Thứ ba, 27/06/2023, 10:34 AM

Toàn bộ doanh nghiệp bảo hiểm đã rà soát hợp đồng và tăng cường kiểm soát hoạt động của các đại lý

Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, đến nay 100% doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã rà soát, chấn chỉnh hoạt động, kể cả doanh nghiệp đang hoạt động tốt cũng đã rà soát và đưa ra giải pháp quản lý, quản trị tốt hơn.

Những hoạt động rà soát, chấn chỉnh đã được toàn bộ doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam báo cáo, xin ý kiến trực tiếp với cơ quan quản lý nhà nước. Cụ thể, ngày 19/6, lãnh đạo Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm, Bộ Tài chính đã họp với Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và 100% doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ về kết quả thực hiện các nội dung Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm đã yêu cầu các doanh nghiệp rà soát, chấn chỉnh hoạt động (theo công văn số 516A/QLBH-NT ngày 17/4/2023 và công văn số 623/QLBH-NT ngày 09/5/2023 của Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm).

Tại cuộc họp, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp bảo hiểm đã báo cáo kết quả thực hiện các nội dung theo yêu cầu của Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm về hoạt động nghiệp vụ và kiểm soát chất lượng hoạt động đại lý.

Thông tin từ các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, trước khi diễn ra cuộc họp, 19/19 (đạt tỷ lệ 100%) doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã gửi báo cáo tới Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm về kết quả của việc thực hiện rà soát hợp đồng đại lý bảo hiểm và tăng cường kiểm soát hoạt động của các đại lý, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, đặc biệt là sau sự việc diễn ra tại ngân hàng SCB tháng 10 năm 2022, ảnh hưởng đến nhiều khách hàng và sự cố hợp đồng bảo hiểm liên quan đến một nữ diễn viên hồi tháng 4 năm nay.

Theo đó, nhằm tiếp tục tăng cường kiểm soát chất lượng hoạt động của đại lý bảo hiểm, đảm bảo hoạt động đại lý bảo hiểm tuân thủ đúng quy định của Luật Kinh doanh Bảo hiểm, các doanh nghiệp đã thực hiện rà soát các hợp đồng đại lý bảo hiểm đã ký với các tổ chức, cá nhân, đảm bảo hoạt động đại lý được uỷ quyền trong hợp đồng phù hợp với quy định tại khoản 5 Điều 4 Luật Kinh doanh Bảo hiểm.

Các doanh nghiệp bảo hiểm đã rà soát lại, kiểm soát hoạt động của tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm, bảo đảm đáp ứng quy định tại khoản 2 Điều 125 Luật Kinh doanh Bảo hiểm. Trong đó, đặc biệt lưu ý điều kiện đối với tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm phải có nhân viên trực tiếp thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm đáp ứng các điều kiện quy định.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng không ngừng kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm, đánh giá chất lượng tư vấn, giới thiệu sản phẩm bảo hiểm của nhân viên trong tổ chức hoạt động đại lý theo quy định. Đồng thời, rà soát, tổ chức đào tạo và cập nhật kiến thức cho nhân viên trực tiếp thực hiện hoạt động tại các đại lý bảo hiểm theo quy định của Luật Kinh doanh Bảo hiểm.

5 giải pháp minh bạch hoá thị trường bảo hiểm

Cụ thể, 5 giải pháp nhằm minh bạch hoá thị trường bảo hiểm, đưa bảo hiểm nhân thọ phát triển lành mạnh, bền vững đã được Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp tập trung thực hiện bao gồm:

Thứ nhất, Hiệp hội và các doanh nghiệp bảo hiểm đã rà soát lại tổng thể quy trình bán hàng, quy trình dịch vụ khách hàng, hợp đồng đại lý bảo hiểm nhằm bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật.

Hiện tất cả các doanh nghiệp đều đã có báo cáo gửi Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm về kết quả rà soát quy trình bán hàng, thẩm định bảo hiểm, chăm sóc khách hàng, rà soát hợp đồng đại lý bảo hiểm và tăng cường kiểm soát hoạt động của các đại lý. Các công việc đã được các doanh nghiệp thực hiện như:

- Hoàn thiện tài liệu liên quan tới “Nội dung khách hàng cần lưu ý đối với từng sản phẩm bảo hiểm” nêu tại tiết a khoản 2 Điều 119 Luật KDBH 2022 và đã đăng tải trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp để khách hàng dễ nắm bắt các thông tin về hợp đồng bảo hiểm, trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mình khi tham gia bảo hiểm.

- Cung cấp tài liệu tóm tắt về hợp đồng bảo hiểm cho khách hàng theo đúng quy định tại khoản 4 Điều 4 Thông tư 50/2017/TT-BTC về nguyên tắc khai thác bảo hiểm. Tuy nhiên, các nội dung này được thể hiện rải rác trong bộ hợp đồng chứ chưa được đưa vào một trang riêng (theo dự thảo thông tư mới thì nội dung này phải được thể hiện ở 1 trang riêng).

- Rà soát và hoàn thiện các thông tin tại tài liệu minh họa bán hàng và tài liệu giới thiệu sản phẩm. Trong đó, tài liệu bán hàng đã trình bày rõ các quyền lợi và điều kiện cụ thể để nhận được các quyền lợi đó, rủi ro và các khoản phí cho khách hàng. Qua đó giúp không gây hiểu nhầm cho khách hàng, làm khách hàng kỳ vọng không thực tế vào số tiền bảo hiểm có thể được nhận.

- Hoàn thiện chất lượng hoạt động khai thác mới, bao gồm: Kịch bản cuộc gọi chào mừng trước khi phát hành hợp đồng; Kiểm tra lại nhằm xác thực việc khách hàng đã được tư vấn đúng về sản phẩm bảo hiểm, chất lượng của đại lý, nhắc nhở khách hàng về việc nghiên cứu hợp đồng bảo hiểm và thời gian cân nhắc 21 ngày. Trường hợp khách hàng phản ánh chưa rõ về nội dung của hợp đồng bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ cử nhân viên hoặc đại lý đến tư vấn lại về hợp đồng bảo hiểm. Kết quả của việc tư vấn lại phải được ghi âm hoặc có văn bản ghi nhận (có chữ ký của khách hàng). Các tài liệu này sẽ được lưu giữ tại doanh nghiệp.

- Đối với quy trình thẩm định để phát hành hợp đồng của các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư hoặc đối với các sản phẩm bảo hiểm có số tiền bảo hiểm lớn, phải có bước kiểm tra giữa các thông tin khách hàng kê khai về tình hình tài chính, khả năng chấp nhận rủi ro, nhu cầu bảo hiểm phù hợp với mức phí bảo hiểm, quyền lợi đề xuất tại hợp đồng bảo hiểm, trong đó, phải đưa ra các hướng dẫn đối với các trường hợp cần kiểm tra lại thông tin độc lập (liên hệ trực tiếp, xem lại file ghi âm quá trình tư vấn,....) trước khi phát hành hợp đồng.

- Rà soát lại quy trình chăm sóc đối với các hợp đồng bảo hiểm tái tục, hợp đồng bảo hiểm mồ côi đảm bảo thông tin đầy đủ cho khách hàng về hợp đồng bảo hiểm, việc đóng phí bảo hiểm. Tăng cường hỗ trợ khách hàng trong việc đóng phí bảo hiểm: Tăng cường các cuộc gọi hoặc SMS nhắc đóng phí bảo hiểm, thông báo cho khách hàng khi hợp đồng vượt quá thời gian gia hạn đóng phí dẫn đến có nguy cơ bị huỷ hợp đồng (phải đảm bảo có bằng chứng về việc khách hàng đã nhận được thông báo).

 - Công khai đường dây nóng để hỗ trợ giải đáp thắc mắc và tiếp nhận giải quyết khiếu nại của khách hàng mua bảo hiểm.

Thứ hai, Hiệp hội và các doanh nghiệp bảo hiểm đã rà soát toàn bộ công tác đào tạo đại lý bảo hiểm đảm bảo tuân thủ đúng chương trình đào tạo đại lý bảo hiểm đã đăng ký với Bộ Tài chính; có hình thức đào tạo bổ sung, cập nhật kiến thức phù hợp đối với các đại lý bảo hiểm mà doanh nghiệp đã thực hiện đào tạo dưới hình thức trực tuyến trong giai đoạn vừa qua.

Thứ ba, tăng cường, bổ sung các chế tài xử phạt đại lý bảo hiểm trong trường hợp đại lý bảo hiểm, nhân viên trực tiếp hoạt động đại lý bảo hiểm trong tổ chức hoạt động đại lý vi phạm nguyên tắc hoạt động đại lý và các nghĩa vụ của đại lý bảo hiểm theo quy định của pháp luật và hợp đồng đại lý bảo hiểm đã ký kết; xử lý nghiêm đối với các đại lý, tổ chức đại lý khi có hành vi vi phạm.

Thứ tư, doanh nghiệp bảo hiểm chủ động trong việc cung cấp các thông tin khách quan, trung thực có liên quan. Có kế hoạch truyền thông phù hợp và kịp thời về sản phẩm bảo hiểm và hoạt động của doanh nghiệp. Hiệp hội và các doanh nghiệp tăng cường xây dựng và thực hiện kế hoạch truyền thông tổng thể về thị trường bảo hiểm nhân thọ, sản phẩm bảo hiểm. Tăng cường công tác truyền thông nhằm giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm bảo hiểm, đồng thời cải tiến chất lượng, hình thức tiếp cận để giúp bảo hiểm trở nên đơn giản, dễ hiểu hơn với người dân.

Thứ năm, việc rà soát quản lý chất lượng đào tạo đại lý. Các doanh nghiệp đã thực hiện đào tạo bổ sung cho lực lượng đại lý, đặc biệt là cho giai đoạn Covid chỉ đào tạo online.

Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp đang khẩn trương rà soát để sửa đổi bổ sung bộ quy tắc ứng xử dành cho đại lý bảo hiểm áp dụng chung cho các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ. Có chế tài xử phạt nghiêm trong trường hợp vi phạm.

 

Chia sẻ về những hoạt động của ngành bảo hiểm nhằm rà soát, chấn chỉnh nhằm nâng cao công tác quản lý chất lượng hoạt động của các đại lý, ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết: Sự cố thời gian qua của ngành bảo hiểm nhân thọ đã khiến lần đầu tiên tất cả các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cùng hành động, cùng rà soát, điều chỉnh thậm chí chấn chỉnh nội dung hoạt động, quy trình… Nhiều bài học, kinh nghiệm từ các bài học trên thế giới cũng được mổ xẻ, phân tích, vận dụng nhằm nâng cao chất lượng bảo hiểm nhân thọ và tạo dựng niềm tin với khách hàng và cơ quan quản lý.

Cuộc họp với Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm cũng là dịp để các doanh nghiệp học hỏi lẫn nhau để nâng cao chất lượng dịch vụ. Theo ông Dũng, “những sóng gió trên thị trường bảo hiểm thời gian vừa qua cũng chính là cơ hội để toàn ngành tiếp tục tăng cường rà soát, chấn chỉnh và cải thiện quy trình, hệ thống phân phối, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, vì quyền và lợi ích cao nhất của khách hàng”.

Qua đó, ngành bảo hiểm sẽ từng bước lấy lại được niềm tin của khách hàng, hướng tới sự phát triển lành mạnh, bền vững trong thời gian tới.

Ngành bảo hiểm đang ngày càng thể hiện được vai trò, vị trí đối với sự phát triển kinh tế - xã hội
 

Trả lời báo chí thời gian gần đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của ngành bảo hiểm (nhân thọ và phi nhân thọ) đối với sự phát triển kinh tế, xã hội. Tính đến cuối tháng 4/2023, các doanh nghiệp bảo hiểm đã đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 708,4 nghìn tỷ đồng, tăng 14,41% so với cùng kỳ năm trước. 

Tổng doanh thu phí bảo hiểm trong 4 tháng đầu năm 2023 ước đạt 75,3 nghìn tỷ đồng, tăng 1,12%, trong đó các doanh nghiệp bảo hiểm chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 23,5 ngàn tỷ đồng, tăng 20,71% so với cùng kỳ năm trước. Đây là những con số cho thấy sự tăng trưởng cũng như sự đóng góp của thị trường bảo hiểm đối với sự phát triển của kinh tế đất nước và an sinh xã hội.

Trước thực trạng ngành bảo hiểm nhân thọ đang phát sinh một số vấn đề về chất lượng hoạt động tư vấn, hoạt động của các đại lý, cũng như dịch vụ chăm sóc và giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng, Bộ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh: Qua chấn chỉnh, hoạt động bảo hiểm đã dần có những chuyển biến tích cực. Với nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, ông Phớc tin rằng, tới đây ngành bảo hiểm sẽ hoạt động chất lượng hơn nữa, đóng góp nhiều hơn nữa cho phát triển kinh tế và an sinh xã hội.


Năm 2025, doanh nghiệp huy động vốn qua trái phiếu tăng
Năm 2025, doanh nghiệp huy động vốn qua trái phiếu tăng
08/11/2025 Doanh nghiệp

Tổng mức huy động vốn qua thị trường trái phiếu đạt 730 nghìn tỷ đồng, chiếm hơn 27% vốn đầu tư toàn xã hội. Trong đó, thị trường trái phiếu doanh nghiệp tăng...

Địa ốc Hoàng Quân (HQC) nhận tin vui về dự án NƠXH hơn 1.200 tỷ đồng tại Cà Mau
Địa ốc Hoàng Quân (HQC) nhận tin vui về dự án NƠXH hơn 1.200 tỷ đồng tại Cà Mau
07/11/2025 Doanh nghiệp

Dự án NƠXH có quy mô khoảng 996 căn, gồm 06 khối nhà cao 12 tầng cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ....

Vì sao các Big Oil vẫn kiếm lời khủng dù giá dầu giảm?
Vì sao các Big Oil vẫn kiếm lời khủng dù giá dầu giảm?
07/11/2025 Doanh nghiệp

Dù giá dầu thô sụt giảm, các tập đoàn dầu khí lớn vẫn báo lãi cao. Việc OPEC+ tăng mạnh hạn ngạch khai thác cùng triển vọng dư cung đã gây sức ép lên giá dầu, nhưng TotalEnergies vẫn ghi nhận lợi nhuận ròng quý III tăng hơn 60%, đạt 3,7 tỷ USD.

Hà Đô (HDG) “đại thắng” quý III/2025: Lợi nhuận tăng 185%, hé lộ tham vọng lớn với mảng thủy điện
Hà Đô (HDG) “đại thắng” quý III/2025: Lợi nhuận tăng 185%, hé lộ tham vọng lớn với mảng thủy điện
06/11/2025 Doanh nghiệp

Sau giai đoạn trầm lắng, Hà Đô đã có cú bứt phá ngoạn mục trong quý III/2025 khi lợi nhuận tăng vọt nhờ mảng thủy điện khởi sắc và hiệu quả vận hành vượt trội.

Sabibeco “trở mình” ngoạn mục sau 1 năm về tay Sabeco: Từ thua lỗ thành lãi trăm tỷ, doanh thu vượt 2.300 tỷ đồng
Sabibeco “trở mình” ngoạn mục sau 1 năm về tay Sabeco: Từ thua lỗ thành lãi trăm tỷ, doanh thu vượt 2.300 tỷ đồng
05/11/2025 Doanh nghiệp

Sau khi chính thức về tay Sabeco, Sabibeco đã có màn “lội ngược dòng” ấn tượng trong năm 2025, khi doanh thu và lợi nhuận cùng tăng vọt...

Vinaconex (VCG) “bốc đầu” lợi nhuận nhờ thoái vốn dự án Cát Bà Amatina, bỏ túi hơn 3.300 tỷ đồng trong quý III
Vinaconex (VCG) “bốc đầu” lợi nhuận nhờ thoái vốn dự án Cát Bà Amatina, bỏ túi hơn 3.300 tỷ đồng trong quý III
05/11/2025 Doanh nghiệp

Vinaconex ghi nhận quý kinh doanh bùng nổ khi thương vụ thoái vốn dự án Cát Bà Amatina mang về khoản lãi kỷ lục, giúp lợi nhuận tăng vọt hơn 2.100% chỉ sau một năm.

Quốc Cường Gia Lai (QCG) báo lãi sau thuế quý 3 đạt 24 tỷ đồng
Quốc Cường Gia Lai (QCG) báo lãi sau thuế quý 3 đạt 24 tỷ đồng
05/11/2025 Doanh nghiệp

Quý III/2025, doanh thu QCG giảm hơn 37% nhưng lợi nhuận gộp tăng mạnh nhờ cải thiện biên lãi. Dù vậy, khoản nợ với Sunny Island khiến doanh nghiệp vẫn chưa thể “thở phào”.

REE: Lợi nhuận quý III/2025 tăng 40%, động lực chính từ mảng thủy điện
REE: Lợi nhuận quý III/2025 tăng 40%, động lực chính từ mảng thủy điện
05/11/2025 Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh (REE) công bố kết quả kinh doanh quý III/2025 với doanh thu đạt 2.600 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.

Hàng tồn kho của Khang Điền còn hơn 23 nghìn tỷ đồng
Hàng tồn kho của Khang Điền còn hơn 23 nghìn tỷ đồng
05/11/2025 Doanh nghiệp

Tính đến hết quý III/2025, Khang Điền có tổng tài sản đạt 33.080 tỷ đồng. Trong đó, hàng tồn kho đã chiếm đến 23.086 tỷ đồng...

DIC Corp báo lãi quý III tăng 17 lần sau thương vụ bán Lam Hạ Center Point
DIC Corp báo lãi quý III tăng 17 lần sau thương vụ bán Lam Hạ Center Point
04/11/2025 Doanh nghiệp

Sau thương vụ chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, DIC Corp báo lãi quý III/2025 gấp 17 lần cùng kỳ, đánh dấu bước hồi phục mạnh mẽ. Công ty cũng lên kế hoạch thoái vốn...

Becamex IJC lãi quý III tăng gần 200%, huy động hơn 2.500 tỷ đồng mở rộng dự án và đầu tư hạ tầng trọng điểm
Becamex IJC lãi quý III tăng gần 200%, huy động hơn 2.500 tỷ đồng mở rộng dự án và đầu tư hạ tầng trọng điểm
03/11/2025 Doanh nghiệp

Becamex IJC báo lãi kỷ lục trong quý III/2025, lợi nhuận sau thuế tăng gần 200% so với cùng kỳ, cho thấy sức bật mạnh mẽ của doanh nghiệp...

Phát Đạt có lợi nhuận tăng 31% nhưng hiện nợ hàng trăm tỷ đồng tiền thuế
Phát Đạt có lợi nhuận tăng 31% nhưng hiện nợ hàng trăm tỷ đồng tiền thuế
01/11/2025 Doanh nghiệp

Tính đến nay, Công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt đang có khoản thuế phải nộp nhà nước lên đến 213 tỷ đồng.

Tasco (HUT) của doanh nhân Vũ Đình Độ báo lãi kỷ lục gần 487 tỷ quý III, vượt kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng
Tasco (HUT) của doanh nhân Vũ Đình Độ báo lãi kỷ lục gần 487 tỷ quý III, vượt kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng
01/11/2025 Doanh nghiệp

Tasco vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2025 bùng nổ, ghi nhận mức lợi nhuận kỷ lục trong lịch sử hoạt động nhờ tăng trưởng mạnh ở các mảng cốt lõi...

Cổ phiếu VPI của Chủ tịch Tô Như Toàn được dùng làm tài sản bảo đảm cho lô trái phiếu 135 tỷ
Cổ phiếu VPI của Chủ tịch Tô Như Toàn được dùng làm tài sản bảo đảm cho lô trái phiếu 135 tỷ
01/11/2025 Doanh nghiệp

Văn Phú (VPI) gây chú ý khi quyết định phát hành 135 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ, dùng chính cổ phiếu VPI của lãnh đạo công ty làm tài sản bảo đảm.

GELEX bứt phá lợi nhuận, lãi hơn 2.400 tỷ đồng, vượt kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng
GELEX bứt phá lợi nhuận, lãi hơn 2.400 tỷ đồng, vượt kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng
01/11/2025 Doanh nghiệp

Lợi nhuận tăng vọt, doanh thu tiếp tục mở rộng, GELEX kết thúc 9 tháng đầu năm 2025 với kết quả kinh doanh bứt phá. Doanh nghiệp ghi nhận hơn 2.400 tỷ đồng lợi nhuận...

Khởi công nhà máy sản xuất ô tô vốn đầu tư 319 triệu USD tại Hưng Yên
Khởi công nhà máy sản xuất ô tô vốn đầu tư 319 triệu USD tại Hưng Yên
31/10/2025 Doanh nghiệp

Ngày 30/10, tại Khu công nghiệp Hưng Phú (xã Hưng Phú, tỉnh Hưng Yên), Tập đoàn Geleximco (Việt Nam) và Tập đoàn Chery...

Phát Đạt (PDR) báo lãi tăng 68% trong quý III, bất ngờ bán cổ phần công ty con vừa thành lập
Phát Đạt (PDR) báo lãi tăng 68% trong quý III, bất ngờ bán cổ phần công ty con vừa thành lập

CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) ghi nhận kết quả quý III/2025 khởi sắc với lợi nhuận sau thuế tăng mạnh. Cùng thời điểm, doanh nghiệp gây chú ý...

Đạm Phú Mỹ (DPM) tăng tốc ngoạn mục, lãi vượt 270% kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng
Đạm Phú Mỹ (DPM) tăng tốc ngoạn mục, lãi vượt 270% kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng
31/10/2025 Doanh nghiệp

Sau giai đoạn trầm lắng của thị trường phân bón, Đạm Phú Mỹ bất ngờ báo lãi “khủng” trong quý III/2025, vượt 270% kế hoạch lợi nhuận năm chỉ sau ba quý.

Sunshine Group thiết lập cột mốc gần 80.000 tỷ tài sản, dẫn đầu hiệu suất tài chính toàn ngành
Sunshine Group thiết lập cột mốc gần 80.000 tỷ tài sản, dẫn đầu hiệu suất tài chính toàn ngành
31/10/2025 Doanh nghiệp

Tổng tài sản hợp nhất của Sunshine Group đạt 78.780 tỷ đồng, tăng gấp nhiều lần so với cuối năm 2024. Vốn chủ sở hữu cũng tăng mạnh lên 13.817 tỷ đồng, doanh thu thuần lũy kế 9 tháng đạt 4.882 tỷ đồng.