VnFinance
Thứ năm, 08/10/2020, 06:20 AM

Kinh doanh nước giải khát, nhưng đại gia Tân Hiệp Phát sở hữu quỹ đất khủng ra sao?

Ngay sau khi lấn sân sang lĩnh vực bất động sản, Tân Hiệp Phát đã có những động thái mạnh mẽ khi liên tục thành lập hơn 20 công ty bất động sản với tổng vốn điều lệ hơn 20.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng tiến hành gom quỹ đất và sở hữu nhiều lô "đất vàng" tại các tỉnh thành đang thu hút đầu tư như Đà Nẵng, Tp. HCM và Vũng Tàu.

Những động thái mạnh mẽ khi “lấn sân” sang bất động sản

Tân Hiệp Phát Được biết đến là một “ông lớn” trong lĩnh vực nước giải khát tại Việt Nam, có doanh thu không kém cạnh gì Coca Cola hay Pepsi Việt Nam. Sau khi đã tích lũy được nguồn lực lớn từ mảng đồ uống, những năm gần đây, đại gia Tân Hiệp Phát đã bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực bất động sản.

Bắt đầu từ năm 2018, ông Trần Quý Thanh, Chủ tịch HĐQT Tân Hiệp Phát gây chú ý trở thành thành viên trong ban chấp hành câu lạc bộ bất động sản TP.HCM với ý định sẽ dùng nguồn tiền dồi dào của mình để cùng hỗ trợ các thành viên trong câu lạc bộ khi họ thiếu vốn cho các dự án bất động sản.

Đồng thời, Tân Hiệp Phát cũng tuyên bố sẽ lấn sân sang lĩnh vực BĐS và nhấn mạnh đây là ngành quan trọng trong chiến lược kinh doanh của Tập đoàn này.

Gia đình ông Trần Quý Thanh - Chủ tịch Tân Hiệp Phát.

Thời điểm đó, Chủ tịch Tân Hiệp Phát tiết lộ doanh nghiệp này sẽ chọn Bình Dương và TP HCM là 2 nơi để phát triển các dòng sản phẩm trong thời gian tới. Đặc biệt, Tân Hiệp Phát không hạn chế phân khúc sản phẩm và vai trò doanh nghiệp trong lĩnh vực này mà tất cả là theo nhu cầu và cơ hội của thị trường.

Ông Thanh khẳng định, nguồn vốn và quỹ đất là 2 lợi thế lớn nhất hiện nay mà Tân Hiệp Phát đang nắm giữ. Còn kinh nghiệm và kiến thức ở lĩnh vực bất động sản theo ông Thanh là bản thân đang tích lũy dần.

Kể từ khi tuyên bố chính thức đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, Tân Hiệp Phát thường xuyên khiến giới đầu tư chú ý. Đặc biệt là khi hàng loạt công ty có ngành nghề kinh doanh bất động sản được gia đình ông Thanh thành lập.

Vào đầu năm 2018, gia đình ông Thanh thành lập công ty mua bán nợ VNAMC. Động thái này được các nhà đầu tư nhận định, nhiều khả năng Tân Hiệp Phát sẽ thông qua việc mua những khoản nợ có tài sản đảm bảo là bất động sản để tích lũy quỹ đất.

Và trong hơn một năm sau đó, hơn 20 công ty có ngành nghề kinh doanh bất động sản đã được gia đình ông Thanh thành lập.

Trong đó, Tân Hiệp Phát khiến thị trường “choáng váng” khi chỉ trong chưa đầy 1 tháng ở năm 2019, có ít nhất 11 công ty có ngành nghề kinh doanh chính là bất động sản đã được gia đình ông Thanh thành lập với tổng vốn điều lệ đăng ký lên đến 18.830 tỷ đồng.

Tân Hiệp Phát liên tục thành lập hơn 20 công ty bất động sản với tổng vốn điều lệ hơn 20.000 tỷ đồng. Nguồn: Cafef

Bên cạnh những công ty có vốn tương đối lớn, gia đình ông Thanh cũng thành lập cả chục công ty khác. Một số cái tên đáng chú ý như Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Đầu tư Quang Vinh có vốn 1.200 tỷ đồng, CTCP Đầu tư Bất động sản Century Bay Đà Nẵng (772 tỷ đồng), CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản TQT (50 tỷ đồng)...

Cùng với việc chuẩn bị “lấn sân” sang mảng BĐS, Tân Hiệp Phát cũng rút bớt vốn khỏi mảng đồ uống nhưng cơ cấu sở hữu vẫn giữ nguyên.

Quỹ đất khủng của Tân Hiệp Phát

Tháng 5/2018, chia sẻ với truyền thông, ông Trần Qúy Thanh cho biết: "Nếu nói Tân Hiệp Phát không có quỹ đất thì có vẻ hơi khiêm tốn. Tập đoàn hiện có một vài quỹ đất nho nhỏ, chỉ nói riêng 4 nhà máy chúng tôi đã có 160ha. Đất mà Tân Hiệp Phát có thể sử dụng, cái trong khu công nghiệp, cái ngoài khu công nghiệp. Nguồn vốn đầu tư vào bất động sản cũng nhỏ thôi, khoảng vài nghìn tỷ đồng”.

Để gom quỹ đất, Tân Hiệp Phát nhắm vào những khu đất Nhà nước hoặc ngân hàng mang ra đấu giá để tích lũy quỹ đất. Với chiến lược này, Tân Hiệp Phát đã sở hữu nhiều lô "đất vàng" tại nhiều tỉnh thành đang thu hút đầu tư như Đà Nẵng, Tp. HCM và Vũng Tàu.

Tại Đà Nẵng Tân Hiệp Phát sở hữu lô đất 12.077m2 trên tuyến đường Bạch Đằng – phía Bắc đường dẫn vào cầu Sông Hàn và lô đất diện tích 1.836m2 nằm trên trục nối giữa đường Ngô Quyền và Trần Hưng Đạo (chuyển nhượng năm 2016).

Được biết, 2 lô đất này được chuyển nhượng vào thời điểm cuối năm 2016 – ông Phạm Đăng Quan (Phó quản trị HĐQ – TGĐ Doanh Nghiệp cổ phần đầu tư Phương Trang).

Theo thông tin từ Tân Hiệp Phát, doanh nghiệp sẽ xây dựng dự án đầu tiên của mình tại Đà Nẵng. Dự án đầu tiên này sẽ có tên là Suntory Bay, nằm gần cầu sông Hàn – có thể là trên lô đất 12.077m2.

"Với vị trí đó, chúng tôi dự định sẽ xây căn hộ nghỉ dưỡng – condotel hạng sang, giá từ 60 triệu đồng đến 70 triệu đồng/m2. Dự kiến vốn đầu tư sẽ từ 4.000 tỷ đồng đến 5.000 tỷ đồng", Chủ tịch Tân Hiệp Phát tiết lộ.

Hình ảnh phối cảnh dự án Suntory Bay Đà Nẵng được một số website giới thiệu.

Tại TP. HCM, vào tháng 4/2018, bà Đinh Thị Tuyết Nhung đã nhận 163 tỷ đồng từ Tân Hiệp Phát để chuyển nhượng 8 mảnh 'đất vàng' tại TP.HCM. Trước đó, 8 mảnh đất này đã được bà Nhung thế chấp ngân hàng.

Tại Vũng Tàu, vào tháng 5/2019, ông Trần Qúy Thanh đã đấu giá thành công khu đất 18.000m2 giữa thành phố Vũng Tàu trị giá 394 tỷ đồng. Đối với khu đất này, Tân Hiệp Phát dự định sẽ xây dựng chung cư cao cấp, giá bán sẽ được công bố sau khi hoàn tất khâu thiết kế.

Bên cạnh đó, Trần Bích Ngọc (con gái ông Trần Qúy Thanh) cũng đã trúng thầu khu "đất vàng" có diện tích 2ha đất tại huyện Đất Đỏ, với giá 170 tỷ đồng. Trước đó chưa lâu, bà Ngọc cũng vừa thắng thầu khu đất 9.994,8m2 tại đường Bến Đầm (huyện Côn Đảo) với giá 80,1 tỷ đồng.

Được biết, khu đất 9.995m2 có mục đích sử dụng đất là đất thương mại dịch vụ, thời hạn cho thuê đất là 50 năm. Khu đất được sử dụng để xây dựng khu du lịch, nhà nghỉ theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Và khu đất 2ha với mục đích sử dụng là đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp; hình thức sử dụng đất là Nhà nước cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê, thông qua hình thức bán đấu giá quyền sử dụng đất và thời hạn cho thuê đất là 50 năm kể từ ngày ban hành quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá.

Như vậy, từ giữa năm 2019 đến nay nhà Tân Hiệp Phát đã nắm trong tay tổng cộng 3 khu đất với quỹ đất gần 48.000m2 (4,8ha) tại Bà Rịa - Vũng Tàu, tổng số tiền bỏ ra là 644 tỷ đồng.

Dù đã sở hữu quỹ đất cực lớn, nhưng với tình trạng khó khăn chung của thị trường bất động sản, cho tới thời điểm hiện tại, Tân Hiệp Phát chưa chính thức động thổ bất cứ dự án bất động sản dân dụng nào.


Tin bất động sản ngày 26/4: Long An kiểm tra, giám sát gần 170 dự án chậm tiến độ
Tin bất động sản ngày 26/4: Long An kiểm tra, giám sát gần 170 dự án chậm tiến độ

Chuyển gần 15ha đất lúa để làm dự án Khu dân cư - tái định cư Long Hậu 3; Bắc Giang tìm chủ đầu tư cho Dự án Khu đô thị hơn 500 tỷ đồng;...

92 doanh nghiệp bất động sản phải trả nợ gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu trong năm 2024
92 doanh nghiệp bất động sản phải trả nợ gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu trong năm 2024

Theo báo cáo từ Bộ Tài chính gửi Bộ Xây dựng về quản lý, giám sát việc phát hành trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản, có 182 doanh nghiệp bất động sản...

Những doanh nghiệp bất động sản nào gặp khó trong đáo hạn trái phiếu?
Những doanh nghiệp bất động sản nào gặp khó trong đáo hạn trái phiếu?

Dựa theo tình hình tài chính của các doanh nghiệp bất động sản (DN BĐS), Bộ Tài chính dự kiến có khoảng 35,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 35,9% khối lượng trái phiếu đáo hạn của các DN BĐS có khó khăn trong thanh toán nợ trái phiếu doanh nghiệp.

Quyết tâm hiện thực hoá Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội
Quyết tâm hiện thực hoá Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội

Năm 2024 là năm thứ 2 triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn...

Quy định về đất xây dựng khu chung cư theo Luật Đất đai 2024
Quy định về đất xây dựng khu chung cư theo Luật Đất đai 2024

Điều 197 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định về đất xây dựng khu chung cư.

Tin bất động sản ngày 25/4: Quảng Nam tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án khu đô thị Tân Khang
Tin bất động sản ngày 25/4: Quảng Nam tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án khu đô thị Tân Khang

Nghệ An tìm chủ đầu tư dự án khu nhà ở hơn 500 tỷ đồng; Yêu cầu sớm hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án tái định cư sân bay Long Thành;...

Đề xuất quy định mới về Quỹ phát triển đất
Đề xuất quy định mới về Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Phương pháp xác định giá phát điện mới áp dụng từ 1/6/2024
Phương pháp xác định giá phát điện mới áp dụng từ 1/6/2024

Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 07/2024/TT-BCT quy định phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện.

Hướng dẫn chế độ báo cáo thống kê về quản lý, phát triển cụm công nghiệp
Hướng dẫn chế độ báo cáo thống kê về quản lý, phát triển cụm công nghiệp

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định, hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 32/2024/NĐ-CP ngày 15/3/2024...

Tọa đàm “Bất động sản dòng tiền Cash-Home: Phân khúc căn hộ dẫn dắt thị trường Hà Nội năm 2024”
Tọa đàm “Bất động sản dòng tiền Cash-Home: Phân khúc căn hộ dẫn dắt thị trường Hà Nội năm 2024”

Trước bối cảnh tăng giá căn hộ chung cư tại Hà Nội thời gian qua, đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và cộng đồng doanh nghiệp bất động sản,...

Giải quyết khó khăn, vướng mắc trong tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất
Giải quyết khó khăn, vướng mắc trong tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất.

An Gia (AGG) đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 43%, huy động vốn điều lệ lên 1.938 tỷ đồng
An Gia (AGG) đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 43%, huy động vốn điều lệ lên 1.938 tỷ đồng
24/04/2024 Doanh nghiệp

Với thành quả đạt được từ năm trước và kế hoạch triển khai các dự án cụ thể, An Gia đặt kế hoạch lợi nhuận năm nay tăng 43%. Công ty lên kế hoạch...

Ninh Bình: Chủ Dự án sân golf hồ Yên Thắng bị xử phạt 130 triệu vì xây dựng khi chưa có giấy phép
Ninh Bình: Chủ Dự án sân golf hồ Yên Thắng bị xử phạt 130 triệu vì xây dựng khi chưa có giấy phép

Mới đây, UBND thành phố Tam Điệp (tỉnh Ninh Bình) có Quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư PV - INCONESS - Chủ đầu tư Dự án sân golf hồ Yên Thắng...

Long An kiểm tra 167 dự án chậm tiến độ
Long An kiểm tra 167 dự án chậm tiến độ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An vừa có Thông báo số 471/KH-SKHĐT về kế hoạch kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ trên...

Vinhomes ra mắt câu lạc bộ khách hàng tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc độc quyền
Vinhomes ra mắt câu lạc bộ khách hàng tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc độc quyền

Ngày 24/04/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên những đặc quyền ưu đãi....

Quý I/2024: Phát Đạt lãi đậm, nợ vay còn hơn 3.500 tỷ đồng
Quý I/2024: Phát Đạt lãi đậm, nợ vay còn hơn 3.500 tỷ đồng
24/04/2024 Doanh nghiệp

Quý I/2024, Phát Đạt lãi đậm nhưng dòng tiền kinh doanh âm nặng. Doanh nghiệp còn hơn 3.500 tỷ đồng nợ vay được thế chấp bởi cổ phiếu, bất động sản và hơn 7.000 tỷ...

Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt
Tin bất động sản ngày 24/4: Lâm Đồng báo cáo về việc xử lý loạt dự án sai phạm tại Đà Lạt

Thanh Hóa duyệt đồ án quy hoạch Khu công nghiệp 353ha; Doanh nghiệp mới thành lập muốn làm dự án KĐT hơn 2.000 tỷ đồng tại Thái Nguyên; Bình Định chấm dứt dự án sản xuất ván gỗ hơn 4.300 tỷ tại thị xã Hoài Nhơn… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Có 105 thành phố, thị xã trên cả nước không được phân lô, bán nền vào năm 2025
Có 105 thành phố, thị xã trên cả nước không được phân lô, bán nền vào năm 2025

Kể từ ngày 1/1/2025, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ có hiệu lực thi hành. Theo đó, quy định về việc phân lô, bán nền trong Luật Kinh doanh bất động sản 2023...

Bình Định: Dự án Khu đô thị FLC Lux City Quy Nhơn ngừng hoạt động do chậm tiến độ
Bình Định: Dự án Khu đô thị FLC Lux City Quy Nhơn ngừng hoạt động do chậm tiến độ

Thông tin từ Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cho biết, Ban quản lý đã hủy bỏ 2 văn bản liên quan đến điều kiện của bất động sản hình thành...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance