt bằng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật dành để xây dựng nhà ở xã hội.

Mới nhất, theo Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 của Chính phủ thì trường hợp dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị có quy mô sử dụng đất từ 2ha trở lên tại các đô thị loại đặc biệt và loại I hoặc từ 5 ha trở lên tại các đô thị loại II và loại III phải dành 20% tổng diện tích đất ở trong các đồ án quy hoạch chi tiết được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật dành để xây dựng nhà ở xã hội.

Theo Bộ Xây dựng, đối với trường hợp thuộc diện phải bố trí quỹ đất 20% để xây dựng NƠXH theo quy định nhưng do có sự thay đổi quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết của địa phương dẫn đến việc bố trí quỹ đất 20% không còn phù hợp thì UBND cấp tỉnh phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận.

UBND tỉnh Đồng Nai căn cứ quy định nêu trên để đề xuất các phương án bố trí phù hợp trong dự án hoặc trong phân khu C4 hoặc khu vực lân cận trong thành phố Biên Hòa, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo thẩm quyền.

Tổ Công tác đánh giá, cơ bản các khó khăn, vướng mắc của các dự án bất động sản đang gặp tại địa phương phải có nguyên nhân chủ yếu từ việc tổ chức thực hiện pháp luật của địa phương.

Bộ Xây dựng hiện đang chủ động, tích cực, tiếp tục sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật không còn phù hợp với thực tiễn để trình cấp có thẩm quyền xem xét, thông qua trong thời gian tới.


Tin bất động sản ngày 18/4: Loạt căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai phép
Tin bất động sản ngày 18/4: Loạt căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai phép

Sắp khởi công khu công nghiệp gần 600ha tại Lạng Sơn; Quảng Bình tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị gần 1.000 tỉ đồng tại TP Đồng Hới;...

Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy
Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy

Sau gần 20 năm được giao đất, hai lô đất có tổng diện tích hơn 11.000m2 của Tập đoàn Hà Đô và Tập đoàn GFS (nằm đối diện Công viên Cầu Giấy)...

Cần đơn giản hóa thủ tục, mở rộng đối tượng cho vay gói tín dụng 125.000 tỷ đồng
Cần đơn giản hóa thủ tục, mở rộng đối tượng cho vay gói tín dụng 125.000 tỷ đồng

Đó là các ý kiến của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) về các giải pháp tháo gỡ khó khăn...

Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào?
Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào?

Ngày 28/11/2023, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, bao gồm 10 Chương, 83 Điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 với...

Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 78.000 căn nhà chưa nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận
Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 78.000 căn nhà chưa nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận

Đó là thông tin được Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho biết về tình hình cấp Giấy chứng nhận trên địa bàn trong thời gian qua.

Nhiều vi phạm trong quản lý đất đai ở Cần Thơ
Nhiều vi phạm trong quản lý đất đai ở Cần Thơ

Mới đây, Thanh tra thành phố Cần Thơ vừa ban hành kết luận việc cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,...

Bắc Giang: Giá đất nhiều khu vực sẽ được điều chỉnh tăng mạnh
Bắc Giang: Giá đất nhiều khu vực sẽ được điều chỉnh tăng mạnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn - Chủ tịch Hội đồng thẩm định Bảng giá đất tỉnh Bắc Giang vừa chủ trì buổi làm việc với các ngành, địa phương trong...

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra tình trạng chung cư tăng giá bất thường ở Hà Nội
Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra tình trạng chung cư tăng giá bất thường ở Hà Nội

Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản của doanh nghiệp, chủ đầu tư, sàn giao dịch, môi giới, đặc biệt các dự án chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển
Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển.

Tin bất động sản ngày 17/4: Doanh nghiệp mới thành lập trúng đấu giá 128 lô đất tại Thái Bình
Tin bất động sản ngày 17/4: Doanh nghiệp mới thành lập trúng đấu giá 128 lô đất tại Thái Bình

Khởi công khu đô thị Phú Hải gần 650 tỷ đồng tại Ninh Thuận; Diễn biến mới nhất về dự án khu đô thị hơn 25.000 tỷ đồng tại Lâm Đồng;...

Căn cứ để giao đất, cho thuê đất theo Luật Đất đai 2024
Căn cứ để giao đất, cho thuê đất theo Luật Đất đai 2024

Điều 116 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định về căn cứ để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Đất phù hợp quy hoạch được hiểu như thế nào?
Đất phù hợp quy hoạch được hiểu như thế nào?

Theo khoản 2 Điều 23 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền đã được sử dụng ổn định trước ngày 15/10/1993, không có tranh chấp...

Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất
Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất,...

Trước ngày 18/4, các địa phương phải báo cáo việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng, đô thị
Trước ngày 18/4, các địa phương phải báo cáo việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng, đô thị

Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh các tỉnh, thành phố: Nghệ An, Thanh Hóa, Khánh Hòa, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, Buôn Ma Thuột,...

Giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực hiện thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất
Giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực hiện thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn
Tin bất động sản ngày 16/4: Loạt dự án ở Đà Nẵng được huy động vốn

Trà Vinh điều chỉnh chủ trương dự án nhà ở 510 tỷ đồng; Sunshine Homes lên kế hoạch ra mắt 5 dự án trong năm 2024; Vinhomes Bắc Giang được bán 169 căn hộ...

Công bố thủ tục hành chính về thành lập, mở rộng cụm công nghiệp
Công bố thủ tục hành chính về thành lập, mở rộng cụm công nghiệp

Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 821/QĐ-BCT công bố thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực cụm công nghiệp thuộc...

Thị trường bất động sản Việt Nam đã sẵn sàng tái nhập cuộc trở lại
Thị trường bất động sản Việt Nam đã sẵn sàng tái nhập cuộc trở lại

Ngày 15/4, tại Hà Nội, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đã tổ chức Hội nghị Công bố Báo cáo thị trường bất động sản Việt Nam quý I/2024...

Đà Nẵng: Điều chỉnh Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố giai đoạn 2021-2025
Đà Nẵng: Điều chỉnh Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố giai đoạn 2021-2025

UBND thành phố Đà Nẵng vừa có Quyết định phê duyệt điều chỉnh Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố giai đoạn 2021-2025.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance