Phát triển đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Không để lỡ cơ hội phát triển
Theo chuyên gia, để Việt Nam sớm có những công trình tầm vóc như đường sắt cao tốc Bắc - Nam, khi doanh nghiệp tư nhân trong nước đủ năng lực đảm đương, điều quan trọng là cần xây dựng cơ chế đồng hành và giám sát hiệu quả.
Không thay đổi tư duy, không thể có bước ngoặt
Sau nhiều năm chờ đợi, Việt Nam hiện đã ở rất gần thời khắc mấu chốt để lần đầu tiên khởi tạo một nền công nghiệp đường sắt tốc độ cao - lĩnh vực vốn là khoảng trống trong nhiều năm tại Việt Nam.
Theo tính toán của các chuyên gia, mỗi đồng vốn đầu tư cho tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ tạo ra thêm từ 1,7 đến 2,3 đồng cho nền kinh tế. Hơn cả một dự án giao thông, đây là động lực để hàng chục ngành công nghiệp Việt Nam nâng cấp năng lực, vươn ra chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.
Cũng chính bởi lợi ích quan trọng về mọi mặt cho nền kinh tế, thông tin một doanh nghiệp tư nhân như VinSpeed đề xuất đầu tư trực tiếp tuyến đường sắt dài hơn 1.500km được quan tâm.
PGS.TS Bùi Quang Tuấn - Phó chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam - cho rằng, đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao của doanh nghiệp tư nhân như VinSpeed là tín hiệu tích cực, phù hợp với chủ trương của Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân. Theo ông, tinh thần Nghị quyết 68 là phải xóa bỏ định kiến, tạo cơ chế cho kinh tế tư nhân tham gia vào những nhiệm vụ quan trọng của quốc gia và vươn tầm khu vực.
Vị này đánh giá đây là cơ sở rõ ràng để ủng hộ các doanh nghiệp tư nhân như VinSpeed tham gia vào dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. "Tôi thấy, tầm nhìn và tinh thần dấn thân của VinSpeed là rất đáng được ủng hộ", vị chuyên gia khẳng định.

PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, nêu quan điểm, tư duy "công trình quốc gia thì chỉ có Nhà nước mới được làm" là cách nghĩ cũ, không còn phù hợp với bối cảnh hiện nay.
Theo ông, cái được khi giao dự án lớn cho doanh nghiệp tư nhân đủ năng lực, phẩm chất và kinh nghiệm không chỉ là tiết kiệm vốn ngân sách nói riêng, nguồn lực quốc gia nói chung, mà quan trọng hơn là tốc độ và hiệu quả.
"Giao cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam có đủ năng lực thực hiện dự án này là điều nên làm. Việc này không chỉ giúp đất nước giải quyết điểm nghẽn hạ tầng chiến lược, mà còn nâng cao thực lực và thế lực cho doanh nghiệp Việt. Đó là một bước đi chiến lược, không phải sự mạo hiểm", PGS TS Trần Đình Thiên nói.
Không để lỡ cơ hội bứt phá
Ủng hộ việc để doanh nghiệp tư nhân đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam, theo giới chuyên gia, lòng tin vào các doanh nghiệp như VinSpeed cùng sự đồng hành của Nhà nước sẽ là mấu chốt để tạo nên thành công cho dự án thế kỷ của Việt Nam.
Dẫn kinh nghiệm quốc tế, PGS TS Trần Đình Thiên kể câu chuyện của Hàn Quốc. Chính phủ Hàn Quốc từng bảo lãnh cho Hyundai vay vốn làm hạ tầng giao thông chiến lược nhưng đi kèm là cam kết cực kỳ chặt chẽ về tiến độ, chất lượng công trình. Thậm chí, nếu Huyndai không tuân thủ, các ông chủ Hyundai sẽ bị phạt.
Kết quả cuối cùng, theo ông, "đúng nghĩa thần kỳ" bởi không chỉ Hyundai trưởng thành vượt bậc, trở thành một thế lực cạnh tranh toàn cầu, dẫn dắt kinh tế quốc gia mà quan trọng không kém là bước nhảy vọt về năng lực công nghiệp của Hàn Quốc, đưa quốc gia đi sau bứt phá về kinh tế, tiến vượt lên trong thời gian ngắn.

Từ bài học của Hàn Quốc, ông Thiên cho rằng điều quan trọng là phải đặt ra cơ chế ràng buộc hợp lý để hai bên cùng chia sẻ rủi ro và đảm bảo quyền lợi quốc gia.
Ông nhấn mạnh, để đảm bảo hài hòa lợi ích, cần thiết kế cơ chế quản lý minh bạch, có giám sát, có tiêu chuẩn kỹ thuật, thay vì không cho tư nhân làm.
Theo ông, vận tải công cộng, kể cả khi do tư nhân thực hiện, vẫn nằm trong khung pháp lý của Nhà nước, phải chịu sự ràng buộc của các điều kiện cam kết giữa Nhà nước với doanh nghiệp. Bởi thế, doanh nghiệp không thể tự ý "độc quyền" theo kiểu làm gì cũng được.
Về tài chính, một vấn đề khác nhận được nhiều sự quan tâm trong đề xuất của VinSpeed là vay 80% vốn từ Nhà nước không tính lãi trong 35 năm. Phân tích về đề xuất trên, GS.TS Hoàng Văn Cường - Đại biểu Quốc hội khóa XV - cho rằng, đứng về mặt tài chính, đề xuất trên mang lại hiệu quả hơn cho ngân sách.
"Nhà đầu tư tư nhân mong muốn vay đầu tư, tạm thời Nhà nước không phải bỏ ra mà cho doanh nghiệp vay, sau đó họ hoàn lại", GS TS Hoàng Văn Cường chỉ ra.
Từ đó, ông khẳng định, đây là cách làm cần được khuyến khích bởi có doanh nghiệp tư nhân sẵn sàng đứng ra để đảm nhận.
Với những lợi ích lớn như trên, nhiều chuyên gia đồng tình rằng vấn đề đặt ra lúc này là làm sao tận dụng cơ hội nhanh nhất có thể. Đường sắt cao tốc Bắc - Nam, nếu được thực hiện thành công bởi chính một doanh nghiệp Việt, không chỉ giúp hoàn thiện hạ tầng, tiết kiệm ngân sách mà còn tạo ra cú hích mạnh mẽ cho năng lực công nghiệp quốc gia. Tin vào tư nhân, trao cơ hội đúng người không chỉ là quyết định chính sách, mà còn là lựa chọn cho tương lai phát triển.
Theo Dân Trí
TIN LIÊN QUAN
-
Bắt tay Hòa Phát và CC1, ‘ông lớn’ kết cấu thép Đại Dũng đề xuất làm tổng thầu thi công tuyến Metro số 2
-
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 8/5: Vi phạm kinh doanh bất động sản, một công ty bị phạt 500 triệu đồng
-
Hòa Phát lắp dây chuyền thép công suất 500.000 tấn/năm, sẵn sàng tham gia làm đường sắt cao tốc
-
Thaco, Hòa Phát, Viettel sẵn sàng làm chủ công nghệ đường sắt
Cần nâng mức thuế với bất động sản bỏ hoang, lãng phí, dự án chậm tiến độ
Bộ Xây dựng, Bổ Tài chính đều cùng chung quan điểm sử dụng công cụ thuế để ngăn chặn tình trạng đầu cơ, trục lợi, thổi giá và ngăn tình trạng bỏ hoang...
Đề xuất sửa quy định về cấp giấy phép xây dựng, tối đa chỉ 7 ngày
Mới đây, Bộ Xây dựng đề xuất áp dụng nguyên tắc mỗi công trình, dự án từ giai đoạn chuẩn bị đến thời điểm khởi công chỉ cần thực hiện một thủ tục hành chính,...
Điểm tin xây dựng - bất động sản tuần qua: Thêm nhiều dự án tại TP.HCM được tháo gỡ vướng mắc để cấp sổ hồng
Khánh Hòa kiến nghị đình chỉ thanh tra 8 dự án; Thêm nhiều dự án tại TP.HCM được tháo gỡ vướng mắc để cấp sổ hồng...
Hà Nội: Con nhập học, mẹ lạc vào "ma trận" thuê nhà
Đưa con gái ra Hà Nội nhập học, chị Linh (Hà Tĩnh) vừa vui vừa lo. Chị lo bởi con không thuộc diện ở ký túc xá, nên để tìm cho con một chỗ trọ vừa an toàn, vừa túi tiền là điều không hề dễ dàng.
T&T Group đề xuất nghiên cứu đầu tư nhiều dự án chiến lược, đột phá tại Cà Mau
Tập đoàn T&T Group đề xuất nghiên cứu đầu tư nhiều dự án chiến lược và đột phá tại Cà Mau, góp phần tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho địa phương trong tương lai gần.
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 29/8: Bcons khởi động dự án “đầu tay” với đối tác Nhật Bản
Đà Nẵng khởi công nhà ở xã hội quy mô hơn 1.800 căn hộ; Bcons khởi động dự án “đầu tay” với đối tác Nhật Bản...
“Đu trend” hot nhất dịp 2/9 - Bạn sẽ cực FOMO nếu không biết điểm đến triệu trải nghiệm này
Giới trẻ đang rần rần “chốt kèo” một điểm hẹn duy nhất: Triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”...
Doanh nghiệp bất động sản cơ cấu lại nợ bằng phát hành cổ phiếu
Hiện nay, một số doanh nghiệp bất động sản đang có động thái cơ cấu lại nợ bằng việc phát hành cổ phiếu. Hoạt động tái cấu trúc này giúp doanh nghiệp...
Chuyển đổi số trong quản lý bất động sản: Tăng tính minh bạch, hạn chế đầu cơ
Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ sẽ giúp minh bạch và đơn giản hóa thủ tục giao dịch bất động sản, trợ giúp việc quản lý, góp phần đẩy lùi tiêu cực thị trường.
Phú Quốc hút khách Hàn dịp tuần lễ vàng Trung thu
Phú Quốc tiếp tục khẳng định là một trong những điểm đến nước ngoài được khách Hàn Quốc ưa chuộng, khi nằm trong top được lựa chọn nhiều nhất cho kỳ nghỉ tuần...
Sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai
Chính phủ ban hành Nghị định số 226/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai.
Tây Ninh: Sắp triển khai khu dân cư hơn 2.600 tỷ đồng
Sau hơn một thập kỷ chuẩn bị với nhiều lần thay đổi về nhà đầu tư, điều chỉnh quy hoạch, gia hạn tiến độ và chuyển đổi mục tiêu đầu tư, dự án...
Dragon Golf Links chính thức hoàn thiện kiệt tác 27 hố golf tiêu chuẩn quốc tế
Đúng vào dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội nghĩa Việt Nam 2/9, Tập đoàn Geleximco và Công ty Cổ phần Đầu tư và...
Vừa hé lộ loạt hình ảnh cực mãn nhãn, triển lãm A80 khiến dân tình “đứng ngồi không yên”
Chuyên cơ từng chở Bác Hồ trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, các di tích, công trình biểu tượng ba miền,...
Bộ Xây dựng đẩy nhanh việc hoàn thiện, nâng cấp hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản
Xác định cơ sở thông tin về nhà ở rất quan trọng, Bộ Xây dựng sẽ sớm hoàn thiện, nâng cấp hệ thống, đảm bảo an toàn, bảo mật cho người dân,...
Chuyên gia: “Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia là cú hích thúc đẩy kinh tế Việt Nam bứt phá
Rút ngắn tới 60% thời gian thi công so với dự kiến, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (VEC), vừa chính thức khánh thành ngày 19/8, được xem là một “kỳ quan”...
Sắp mở cửa trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Ocean City vào 22/8
Ngày 22/8 tới đây, trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Ocean City sẽ chính thức mở cửa đón khách, hứa hẹn trở thành điểm đến giải trí – mua sắm – ẩm thực...
Tòa tháp cao thứ 2 Việt Nam: “Trái tim” tổ hợp gần 80.000 tỷ đồng vừa khởi công tại Đà Nẵng
Tòa tháp với chiều cao 408m – “nóc nhà” miền Trung và cao thứ hai Việt Nam sắp được xây dựng tại Đà Nẵng. Công trình biểu tượng này nằm trong siêu dự án...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 20/8: TP HCM bổ sung danh mục dự án được phép bán nhà...
TP HCM bổ sung danh mục dự án được phép bán nhà cho người nước ngoài; Thanh Hóa phê duyệt đấu giá hai dự án chung cư hỗn hợp tại phường Hạc Thành...
Xem nhiều




