VnFinance
Thứ sáu, 16/08/2024, 09:21 AM

Điểm tin ngân hàng ngày 16/8: Sacombank đấu giá tài sản của ông Phạm Công Danh để thu hồi nợ xấu

Sacombank đấu giá tài sản của ông Phạm Công Danh để thu hồi nợ xấu;Tín dụng 7 tháng của Tp.HCM tăng gần 11,5% so với cùng kỳ;Bắt 3 đối tượng lừa đảo hơn 1.000 vụ, chiếm đoạt 10 tỷ đồng;Cổ phiếu NAB chính thức gia nhập rổ chỉ số MSCI Frontier Market Index…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật

Điểm tin ngân hàng ngày 16/8: Dự kiến trái phiếu ngân hàng chiếm 70% thị trường nửa cuối 2024
Ảnh minh hoạ.
 

Sacombank đấu giá tài sản của ông Phạm Công Danh để thu hồi nợ xấu

Trước tình hình nợ xấu gia tăng, Sacombank đã quyết định tiến hành bán đấu giá nhiều tài sản, trong đó có tài sản của ông Phạm Công Danh, nhằm thu hồi nợ xấu. Theo thông báo từ Công ty Đấu giá Hợp danh Toàn Cầu Group, phiên đấu giá sẽ diễn ra vào ngày 30/8/2024, tại lầu 15M, số 266-268 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM.

Tài sản đấu giá gồm: Lô đất tại số 2 Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM, diện tích 11.221,7m², đất sử dụng riêng cho mục đích sản xuất kinh doanh, có thời hạn sử dụng lâu dài.

Tài sản gắn liền với đất: Công trình xây dựng có 3 tầng và sân thượng, diện tích xây dựng 5.644,4m², diện tích sử dụng 6.413,7m², kết cấu tường gạch, sàn bê tông cốt thép, mái bê tông cốt thép và tole. Giá khởi điểm: Hơn 508 tỷ đồng.

Lô đất đã được cập nhật sang tên cho ông Phạm Công Danh vào ngày 13/6/2006. Với giá khởi điểm của tài sản này là hơn 508 tỷ đồng.

Tài sản đấu giá thuộc về ông Phạm Công Danh, một trong những nhân vật chính của vụ đại án liên quan đến Ngân hàng Xây dựng, đã được Sacombank thu giữ từ năm 2017 do các khoản vay thế chấp của Công ty TNHH Quốc Tế Thiên Thanh, Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh, ông Phạm Công Danh và bà Quách Kim Chi.

Ngoài tài sản tại quận Tân Phú, Sacombank cũng đưa ra đấu giá nhiều tài sản khác để xử lý nợ xấu, bao gồm các tài sản thuộc dự án Xi Grand Court tại quận 10, TP.HCM, thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Phú Sơn Thuận.

Theo báo cáo tài chính quý II/2024, nợ xấu của Sacombank đã tăng 14,2% so với đầu năm, lên trên 12.500 tỷ đồng. Đáng chú ý, nợ xấu nhóm 5, nhóm có khả năng mất vốn, đã vượt 8.400 tỷ đồng. Sacombank đang đẩy mạnh việc đấu giá tài sản để thu hồi nợ và cải thiện tình hình tài chính trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng cao.

Dự kiến trái phiếu ngân hàng chiếm 70% thị trường nửa cuối 2024

Theo báo cáo của FiinGroup, từ đầu năm đến ngày 13/8/2024, các ngân hàng đã phát hành tổng cộng 136.500 tỷ đồng trái phiếu, chiếm 68% tổng giá trị phát hành trên thị trường sơ cấp. Tổng giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt 240.000 tỷ đồng, tăng 102% so với cùng kỳ năm trước, nâng quy mô lưu hành trái phiếu lên 1,21 triệu tỷ đồng, tương đương 11,7% GDP năm 2023.

Điểm tin ngân hàng ngày 16/8: Sacombank đấu giá tài sản của ông Phạm Công Danh để thu hồi nợ xấu
Ảnh minh họa
 

Lãi suất danh nghĩa trung bình của các trái phiếu huy động đạt 7,47%/năm, giảm 0,66 điểm phần trăm so với năm 2023. FiinGroup dự báo trong nửa cuối năm 2024, trái phiếu ngân hàng sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường, chiếm khoảng 70% giá trị phát hành.

Ngày 15/8, tại hội thảo "Làm sao để biết một trái phiếu đắt hay rẻ", ông Trần Phú Việt, Trưởng phòng Nghiên cứu và phát triển sản phẩm, Bộ phận Dữ liệu tài chính, FiinGroup cho biết, việc các doanh nghiệp đẩy mạnh phát hành trái phiếu là một tín hiệu tích cực, đặc biệt khi tình hình chậm trả trái phiếu đã giảm so với năm 2023, nhờ vào việc cải thiện tình hình tài chính của các tổ chức phát hành và sự chủ động tái cơ cấu nợ.

Số liệu của FiinGroup cũng chỉ ra rằng, số dư trái phiếu đến hạn trong năm 2024 đạt 315.000 tỷ đồng, dự kiến tăng lên 334.000 tỷ đồng vào năm 2025, trong đó trái phiếu bất động sản đến hạn năm 2024 là 60.000 tỷ đồng, và dự kiến đạt 135.000 tỷ đồng vào năm 2025.

FiinRatings đánh giá rằng, trong bối cảnh lãi suất huy động của các ngân hàng đang ở mức thấp, trái phiếu ngân hàng trở thành kênh đầu tư hấp dẫn với lợi suất cao hơn so với lãi suất tiền gửi. Ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch FiinGroup, nhận xét, tại Việt Nam, khái niệm về giá trị của trái phiếu doanh nghiệp còn mới mẻ với nhiều nhà đầu tư cá nhân. Để hỗ trợ nhà đầu tư, FiinGroup đã phát hành báo cáo về "Đường cong lợi suất và lịch sử chậm trả trái phiếu" theo điểm xếp hạng tín nhiệm, cung cấp thông tin chi tiết và hữu ích cho quá trình đầu tư.

Tín dụng 7 tháng của Tp.HCM tăng gần 11,5% so với cùng kỳ

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM vừa công bố số liệu về tăng trưởng tín dụng trên địa bàn TP.HCM trong 7 tháng đầu năm 2024.

Điểm tin ngân hàng ngày 16/8: Sacombank đấu giá tài sản của ông Phạm Công Danh để thu hồi nợ xấu
Ảnh minh họa
 

Cụ thể, tính đến cuối tháng 7, tổng dư nợ tín dụng của TP.HCM đạt 3.680 nghìn tỷ đồng. Mặc dù giảm nhẹ 0,09% so với tháng 6, con số này vẫn tăng 3,9% so với cuối năm 2023 và tăng 11,47% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, tín dụng bằng VND đã tăng 4,54% so với cuối năm 2023 và tăng 13,52% so với cùng kỳ năm trước. Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM, cho biết các yếu tố chính đóng góp vào sự tăng trưởng này bao gồm lãi suất thấp, các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, và việc thực hiện các chương trình tín dụng cho các nhóm ngành lĩnh vực ưu tiên.

Tín dụng đối với 5 nhóm ngành ưu tiên (doanh nghiệp nhỏ và vừa; xuất khẩu; nông nghiệp và nông thôn; công nghiệp hỗ trợ; doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao) cũng ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể. Dư nợ tín dụng đối với các nhóm ngành này đã đạt 1.652 nghìn tỷ đồng, tăng 3,2% so với tháng trước. Trong đó, tín dụng dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm 83% tổng dư nợ của 5 nhóm ngành, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp này phục hồi và tăng trưởng, góp phần thúc đẩy nền kinh tế TP.HCM.

Trong 7 tháng đầu năm, ngành ngân hàng TP.HCM đã tổ chức 26 hội nghị kết nối ngân hàng-doanh nghiệp, giải ngân 306.414 tỷ đồng từ các gói tín dụng, hỗ trợ 97.138 doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã.

Theo ông Lệnh, các hội nghị kết nối ngân hàng-doanh nghiệp không chỉ giúp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng tín dụng và thực hiện các chính sách hỗ trợ về lãi suất, cơ cấu lại nợ, và cung cấp các gói tín dụng ưu đãi. Đây là nhiệm vụ trọng tâm trong các tháng cuối năm 2024 nhằm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tín dụng của ngành ngân hàng trên địa bàn TP.HCM.

Bắt 3 đối tượng lừa đảo hơn 1.000 vụ, chiếm đoạt 10 tỷ đồng

Công an Hà Tĩnh vừa phối hợp với Công an huyện Hương Khê phá thành công chuyên án, bắt giữ 3 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội với hơn 1.000 vụ, chiếm đoạt tổng cộng khoảng 10 tỷ đồng.

Từ tháng 9/2023 đến tháng 7/2024, các đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo bằng cách đăng tin bán xe mô tô, xe gắn máy giá rẻ trên các trang mạng xã hội, lừa lấy tiền đặt cọc của người dân trên cả nước.

Đến đầu tháng 5/2024, Ban chuyên án xác định hai nạn nhân đầu tiên là chị H.T.H (sinh năm 1987, trú tại thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê) và anh V.T.V (sinh năm 1975, trú tại xã Đức Thạnh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi), bị lừa đảo chiếm đoạt tổng số tiền 34,5 triệu đồng thông qua hình thức mua bán xe giả mạo.

Khi khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng, lực lượng chức năng thu giữ nhiều tang vật bao gồm 1 bộ máy vi tính, 2 router wifi, 9 điện thoại di động, 1 thẻ ngân hàng, 3 thẻ SIM, 590 tờ phôi tự chế với các nội dung "Giấy mua bán xe" và "Phiếu xuất kho" cùng nhiều tài liệu liên quan khác.

Các đối tượng gồm Nguyễn Tiến Thành (sinh năm 2001), Nguyễn Mạnh Thư (sinh năm 2001) cùng trú tại Hà Nội và Lê Tuấn Anh (sinh năm 1993) trú tại Hải Phòng. Chúng sử dụng các tài khoản mạng xã hội và thẻ ngân hàng giả, liên tục thay đổi địa điểm và sử dụng phần mềm VPN để che giấu hành vi. Lực lượng chức năng đã thu giữ nhiều tang vật liên quan và khởi tố các đối tượng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo Điều 174 Bộ Luật hình sự.

Vụ án hiện đang được Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao phối hợp với Công an huyện Hương Khê tiếp tục điều tra mở rộng, hoàn tất hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Cổ phiếu NAB chính thức gia nhập rổ chỉ số MSCI Frontier Market Index

Mới đây, MSCI Frontier Market Index chính thức bổ sung cổ phiếu của Ngân hàng Nam Á (NAB) vào danh sách các mã cổ phiếu trong rổ chỉ số. Cùng với NAB, cổ phiếu BWE cũng được thêm vào chỉ số này.

Điểm tin ngân hàng ngày 16/8: Sacombank đấu giá tài sản của ông Phạm Công Danh để thu hồi nợ xấu
Cổ phiếu NAB chính thức gia nhập rổ chỉ số MSCI Frontier Market Index/Ảnh minh họa
 

Theo Công ty Chứng khoán BSC, việc NAB lọt vào rổ chỉ số MSCI Frontier Market Index là một tín hiệu tích cực, phản ánh sự gia tăng quan tâm của nhà đầu tư quốc tế đối với thị trường Việt Nam. Điều này mở ra cơ hội thu hút dòng vốn ngoại vào thị trường chứng khoán Việt Nam, bên cạnh những bộ chỉ số quen thuộc như VN30, Diamond, Finlead, FinSelect, FTSE Vietnam, FTSE Vietnam 30, và MarketVector Vietnam Local Index.

Việc nằm trong rổ chỉ số MSCI Frontier Markets Index giúp cổ phiếu NAB có cơ hội thu hút thêm vốn từ các quỹ đầu tư chủ động (active funds) và các quỹ ETF, nhờ việc các quỹ này thường mua bán chứng chỉ quỹ dựa trên các cổ phiếu nằm trong rổ chỉ số MSCI. Đồng thời, nếu Việt Nam được nâng hạng từ thị trường cận biên (frontier market) lên thị trường mới nổi (emerging market), NAB sẽ là một trong những cổ phiếu đầu tiên được xem xét tăng tỷ trọng.

Việc bổ sung cổ phiếu vào rổ chỉ số MSCI Frontier Markets Index là kết quả của quá trình đánh giá thường xuyên, được MSCI và các tổ chức phân loại, xếp hạng thị trường thực hiện định kỳ ba tháng một lần. Quá trình này đảm bảo rằng các chỉ số luôn phản ánh chính xác tình hình thị trường, dựa trên các dữ liệu được xem xét từ ba đến sáu tháng trước đó. Các tiêu chí lựa chọn bao gồm vốn hóa thị trường, vốn hóa điều chỉnh tỷ lệ tự do chuyển nhượng, thanh khoản giao dịch, tỷ lệ sở hữu nước ngoài còn lại, và thời gian giao dịch tối thiểu.


Điểm tin ngân hàng ngày 18/9: Tỷ lệ đặt cược Fed giảm lãi suất 0,5% đã tăng lên 50%
Điểm tin ngân hàng ngày 18/9: Tỷ lệ đặt cược Fed giảm lãi suất 0,5% đã tăng lên 50%

Quỹ từ thiện của Bill Gates đầu tư vào Masan Consumer; Tăng lãi suất tiết kiệm đang lan rộng; ACB được cấp phép là thành viên lưu ký;...

Giá vàng hôm nay (18/9): Thị trường trong nước và thế giới trái chiều
Giá vàng hôm nay (18/9): Thị trường trong nước và thế giới trái chiều

Giá vàng thế giới hôm nay (18/9) quay đầu giảm khi chứng kiến hoạt động bán chốt lời thời điểm cuộc họp FOMC đang diễn ra....

Trường hợp nào được Ngân hàng Nhà nước cho vay đặc biệt, lãi suất 0%
Trường hợp nào được Ngân hàng Nhà nước cho vay đặc biệt, lãi suất 0%

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc cho vay đặc biệt của NHNN đối với khoản vay có lãi xuất 0% năm,...

BIDV nhận giải thưởng “Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam”
BIDV nhận giải thưởng “Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam”

Ngày 12/9 tại Singapore, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được vinh danh với giải thưởng “Vietnam’s Best Digital Bank”....

Điểm tin ngân hàng ngày 17/9: Lãi suất qua đêm liên ngân hàng có xu hướng giảm đều
Điểm tin ngân hàng ngày 17/9: Lãi suất qua đêm liên ngân hàng có xu hướng giảm đều

Kiến nghị xử lý hơn 4.500 tỷ đồng trong 1 tháng; Ngân hàng OCB bổ nhiệm Giám đốc Tài chính mới; BVBank giảm lãi suất tới 2%/năm,...

OCB bổ nhiệm tân giám đốc tài chính
OCB bổ nhiệm tân giám đốc tài chính

Ông Nguyễn Huy Đức sẽ đảm nhận vai trò giám đốc tài chính tại OCB từ ngày 16/9/2024.

Giá vàng hôm nay (17/9): Tăng trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (17/9): Tăng trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (17/9) tăng trước thềm cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong bối cảnh đồng USD suy yếu...

TP HCM: Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các gói tín dụng ưu đãi
TP HCM: Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các gói tín dụng ưu đãi

Trong những tháng đầu năm 2024, đầu tàu kinh tế TP HCM có nhiều dấu hiệu khởi sắc khi tín dụng tăng trưởng mạnh; kiều hối đổ về tăng so với cùng kỳ năm 2023…

Cảnh báo lừa đảo tham gia quỹ tiền ảo Bitforex.com
Cảnh báo lừa đảo tham gia quỹ tiền ảo Bitforex.com

Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về việc người dân bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sau khi nghe theo lời mời tham gia sàn tiền giao dịch tiền ảo Bitforex.com.

Điểm tin ngân hàng ngày 16/9: Hơn 44.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp có nguy cơ chậm trả
Điểm tin ngân hàng ngày 16/9: Hơn 44.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp có nguy cơ chậm trả

Điều kiện để người dân bị ảnh hưởng bởi bão Yagi được giảm lãi suất cho vay 1%; VIB thêm ưu đãi cho chủ thẻ tín dụng; MSB tăng vốn lên 26.000 tỷ đồng;...

FBI: Gian lận tiền điện tử tăng 45%
FBI: Gian lận tiền điện tử tăng 45%

Theo ước tính của Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ, người tiêu dùng đã mất hơn 5,6 tỷ đô la vào năm ngoái liên quan đến gian lận tiền điện tử, tăng 45% so với năm 2022.

Giá vàng trong tuần (9/9-15/9): Ghi nhận tuần tăng giá
Giá vàng trong tuần (9/9-15/9): Ghi nhận tuần tăng giá

Giá vàng thế giới trong tuần (9/9-15/9) đi ngang trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng tăng ở đầu phiên sau đó quay đầu giảm...

Điểm tin ngân hàng tuần qua: Agribank đại hạ giá biệt thự tại khu đô thị Ciputra để thu hồi nợ
Điểm tin ngân hàng tuần qua: Agribank đại hạ giá biệt thự tại khu đô thị Ciputra để thu hồi nợ

Gần 340 doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng nợ BHXH, BHYT; PGBank đề nghị khởi tố tung tin đồn thất thiệt trên địa bàn huyện Gia Lâm, Hà Nội; Bảo hiểm bồi thường...

Điểm tin ngân hàng ngày 14/9: VietinBank rao bán khách sạn giá trị hàng trăm tỷ tại Hội An
Điểm tin ngân hàng ngày 14/9: VietinBank rao bán khách sạn giá trị hàng trăm tỷ tại Hội An

TPBank công bố giảm 50% số tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng do bão, lũ; Tiền gửi tại HSBC Việt Nam giảm 25% trong nửa đầu năm 2024;...

Giá vàng hôm nay (13/9): Thị trường thế giới tăng đột biến
Giá vàng hôm nay (13/9): Thị trường thế giới tăng đột biến

Giá vàng thế giới hôm nay (13/9) tăng đột biến sau khi ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) thông báo hạ lãi suất.

Điểm tin ngân hàng ngày 13/9: VietinBank rao bán khoản nợ được thế chấp bằng hơn 30 bất động sản và cổ phiếu
Điểm tin ngân hàng ngày 13/9: VietinBank rao bán khoản nợ được thế chấp bằng hơn 30 bất động sản và cổ phiếu

Khẩn trương hỗ trợ khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão Yagi;VPBank công bố giảm lãi suất cho vay sau bão Yagi, lên tới 1%/năm;...

Triển khai mua bán vàng (digiGOLD) trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile
Triển khai mua bán vàng (digiGOLD) trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

Nắm bắt được nhu cầu tích lũy thông minh và an toàn trên nền tảng số, cũng như hòa mình vào xu thế phát triển công nghệ số của quốc gia, từ ngày 10/9/2024...

Ngân hàng MSB huy động thành công hơn 9.000 tỷ đồng từ trái phiếu
Ngân hàng MSB huy động thành công hơn 9.000 tỷ đồng từ trái phiếu

Tính từ đầu năm 2024 đến nay, Ngân hàng MSB (mã cổ phiếu MSB) đã chào bán thành công 7 lô trái phiếu, qua đó huy động thành công 9.300 tỷ đồng.

Giá vàng hôm nay (12/9): Thị trường thế giới quay đầu giảm
Giá vàng hôm nay (12/9): Thị trường thế giới quay đầu giảm

Giá vàng thế giới hôm nay (12/9) giảm khi chứng kiến hoạt động bán chốt lời nhẹ sau báo cáo CPI tháng 8 của Mỹ được công bố.

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance