Phát triển đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Không để lỡ cơ hội phát triển
Theo chuyên gia, để Việt Nam sớm có những công trình tầm vóc như đường sắt cao tốc Bắc - Nam, khi doanh nghiệp tư nhân trong nước đủ năng lực đảm đương, điều quan trọng là cần xây dựng cơ chế đồng hành và giám sát hiệu quả.
Không thay đổi tư duy, không thể có bước ngoặt
Sau nhiều năm chờ đợi, Việt Nam hiện đã ở rất gần thời khắc mấu chốt để lần đầu tiên khởi tạo một nền công nghiệp đường sắt tốc độ cao - lĩnh vực vốn là khoảng trống trong nhiều năm tại Việt Nam.
Theo tính toán của các chuyên gia, mỗi đồng vốn đầu tư cho tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ tạo ra thêm từ 1,7 đến 2,3 đồng cho nền kinh tế. Hơn cả một dự án giao thông, đây là động lực để hàng chục ngành công nghiệp Việt Nam nâng cấp năng lực, vươn ra chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.
Cũng chính bởi lợi ích quan trọng về mọi mặt cho nền kinh tế, thông tin một doanh nghiệp tư nhân như VinSpeed đề xuất đầu tư trực tiếp tuyến đường sắt dài hơn 1.500km được quan tâm.
PGS.TS Bùi Quang Tuấn - Phó chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam - cho rằng, đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao của doanh nghiệp tư nhân như VinSpeed là tín hiệu tích cực, phù hợp với chủ trương của Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân. Theo ông, tinh thần Nghị quyết 68 là phải xóa bỏ định kiến, tạo cơ chế cho kinh tế tư nhân tham gia vào những nhiệm vụ quan trọng của quốc gia và vươn tầm khu vực.
Vị này đánh giá đây là cơ sở rõ ràng để ủng hộ các doanh nghiệp tư nhân như VinSpeed tham gia vào dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. "Tôi thấy, tầm nhìn và tinh thần dấn thân của VinSpeed là rất đáng được ủng hộ", vị chuyên gia khẳng định.

PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, nêu quan điểm, tư duy "công trình quốc gia thì chỉ có Nhà nước mới được làm" là cách nghĩ cũ, không còn phù hợp với bối cảnh hiện nay.
Theo ông, cái được khi giao dự án lớn cho doanh nghiệp tư nhân đủ năng lực, phẩm chất và kinh nghiệm không chỉ là tiết kiệm vốn ngân sách nói riêng, nguồn lực quốc gia nói chung, mà quan trọng hơn là tốc độ và hiệu quả.
"Giao cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam có đủ năng lực thực hiện dự án này là điều nên làm. Việc này không chỉ giúp đất nước giải quyết điểm nghẽn hạ tầng chiến lược, mà còn nâng cao thực lực và thế lực cho doanh nghiệp Việt. Đó là một bước đi chiến lược, không phải sự mạo hiểm", PGS TS Trần Đình Thiên nói.
Không để lỡ cơ hội bứt phá
Ủng hộ việc để doanh nghiệp tư nhân đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam, theo giới chuyên gia, lòng tin vào các doanh nghiệp như VinSpeed cùng sự đồng hành của Nhà nước sẽ là mấu chốt để tạo nên thành công cho dự án thế kỷ của Việt Nam.
Dẫn kinh nghiệm quốc tế, PGS TS Trần Đình Thiên kể câu chuyện của Hàn Quốc. Chính phủ Hàn Quốc từng bảo lãnh cho Hyundai vay vốn làm hạ tầng giao thông chiến lược nhưng đi kèm là cam kết cực kỳ chặt chẽ về tiến độ, chất lượng công trình. Thậm chí, nếu Huyndai không tuân thủ, các ông chủ Hyundai sẽ bị phạt.
Kết quả cuối cùng, theo ông, "đúng nghĩa thần kỳ" bởi không chỉ Hyundai trưởng thành vượt bậc, trở thành một thế lực cạnh tranh toàn cầu, dẫn dắt kinh tế quốc gia mà quan trọng không kém là bước nhảy vọt về năng lực công nghiệp của Hàn Quốc, đưa quốc gia đi sau bứt phá về kinh tế, tiến vượt lên trong thời gian ngắn.

Từ bài học của Hàn Quốc, ông Thiên cho rằng điều quan trọng là phải đặt ra cơ chế ràng buộc hợp lý để hai bên cùng chia sẻ rủi ro và đảm bảo quyền lợi quốc gia.
Ông nhấn mạnh, để đảm bảo hài hòa lợi ích, cần thiết kế cơ chế quản lý minh bạch, có giám sát, có tiêu chuẩn kỹ thuật, thay vì không cho tư nhân làm.
Theo ông, vận tải công cộng, kể cả khi do tư nhân thực hiện, vẫn nằm trong khung pháp lý của Nhà nước, phải chịu sự ràng buộc của các điều kiện cam kết giữa Nhà nước với doanh nghiệp. Bởi thế, doanh nghiệp không thể tự ý "độc quyền" theo kiểu làm gì cũng được.
Về tài chính, một vấn đề khác nhận được nhiều sự quan tâm trong đề xuất của VinSpeed là vay 80% vốn từ Nhà nước không tính lãi trong 35 năm. Phân tích về đề xuất trên, GS.TS Hoàng Văn Cường - Đại biểu Quốc hội khóa XV - cho rằng, đứng về mặt tài chính, đề xuất trên mang lại hiệu quả hơn cho ngân sách.
"Nhà đầu tư tư nhân mong muốn vay đầu tư, tạm thời Nhà nước không phải bỏ ra mà cho doanh nghiệp vay, sau đó họ hoàn lại", GS TS Hoàng Văn Cường chỉ ra.
Từ đó, ông khẳng định, đây là cách làm cần được khuyến khích bởi có doanh nghiệp tư nhân sẵn sàng đứng ra để đảm nhận.
Với những lợi ích lớn như trên, nhiều chuyên gia đồng tình rằng vấn đề đặt ra lúc này là làm sao tận dụng cơ hội nhanh nhất có thể. Đường sắt cao tốc Bắc - Nam, nếu được thực hiện thành công bởi chính một doanh nghiệp Việt, không chỉ giúp hoàn thiện hạ tầng, tiết kiệm ngân sách mà còn tạo ra cú hích mạnh mẽ cho năng lực công nghiệp quốc gia. Tin vào tư nhân, trao cơ hội đúng người không chỉ là quyết định chính sách, mà còn là lựa chọn cho tương lai phát triển.
Theo Dân Trí
TIN LIÊN QUAN
-
Bắt tay Hòa Phát và CC1, ‘ông lớn’ kết cấu thép Đại Dũng đề xuất làm tổng thầu thi công tuyến Metro số 2
-
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 8/5: Vi phạm kinh doanh bất động sản, một công ty bị phạt 500 triệu đồng
-
Hòa Phát lắp dây chuyền thép công suất 500.000 tấn/năm, sẵn sàng tham gia làm đường sắt cao tốc
-
Thaco, Hòa Phát, Viettel sẵn sàng làm chủ công nghệ đường sắt
Bất động sản hồi phục, tín dụng tăng mạnh: Đừng để dòng vốn đi chệch hướng
Thị trường bất động sản ấm dần lên với tín dụng tăng nhanh và nguồn cung cải thiện. Nhưng theo các chuyên gia...
Mở bán T&T City Millennia: Trải nghiệm chưa từng có cho khách hàng và nhà đầu tư
Sự kiện mở bán đại đô thị T&T City Millennia vào ngày 19/10 tới đây được dự báo sẽ trở thành tâm điểm thu hút hàng nghìn nhà đầu tư...
Hơn 30 đại lý chiến lược phân phối phân khu Thịnh Vượng tại Sunshine Sky City
Ngày 16/10/2025, hơn 30 đại lý đã chính thức ký kết hợp tác phân phối phân khu Thịnh Vượng dự án Sunshine Sky City,...
Doanh nghiệp bất ngờ nhận lại dự án sau khi có Quyết định chấm dứt hoạt động
Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương được thành lập ngày 12/03/2002 với số vốn điều lệ ban đầu là 2,2 tỷ đồng. Ông Lương Minh Tuấn...
Thị trường bất động sản khởi sắc nhưng cần “hãm phanh” dòng vốn đầu cơ
Thị trường bất động sản Việt Nam đang hồi phục mạnh sau giai đoạn trầm lắng, song các chuyên gia cảnh báo đà tăng tín dụng và dòng vốn đầu cơ “nóng” có thể khiến...
Mở bán chính thức T&T City Millennia: Vì sao dự án là tâm điểm đầu tư hấp dẫn nhất Nam Sài Gòn?
Sáng 19/10 tới đây, lễ mở bán chính thức Dự án T&T City Millennia sẽ diễn ra tại KS JW Marriott Hotel & Suites Saigon.
Thị trường nhà ở TPHCM phục hồi, dòng vốn chuyển mạnh ra vùng ven
Lượng giao dịch và nguồn cung tăng trở lại giúp thị trường nhà ở TP Hồ Chí Minh khởi sắc sau thời gian trầm lắng, song giá bán neo cao đang thúc đẩy...
Khánh Hòa “điểm mặt” 92 dự án tồn đọng trên địa bàn
Tỉnh Khánh Hòa đang tập trung rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đối với 92 dự án trên địa bàn tỉnh thuộc thẩm quyền địa phương theo nguyên tắc “6 rõ”...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 15/10: Giao dịch chung cư Hà Nội quý III đạt mức cao kỷ lục
Đà Nẵng chấp thuận dự án du lịch đường thủy hơn 9.800 tỷ đồng; Giao dịch chung cư Hà Nội quý III đạt mức cao kỷ lục...
Vì sao Blanca 6, 7 sẽ là ‘mỏ vàng’ mới của bất động sản nghỉ dưỡng Vũng Tàu
Uy tín chủ đầu tư, pháp lý minh bạch, thiết kế tinh tế cùng tiêu chuẩn bàn giao, vận hành bởi đơn vị quốc tế giúp dòng căn hộ thuộc Blanca City...
"Ông lớn" dệt may Garmex Sài Gòn (GMC) xuất hiện nhiều nhân tố mới
Từng là một trong những doanh nghiệp dệt may hàng đầu Việt Nam, Công ty Cổ phần Garmex Sài Gòn (UPCoM: GMC) – biểu tượng một thời của ngành may mặc xuất khẩu...
Tín dụng bất động sản: Cần kiểm soát, không nên "siết cứng"
Trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn khát vốn, việc siết tín dụng quá mạnh có thể trở thành "liều thuốc quá liều", gây phản ứng phụ cho nền kinh tế.
Phú Quốc – “thỏi nam châm” hút khách Nga – CIS tới Việt Nam nghỉ dưỡng dịp cuối năm
Cuối năm nay, hàng loạt chuyến bay thẳng và charter từ các thành phố lớn của Nga và các nước khối CIS sẽ cất cánh tới Phú Quốc,...
T&T Group khởi công Khu đô thị sinh thái 50 ha tại Hà Tĩnh
Ngày 10/10, tại Hà Tĩnh, Tập đoàn T&T Group đã phối hợp cùng Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ khởi công dự án Khu đô thị...
Hơn 700 chi nhánh đăng ký đất đai có thể được chuyển về xã quản lý
Để tinh giản hệ thống và thống nhất đầu mối quản lý, Cục Quản lý đất đai ( Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đề xuất chuyển 703...
VARS IRE kêu gọi thận trọng khi áp dụng cơ chế kiểm soát giá bất động sản
Ngày 9/10, Viện Nghiên cứu và Đánh giá Thị trường Bất động sản (VARS IRE) công bố quan điểm về Dự thảo Nghị quyết 66/2025/NQ-CP,...
Doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Tập đoàn TTC sắp thâu tóm siêu dự án tại Đồng Nai
TTC Land đang bước vào giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ khi vừa “thâu tóm” siêu dự án đảo đô thị tại Đồng Nai, đồng thời ghi nhận kết quả kinh doanh...
TPHCM quyết tâm "hồi sinh" hàng trăm dự án, khu đất tồn đọng
Trong năm 2025, Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu giải quyết 50% công trình, dự án thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương; 100% công trình, dự án thuộc thẩm quyền...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 8/10: Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu chính sách thuế bất động sản
Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu chính sách thuế bất động sản; Hủy kết quả trúng đấu giá 7 mỏ đất san lấp ở Quảng Ngãi...