VnFinance
Thứ năm, 18/02/2021, 14:36 PM

Đầu năm Tân Sửu nghe chuyện kể từ môi giới bất động sản

Bước vào một năm mới, những khó khăn của thị trường bất động sản đã được dự báo, đi cùng với đó cũng là những thách thức mà nhân viên môi giới phải đối mặt.

Nỗi buồn ngay từ đầu năm

Thời kỳ đỉnh cao của nhân viên môi giới bất động sản đã qua, từ cuối năm 2019 đến đầu năm 2021, những người làm nghề môi giới phải trải qua một khoảng thời gian thực sự khó khăn. 

Hà Nội và TP.HCM là những thị trường sôi động nhất cả nước nhưng từ đầu năm 2020, nguồn cung và giao dịch bất động sản tại cả hai thành phố này đều sụt giảm, khiến các công ty tư vấn, thậm chí các chủ đầu tư “khóc ròng”.

Nhiều công ty tư vấn bất động sản đã cho nhân viên tạm nghỉ một thời gian, thậm chí một số công ty cắt giảm tới 90% nhân sự. Hàng loạt nhân viên tư vấn bất động sản đã phải linh động tìm kiếm các công việc làm thêm như bán hàng online, chạy xe ôm công nghệ... để mưu sinh tạm thời.

Lý do, đa phần nhân viên tư vấn bất động sản đang hoạt động trên thị trường đều phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn cung, nhưng không phải ai cũng may mắn chọn được chủ đầu tư và sàn phân phối có nguồn hàng dồi dào.

Đến cuối năm 2020, thị trường rục rịch sôi động trở lại, môi giới đang kỳ vọng có thể cứu vãn nguồn thu thì ngay những ngày cận kề Tết Tân Sửu, dịch Covid-19 một lần nữa khiến các sàn môi giới phải đóng cửa nghỉ Tết sớm.

Anh Nguyễn Đức Toản, quê ở Hải Dương đang làm cho sàn môi giới bất động sản tại Thanh Xuân (Hà Nội) chia sẻ, những năm 2015 đến 2018, anh từng tự hào bản thân là “huyền thoại trong làng môi giới”. 

"Ngày đó, khi khách đặt cọc mua nhà, thanh toán tiền nhà là thường rút từ ngân hàng ra, buộc dây chun, rồi trả hoa hồng cho anh cũng đếm theo từng cọc luôn. Lúc ấy dự án nhiều, có ngày tôi bán được cả sàn chứ không phải theo căn. Nhà thổ cư trong bảng hàng lúc nào cũng cả vài trăm căn.

Nay bán ra 10 căn, mai nhập vào 5 căn toàn nhà mặt phố tiền vài chục tỷ là chuyện bình thường", anh Toản kể lại. 

Nhân viên môi giới bất động sản đã trải qua một năm 2020 đầy khó khăn. (Ảnh minh hoạ)

Đặc biệt, mọi năm cứ vào quý cuối năm hoặc đầu năm là anh Toản bận tối mắt tối mũi bởi là mùa cao điểm, ấy thế nhưng năm nay tình cờ gặp, thấy anh trông buồn hẳn, mất đi phong độ ngày nào.

Mặt mũi nhăn nhó, anh chia sẻ: “Chưa có giai đoạn nào khó như 2 năm gần đây, tiền thu về thì ít nên đến cuối năm phải đau đầu trả tiền thuê văn phòng, lương nhân viên”.

Anh cho biết, thời gian qua, đủ thứ yếu tố như dịch bệnh, thị trường trầm lắng, các dự án dừng triển khai, công ty anh không có hàng để bán. Rồi những vấn đề pháp lý dự án khiến công ty có lúc phải tạm ứng tiền để đền bù lại cọc cho khách hàng. Bao vốn liếng kiếm được thời đỉnh cao trước, anh Toản đổ vào 2 khách sạn mua ở Đà Nẵng, thì hai đợt dịch khiến khách sạn không đủ doanh thu duy trì, mà lãi vay ngân hàng anh vẫn phải trả hàng tháng.

Chẳng phải riêng anh Toản, mà anh Trần Quang, một nhân viên môi giới tại Đông Anh cũng tâm sự: “Cả một năm 2020, tôi chẳng bán được căn nào vì hết dịch thì cũng vướng pháp lý. Năm 2021 này cũng dịch ngay đầu năm, ăn Tết xong nếu dịch không kiểm soát được khéo lại nghỉ Tết dài”.

Anh Quang cho biết, sau đợt dịch lần 1, nghĩ vẫn túc tắc tìm được khách nên anh đầu tư chạy quảng cáo online. Ai ngờ, tốn gần chục triệu đồng quảng cáo mỗi tháng, tìm được khách nhưng hẹn gặp tư vấn thì khách từ chối vì dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát.

Như vậy là mất cả chì lẫn chài. Năm nay, tình hình dịch bệnh diễn biến chưa biết thế nào nên anh cũng không biết khi nào mình sẽ “mở hàng”.

Thời kỳ đỉnh cao rồi sẽ quay trở lại?

Lãnh đạo một sàn môi giới bất động sản tại Hà Nội chia sẻ, thị trường địa ốc giai đoạn 2016 - 2018 thăng hoa, môi giới bất động sản có thu nhập cao hơn rất nhiều lần so với những công việc khác nếu làm tốt.

Với các ngành nghề khác, người làm công ăn lương mỗi tháng thu nhập 15 - 20 triệu đồng đã là ổn định và xếp loại khá giỏi; trong khi đó, ngành bất động sản nhân, viên sale chỉ cần bán hàng bùng nổ đôi ba tháng là có thể kiếm được 100 - 200 triệu đồng từ khoản phí môi giới.

Vì dễ kiếm tiền khi thị trường nóng sốt nên nhân sự khắp nơi đổ về ngành này tìm vận may. Đến khi khó khăn ập đến, nhiều môi giới bất động sản tay nghề yếu hoặc non kinh nghiệm dễ bỏ cuộc và mất niềm tin. Khó khăn trong đợt dịch Covid-19 vừa qua là minh chứng.

Tuy nhiên, cũng còn khá nhiều môi giới sống được với nghề, thậm chí sống tốt trong lúc thị trường chậm lại. Bí quyết của đa số họ là tạo được niềm tin cho nhà đầu tư, nỗ lực, học hỏi với nghề một cách nghiêm túc.

Môi giới bất động sản cần được định vị là trung tâm của thị trường. (Ảnh minh hoạ)

Các chuyên gia cũng cho rằng, thị trường bất động sản đang “khó chồng khó”, vì thế rất cần có cơ chế hỗ trợ để không gây nhiều tác động xấu đến nền kinh tế.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định: “Môi giới bất động sản cần được định vị là trung tâm của thị trường, cân bằng mọi hoạt động của thị trường bất động sản, giúp thị trường phát triển một cách minh bạch, bền vững. Chính vì thế, hơn lúc nào hết môi giới cần được sự hỗ trợ đúng mức từ các doanh nghiệp bất động sản để có thể sống sót với nghề qua thời kỳ khó khăn của thị trường”.

Bước sang năm 2021, toàn ngành bất động sản được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố tích cực như việc sửa đổi các quy định pháp luật gồm Luật Xây dựng, Luật Đầu tư và Nghị định 148 sẽ rút ngắn tiến độ cấp phép xây dựng dự án, bỏ yêu cầu phân bổ vốn theo tiến độ xây dựng, hướng dẫn xử lý các lô đất thuộc sở hữu Nhà nước vốn là vấn đề gây ách tắc hàng loạt dự án trong những năm qua.

Nhờ đó, nguồn cung dự báo sẽ được cải thiện. Tại Hà Nội, dự kiến nguồn cung sẽ tăng 40% trong khi TP.HCM sẽ tương đương năm 2020. Hoạt động môi giới phụ thuộc vào giao dịch mua bán của khách hàng. Năm 2021, nhu cầu hấp thụ được dự báo sẽ tốt hơn nhờ vốn từ ngân hàng hấp dẫn, lợi nhuận doanh nghiệp môi giới bất động sản nhờ đó cũng được kỳ vọng khởi sắc hơn.

 Nguồn cung tăng, đồng nghĩa với việc hoạt động của nhân viên môi giới sẽ trở lại bình thường với mức thu nhập có thể đạt đỉnh cao như trước khi có dịch./.


Tin bất động sản ngày 29/3: Căn hộ tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng giá từ 16-20%
Tin bất động sản ngày 29/3: Căn hộ tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng giá từ 16-20%

Nghệ An tìm nhà đầu tư cho dự án nhà ở gần 670 tỷ đồng; Ninh Bình thúc đẩy việc triển khai Đề án xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội...

Chậm triển khai dự án nhà ở xã hội, UDIC bị phạt 140 triệu đồng
Chậm triển khai dự án nhà ở xã hội, UDIC bị phạt 140 triệu đồng

Mới đây, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội ban hành kết luận thanh tra chủ đầu tư và tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy định tại Dự án khu đô thị mới Hạ Đình (thuộc xã Tân Triều, huyện Thanh Trì và phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Đề nghị sử dụng chi thường xuyên để nâng cấp công trình dự án đã xây dựng
Đề nghị sử dụng chi thường xuyên để nâng cấp công trình dự án đã xây dựng

Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng chi thường xuyên ngân sách Nhà nước để mua sắm tài sản,...

Ninh Bình: Thành lập Tổ công tác đẩy nhanh tiến độ kế hoạch vốn đầu tư công 2024
Ninh Bình: Thành lập Tổ công tác đẩy nhanh tiến độ kế hoạch vốn đầu tư công 2024

UBND tỉnh Ninh Bình vừa có Quyết định thành lập Tổ công tác đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 của các công trình,...

Quy định về cấp sổ đỏ cho thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu
Quy định về cấp sổ đỏ cho thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu

Điều 146 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất...

Tin bất động sản ngày 28/3: Thanh Hóa duyệt phương án đấu giá khu đất 11,5ha tại Sầm Sơn
Tin bất động sản ngày 28/3: Thanh Hóa duyệt phương án đấu giá khu đất 11,5ha tại Sầm Sơn

Phú Yên chấp thuận chủ trương đầu tư khu nhà ở hơn 2.000 tỷ đồng; Bình Định sắp đấu giá 217 lô đất ở thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội;...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu sớm trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/7/2024
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu sớm trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/7/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu trước ngày 31/3/2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan,...

Dở khóc dở cười mua chung đất, bạn ‘đi đêm’ ăn chênh nửa tỷ đồng
Dở khóc dở cười mua chung đất, bạn ‘đi đêm’ ăn chênh nửa tỷ đồng

Mảnh đất bán giá 1 tỷ đồng cho hai người bạn thân góp vốn mua chung, nhưng tài khoản của môi giới lại nhận được 1,5 tỷ. Môi giới báo khách chuyển dư 5

Thanh Hóa: Tập trung triển khai công tác quy hoạch
Thanh Hóa: Tập trung triển khai công tác quy hoạch

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Công văn số 4040/UBND-THKH, tiếp tục tập trung triển khai thực hiện tốt công tác quy hoạch trên địa bàn tỉnh.

Bất động sản Phát Đạt “trình làng” thị trường ít nhất 4 dự án lớn trong năm 2024
Bất động sản Phát Đạt “trình làng” thị trường ít nhất 4 dự án lớn trong năm 2024

Năm 2024, Bất động sản Phát Đạt có ít nhất 4 dự án hội tụ đủ các điều kiện để đưa ra thị trường tập trung tại khu vực Bình Dương, Bà Rịa – Vũng...

Xây nhà máy trong khu công nghiệp có phải lập quy hoạch chi tiết?
Xây nhà máy trong khu công nghiệp có phải lập quy hoạch chi tiết?

Việc lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đối với một khu công nghiệp là căn cứ lập dự án, cấp giấy phép đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật...

Giá chung cư Hà Nội sẽ “hạ nhiệt” khi bài toán nguồn cung được giải quyết
Giá chung cư Hà Nội sẽ “hạ nhiệt” khi bài toán nguồn cung được giải quyết

Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tiếp tăng giá khiến việc sở hữu nhà ở của người dân ngày càng trở nên khó khăn...

Thị trường “chuyển trạng thái 180 độ” khi Thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt
Thị trường “chuyển trạng thái 180 độ” khi Thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt

Với việc được áp dụng chính sách đột phá, trên nền tảng bán hàng mới cộng hưởng lợi thế hiếm có của vị trí và tiện ích, siêu phẩm Vinhomes Royal Island đang tạo ra...

Dự án khu nhà ở xã hội hơn 1.900 tỷ ở Hải Phòng về tay Hưng Thịnh
Dự án khu nhà ở xã hội hơn 1.900 tỷ ở Hải Phòng về tay Hưng Thịnh

UBND TP.Hải Phòng vừa chấp thuận liên danh Công ty CP TTD holding - CTCP Hưng Thịnh Incons là nhà đầu tư thực hiện dự án khu nhà ở xã hội (NƠXH)...

Tin bất động sản ngày 27/3: Bất ngờ với giá khởi điểm khu đất thuê làm bãi đậu xe tại Quy Nhơn
Tin bất động sản ngày 27/3: Bất ngờ với giá khởi điểm khu đất thuê làm bãi đậu xe tại Quy Nhơn

Thái Nguyên tìm nhà đầu tư cho khu đô thị gần 1.400 tỷ đồng; Thanh Hóa thúc tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất nhiều dự án; Đà Nẵng mở bán hơn 200 căn...

T&T Group hợp tác quản lý vận hành 'chuẩn Nhật Bản' tại dự án T&T City Millennia Long An
T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý...

Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?
Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?
27/03/2024 Doanh nghiệp

Năm 2023, KN Cam Ranh và KN Vạn Ninh trong "hệ sinh thái" của đại gia Lê Văn Kiểm đều ghi nhận kết quả kinh doanh trái chiều, nợ phải trả đều tăng đáng kể.

Quy định pháp luật về nhà ở xã hội nên áp dụng từ ngày 01/07/2024?
Quy định pháp luật về nhà ở xã hội nên áp dụng từ ngày 01/07/2024?

Để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội trong thời gian tới, Bộ Xây dựng, các địa phương và doanh nghiệp đã kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội...

Hà Nội dự kiến lập thêm thành phố mới ở Phú Xuyên, Ứng Hòa
Hà Nội dự kiến lập thêm thành phố mới ở Phú Xuyên, Ứng Hòa

UBND Thành phố Hà Nội vừa trình HĐND Thành phố đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065....

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance