VnFinance
Thứ sáu, 20/10/2023, 08:26 AM

Một triệu căn nhà ở xã hội: Kỳ vọng và thách thức

Đây là nội dung của Phiên thảo luận 1 của Tọa đàm “Hiện thực hóa đề án xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội” dưới sự điều hành của TS. Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cùng các đại diện Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Sở Xây dựng Hải Phòng, Sở Xây dựng Bắc Ninh, lãnh đạo Tổng Công ty Nhà đất và Phát triển LH – Hàn Quốc. Các đại biểu đã đánh giá về tốc độ triển khai xây dựng các dự án nhà ở xã hội hiện nay trên cả nước, đặc biệt là các địa phương tập trung đông người, công nhân lao động. Đồng thời, nhận diện những rào cản lớn hiện nay khi triển khai các dự án nhà ở xã hội.

image00120231019213408
Phiên thảo luận 1 của Toạ đàm “Một triệu căn nhà ở xã hội - kỳ vọng và thách thức” dưới sự điều hành của TS. Nguyễn Văn Đính (Ảnh: Hoàng Anh).

Ông Lê Văn Nghĩa - Trưởng ban quản lý dự án thiết chế Công Đoàn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam: Nhu cầu thuê nhà của người lao động rất cao

Một triệu căn nhà ở xã hội: Kỳ vọng và thách thức
Ông Lê Văn Nghĩa - Trưởng ban quản lý dự án thiết chế công đoàn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Ảnh: Hoàng Anh).
 

Nhà ở xã hội và nhà ở công nhân được Đảng và Nhà nước ta hết sức quan tâm. Đặc biệt, Quyết định 338/QĐ-TTg ngày 3/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 – 2030” hết sức cần thiết và cấp bách. Theo báo cáo và thống kê của Bộ kế hoạch và Đầu tư, có khoảng 400 khu công nghiệp, trong đó 290 khu công nghiệp đi vào hoạt động với tổng số lực lượng lao động hiện nay vào khoảng 27 triệu người lao động. Và nhu cầu hiện nay, có khoảng 1,2 triệu người lao động có nhu cầu để mua nhà ở cho an cư lạc nghiệp, khai thác khu công nghiệp và khu chế xuất.

Trên cơ sở đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng được Thủ tướng Chính phủ có ra Quyết định số 655/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất” thực hiện từ năm 2017 cho đến nay, nhưng cơ chế chính sách của chúng ta đang vướng rất nhiều. Và cũng rất may mắn thì Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đã làm việc với Bộ Xây dựng và đã có những điều chỉnh trong quy định pháp luật hiện nay để thực hiện được của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Hiện nay, Bộ Xây dựng cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội dự kiến thông qua họp Quốc hội kỳ này để Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tham gia đầu tư về nhà ở xã hội cho công nhân để thuê chứ không có mua để bán, tức là về lĩnh vực thuê.

Hiện nay, theo thống kê của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, nhu cầu thuê trong tổng số mua ở và thuê chiếm khoảng 50%-55%, nhu cầu thuê rất cao, tuy nhiên thì các doanh nghiệp hạn chế đầu tư về nhu cầu này. Thêm đó, về hiệu quả sẽ không cao so với đầu tư để bán và cho thuê mua. Về lực lượng này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đánh giá rất cao và cũng có sự ghi nhận, cũng được Bộ Xây dựng, Chính phủ và các đơn vị liên quan, Bộ, ban, ngành thông qua và trình Quốc hội trong Kỳ họp lần thứ 6. Đây là một nội dung hết sức cấp bách đối với công nhân và người lao động.

Đối với một số vướng mắc hiện nay, ông Lê Văn Nghĩa chia sẻ: Khi thực hiện các nội dung, các Bộ, ban, ngành đã xem xét, rà soát qua các tiêu chí về đối tượng mua nhà ở, Bộ Xây dựng cũng đã rất thẳng thắn và ghi nhận ý kiến từ các hộ dân có nhu cầu mua khi tiêu chí mua trước đây rất rườm rà. Sau này, quy chế, tổng hợp lại các điều để Bộ Xây dựng quyết định lại nội dung, phương án mua và thủ tục mua rõ ràng hơn.

Thứ hai, hiện nay về thủ tục đầu tư chúng ta cũng đang rất vướng mắc, đặc biệt nhất về xây dựng nhà ở xã hội theo quy định pháp luật. Mặc dù không phải đóng quyền sử dụng đất, tuy nhiên chúng ta vẫn phải thành lập thủ tục để làm tất cả các khâu liên quan đến đánh giá, thì chúng ta mới xây dựng được quyết định về sử dụng đất và nó cũng ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian, tiến độ rất là dài, từ 6 tháng thậm chí đến 1 năm. Thậm chí giải quyết mặt bằng, có một số địa phương có nhu cầu nhưng công tác giải phóng mặt bằng hiện nay đang còn chậm, do nguồn của các địa phương để thực hiện giải phóng mặt bằng vẫn còn hạn chế, dẫn đến tốc độ hiện nay chúng ta cũng bị ảnh hưởng, dẫn đến công tác đầu tư bị chậm.

Tiếp theo hiện nay, các khu quy hoạch nhà ở xã hội đại đa số chỉ có quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, chỉ có 5 tầng, còn tất cả các nhà đầu tư đến thì chắc chắn sẽ phải xây cao tầng. Như vậy, thủ tục điều chỉnh kế hoạch đó nó dẫn đến mất rất nhiều thời gian, cho nên công tác quy hoạch công tác phân khu của các tỉnh rất mong được quy hoạch mở và khi thực hiện vấn đề quy hoạch chi tiết không còn phải điều chỉnh quy hoạch. Đây là một trong những vướng mắc của khâu xây dựng nhà ở xã hội hiện nay.

Ông Đỗ Hữu Hưng – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng: Khó khăn về quy hoạch

Một triệu căn nhà ở xã hội: Kỳ vọng và thách thức
Ông Đỗ Hữu Hưng – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng (Ảnh: Hoàng Anh).
 

Tại địa bàn thành phố Hải Phòng vẫn có những khó khăn vướng mắc chung giống như các địa phương khi thực hiện xây dựng phát triển nhà ở xã hội, khi triển khai nhà ở xã hội đều liên quan đến vấn đề quy hoạch, khi thực hiện quy hoạch chung hay phân khu, thì ở địa phương không quan tâm nhiều đến quy hoạch phát triển nhà ở xã hội, liên quan đến kết nối hạ tầng ngoài hàng rào đối với khu nhà ở xã hội, liên quan đến việc kêu gọi nhà đầu tư, kêu gọi vốn…

Trên cơ sở các vướng mắc, được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Xây dựng cũng như hệ thống chính trị, HĐND, UBND thành phố Hải Phòng, chúng tôi vừa tham mưu thành phố Hải Phòng trình ban Thường vụ phê duyệt đề án phát triển nhà ở xã hội cụ thể hóa hóa Quyết định 338 của Thủ tướng Chính phủ, trong có quan điểm chỉ đạo giải pháp pháp cụ thể và giải quyết ba khó khăn về quy hoạch, đấu nối hạ tầng, giải quyết nguồn vốn. Từ đầu năm đến nay, thành phố Hải Phòng đã khởi công 3 dự án, với việc thực hiện thủ tục cấp phép rất nhanh, chính quyền các cấp đều đồng thuận.

Trả lời câu hỏi của đại diện doanh nghiệp tại toạ đàm liên quan đến giá thành, giải pháp phòng cháy chữa cháy (PCCC), đối với nhà ở xã hội, ông Hưng cho biết: Liên quan đến giá nhà ở xã hội, giải pháp đảm bảo tiếp cận của người dân, qua thực tế triển khai chúng tôi có một số giải pháp và đã đưa vào nghị quyết Thành ủy để chỉ đạo thực hiện, tập chung xác định vị trí theo quy hoạch, đảm bảo người dân tiếp cận với giá phù hợp. Giải pháp về công trình, đối với địa chất của địa phương chúng tôi nghiên cứu giải pháp công trình khuyên cáo nhà đầu tư xem xét quy mô của công trình, bao nhiêu tầng, quy mô hợp lý để hạ giá thành, chúng tôi nghiên cứu chiều cao, khuyến cáo nhà đầu tư một số vị trí tại trung tâm nên xem xét chỉ xây dựng 10 đến 15 tầng, xem xét nhà đầu tư xây dựng hầm, để người dân dễ dàng tiếp cận

Vấn đề PCCC đối với nhà ở xã hội để đảm bảo giá cả hợp lý, về mặt quy chuẩn, tiêu chuẩn PCCC đối với nhà ở xã hội, phải có ý kiến của cơ quan cảnh sát PCCC để đảm bảo an toàn và Bộ Xây dựng đã ban hành quyết định về tiêu chuẩn, đối với thiết bị về PCCC liên quan đến giá cả, với nhà ở xã hội, nhà đầu tư có quyền lựa chọn trang thiết bị PCCC không nhất thiết áp dụng Luật Đấu thầu để đảm bảo giá cả hợp lý cho người dân tiếp cận.

Ông Nguyễn Tuấn Dũng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh: Cần xem xét đến điều kiện thu nhập của công nhân, người lao động

Một triệu căn nhà ở xã hội: Kỳ vọng và thách thức
Nguyễn Tuấn Dũng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh (thứ 2 từ phải sang trái) đang chia sẻ tại Toạ đàm “Một triệu căn nhà ở xã hội - kỳ vọng và thách thức” tại điểm cầu Khu nhà trọ công nhân ở Bắc Ninh (Ảnh: Hoàng Anh).
 

Các quy định pháp luật về nhà ở nói chung và về nhà ở xã hội nói riêng, đến nay về cơ bản qua quá trình thực hiện chúng tôi đánh giá cơ bản đã có sự hoàn thiện và có sự đồng bộ liên kết với các luật như: Luật Đất đai, Luật Đầu tư. Chính vì vậy trong quá trình triển khai, trên cơ sở chính sách pháp luật, Tỉnh ủy, của HĐND và của UBND đã chỉ đạo Sở Xây dựng Bắc Ninh kịp thời xây dựng các chương trình phát triển nhà ở, chương trình phát triển đô thị cũng như là rà soát công tác quy hoạch để phát triển nhà ở xã hội theo chủ chương của Chính phủ.

Trong quá trình triển khai trên địa bàn tỉnh, hiện tại có 53 dự án với quy mô khoảng 170ha. Các dự án này khi hoàn thiện sẽ đáp ứng khoảng 5 triệu m2 sàn và đáp ứng khoảng 73 nghìn căn hộ cho người thu nhập thấp và người lao động. Trên địa bàn tỉnh có 22 dự án đã có công trình đủ điều kiện đưa vào sử dụng với khoảng 20 nghìn căn hộ.

Theo Đề án 338, để hướng tới phát triển ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội, lãnh đạo tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở Xây dựng Bắc Ninh rà soát quỹ đất thì tình đến thời điểm hiện tại, theo mục tiêu của đề án giao chỉ tiêu cho tỉnh Bắc Ninh là 70 nghìn căn, Sở Xây dựng cũng đã rà soát và chuẩn bị quỹ đất khoảng 90 ha đảm bảo đủ mục tiêu đề ra xây dựng nhà ở xã hội đến năm 2030 theo chỉ tiêu được giao.

Để đạt được kết quả như trên, tỉnh Bắc Ninh trên cơ sở các quy định pháp luật, đã có những cơ chế chính sách, đã chỉ đạo Sở Xây dựng thực hiện đồng bộ một loạt các giải pháp. Trên cơ sở các chính sách của Trung ương, Sở Xây dựng tích cực tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật đặc biệt là các cơ chế chính sách cũng như là trong công tác thực hiện lập quy hoạch luôn tuân thủ các quy định như liên quan trong công tác lập quy hoạch thì trong quá trình lập quy hoạch chi tiết thì ngoài đô thị loại I, II, III trong quá trình lập quy hoạch chi tiết phải để dành 20% quỹ nhà ở theo quy định thì đối với các đô thị loại IV, V thì đối với khu vực có các khu công nghiệp tập trung và nhu cầu nhà ở cao thì chúng tôi cũng yêu cầu trong quá trình lập quy hoạch để lại quỹ đất 20% để xây dựng phát triển nhà ở cho công nhân, người lao động.

Liên quan đến phát triển hạ tầng, tỉnh cũng ưu tiên những nguồn lực để đầu tư phát triển các hạ tầng khung, hạ tầng kết nối trong khu đô thị để từ đó làm cơ sở lập quy hoạch cũng như thu hút các nhà đầu tư phát triển nhà ở xã hội. Liên quan đến cơ chế chính sách, ngoài cơ chế chính sách Trung ương thì tỉnh cũng chủ động hỗ trợ đối với các dự án nhà ở cho công nhân hỗ trợ 50% tiền giải phóng đền bù cũng như là 100% hỗ trợ trong công tác đầu tư xây dựng hạ tầng ở trong hàng rào.

Trong thời gian vừa qua, tỉnh Bắc Ninh riêng về nhà ở xã hội về cơ bản là nhu cầu về nhà ở rất lớn vì đối tượng rộng và các khu vực, các dự án nhà ở xã hội về cơ bản đáp ứng được nhu cầu cũng như là mong muốn của các hộ gia đình.

Về nhà ở xã hội dành cho công nhân, theo thống kê rà soát có gần 6000 căn hộ đã hoàn thành nhưng chỉ có hơn 3000 căn mới được đăng ký mua còn các căn hộ còn lại hiện tại không có người đăng ký mua. Nguyên nhân cũng là do một số khó khăn vướng mắc, thứ nhất là vấn đề về đối tượng nhà ở xã hội. Theo đó, các dự án nhà ở công nhân thường tập trung ở các khu công nghiệp ở các huyện, các xã, vì vậy trong quá trình phát triển đối tượng mua người thu nhập thấp ở khu vực đô thị nông thôn là không được phép mua dẫn đến đối tượng mua ít.

Thứ hai, liên quan đến nhà ở xã hội dành cho công nhân khó khăn hết sức quan trọng là do đặc tính người công nhân lao động đa số là công nhân ngoại tỉnh, và chủ yếu là công nhân trẻ do tâm sinh lý cũng như là do thói quen, tính chất công việc và nơi ở vì vậy không có nhu cầu mua, chỉ có nhu cầu thuê về nhà ở dẫn đến lưu ý phát triển nhà ở lưu trú. Về thuế thu nhập, theo quy định trên 11 triệu là nộp thuế thu nhập, tuy nhiên để mua 1 căn hộ, thì với 11 triệu chưa kể vấn đề về các chi phí gửi về gia đình, sinh hoạt thì để đủ điều kiện thôi là vẫn không đủ điền kiện mua.

Vậy nên liên quan đến đối tượng để mua được cần xem xét đến điều kiện thu nhập của công nhân. Khó khăn nữa đó là liên quan một loạt các quy định khác như khó khăn liên quan công tác quy hoạch về các chỉ tiêu, về thẩm định, về giá bán… Qua đề xuất Luật Nhà ở (sửa đổi), chúng tôi cũng đã có đề nghị lưu ý vấn đề liên quan tới giá, trong đó có thể hình thức giao cho địa phương trên cơ sở quy định về xác định về giá cả liên quan đến giá và cũng như trên cơ sở thị trường, trình UBND tỉnh ban hành giá khung nó tương tự với nhà ở xã hội của các hộ gia đình đang được thực hiện hiện nay. Nếu giá được điều chỉnh hàng năm cũng là cơ sở để các doanh nghiệp thúc đẩy hơn nữa trong việc tham gia đầu tư phát triển nhà ở xã hội đặc biệt là nhà ở công nhân.

Đồng thời đối với loại hình nhà ở lưu chú phải thực sự quan tâm, bởi đây chính là loại hình mà các đối tượng công nhân có nhu cầu nhiều nhất. Đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu, tham mưu để hình thành một hệ thống về quy chuẩn, tiêu chuẩn từ khâu lựa chọn nhà đầu tư, đến quy hoạch, đến quản lý phát triển và sử dụng nhà ở xã hội thì trong thời gian tới mục tiêu phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội sẽ hoàn thành một cách xuất sắc.

Ông Hwoan Shen Wan – Giám đốc Công ty Phát triển nhà Hàn Quốc: Chính phủ Việt Nam và người dân phải đồng thuận để xây dựng chính sách, giải quyết những khó khăn đang vướng mắc

Một triệu căn nhà ở xã hội: Kỳ vọng và thách thức
Ông Hwoan Shen Wan – Giám đốc Công ty Phát triển nhà Hàn Quốc (Ảnh: Hoàng Anh).
 

Chính phủ Việt Nam đang xây dựng và theo đuổi nguyện vọng đạt 1 triệu căn nhà ở xã hội. Tôi nghĩ rằng để thực hiện mục tiêu này, thì Chính phủ cũng như người dân phải đồng thuận để xây dựng chính sách và giải quyết những băn khoăn cũng như những vấn đề đang vướng mắc giảm thiểu thiếu sót. Vì hiện tại việc triển khai nhà ở xã hội tại Việt Nam vẫn còn khó khăn, điều này đòi hỏi cần phải đánh giá chính xác những vướng mắc từ đâu và nguyên nhân là gì? Có thể do vướng mắc về nguồn vốn hay do chính sách hoặc lãi suất cho các dự án này thấp nên các chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội ở Việt Nam không mặn mà tham gia?

Và theo như tìm hiểu của chúng tôi, khái niệm nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân phải được đánh giá đúng thực tế và hiểu rõ đó là một ngôi nhà để ở và khái niệm một ngôi nhà thì ở trong đó phải là một ngôi nhà hạnh phúc. Còn những khu nhà ở công nhân tại Việt Nam tại các khu công nghiệp thì còn nhiều bất cập, vì vậy, nhà ở tại các khu công nghiệp thường khó bán tư duy của người dân từ địa phương khác đến các khu công nghiệp không mang tính chất cố định mà chỉ mang tính tạm bợ.


Nghệ An: Sunlogo - Sunland đăng ký thực hiện Dự án khu nhà ở 669 tỷ đồng
Nghệ An: Sunlogo - Sunland đăng ký thực hiện Dự án khu nhà ở 669 tỷ đồng

Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An vừa công bố Công ty Cổ phần Đầu tư Sunlogo - Sunland là nhà đầu tư duy nhất, nộp hồ sơ quan tâm thực hiện Dự án...

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát, đánh giá các dự án BOT giao thông
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát, đánh giá các dự án BOT giao thông

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông.

Tin bất động sản ngày 3/5: Bà Rịa - Vũng Tàu thu hồi dự án Khu nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng Nam Bình
Tin bất động sản ngày 3/5: Bà Rịa - Vũng Tàu thu hồi dự án Khu nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng Nam Bình

Tuyên Quang phê duyệt quy hoạch thêm hai khu đô thị; Nợ phải trả tại Công ty Bất động sản Đà Lạt Valley gần 12.300 tỷ đồng; Lạng Sơn chấp thuận nhà đầu tư...

Có phải đổi sổ đỏ, sổ hồng khi có tên gọi mới theo Luật Đất đai 2024?
Có phải đổi sổ đỏ, sổ hồng khi có tên gọi mới theo Luật Đất đai 2024?

Từ ngày 1/1/2025, sổ đỏ, sổ hồng sẽ có tên gọi chính xác là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất...

Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 cho hai câu lạc bộ Sống Vui – Khỏe và Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp
Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 cho hai câu lạc bộ Sống Vui – Khỏe và Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp

Ngày hội thể thao liên khu, giải tennis, giải bơi, giải golf, khóa học cưỡi ngựa, trại hè thanh thiếu niên, tour du lịch dành người cao tuổi, ngày hội gia đình,...

Chính phủ đề xuất Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm từ ngày 1/7
Chính phủ đề xuất Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm từ ngày 1/7

Chiều 2/5, Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội cho phép Luật Nhà ở năm 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023...

Xác định nguồn kinh phí lập quy hoạch phân khu
Xác định nguồn kinh phí lập quy hoạch phân khu

Địa phương của bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc đang lập quy hoạch phân khu trong khu vực của các huyện, thành phố thị xã.

Tin bất động sản ngày 2/5: Hơn 2.700 căn nhà ở xã hội tại TP HCM chưa được cấp sổ hồng
Tin bất động sản ngày 2/5: Hơn 2.700 căn nhà ở xã hội tại TP HCM chưa được cấp sổ hồng

Nhà thổ cư giá từ 2-4 tỷ đồng có sức hút tăng mạnh; Chấp thuận điều chỉnh, bổ sung chỉ tiêu sử dụng đất năm 2024 tại huyện Thọ Xuân; Nhiều ưu đãi hỗ trợ...

Thủ tục cấp đổi Chứng chỉ định giá đất
Thủ tục cấp đổi Chứng chỉ định giá đất

Ông Nguyễn Thiết Phóng (Sơn La) được cấp Chứng chỉ định giá đất năm 2018, thời hạn 5 năm. Ông Phóng hỏi, cá nhân xin cấp đổi Chứng chỉ định giá đất bắt buộc...

Điều kiện được cấp sổ đỏ cho đất giao sau 2014 theo Luật Đất đai mới
Điều kiện được cấp sổ đỏ cho đất giao sau 2014 theo Luật Đất đai mới

Khoản 4 Điều 140 Luật Đất đai 2024 quy định cụ thể, trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền cho hộ gia đình, cá nhân từ ngày 1/7/2014 đến trước ngày 1/1/2025...

Vay ngân hàng mua nhà, vợ chồng trẻ cần chú ý gì để tránh 'bẫy' lãi suất?
Vay ngân hàng mua nhà, vợ chồng trẻ cần chú ý gì để tránh 'bẫy' lãi suất?

Hiện các ngân hàng có động thái giảm lãi suất cho vay với bất động sản, mức thấp nhất từ 5%/năm khiến nhiều vợ chồng trẻ muốn vay tiền mua nhà...

Dòng kiều hối sẽ đổ mạnh vào thị trường bất động sản
Dòng kiều hối sẽ đổ mạnh vào thị trường bất động sản

Lượng kiều hối gửi về Việt Nam mỗi năm tương đương giá trị 10.000 căn hộ. Với các quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở, dòng tiền này có thể sẽ chảy nhiều hơn nữa vào lĩnh vực bất động sản trong thời gian tới.

Tin bất động sản ngày 1/5: Gần 1.400 doanh nghiệp gia nhập thị trường
Tin bất động sản ngày 1/5: Gần 1.400 doanh nghiệp gia nhập thị trường

TP HCM siết quy trình xác định đối tượng mua nhà ở xã hội; Quảng Ngãi thu sử dụng đất chỉ đạt gần 10%; Quốc Oai (Hà Nội) đấu giá thành công 34 lô đất,...

Đề xuất bổ sung thời hạn hoàn thành và di dời khẩn cấp nhà chung cư hư hỏng
Đề xuất bổ sung thời hạn hoàn thành và di dời khẩn cấp nhà chung cư hư hỏng

Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về cải tạo,...

Hà Nội thông tin về tiến độ xây dựng 6 dự án trọng điểm
Hà Nội thông tin về tiến độ xây dựng 6 dự án trọng điểm

Cục Thống kê Hà Nội vừa có báo cáo thông tin về tiến độ triển khai 4 công trình hạ tầng giao thông và 2 công trình hạ tầng xã hội trên địa bàn...

Hồ sơ thanh toán dự án đầu tư công gồm những gì?
Hồ sơ thanh toán dự án đầu tư công gồm những gì?

Ban Quản lý dự án nơi ông Nguyễn Văn Quang (Hải Phòng) làm việc có thực hiện thanh toán khối lượng công việc hoàn thành gói thầu tư vấn thiết kế bản vẽ thi công...

Sau 'sóng' chung cư sẽ đến lượt 'sóng' đất nền, biệt thự nghỉ dưỡng?
Sau "sóng" chung cư sẽ đến lượt "sóng" đất nền, biệt thự nghỉ dưỡng?

Những tháng cuối năm 2023, đầu năm 2024 chứng kiến phân khúc nhà chung cư “dậy sóng", khi mà giá liên tiếp được đẩy lên theo… tuần...

Tin bất động sản ngày 30/4: Thanh Hóa duyệt đồ án 2 KCN rộng 700 ha
Tin bất động sản ngày 30/4: Thanh Hóa duyệt đồ án 2 KCN rộng 700 ha

Long An chuyển 43 ha đất lúa làm Dự án Cụm công nghiệp Tân Phú; Bình Thuận ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024; Bắc Ninh hủy bỏ phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch Cụm công nghiệp Lâm Bình… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Đất huyện Hà Nội trúng đấu giá hơn 74 triệu đồng/m2, sắp đấu thêm hàng chục thửa
Đất huyện Hà Nội trúng đấu giá hơn 74 triệu đồng/m2, sắp đấu thêm hàng chục thửa

Huyện Quốc Oai vừa đấu giá thành công 34 lô đất, trong đó lô có giá trúng cao nhất là 74,1 triệu đồng/m2. Sang tháng 5, các huyện Chương Mỹ và Phú Xuy

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance