Thứ ba, 27/06/2023, 10:34 AM

Toàn bộ doanh nghiệp bảo hiểm đã rà soát hợp đồng và tăng cường kiểm soát hoạt động của các đại lý

Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, đến nay 100% doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã rà soát, chấn chỉnh hoạt động, kể cả doanh nghiệp đang hoạt động tốt cũng đã rà soát và đưa ra giải pháp quản lý, quản trị tốt hơn.

Những hoạt động rà soát, chấn chỉnh đã được toàn bộ doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam báo cáo, xin ý kiến trực tiếp với cơ quan quản lý nhà nước. Cụ thể, ngày 19/6, lãnh đạo Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm, Bộ Tài chính đã họp với Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và 100% doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ về kết quả thực hiện các nội dung Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm đã yêu cầu các doanh nghiệp rà soát, chấn chỉnh hoạt động (theo công văn số 516A/QLBH-NT ngày 17/4/2023 và công văn số 623/QLBH-NT ngày 09/5/2023 của Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm).

Tại cuộc họp, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp bảo hiểm đã báo cáo kết quả thực hiện các nội dung theo yêu cầu của Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm về hoạt động nghiệp vụ và kiểm soát chất lượng hoạt động đại lý.

Thông tin từ các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, trước khi diễn ra cuộc họp, 19/19 (đạt tỷ lệ 100%) doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã gửi báo cáo tới Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm về kết quả của việc thực hiện rà soát hợp đồng đại lý bảo hiểm và tăng cường kiểm soát hoạt động của các đại lý, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, đặc biệt là sau sự việc diễn ra tại ngân hàng SCB tháng 10 năm 2022, ảnh hưởng đến nhiều khách hàng và sự cố hợp đồng bảo hiểm liên quan đến một nữ diễn viên hồi tháng 4 năm nay.

Theo đó, nhằm tiếp tục tăng cường kiểm soát chất lượng hoạt động của đại lý bảo hiểm, đảm bảo hoạt động đại lý bảo hiểm tuân thủ đúng quy định của Luật Kinh doanh Bảo hiểm, các doanh nghiệp đã thực hiện rà soát các hợp đồng đại lý bảo hiểm đã ký với các tổ chức, cá nhân, đảm bảo hoạt động đại lý được uỷ quyền trong hợp đồng phù hợp với quy định tại khoản 5 Điều 4 Luật Kinh doanh Bảo hiểm.

Các doanh nghiệp bảo hiểm đã rà soát lại, kiểm soát hoạt động của tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm, bảo đảm đáp ứng quy định tại khoản 2 Điều 125 Luật Kinh doanh Bảo hiểm. Trong đó, đặc biệt lưu ý điều kiện đối với tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm phải có nhân viên trực tiếp thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm đáp ứng các điều kiện quy định.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng không ngừng kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm, đánh giá chất lượng tư vấn, giới thiệu sản phẩm bảo hiểm của nhân viên trong tổ chức hoạt động đại lý theo quy định. Đồng thời, rà soát, tổ chức đào tạo và cập nhật kiến thức cho nhân viên trực tiếp thực hiện hoạt động tại các đại lý bảo hiểm theo quy định của Luật Kinh doanh Bảo hiểm.

5 giải pháp minh bạch hoá thị trường bảo hiểm

Cụ thể, 5 giải pháp nhằm minh bạch hoá thị trường bảo hiểm, đưa bảo hiểm nhân thọ phát triển lành mạnh, bền vững đã được Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp tập trung thực hiện bao gồm:

Thứ nhất, Hiệp hội và các doanh nghiệp bảo hiểm đã rà soát lại tổng thể quy trình bán hàng, quy trình dịch vụ khách hàng, hợp đồng đại lý bảo hiểm nhằm bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật.

Hiện tất cả các doanh nghiệp đều đã có báo cáo gửi Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm về kết quả rà soát quy trình bán hàng, thẩm định bảo hiểm, chăm sóc khách hàng, rà soát hợp đồng đại lý bảo hiểm và tăng cường kiểm soát hoạt động của các đại lý. Các công việc đã được các doanh nghiệp thực hiện như:

- Hoàn thiện tài liệu liên quan tới “Nội dung khách hàng cần lưu ý đối với từng sản phẩm bảo hiểm” nêu tại tiết a khoản 2 Điều 119 Luật KDBH 2022 và đã đăng tải trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp để khách hàng dễ nắm bắt các thông tin về hợp đồng bảo hiểm, trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mình khi tham gia bảo hiểm.

- Cung cấp tài liệu tóm tắt về hợp đồng bảo hiểm cho khách hàng theo đúng quy định tại khoản 4 Điều 4 Thông tư 50/2017/TT-BTC về nguyên tắc khai thác bảo hiểm. Tuy nhiên, các nội dung này được thể hiện rải rác trong bộ hợp đồng chứ chưa được đưa vào một trang riêng (theo dự thảo thông tư mới thì nội dung này phải được thể hiện ở 1 trang riêng).

- Rà soát và hoàn thiện các thông tin tại tài liệu minh họa bán hàng và tài liệu giới thiệu sản phẩm. Trong đó, tài liệu bán hàng đã trình bày rõ các quyền lợi và điều kiện cụ thể để nhận được các quyền lợi đó, rủi ro và các khoản phí cho khách hàng. Qua đó giúp không gây hiểu nhầm cho khách hàng, làm khách hàng kỳ vọng không thực tế vào số tiền bảo hiểm có thể được nhận.

- Hoàn thiện chất lượng hoạt động khai thác mới, bao gồm: Kịch bản cuộc gọi chào mừng trước khi phát hành hợp đồng; Kiểm tra lại nhằm xác thực việc khách hàng đã được tư vấn đúng về sản phẩm bảo hiểm, chất lượng của đại lý, nhắc nhở khách hàng về việc nghiên cứu hợp đồng bảo hiểm và thời gian cân nhắc 21 ngày. Trường hợp khách hàng phản ánh chưa rõ về nội dung của hợp đồng bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ cử nhân viên hoặc đại lý đến tư vấn lại về hợp đồng bảo hiểm. Kết quả của việc tư vấn lại phải được ghi âm hoặc có văn bản ghi nhận (có chữ ký của khách hàng). Các tài liệu này sẽ được lưu giữ tại doanh nghiệp.

- Đối với quy trình thẩm định để phát hành hợp đồng của các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư hoặc đối với các sản phẩm bảo hiểm có số tiền bảo hiểm lớn, phải có bước kiểm tra giữa các thông tin khách hàng kê khai về tình hình tài chính, khả năng chấp nhận rủi ro, nhu cầu bảo hiểm phù hợp với mức phí bảo hiểm, quyền lợi đề xuất tại hợp đồng bảo hiểm, trong đó, phải đưa ra các hướng dẫn đối với các trường hợp cần kiểm tra lại thông tin độc lập (liên hệ trực tiếp, xem lại file ghi âm quá trình tư vấn,....) trước khi phát hành hợp đồng.

- Rà soát lại quy trình chăm sóc đối với các hợp đồng bảo hiểm tái tục, hợp đồng bảo hiểm mồ côi đảm bảo thông tin đầy đủ cho khách hàng về hợp đồng bảo hiểm, việc đóng phí bảo hiểm. Tăng cường hỗ trợ khách hàng trong việc đóng phí bảo hiểm: Tăng cường các cuộc gọi hoặc SMS nhắc đóng phí bảo hiểm, thông báo cho khách hàng khi hợp đồng vượt quá thời gian gia hạn đóng phí dẫn đến có nguy cơ bị huỷ hợp đồng (phải đảm bảo có bằng chứng về việc khách hàng đã nhận được thông báo).

 - Công khai đường dây nóng để hỗ trợ giải đáp thắc mắc và tiếp nhận giải quyết khiếu nại của khách hàng mua bảo hiểm.

Thứ hai, Hiệp hội và các doanh nghiệp bảo hiểm đã rà soát toàn bộ công tác đào tạo đại lý bảo hiểm đảm bảo tuân thủ đúng chương trình đào tạo đại lý bảo hiểm đã đăng ký với Bộ Tài chính; có hình thức đào tạo bổ sung, cập nhật kiến thức phù hợp đối với các đại lý bảo hiểm mà doanh nghiệp đã thực hiện đào tạo dưới hình thức trực tuyến trong giai đoạn vừa qua.

Thứ ba, tăng cường, bổ sung các chế tài xử phạt đại lý bảo hiểm trong trường hợp đại lý bảo hiểm, nhân viên trực tiếp hoạt động đại lý bảo hiểm trong tổ chức hoạt động đại lý vi phạm nguyên tắc hoạt động đại lý và các nghĩa vụ của đại lý bảo hiểm theo quy định của pháp luật và hợp đồng đại lý bảo hiểm đã ký kết; xử lý nghiêm đối với các đại lý, tổ chức đại lý khi có hành vi vi phạm.

Thứ tư, doanh nghiệp bảo hiểm chủ động trong việc cung cấp các thông tin khách quan, trung thực có liên quan. Có kế hoạch truyền thông phù hợp và kịp thời về sản phẩm bảo hiểm và hoạt động của doanh nghiệp. Hiệp hội và các doanh nghiệp tăng cường xây dựng và thực hiện kế hoạch truyền thông tổng thể về thị trường bảo hiểm nhân thọ, sản phẩm bảo hiểm. Tăng cường công tác truyền thông nhằm giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm bảo hiểm, đồng thời cải tiến chất lượng, hình thức tiếp cận để giúp bảo hiểm trở nên đơn giản, dễ hiểu hơn với người dân.

Thứ năm, việc rà soát quản lý chất lượng đào tạo đại lý. Các doanh nghiệp đã thực hiện đào tạo bổ sung cho lực lượng đại lý, đặc biệt là cho giai đoạn Covid chỉ đào tạo online.

Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp đang khẩn trương rà soát để sửa đổi bổ sung bộ quy tắc ứng xử dành cho đại lý bảo hiểm áp dụng chung cho các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ. Có chế tài xử phạt nghiêm trong trường hợp vi phạm.

 

Chia sẻ về những hoạt động của ngành bảo hiểm nhằm rà soát, chấn chỉnh nhằm nâng cao công tác quản lý chất lượng hoạt động của các đại lý, ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết: Sự cố thời gian qua của ngành bảo hiểm nhân thọ đã khiến lần đầu tiên tất cả các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cùng hành động, cùng rà soát, điều chỉnh thậm chí chấn chỉnh nội dung hoạt động, quy trình… Nhiều bài học, kinh nghiệm từ các bài học trên thế giới cũng được mổ xẻ, phân tích, vận dụng nhằm nâng cao chất lượng bảo hiểm nhân thọ và tạo dựng niềm tin với khách hàng và cơ quan quản lý.

Cuộc họp với Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm cũng là dịp để các doanh nghiệp học hỏi lẫn nhau để nâng cao chất lượng dịch vụ. Theo ông Dũng, “những sóng gió trên thị trường bảo hiểm thời gian vừa qua cũng chính là cơ hội để toàn ngành tiếp tục tăng cường rà soát, chấn chỉnh và cải thiện quy trình, hệ thống phân phối, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, vì quyền và lợi ích cao nhất của khách hàng”.

Qua đó, ngành bảo hiểm sẽ từng bước lấy lại được niềm tin của khách hàng, hướng tới sự phát triển lành mạnh, bền vững trong thời gian tới.

Ngành bảo hiểm đang ngày càng thể hiện được vai trò, vị trí đối với sự phát triển kinh tế - xã hội
 

Trả lời báo chí thời gian gần đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của ngành bảo hiểm (nhân thọ và phi nhân thọ) đối với sự phát triển kinh tế, xã hội. Tính đến cuối tháng 4/2023, các doanh nghiệp bảo hiểm đã đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 708,4 nghìn tỷ đồng, tăng 14,41% so với cùng kỳ năm trước. 

Tổng doanh thu phí bảo hiểm trong 4 tháng đầu năm 2023 ước đạt 75,3 nghìn tỷ đồng, tăng 1,12%, trong đó các doanh nghiệp bảo hiểm chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 23,5 ngàn tỷ đồng, tăng 20,71% so với cùng kỳ năm trước. Đây là những con số cho thấy sự tăng trưởng cũng như sự đóng góp của thị trường bảo hiểm đối với sự phát triển của kinh tế đất nước và an sinh xã hội.

Trước thực trạng ngành bảo hiểm nhân thọ đang phát sinh một số vấn đề về chất lượng hoạt động tư vấn, hoạt động của các đại lý, cũng như dịch vụ chăm sóc và giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng, Bộ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh: Qua chấn chỉnh, hoạt động bảo hiểm đã dần có những chuyển biến tích cực. Với nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, ông Phớc tin rằng, tới đây ngành bảo hiểm sẽ hoạt động chất lượng hơn nữa, đóng góp nhiều hơn nữa cho phát triển kinh tế và an sinh xã hội.


Aramco ứng dụng AI tự chủ để chuyển đổi vận hành các nhà máy khí
Aramco ứng dụng AI tự chủ để chuyển đổi vận hành các nhà máy khí
23/12/2025 Doanh nghiệp

Aramco đang đưa AI tự chủ vào vận hành tại Nhà máy khí Fadhili nhằm nâng cao hiệu quả, giảm tiêu hao và đơn giản hóa quy trình. Doanh nghiệp này cũng lên kế hoạch nhân rộng mô hình trên toàn bộ hệ thống cơ sở hạ tầng khí của mình.

T&T Group được vinh danh tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2025
T&T Group được vinh danh tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2025
23/12/2025 Doanh nghiệp

Tối 22/12, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (Hanoisme) phối hợp với Sở Công Thương, Ban Thi đua – Khen thưởng...

PV Power vững nhịp sản xuất, bứt phá trước biến động thị trường
PV Power vững nhịp sản xuất, bứt phá trước biến động thị trường
23/12/2025 Doanh nghiệp

Năm 2025, dù còn gặp nhiều thách thức đến từ thị trường điện, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) vẫn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh...

Đường Quảng Ngãi (QNS) mở rộng “đại bản doanh” tại Gia Lai, “rót” hơn 4.700 tỷ đồng vào loạt nhà máy
Đường Quảng Ngãi (QNS) mở rộng “đại bản doanh” tại Gia Lai, “rót” hơn 4.700 tỷ đồng vào loạt nhà máy
22/12/2025 Doanh nghiệp

Giữa bối cảnh lợi nhuận và doanh thu suy giảm, Đường Quảng Ngãi vẫn mạnh tay “rót” hàng nghìn tỷ đồng mở rộng cụm mía – đường – điện sinh khối tại Gia Lai...

Hơn 3.000 người dân TP.HCM được khám sức khỏe miễn phí tại Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025
Hơn 3.000 người dân TP.HCM được khám sức khỏe miễn phí tại Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025
22/12/2025 Doanh nghiệp

Sau Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025 tiếp tục được Manulife tổ chức tại TP.HCM cho hơn 3.000 người...

T&T Golf và Vietravel Airlines vinh danh, tiếp sức Đội tuyển Golf Quốc gia Việt Nam sau SEA Games 33
T&T Golf và Vietravel Airlines vinh danh, tiếp sức Đội tuyển Golf Quốc gia Việt Nam sau SEA Games 33
22/12/2025 Doanh nghiệp

Trong niềm tự hào chung của thể thao nước nhà trước những dấu ấn tích cực tại SEA Games 33, T&T Golf và Vietravel Airlines đã chính thức công bố chương trình đồng hành,...

Các công ty dịch vụ dầu khí chuyển hướng kinh doanh
Các công ty dịch vụ dầu khí chuyển hướng kinh doanh
22/12/2025 Doanh nghiệp

Các công ty dịch vụ dầu khí đang dần chuyển hướng sang lĩnh vực trung tâm dữ liệu - một thị trường tăng trưởng nhanh...

Saudi Aramco khởi động mỏ khí đá phiến lớn hàng đầu thế giới
Saudi Aramco khởi động mỏ khí đá phiến lớn hàng đầu thế giới
22/12/2025 Doanh nghiệp

Saudi Aramco, tập đoàn dầu khí quốc doanh của Ả Rập Xê-út, đã chính thức bắt đầu khai thác một mỏ khí đá phiến trong nước, được đánh giá là một trong những mỏ lớn nhất thế giới.

UAE dùng tiền bán dầu khí để phát triển AI như thế nào?
UAE dùng tiền bán dầu khí để phát triển AI như thế nào?
21/12/2025 Doanh nghiệp

Giữa sa mạc Abu Dhabi, một khu campus AI khổng lồ rộng bằng một phần tư Paris đang dần hình thành - bước đi táo bạo nhất của UAE trong nỗ lực đặt cược vào công nghệ mà họ tin sẽ giúp đổi mới nền kinh tế.

Liên danh Đại Quang Minh - Văn Phú - MIK Group - Thaco - T&T Group - Hòa Phát khởi công Dự án đầu tư...
Liên danh Đại Quang Minh - Văn Phú - MIK Group - Thaco - T&T Group - Hòa Phát khởi công Dự án đầu tư...
20/12/2025 Doanh nghiệp

Ngày 19/12, tại phường Phú Thượng, dưới sự chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Liên danh Đại Quang Minh - Văn Phú - MIK Group - Thaco...

TCC Land chuyển nhượng, giải thể công ty con
TCC Land chuyển nhượng, giải thể công ty con
20/12/2025 Doanh nghiệp

Công ty cổ phần Địa Ốc Sài Gòn Thương Tín - TTC Land (SCR) vừa công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Hòa Phát khởi công Nhà máy sản xuất ray cao tốc và thép đặc biệt
Hòa Phát khởi công Nhà máy sản xuất ray cao tốc và thép đặc biệt
19/12/2025 Doanh nghiệp

Hòa Phát chính thức Khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất Ray và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất. Dự kiến vào năm 2027, Nhà máy sẽ cho ra sản phẩm ray...

PVOIL là trung tâm doanh thu và là lực kéo trong hệ sinh thái Petrovietnam
PVOIL là trung tâm doanh thu và là lực kéo trong hệ sinh thái Petrovietnam
19/12/2025 Doanh nghiệp

Ngày 17/12/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng...

Những thương hiệu giá trị nhất năm 2025
Những thương hiệu giá trị nhất năm 2025
19/12/2025 Doanh nghiệp

Interbrand vừa công bố bảng xếp hạng Những thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2025, ghi nhận sự thống trị của các “ông lớn” công nghệ Mỹ. Apple tiếp tục giữ vị trí số 1 với giá trị thương hiệu 470,9 tỷ USD,

KIDO bị phạt và truy thu thuế hàng tỷ đồng
KIDO bị phạt và truy thu thuế hàng tỷ đồng
18/12/2025 Doanh nghiệp

Cục Thuế - Bộ Tài chính đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO...

VinSpeed và Siemens Mobility hợp tác triển khai đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam
VinSpeed và Siemens Mobility hợp tác triển khai đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam
18/12/2025 Doanh nghiệp

Hợp tác chiến lược giữa VinSpeed và Siemens Mobility được kỳ vọng tạo nền tảng quan trọng cho việc triển khai các tuyến đường sắt tốc độ cao...

PV Drilling: Bước chuyển mình mạnh mẽ của nhà thầu khoan hàng đầu khu vực
PV Drilling: Bước chuyển mình mạnh mẽ của nhà thầu khoan hàng đầu khu vực
18/12/2025 Doanh nghiệp

Năm 2025 ghi dấu một bước chuyển rõ rệt trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã: PVD)...

Sàn thương mại điện tử tăng phí trước mùa cao điểm
Sàn thương mại điện tử tăng phí trước mùa cao điểm
18/12/2025 Doanh nghiệp

Một số tiểu thương phản ảnh việc tăng phí ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm sẽ gây nhiều khó khăn. Mức phí trên sàn thương mại điện tử vốn đã khá cao...

PV GAS lập nhiều kỷ lục lịch sử, khẳng định năng lực phát triển bền vững, vươn tầm khu vực
PV GAS lập nhiều kỷ lục lịch sử, khẳng định năng lực phát triển bền vững, vươn tầm khu vực
17/12/2025 Doanh nghiệp

2025 tiếp tục ghi dấu một năm thành công rực rỡ của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) với nhiều kỷ lục lịch sử được thiết lập, khẳng định năng lực phát triển...