Phát triển đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Không để lỡ cơ hội phát triển
Theo chuyên gia, để Việt Nam sớm có những công trình tầm vóc như đường sắt cao tốc Bắc - Nam, khi doanh nghiệp tư nhân trong nước đủ năng lực đảm đương, điều quan trọng là cần xây dựng cơ chế đồng hành và giám sát hiệu quả.
Không thay đổi tư duy, không thể có bước ngoặt
Sau nhiều năm chờ đợi, Việt Nam hiện đã ở rất gần thời khắc mấu chốt để lần đầu tiên khởi tạo một nền công nghiệp đường sắt tốc độ cao - lĩnh vực vốn là khoảng trống trong nhiều năm tại Việt Nam.
Theo tính toán của các chuyên gia, mỗi đồng vốn đầu tư cho tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ tạo ra thêm từ 1,7 đến 2,3 đồng cho nền kinh tế. Hơn cả một dự án giao thông, đây là động lực để hàng chục ngành công nghiệp Việt Nam nâng cấp năng lực, vươn ra chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.
Cũng chính bởi lợi ích quan trọng về mọi mặt cho nền kinh tế, thông tin một doanh nghiệp tư nhân như VinSpeed đề xuất đầu tư trực tiếp tuyến đường sắt dài hơn 1.500km được quan tâm.
PGS.TS Bùi Quang Tuấn - Phó chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam - cho rằng, đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao của doanh nghiệp tư nhân như VinSpeed là tín hiệu tích cực, phù hợp với chủ trương của Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân. Theo ông, tinh thần Nghị quyết 68 là phải xóa bỏ định kiến, tạo cơ chế cho kinh tế tư nhân tham gia vào những nhiệm vụ quan trọng của quốc gia và vươn tầm khu vực.
Vị này đánh giá đây là cơ sở rõ ràng để ủng hộ các doanh nghiệp tư nhân như VinSpeed tham gia vào dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. "Tôi thấy, tầm nhìn và tinh thần dấn thân của VinSpeed là rất đáng được ủng hộ", vị chuyên gia khẳng định.
PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, nêu quan điểm, tư duy "công trình quốc gia thì chỉ có Nhà nước mới được làm" là cách nghĩ cũ, không còn phù hợp với bối cảnh hiện nay.
Theo ông, cái được khi giao dự án lớn cho doanh nghiệp tư nhân đủ năng lực, phẩm chất và kinh nghiệm không chỉ là tiết kiệm vốn ngân sách nói riêng, nguồn lực quốc gia nói chung, mà quan trọng hơn là tốc độ và hiệu quả.
"Giao cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam có đủ năng lực thực hiện dự án này là điều nên làm. Việc này không chỉ giúp đất nước giải quyết điểm nghẽn hạ tầng chiến lược, mà còn nâng cao thực lực và thế lực cho doanh nghiệp Việt. Đó là một bước đi chiến lược, không phải sự mạo hiểm", PGS TS Trần Đình Thiên nói.
Không để lỡ cơ hội bứt phá
Ủng hộ việc để doanh nghiệp tư nhân đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam, theo giới chuyên gia, lòng tin vào các doanh nghiệp như VinSpeed cùng sự đồng hành của Nhà nước sẽ là mấu chốt để tạo nên thành công cho dự án thế kỷ của Việt Nam.
Dẫn kinh nghiệm quốc tế, PGS TS Trần Đình Thiên kể câu chuyện của Hàn Quốc. Chính phủ Hàn Quốc từng bảo lãnh cho Hyundai vay vốn làm hạ tầng giao thông chiến lược nhưng đi kèm là cam kết cực kỳ chặt chẽ về tiến độ, chất lượng công trình. Thậm chí, nếu Huyndai không tuân thủ, các ông chủ Hyundai sẽ bị phạt.
Kết quả cuối cùng, theo ông, "đúng nghĩa thần kỳ" bởi không chỉ Hyundai trưởng thành vượt bậc, trở thành một thế lực cạnh tranh toàn cầu, dẫn dắt kinh tế quốc gia mà quan trọng không kém là bước nhảy vọt về năng lực công nghiệp của Hàn Quốc, đưa quốc gia đi sau bứt phá về kinh tế, tiến vượt lên trong thời gian ngắn.
Từ bài học của Hàn Quốc, ông Thiên cho rằng điều quan trọng là phải đặt ra cơ chế ràng buộc hợp lý để hai bên cùng chia sẻ rủi ro và đảm bảo quyền lợi quốc gia.
Ông nhấn mạnh, để đảm bảo hài hòa lợi ích, cần thiết kế cơ chế quản lý minh bạch, có giám sát, có tiêu chuẩn kỹ thuật, thay vì không cho tư nhân làm.
Theo ông, vận tải công cộng, kể cả khi do tư nhân thực hiện, vẫn nằm trong khung pháp lý của Nhà nước, phải chịu sự ràng buộc của các điều kiện cam kết giữa Nhà nước với doanh nghiệp. Bởi thế, doanh nghiệp không thể tự ý "độc quyền" theo kiểu làm gì cũng được.
Về tài chính, một vấn đề khác nhận được nhiều sự quan tâm trong đề xuất của VinSpeed là vay 80% vốn từ Nhà nước không tính lãi trong 35 năm. Phân tích về đề xuất trên, GS.TS Hoàng Văn Cường - Đại biểu Quốc hội khóa XV - cho rằng, đứng về mặt tài chính, đề xuất trên mang lại hiệu quả hơn cho ngân sách.
"Nhà đầu tư tư nhân mong muốn vay đầu tư, tạm thời Nhà nước không phải bỏ ra mà cho doanh nghiệp vay, sau đó họ hoàn lại", GS TS Hoàng Văn Cường chỉ ra.
Từ đó, ông khẳng định, đây là cách làm cần được khuyến khích bởi có doanh nghiệp tư nhân sẵn sàng đứng ra để đảm nhận.
Với những lợi ích lớn như trên, nhiều chuyên gia đồng tình rằng vấn đề đặt ra lúc này là làm sao tận dụng cơ hội nhanh nhất có thể. Đường sắt cao tốc Bắc - Nam, nếu được thực hiện thành công bởi chính một doanh nghiệp Việt, không chỉ giúp hoàn thiện hạ tầng, tiết kiệm ngân sách mà còn tạo ra cú hích mạnh mẽ cho năng lực công nghiệp quốc gia. Tin vào tư nhân, trao cơ hội đúng người không chỉ là quyết định chính sách, mà còn là lựa chọn cho tương lai phát triển.
Theo Dân Trí
TIN LIÊN QUAN
-
Bắt tay Hòa Phát và CC1, ‘ông lớn’ kết cấu thép Đại Dũng đề xuất làm tổng thầu thi công tuyến Metro số 2
-
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 8/5: Vi phạm kinh doanh bất động sản, một công ty bị phạt 500 triệu đồng
-
Hòa Phát lắp dây chuyền thép công suất 500.000 tấn/năm, sẵn sàng tham gia làm đường sắt cao tốc
-
Thaco, Hòa Phát, Viettel sẵn sàng làm chủ công nghệ đường sắt
Nhận diện chủ dự án Capital Square 3 gây ra "hố tử thần" ở Đà Nẵng
Chủ của dự án này là Công ty TNHH Bất động sản SIH thành lập vào tháng 6/2012. Doanh nghiệp này hiện có vốn điều lệ 474 tỷ đồng....
Hàng chục nghìn tỷ đổ về Phú Quốc: Diện mạo siêu đô thị biển hình thành từng ngày
Hạ tầng giao thông hiện đại, các trung tâm hội nghị quy mô lớn và mô hình giải trí mang tầm quốc tế phục vụ APEC hứa hẹn đưa Phú Quốc trở thành...
Doanh thu và lợi nhuận của Đất Xanh ra sao khi huy động 935 tỷ đồng từ cổ phiếu?
Luỹ kế 9 tháng 2025, doanh thu của Tập đoàn Đất Xanh cho thấy suy giảm 443 tỷ đồng, so với năm trước và đạt 2.762 tỷ đồng...
Vị trí quyết định giá trị: Imperia Holiday Hạ Long hưởng lợi lớn từ quy hoạch và hạ tầng mới
Nằm trên trục Hoàng Quốc Việt – tuyến đường cửa ngõ quan trọng kết nối Bãi Cháy với trung tâm du lịch Hạ Long và các vùng kinh tế lân cận – Imperia Holiday...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 3/12: Lâm Đồng sẽ khởi công khu tái định cư phục vụ đường sắt cao tốc
Đồng Tháp công bố thông tin về hai dự án nhà ở xã hội gần 1.700 căn; Lâm Đồng sẽ khởi công khu tái định cư phục vụ đường sắt cao tốc Bắc - Nam...
Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng
Tại khu Nam Hải Phòng, Vinhomes Golden City đang khẳng định vị thế của một trung tâm đô thị, logistics mới khi hội tụ cùng lúc 5 mạch giao thông chiến lược...
Hạ tầng đồng bộ giúp Nha Trang vươn tầm “nơi đáng đến, đáng sống” châu Á
Với hạ tầng “không – thủy – bộ – sắt” đồng bộ và quy hoạch đô thị mở rộng, Khánh Hòa đang bước vào giai đoạn phát triển toàn diện. Mạng lưới giao thông...
Dự án "gà đẻ trứng vàng" của Tập đoàn FLC bất ngờ đón tin vui
Hà Nội vừa công bố danh sách mới các dự án nhà ở đủ điều kiện bán cho người nước ngoài, mở ra cơ hội sở hữu căn hộ cao cấp...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 2/12: Bất động sản phía Nam thu hút nhà đầu tư miền Bắc
Khánh Hòa xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư dự án hạ tầng KCN; Bất động sản phía Nam thu hút nhà đầu tư miền Bắc... là những tin tức xây dựng...
Căn hộ tăng giá gấp ba, tiền thuê đứng im: Chủ nhà lưỡng lự giữ hay bán
Giá căn hộ tăng gấp ba chỉ sau vài năm, trong khi tiền thuê gần như đứng yên, khiến nhiều chủ nhà rơi vào thế lưỡng lự: giữ lại để kỳ vọng tăng giá...
Bất động sản thành nơi trú ẩn của "tiền bẩn": Lỗ hổng nào đang bị khai thác?
Loạt vụ án như Mailisa, Ngân 98 hay Shark Bình với gần 200 sổ đỏ bị thu giữ cho thấy bất động sản đang bị lợi dụng như nơi trú ẩn dòng tiền bất minh...
Mặt bằng Hà Nội ế ẩm: Đế chung cư bỏ trống, F&B đóng cửa hàng loạt
Khảo sát tại nhiều khu chung cư và tuyến phố trung tâm Hà Nội cho thấy hàng loạt cửa hàng đóng cửa, trả mặt bằng, trong đó nhiều đế chung cư ghi nhận hơn nửa...
T&T Homes chính thức ra mắt Sales Gallery đầu tiên tại TP.HCM
Ngày 28/11/2025 - T&T Homes, thương hiệu bất động sản thuộc Tập đoàn T&T Group, chính thức vận hành Sales Gallery đầu tiên tại TP.HCM. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước phát triển...
Hà Nội khởi công dự án hơn 163 tỷ, giải quyết triệt để bài toán ngập úng tại KĐT Nam Thăng Long
Sáng 27/11, tuyến cống xả và đoạn cống dẫn Trạm bơm Phú Thượng chính thức được triển khai với tổng mức đầu tư hơn 163 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trước tháng 5/2026.
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 27/11: Hà Nội thông qua loạt ưu đãi cho dự án cải tạo chung cư cũ
Hà Nội thông qua loạt ưu đãi cho dự án cải tạo chung cư cũ; Tây Ninh kiến nghị hỗ trợ hơn 2.300 tỷ đồng làm 6 dự án phòng, chống sạt lở...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 26/11: Hà Nội sẽ tổ chức diễn đàn hỏi đáp về chính sách mua NƠXH
Dự án Chợ Sắt hơn 6.000 tỷ đồng được Hải Phòng gia hạn thêm 24 tháng; Hà Nội sẽ tổ chức diễn đàn hỏi đáp về chính sách mua nhà ở xã hội...
Thị trường địa ốc hồi phục, nhiều "ông lớn" bất động sản đang tăng vay nợ
Thị trường bất động sản đã qua thời ảm đạm, vì vậy để chuẩn bị nguồn lực tài chính cho giai đoạn phục hồi, nhiều doanh nghiệp bất động sản...
Đón sóng hạ tầng, Sun Centro Town dẫn nhịp tăng trưởng mới của Quảng Ninh
Quảng Ninh đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ khi giao thông, du lịch và hạ tầng đô thị được đầu tư đồng bộ...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 24/11: Hà Nội sắp mở bán nhà ở xã hội giá dưới 15 triệu đồng/m2
Hà Nội sắp mở bán nhà ở xã hội giá dưới 15 triệu đồng/m2; Vĩnh Long kêu gọi đầu tư nhà ở xã hội với 3 dự án quy mô 31.620 m2...
























.png)