Thứ ba, 27/06/2023, 10:34 AM

Toàn bộ doanh nghiệp bảo hiểm đã rà soát hợp đồng và tăng cường kiểm soát hoạt động của các đại lý

Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, đến nay 100% doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã rà soát, chấn chỉnh hoạt động, kể cả doanh nghiệp đang hoạt động tốt cũng đã rà soát và đưa ra giải pháp quản lý, quản trị tốt hơn.

Những hoạt động rà soát, chấn chỉnh đã được toàn bộ doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam báo cáo, xin ý kiến trực tiếp với cơ quan quản lý nhà nước. Cụ thể, ngày 19/6, lãnh đạo Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm, Bộ Tài chính đã họp với Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và 100% doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ về kết quả thực hiện các nội dung Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm đã yêu cầu các doanh nghiệp rà soát, chấn chỉnh hoạt động (theo công văn số 516A/QLBH-NT ngày 17/4/2023 và công văn số 623/QLBH-NT ngày 09/5/2023 của Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm).

Tại cuộc họp, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp bảo hiểm đã báo cáo kết quả thực hiện các nội dung theo yêu cầu của Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm về hoạt động nghiệp vụ và kiểm soát chất lượng hoạt động đại lý.

Thông tin từ các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, trước khi diễn ra cuộc họp, 19/19 (đạt tỷ lệ 100%) doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã gửi báo cáo tới Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm về kết quả của việc thực hiện rà soát hợp đồng đại lý bảo hiểm và tăng cường kiểm soát hoạt động của các đại lý, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, đặc biệt là sau sự việc diễn ra tại ngân hàng SCB tháng 10 năm 2022, ảnh hưởng đến nhiều khách hàng và sự cố hợp đồng bảo hiểm liên quan đến một nữ diễn viên hồi tháng 4 năm nay.

Theo đó, nhằm tiếp tục tăng cường kiểm soát chất lượng hoạt động của đại lý bảo hiểm, đảm bảo hoạt động đại lý bảo hiểm tuân thủ đúng quy định của Luật Kinh doanh Bảo hiểm, các doanh nghiệp đã thực hiện rà soát các hợp đồng đại lý bảo hiểm đã ký với các tổ chức, cá nhân, đảm bảo hoạt động đại lý được uỷ quyền trong hợp đồng phù hợp với quy định tại khoản 5 Điều 4 Luật Kinh doanh Bảo hiểm.

Các doanh nghiệp bảo hiểm đã rà soát lại, kiểm soát hoạt động của tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm, bảo đảm đáp ứng quy định tại khoản 2 Điều 125 Luật Kinh doanh Bảo hiểm. Trong đó, đặc biệt lưu ý điều kiện đối với tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm phải có nhân viên trực tiếp thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm đáp ứng các điều kiện quy định.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng không ngừng kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm, đánh giá chất lượng tư vấn, giới thiệu sản phẩm bảo hiểm của nhân viên trong tổ chức hoạt động đại lý theo quy định. Đồng thời, rà soát, tổ chức đào tạo và cập nhật kiến thức cho nhân viên trực tiếp thực hiện hoạt động tại các đại lý bảo hiểm theo quy định của Luật Kinh doanh Bảo hiểm.

5 giải pháp minh bạch hoá thị trường bảo hiểm

Cụ thể, 5 giải pháp nhằm minh bạch hoá thị trường bảo hiểm, đưa bảo hiểm nhân thọ phát triển lành mạnh, bền vững đã được Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp tập trung thực hiện bao gồm:

Thứ nhất, Hiệp hội và các doanh nghiệp bảo hiểm đã rà soát lại tổng thể quy trình bán hàng, quy trình dịch vụ khách hàng, hợp đồng đại lý bảo hiểm nhằm bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật.

Hiện tất cả các doanh nghiệp đều đã có báo cáo gửi Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm về kết quả rà soát quy trình bán hàng, thẩm định bảo hiểm, chăm sóc khách hàng, rà soát hợp đồng đại lý bảo hiểm và tăng cường kiểm soát hoạt động của các đại lý. Các công việc đã được các doanh nghiệp thực hiện như:

- Hoàn thiện tài liệu liên quan tới “Nội dung khách hàng cần lưu ý đối với từng sản phẩm bảo hiểm” nêu tại tiết a khoản 2 Điều 119 Luật KDBH 2022 và đã đăng tải trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp để khách hàng dễ nắm bắt các thông tin về hợp đồng bảo hiểm, trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mình khi tham gia bảo hiểm.

- Cung cấp tài liệu tóm tắt về hợp đồng bảo hiểm cho khách hàng theo đúng quy định tại khoản 4 Điều 4 Thông tư 50/2017/TT-BTC về nguyên tắc khai thác bảo hiểm. Tuy nhiên, các nội dung này được thể hiện rải rác trong bộ hợp đồng chứ chưa được đưa vào một trang riêng (theo dự thảo thông tư mới thì nội dung này phải được thể hiện ở 1 trang riêng).

- Rà soát và hoàn thiện các thông tin tại tài liệu minh họa bán hàng và tài liệu giới thiệu sản phẩm. Trong đó, tài liệu bán hàng đã trình bày rõ các quyền lợi và điều kiện cụ thể để nhận được các quyền lợi đó, rủi ro và các khoản phí cho khách hàng. Qua đó giúp không gây hiểu nhầm cho khách hàng, làm khách hàng kỳ vọng không thực tế vào số tiền bảo hiểm có thể được nhận.

- Hoàn thiện chất lượng hoạt động khai thác mới, bao gồm: Kịch bản cuộc gọi chào mừng trước khi phát hành hợp đồng; Kiểm tra lại nhằm xác thực việc khách hàng đã được tư vấn đúng về sản phẩm bảo hiểm, chất lượng của đại lý, nhắc nhở khách hàng về việc nghiên cứu hợp đồng bảo hiểm và thời gian cân nhắc 21 ngày. Trường hợp khách hàng phản ánh chưa rõ về nội dung của hợp đồng bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ cử nhân viên hoặc đại lý đến tư vấn lại về hợp đồng bảo hiểm. Kết quả của việc tư vấn lại phải được ghi âm hoặc có văn bản ghi nhận (có chữ ký của khách hàng). Các tài liệu này sẽ được lưu giữ tại doanh nghiệp.

- Đối với quy trình thẩm định để phát hành hợp đồng của các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư hoặc đối với các sản phẩm bảo hiểm có số tiền bảo hiểm lớn, phải có bước kiểm tra giữa các thông tin khách hàng kê khai về tình hình tài chính, khả năng chấp nhận rủi ro, nhu cầu bảo hiểm phù hợp với mức phí bảo hiểm, quyền lợi đề xuất tại hợp đồng bảo hiểm, trong đó, phải đưa ra các hướng dẫn đối với các trường hợp cần kiểm tra lại thông tin độc lập (liên hệ trực tiếp, xem lại file ghi âm quá trình tư vấn,....) trước khi phát hành hợp đồng.

- Rà soát lại quy trình chăm sóc đối với các hợp đồng bảo hiểm tái tục, hợp đồng bảo hiểm mồ côi đảm bảo thông tin đầy đủ cho khách hàng về hợp đồng bảo hiểm, việc đóng phí bảo hiểm. Tăng cường hỗ trợ khách hàng trong việc đóng phí bảo hiểm: Tăng cường các cuộc gọi hoặc SMS nhắc đóng phí bảo hiểm, thông báo cho khách hàng khi hợp đồng vượt quá thời gian gia hạn đóng phí dẫn đến có nguy cơ bị huỷ hợp đồng (phải đảm bảo có bằng chứng về việc khách hàng đã nhận được thông báo).

 - Công khai đường dây nóng để hỗ trợ giải đáp thắc mắc và tiếp nhận giải quyết khiếu nại của khách hàng mua bảo hiểm.

Thứ hai, Hiệp hội và các doanh nghiệp bảo hiểm đã rà soát toàn bộ công tác đào tạo đại lý bảo hiểm đảm bảo tuân thủ đúng chương trình đào tạo đại lý bảo hiểm đã đăng ký với Bộ Tài chính; có hình thức đào tạo bổ sung, cập nhật kiến thức phù hợp đối với các đại lý bảo hiểm mà doanh nghiệp đã thực hiện đào tạo dưới hình thức trực tuyến trong giai đoạn vừa qua.

Thứ ba, tăng cường, bổ sung các chế tài xử phạt đại lý bảo hiểm trong trường hợp đại lý bảo hiểm, nhân viên trực tiếp hoạt động đại lý bảo hiểm trong tổ chức hoạt động đại lý vi phạm nguyên tắc hoạt động đại lý và các nghĩa vụ của đại lý bảo hiểm theo quy định của pháp luật và hợp đồng đại lý bảo hiểm đã ký kết; xử lý nghiêm đối với các đại lý, tổ chức đại lý khi có hành vi vi phạm.

Thứ tư, doanh nghiệp bảo hiểm chủ động trong việc cung cấp các thông tin khách quan, trung thực có liên quan. Có kế hoạch truyền thông phù hợp và kịp thời về sản phẩm bảo hiểm và hoạt động của doanh nghiệp. Hiệp hội và các doanh nghiệp tăng cường xây dựng và thực hiện kế hoạch truyền thông tổng thể về thị trường bảo hiểm nhân thọ, sản phẩm bảo hiểm. Tăng cường công tác truyền thông nhằm giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm bảo hiểm, đồng thời cải tiến chất lượng, hình thức tiếp cận để giúp bảo hiểm trở nên đơn giản, dễ hiểu hơn với người dân.

Thứ năm, việc rà soát quản lý chất lượng đào tạo đại lý. Các doanh nghiệp đã thực hiện đào tạo bổ sung cho lực lượng đại lý, đặc biệt là cho giai đoạn Covid chỉ đào tạo online.

Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp đang khẩn trương rà soát để sửa đổi bổ sung bộ quy tắc ứng xử dành cho đại lý bảo hiểm áp dụng chung cho các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ. Có chế tài xử phạt nghiêm trong trường hợp vi phạm.

 

Chia sẻ về những hoạt động của ngành bảo hiểm nhằm rà soát, chấn chỉnh nhằm nâng cao công tác quản lý chất lượng hoạt động của các đại lý, ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết: Sự cố thời gian qua của ngành bảo hiểm nhân thọ đã khiến lần đầu tiên tất cả các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cùng hành động, cùng rà soát, điều chỉnh thậm chí chấn chỉnh nội dung hoạt động, quy trình… Nhiều bài học, kinh nghiệm từ các bài học trên thế giới cũng được mổ xẻ, phân tích, vận dụng nhằm nâng cao chất lượng bảo hiểm nhân thọ và tạo dựng niềm tin với khách hàng và cơ quan quản lý.

Cuộc họp với Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm cũng là dịp để các doanh nghiệp học hỏi lẫn nhau để nâng cao chất lượng dịch vụ. Theo ông Dũng, “những sóng gió trên thị trường bảo hiểm thời gian vừa qua cũng chính là cơ hội để toàn ngành tiếp tục tăng cường rà soát, chấn chỉnh và cải thiện quy trình, hệ thống phân phối, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, vì quyền và lợi ích cao nhất của khách hàng”.

Qua đó, ngành bảo hiểm sẽ từng bước lấy lại được niềm tin của khách hàng, hướng tới sự phát triển lành mạnh, bền vững trong thời gian tới.

Ngành bảo hiểm đang ngày càng thể hiện được vai trò, vị trí đối với sự phát triển kinh tế - xã hội
 

Trả lời báo chí thời gian gần đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của ngành bảo hiểm (nhân thọ và phi nhân thọ) đối với sự phát triển kinh tế, xã hội. Tính đến cuối tháng 4/2023, các doanh nghiệp bảo hiểm đã đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 708,4 nghìn tỷ đồng, tăng 14,41% so với cùng kỳ năm trước. 

Tổng doanh thu phí bảo hiểm trong 4 tháng đầu năm 2023 ước đạt 75,3 nghìn tỷ đồng, tăng 1,12%, trong đó các doanh nghiệp bảo hiểm chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 23,5 ngàn tỷ đồng, tăng 20,71% so với cùng kỳ năm trước. Đây là những con số cho thấy sự tăng trưởng cũng như sự đóng góp của thị trường bảo hiểm đối với sự phát triển của kinh tế đất nước và an sinh xã hội.

Trước thực trạng ngành bảo hiểm nhân thọ đang phát sinh một số vấn đề về chất lượng hoạt động tư vấn, hoạt động của các đại lý, cũng như dịch vụ chăm sóc và giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng, Bộ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh: Qua chấn chỉnh, hoạt động bảo hiểm đã dần có những chuyển biến tích cực. Với nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, ông Phớc tin rằng, tới đây ngành bảo hiểm sẽ hoạt động chất lượng hơn nữa, đóng góp nhiều hơn nữa cho phát triển kinh tế và an sinh xã hội.


MWG mạnh tay tái cấu trúc: Bán trọn 210 triệu cổ phần ở 2 công ty con, dự thu về hơn 2.100 tỷ
MWG mạnh tay tái cấu trúc: Bán trọn 210 triệu cổ phần ở 2 công ty con, dự thu về hơn 2.100 tỷ
22/11/2025 Doanh nghiệp

MWG đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu hoạt động khi quyết định chuyển nhượng toàn bộ hơn 210 triệu cổ phần tại hai công ty con. Động thái được xem là bước...

Liên danh Ecopark thắng thầu ‘siêu’ dự án gần 16.500 tỷ đồng tại Ninh Bình
Liên danh Ecopark thắng thầu ‘siêu’ dự án gần 16.500 tỷ đồng tại Ninh Bình
21/11/2025 Doanh nghiệp

Dự án đô thị sinh thái 16.443 tỷ đồng vừa được Ninh Bình chốt danh tính nhà đầu tư, liên danh Ecopark Hải Dương – Hồng Phong – Minh Anh chính thức được gọi tên...

TTC Land (SCR) bất ngờ giải thể một công ty con để tái cơ cấu
TTC Land (SCR) bất ngờ giải thể một công ty con để tái cơ cấu
21/11/2025 Doanh nghiệp

HĐQT TTC Land đã thông qua việc giải thể Công ty Thương Tín -  CJ Cầu Tre, pháp nhân được lập để triển khai dự án Jamona Cầu Tre với vốn điều lệ 700 tỷ...

Thoát lỗ sau hai năm, Hưng Thịnh Land  mạnh tay chuẩn bị mua lại hơn 570 tỷ đồng trái phiếu trước hạn
Thoát lỗ sau hai năm, Hưng Thịnh Land  mạnh tay chuẩn bị mua lại hơn 570 tỷ đồng trái phiếu trước hạn
21/11/2025 Doanh nghiệp

Sau khi chuyển từ lỗ sang lãi, Hưng Thịnh Land tiếp tục gây chú ý với kế hoạch mua lại lượng lớn trái phiếu trước hạn, trị giá hơn 573 tỷ đồng. Song song đó,...

‘Ông lớn’ thiết bị y tế JVC lập công ty con vốn 250 tỷ đồng, tăng tốc chiến lược mở rộng thị trường
‘Ông lớn’ thiết bị y tế JVC lập công ty con vốn 250 tỷ đồng, tăng tốc chiến lược mở rộng thị trường
21/11/2025 Doanh nghiệp

JVC tăng tốc mở rộng mảng dược phẩm với công ty con 250 tỷ đồng, đồng thời phát hành cổ phiếu để củng cố tài chính và thúc đẩy tăng trưởng.

Phát Đạt có động thái mới sau khi bán công ty con
Phát Đạt có động thái mới sau khi bán công ty con
20/11/2025 Doanh nghiệp

Sau khi liên tiếp chuyển nhượng công ty con, Phát Đạt tiến hành đầu tư dự án nhà ở thương mại trên khu đất 239 Cách Mạng Tháng 8, phường 4, quận 3 cũ (nay là phường Bàn Cờ, TPHCM).

100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2025
100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2025
20/11/2025 Doanh nghiệp

Anphabe, đơn vị tư vấn về giải pháp thương hiệu nhà tuyển dụng và môi trường làm việc hạnh phúc, vừa công bố kết quả Bảng xếp hạng Top 100 nơi làm việc tốt nhất...

Masan Consumer (MCH) sắp tăng vốn điều lệ tăng vọt lên gần 13.000 tỷ đồng
Masan Consumer (MCH) sắp tăng vốn điều lệ tăng vọt lên gần 13.000 tỷ đồng
20/11/2025 Doanh nghiệp

Masan Consumer đang chuẩn bị cho bước ngoặt lớn trên thị trường chứng khoán khi đồng thời đề xuất hai đợt phát hành quy mô lớn và tăng tốc kế hoạch niêm yết lên HoSE.

Báo lãi kỷ lục quý 3 NCT mạnh tay nâng kế hoạch kinh doanh, chuẩn bị chi hàng trăm tỷ trả cổ tức
Báo lãi kỷ lục quý 3 NCT mạnh tay nâng kế hoạch kinh doanh, chuẩn bị chi hàng trăm tỷ trả cổ tức
20/11/2025 Doanh nghiệp

Với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng hai chữ số trong quý 3, CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (NCT - HOSE) hoàn thành phần lớn kế hoạch năm sau ba quý.

Lộ diện khoản lợi nhuận “khủng” 1.900 tỷ đồng của Vincom Retail, dự kiến ghi nhận ngay trong quý IV/2025
Lộ diện khoản lợi nhuận “khủng” 1.900 tỷ đồng của Vincom Retail, dự kiến ghi nhận ngay trong quý IV/2025
19/11/2025 Doanh nghiệp

Thương vụ chuyển nhượng Vincom Center Nguyễn Chí Thanh trị giá 3.600 tỷ đồng đang trở thành “cú hích” quan trọng, mở đường cho Vincom Retail tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2026.

'Của để dành' tại các doanh nghiệp bất động sản nhà ở còn rủng rỉnh?
"Của để dành" tại các doanh nghiệp bất động sản nhà ở còn rủng rỉnh?
19/11/2025 Doanh nghiệp

Khép lại 9 tháng đầu năm 2025, giá trị "của để dành" (Người mua trả tiền trước + Doanh thu chưa thực hiện) của các doanh nghiệp bất động sản nhà ở...

Doanh nghiệp taxi điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng mạnh tay tăng vốn lên 25.000 tỷ đồng
Doanh nghiệp taxi điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng mạnh tay tăng vốn lên 25.000 tỷ đồng
19/11/2025 Doanh nghiệp

Xanh SM (GSM) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa ghi nhận đợt tăng vốn điều lệ đáng chú ý, từ 18.000 tỷ đồng lên 25.000 tỷ đồng...

BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025
BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025
19/11/2025 Doanh nghiệp

Với những kết quả tích cực trong lĩnh vực Ngân hàng Lưu ký và Ngân hàng Thanh toán trên thị trường chứng khoán Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam...

T&T Group hợp tác với Cà Mau, nghiên cứu loạt dự án tỷ đô tại cực Nam Tổ quốc
T&T Group hợp tác với Cà Mau, nghiên cứu loạt dự án tỷ đô tại cực Nam Tổ quốc
18/11/2025 Doanh nghiệp

Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án...

Chứng khoán DSC bị HoSE nhắc nhở vì chậm công bố thông tin
Chứng khoán DSC bị HoSE nhắc nhở vì chậm công bố thông tin
18/11/2025 Chứng khoán

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa có văn bản nhắc nhở Công ty Cổ phần Chứng khoán DSC do chậm công bố thông tin...

Lợi nhuận bứt phá mạnh, Đạt Phương (DPG) tiếp tục trúng gói thầu nghìn tỷ sau hàng loạt hợp đồng lớn
Lợi nhuận bứt phá mạnh, Đạt Phương (DPG) tiếp tục trúng gói thầu nghìn tỷ sau hàng loạt hợp đồng lớn
18/11/2025 Doanh nghiệp

Gói thầu này thuộc Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc Dự án đầu tư xây dựng....

13 doanh nghiệp trả cổ tức tiền mặt, mức cao nhất lên tới 80%
13 doanh nghiệp trả cổ tức tiền mặt, mức cao nhất lên tới 80%
17/11/2025 Chứng khoán

Theo thống kê, trong tuần từ 16 đến 21/11, thị trường ghi nhận 14 doanh nghiệp chốt quyền nhận cổ tức, trong đó 13 đơn vị...

Dòng khách Trung Quốc trở lại: Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón gần 2.000 khách
Dòng khách Trung Quốc trở lại: Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón gần 2.000 khách
15/11/2025 Doanh nghiệp

Sáng 14/11/2025, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón tàu Blue Dream Melody cập bến lúc 6h30 đến từ thành phố Bắc Hải, Quảng Tây (Trung Quốc),...

Dự án “khủng” 4.500 tỷ của Hoá chất Đức Giang (DGC) được bật đèn xanh
Dự án “khủng” 4.500 tỷ của Hoá chất Đức Giang (DGC) được bật đèn xanh
15/11/2025 Doanh nghiệp

Dự án tổ hợp mới tại Đức Giang được xem là bàn đạp mở rộng hệ sinh thái của DGC, trong bối cảnh doanh nghiệp báo lãi hơn 804 tỷ đồng trong quý III/2025...