VnFinance
Thứ năm, 06/06/2024, 07:40 AM

Hàng loạt thương nhân xăng dầu gửi kiến nghị lên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội

Mới đây, tập thể thương nhân phân phối, bán lẻ xăng dầu đã gửi văn bản kiến nghị tới Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về Dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu được Bộ Công Thương xây dựng. Lý do gửi bản kiến nghị vì Dự thảo Nghị định trái với nhiều luật hiện hành và không phù hợp về bối cảnh mới của sự vận hành thị trường xăng dầu.

Hàng loạt thương nhân xăng dầu gửi kiến nghị lên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội
Hàng trăm thương nhân và chuyên gia tham gia lên tiếng về những bất cập của Dự thảo tại hội thảo do VCCI tổ chức ngày 14/5.
 

Dự thảo nghị định còn nhiều bất cập

Dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu (gọi tắt là Dự thảo) hướng tới hoàn thiện pháp luật về quản lý kinh doanh xăng dầu với các mục tiêu như: Bảo đảm an ninh năng lượng và nhiên liệu; Tạo điều kiện cho phát triển cộng đồng doanh nghiệp trong nước; Bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp và nhiều chuyên gia đánh giá dự thảo không những không đạt được những mục tiêu này mà còn khiến cho các thương nhân phân phối, bán lẻ xăng dầu gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của thị trường.

Để bảo đảm nguồn cung cho thị trường, cơ quan chức năng cần tập trung xây dựng chuỗi cung ứng từ đầu vào quốc tế đến khâu phân phối ở trong nước được bảo đảm bởi cộng đồng doanh nghiệp nội địa lớn mạnh và thông qua mạng lưới phân phối từ nhập khẩu đến bán lẻ. Trong khi đó cơ chế quản lý vừa qua và quy định của Dự thảo vẫn tiếp tục duy trì tình trạng lấn át và chèn ép ngày càng tăng của các doanh nghiệp lớn đang thống lĩnh thị trường, đẩy nhiều doanh nghiệp phân phối và bán lẻ xăng dầu đến nguy cơ phá sản. Với cơ chế vận hành như vậy, Dự thảo Nghị định không tạo điều kiện cho cạnh tranh minh bạch và công bằng, kết hợp với việc quỹ bình ổn giá không phát huy hiệu quả, dẫn đến người tiêu dùng không thể hưởng lợi từ giá cả cạnh tranh và chất lượng xăng dầu đạt chuẩn.

Hàng loạt thương nhân xăng dầu gửi kiến nghị lên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội
Nhiều quy định về hệ thống cửa hàng, kho chứa, vận tải cũng được đánh giá là không phù hợp với thực tế.
 

Ngoài ra, Dự thảo không phù hợp với nhiều quy định của các luật hiện hành. Trừ khi nâng cấp lên luật, một nghị định về cơ bản chỉ được quy định chi tiết thi hành hay biện pháp tổ chức thực hiện các văn bản luật hoặc pháp lệnh hiện hành. Các nội dung của Dự thảo Nghị định đang liên quan đến khoảng 15 Luật khác nhau, tức điều chỉnh các vấn đề đã có luật quy định.

Theo Luật Đầu tư 2020, Bộ Công Thương chỉ có thẩm quyền trình Chính phủ ban hành một Nghị định về các điều kiện kinh doanh xăng dầu, là mặt hàng thuộc Danh mục ngành, lĩnh vực kinh doanh có điều kiện được Quốc hội ban hành. Tuy nhiên, Dự thảo Nghị định không chỉ quy định về các điều kiện kinh doanh xăng dầumà còn toàn bộ các quyền và nghĩa vụ của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như cơ chế quản lý, can thiệp vào hoạt động doanh nghiệp và thị trường của các Cơ quan quản lý nhà nước mà không chỉ dẫn ra các căn cứ cụ thể từ các điều luật có liên quan.

Điều 7 Luật Đầu tư quy định việc đặt ra các điều kiện cho ngành, nghề kinh doanh nhất định chỉ cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội và sức khoẻ cộng đồng. Dự thảo có nhiều quy định về điều kiện kinh doanh bắt buộc hoàn toàn mang tính chất thương mại thuộc phạm vi quyết định của doanh nghiệp và thị trường. Các điều kiện đó không cần thiết và không phù hợp với quy định trên của Luật Đầu tư. Nhiều quy định trong dự thảo cũng trái với Luật Thương mại, Luật Doanh nghiệp, Luật Cạnh tranh, Luật Giá và Luật Dự trữ quốc gia.

Tạm dừng xây dựng Nghị định để thay bằng luật kinh doanh Xăng dầu

Với những lý do trên, tập thể thương nhân phân phối, bán lẻ xăng dầu đưa ra các kiến nghị để đảm bảo an ninh năng lượng cũng như đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp, người tiêu dùng

Nhà nước cần xây dựng mô hình và cơ chế quản lý, vận hành mới có tính cải cách đột phá đối với thị trường xăng dầu. Trong đó, đảm bảo tự do hoá, không phân loại, phân biệt đối xử; tôn trọng quyền tự chủ kinh doanh của các doanh nghiệp trong việc lựa chọn hình thức tổ chức, địa bàn, quy mô, đối tác kinh doanh và hình thức cung ứng dịch vụ trên cơ sở luật định. Nhà nước áp dụng thử nghiệm cơ chế đấu thầu, đấu giá qua sàn kinh doanh xăng dầu để người tiêu dùng được hưởng lợi từ giá cả cạnh tranh và chất lượng tốt nhất. Nhà nước thực hiện chức năng giám sát cạnh tranh và chỉ điều tiết, can thiệp vào thị trường khi có biến động lớn liên quan đến an ninh chính trị - kinh tế. Khi can thiệp, Nhà nước nên sử dụng linh hoạt nhiều công cụ điều tiết khác nhau như công cụ thuế, hỗ trợ lãi suất tín dụng thay cho chỉ sử dụng quỹ bình ổn giá như hiện nay.

Hàng loạt thương nhân xăng dầu gửi kiến nghị lên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội
Hàng loạt thương nhân xăng dầu gửi kiến nghị lên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội
Nhiều ý kiến cho rằng nên xây dựng Luật Xăng dầu để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp cũng như lợi ích cho người tiêu dùng.

Thứ hai, nếu coi kinh doanh xăng dầu là lĩnh vực đặc thù và đặc biệt cả về tầm chính sách và pháp luật thì nên tạm dừng việc soạn thảo Nghị định để đề xuất Quốc hội cho xây dựng luật thay cho Nghị định. Nếu tiếp tục xây dựng và ban hành Nghị định thì cần bảo đảm tuân thủ các luật hiện hành, theo đó chỉ quy định duy nhất về điều kiện kinh doanh xăng dầu phù hợp với Luật Đầu tư 2020, tránh quy định có tính mở rộng và lấn sân như hiện nay, qua đó gây ra sự không phù hợp và chồng chéo về các chế định, làm giảm hiệu lực và hiệu quả của quá trình thực thi pháp luật cũng như hạn chế và gây khó khăn cho kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực phân phối và bán lẻ xăng dầu.

Tại Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 14/5, nhiều chuyên gia và đại diện doanh nghiệp đã lên tiếng về những bất cập trong Dự thảo lần này.

Ông Nguyễn Hữu Thập - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang cho rằng dự thảo Nghị định cho phép thương nhân đầu mối có quyền “Được mua bán xăng dầu, nguyên liệu với các thương nhân đầu mối khác” nhưng lại không cho thương nhân phân phối mua bán lẫn nhau là phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp. Bà Trần Thị Thuỳ Trâm - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Đoan Việt, đại diện các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu Thành phố Hồ Chí Minh cũng kiến nghị cần quy định rõ trong văn bản hướng dẫn việc doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu được lấy hàng từ nhiều nguồn.

Chuyên gia kinh tế, PGS. TS Ngô Trí Long nhận định trong thực tế có những lúc Quỹ hoạt động thiếu minh bạch, tạo ra kẽ hở cho một số doanh nghiệp chiếm dụng vốn, sinh ra nhiều tiêu cực trong quản lý tài chính, gây bất ổn thị trường…

“Do đó, về lâu dài, nhà nước cần nghiên cứu xóa bỏ Quỹ này để thị trường xăng dầu trong nước vận hành theo cơ chế thị trường và tiệm cận dần với giá xăng dầu trên thị trường thế giới”, PGS.TS Ngô Trí Long đề xuất.

Ông Phạm Ngọc Hùng – nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam cho rằng, Dự thảo này mang tư duy quản lý theo kiểu bao cấp, lạc hậu. Lượng tiêu thụ xăng dầu của Việt Nam hiện khoảng 27 triệu tấn/năm, hoàn toàn đủ khả năng để lập sàn và lấy giá sàn này làm cơ sở tính giá. Bởi vậy, ông Phạm Ngọc Hùng đề xuất giải pháp lập sàn kinh doanh xăng dầu với sự tham gia của cả các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Đa phần các thương nhân phân phối đều mong muốn được giữ nguyên quyền tự do mua xăng dầu từ thương nhân đầu mối bao gồm cả 2 đầu mối sản xuất là Công ty lọc hoá dầu Nghi Sơn và Dung Quất, được tự do mua bán trao đổi lẫn nhau giữa các thương nhân phân phối như Nghị định 95/2021 hiện nay đang quy định


Lạng Sơn tập trung hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh năm 2025
Lạng Sơn tập trung hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh năm 2025
11/02/2025 Doanh nghiệp

UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Kế hoạch hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh năm 2025, nhằm sáng tạo khơi dậy tiềm năng và phát huy khả năng...

Hãng taxi truyền thống đầu tiên chuyển đổi thành taxi thuần điện
Hãng taxi truyền thống đầu tiên chuyển đổi thành taxi thuần điện

Ngày 08/02/2025 tại Lâm Đồng, Lado Taxi công bố trở thành hãng taxi truyền thống đầu tiên tại Việt Nam chuyển đổi sang hãng taxi thuần điện. Hiện tại, hãng đã chuyển đổi 100%...

Tập đoàn THACO được đề nghị nghiên cứu, sản xuất toa tàu đường sắt tốc độ cao
Tập đoàn THACO được đề nghị nghiên cứu, sản xuất toa tàu đường sắt tốc độ cao
10/02/2025 Doanh nghiệp

Sáng 8/2, trong chương trình công tác tại Quảng Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới khảo sát cảng quốc tế Chu Lai, sân bay quốc tế Chu Lai và thăm, làm việc với Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) tại Khu kinh tế mở Chu Lai.

Ông Phạm Phú Khôi giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT của LPBank
Ông Phạm Phú Khôi giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT của LPBank
08/02/2025 Doanh nghiệp

Ngày 7/2/2025 tại trụ sở chính, Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank, mã chứng khoán: LPB) công bố bổ nhiệm ông Phạm Phú Khôi, Thành viên độc lập Hội đồng Quản trị (HĐQT) giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT LPBank.

Amazon chi 100 tỷ USD vào trí tuệ nhân tạo
Amazon chi 100 tỷ USD vào trí tuệ nhân tạo
08/02/2025 Doanh nghiệp

Để nắm cơ hội ngàn năm có một trong AI, Amazon có kế hoạch tăng chi tiêu vốn lên 100 tỷ USD vào năm 2025.

Dầu khí Nam Sông Hậu báo lỗ quý thứ 5 liên tiếp
Dầu khí Nam Sông Hậu báo lỗ quý thứ 5 liên tiếp
07/02/2025 Doanh nghiệp

CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro – mã PSH) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2024. Theo đó, doanh thu thuần chỉ đạt...

Tập đoàn Danh Khôi: Lợi nhuận sau thuế năm 2024 âm 63,2 tỷ đồng, tiền mặt chỉ còn 470 triệu đồng
Tập đoàn Danh Khôi: Lợi nhuận sau thuế năm 2024 âm 63,2 tỷ đồng, tiền mặt chỉ còn 470 triệu đồng
07/02/2025 Doanh nghiệp

CTCP Tập đoàn Danh Khôi (HoSE: mã chứng khoán NRC) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý IV/2024, ghi nhận lợi nhuận sau thuế cả năm âm 63,2 tỷ đồng, tiền mặt chỉ còn 470 triệu đồng.

Dự báo hoạt động M&A tài sản dầu khí sẽ chậm lại trong năm 2025
Dự báo hoạt động M&A tài sản dầu khí sẽ chậm lại trong năm 2025
06/02/2025 Doanh nghiệp

Theo Rystad Energy, hoạt động sáp nhập và mua lại (M&A) trong lĩnh vực thượng nguồn dự kiến sẽ chậm lại đáng kể vào năm 2025, sau hai năm giao dịch đạt mức kỷ...

Lượng bàn giao đất khu công nghiệp thấp, kết quả kinh doanh năm 2024 của KBC giảm mạnh
Lượng bàn giao đất khu công nghiệp thấp, kết quả kinh doanh năm 2024 của KBC giảm mạnh
05/02/2025 Doanh nghiệp

Lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số của KBC năm 2024 giảm 78% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do lượng bàn giao đất khu công nghiệp thấp,...

Thành phố Hồ Chí Minh: Metro số 1 thu về hơn 11,7 tỷ đồng dịp Tết Ất Tỵ
Thành phố Hồ Chí Minh: Metro số 1 thu về hơn 11,7 tỷ đồng dịp Tết Ất Tỵ
05/02/2025 Doanh nghiệp

Trong 10 ngày của Tết Ất Tỵ, tuyến Metro số 1 phục vụ hơn 761.000 lượt khách, ghi nhận doanh thu hơn 11,7 tỷ đồng.

Chủ Hoiana Resort & Golf 4 tỷ USD ở Hội An 'thay máu' lãnh đạo cấp cao
Chủ Hoiana Resort & Golf 4 tỷ USD ở Hội An 'thay máu' lãnh đạo cấp cao
04/02/2025 Doanh nghiệp

Mới đây, Tập đoàn VMS - chủ đầu tư dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An hay còn có tên gọi Hoiana Resort & Golf, nằm tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam...

Dòng tiền từ khu công nghiệp tăng gấp đôi, SIP về đích 2024 lãi 1,2 nghìn tỷ đồng
Dòng tiền từ khu công nghiệp tăng gấp đôi, SIP về đích 2024 lãi 1,2 nghìn tỷ đồng
04/02/2025 Doanh nghiệp

Doanh thu mảng khu công nghiệp năm 2024 tăng nhẹ cùng thu nhập tài chính tăng 42% giúp SIP về đích năm 2024 với lợi nhuận sau thuế tăng 26%.

Ngành du lịch ‘bội thu’ dịp Tết Nguyên đán 2025
Ngành du lịch ‘bội thu’ dịp Tết Nguyên đán 2025
03/02/2025 Doanh nghiệp

Thời gian nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 9 ngày cùng với thời tiết thuận lợi nên hoạt động du lịch diễn ra sôi động, nhộn nhịp trên hầu khắp các điểm đến du lịch...

Đầu tư LDG lỗ lũy kế năm 2024 tăng lên 1.052,6 tỷ đồng, gần bằng 41% vốn điều lệ
Đầu tư LDG lỗ lũy kế năm 2024 tăng lên 1.052,6 tỷ đồng, gần bằng 41% vốn điều lệ
02/02/2025 Doanh nghiệp

Tổng lỗ lũy kế năm 2024 của LDG đã vượt qua mức 1.000 tỷ đồng, tạo ra một gánh nặng tài chính lớn cho công ty. Điều này khiến các cổ đông và nhà đầu tư không khỏi lo ngại về triển vọng của LDG trong tương lai gần.

Xây dựng Hòa Bình: Doanh thu  giảm 27,5% trong quý IV/2024
Xây dựng Hòa Bình: Doanh thu giảm 27,5% trong quý IV/2024
02/02/2025 Doanh nghiệp

CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán HBC) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2024, ghi nhận doanh thu đạt 1.587,39 tỷ đồng, giảm 27,5% so với cùng kỳ.

Thuduc House báo lỗ ròng hơn 288 tỷ trong năm 2024
Thuduc House báo lỗ ròng hơn 288 tỷ trong năm 2024
02/02/2025 Doanh nghiệp

Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, mã chứng khoán TDH) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2024, ghi nhận khoản lỗ sau thuế hơn 284 tỷ đồng, tăng mạnh so với khoản lỗ gần 36 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Novaland báo lỗ hơn 4.300 tỷ đồng năm 2024
Novaland báo lỗ hơn 4.300 tỷ đồng năm 2024
31/01/2025 Doanh nghiệp

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, NVL) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2024, ghi nhận doanh thu thuần đạt 9.073 tỷ đồng, tăng trưởng gần 91% so với cùng kỳ năm trước, song Novaland lỗ sau thuế 4.351 tỷ đồng.

Vinamilk lãi ròng cao nhất trong 3 năm qua
Vinamilk lãi ròng cao nhất trong 3 năm qua
31/01/2025 Doanh nghiệp

Lợi nhuận gộp năm 2024 của Vinamilk đạt gần 25.600 tỷ đồng, tăng hơn 4%, đánh dấu mức cao nhất trong 3 năm qua. Biên lãi gộp đạt 41,4%, tăng so với mức 40,7% của năm trước.

Đề xuất 7 tổ hợp dự án điện gió ngoài khơi
Đề xuất 7 tổ hợp dự án điện gió ngoài khơi
29/01/2025 Tin nóng

Theo quy hoạch điện VIII, năm 2030 sẽ có 6.000 MW điện gió ngoài khơi, nhưng hiện nay vẫn đang ở giai đoạn lấy ý kiến.

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance