Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Cẩn trọng với ODA
ODA luôn đi kèm với điều kiện, hầu hết các dự án sử dụng vốn ODA đều đắt gấp 2-3 lần.
Theo đề xuất của Bộ GTVT, đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam dài khoảng 1.559 km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tốc độ khai thác 320 km/h, được xây dựng để khai thác riêng tàu chở khách.
Điều này khiến nhiều chuyên gia lo ngại Việt Nam sẽ phải nhập khẩu hầu hết công nghệ, trang thiết bị.
Bên cạnh đó, theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam khoảng 58,71 tỷ USD.
Trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, tư vấn sử dụng vốn Nhà nước kết hợp với vốn tư nhân (PPP), trong đó nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, chiếm khoảng 80% vốn đầu tư toàn dự án, nên xem xét kết hợp một phần vốn trong nước và vốn vay ODA để tận dụng lãi suất thấp.
Trao đổi với Đất Việt, PGS.TS Lê Cao Đoàn, nguyên cán bộ Viện Kinh tế Việt Nam cho biết, việc xây dựng tuyến đường sắt Bắc-Nam hiện đại, hiệu quả là hết sức cần thiết bởi đường sắt Việt Nam, với tuổi đời hơn 100 năm, đã quá lạc hậu.
Đối với đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, đó là một dự án có tầm vóc lớn, không có dự án nào từ trước tới nay sánh nổi, do đó phải hết sức thận trọng.
"Về nguyên tắc, khi xây dựng các dự án hạ tầng có tính bền vững, lâu dài, nếu sai một ly thì cái giá phải trả sau này rất lớn, không thể làm lơ mơ", ông nhấn mạnh.
Theo PGS.TS Lê Cao Đoàn, vốn vay ODA là vốn vay hữu nghị nhưng vẫn là vay và thường đi kèm với các điều kiện ràng buộc về kinh tế, chính trị, xã hội...
"ODA không rẻ. Tiền của nước ngoài, công nghệ, thiết bị cũng là của họ. Đây thực chất là một kiểu mua bán và bao giờ người cho vay cũng đòi hỏi họ được lợi một mức nào đó", vị chuyên gia lưu ý.
Theo ông Đoàn, để không bị thiệt thòi, Việt Nam cần có nhiều đối tác nước ngoài, đặt lên bàn cân và so sánh điều kiện của các đối tác ấy. Còn nếu chỉ có một đối tác thì phía Việt Nam sẽ phụ thuộc vào đối tác ấy, cả về vốn, kỹ thuật... và sau này rất khó xoay xở khi tình thế thay đổi.
"Đối với Nhật, họ đã xây dựng được hệ thống giao thông cả trên bộ và trên biển với kỹ thuật siêu việt. Họ cũng có tiếng là làm ăn tử tế, tôn trọng các giá trị của nền kinh tế thị trường, có sự sòng phẳng cùng với những cam kết ở trong đó. Có thể nói, xét về cả kinh tế và công nghệ, Nhật là một đối tác tốt. Nhưng như vậy chưa đủ.
Cần đặt lên bàn cân với những quốc gia khác như Mỹ, Pháp, Anh, Đức... là những nước cũng có công nghệ và trình độ phát triển kinh tế thị trường cao, nếu vay ODA của họ thì mức lãi suất ra sao, ưu đãi thế nào, điều kiện ràng buộc là gì...
Cần xây dựng các tiêu chuẩn để tính điểm, đánh giá các đối tác, từ đó so sánh thiệt hơn", vị chuyên gia đề xuất.
Một vấn đề quan trọng khác được PGS.TS Lê Cao Đoàn lưu ý, đó là nội dung các bên ký kết với nhau sau này rất quan trọng. Theo đó, những cam kết giữa các bên phải phù hợp với sự chuyển biến của kinh tế, tránh để tự mình làm khó mình, rơi vào thế bị bắt chẹt vì những cam kết hớ hênh.
Liên quan đến nguồn vốn ODA, TS Đặng Huy Đông, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch-Đầu tư (KH-ĐT) đã không ít lần lên tiếng cảnh báo.
Khi góp ý cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam tại diễn đàn do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức hồi tháng 10 năm ngoái, ông Đông cho biết, hầu hết các dự án sử dụng vốn ODA đều đắt gấp 2-3 lần.
"Cần phải hiểu rõ bản chất của ODA Nhật Bản. Họ thừa tiền từ các quỹ đầu tư, quỹ hưu trí. Họ để tiền trong ngân hàng là 0%, cho ta vay 2-3% đã quá lãi, cộng với 1-2% phí quản lý, sau đó bắt mua hàng của Nhật Bản, không đấu thầu cạnh tranh thường đắt gấp 2-3 lần thì không phải là vốn rẻ nữa. Họ vừa kinh doanh vốn, lại vừa kích cầu xuất khẩu cho công nghệ hàng hóa của họ", nguyên Thứ trưởng Bộ KH-ĐT nói.
Khi góp ý cho Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng do Liên hiệp hội tổ chức vào tháng 3/2021, ông Đặng Huy Đông một lần nữa lại nhắc lại vấn đề này.
Theo ông, ở thời kỳ đầu phát triển, khi nền kinh tế của Việt Nam còn nhỏ yếu, chưa có uy tín trên trường quốc tế, khả năng tiếp cận tài chính quốc tế khó khăn thì dựa vào vốn vay ODA là thích hợp. Nhưng kéo dài quá, sau khi Việt Nam đã đạt quốc gia thu nhập trung bình thấp thì sẽ là một sai lầm, để lại hậu quả nặng nền cho nền kinh tế.
Vị chuyên gia cho rằng cần từ bỏ tư duy ỷ lại vào nguồn vốn ODA mà một số đối tác gạ gẫm.
"Đã có nhiều bằng chứng cho thấy "ODA là sát thủ kinh tế", không chỉ trên lý thuyết mà đã và đang diễn ra trên thực tế, không chỉ xảy ra trên thế giới mà đang hiện hữu sờ sờ ngay trên đất nước ta nhiều năm qua.
Đó là chính sách "ngoại giao nợ nần", đẩy giá thành công trình lên cao, phi cạnh tranh, cho nên còn tệ hơn cả cho vay nặng lãi, "xui" chúng ta làm những dự án không hiệu quả (làm cảng ở nơi khuất nẻo, khó tiếp cận, không gần chân hàng; nhà máy điện khí xây xong trước gần chục năm không vận hành vì nguồn nhiên liệu khí tự nhiên dự kiến ngoài khơi chưa khai thác được; đường sắt đô thị điều chỉnh giá gấp đôi, gấp ba so với dự toán phê duyệt ban đầu...) dẫn đến sự phụ thuộc và bị thao túng...", ông Đông phân tích.
TIN LIÊN QUAN
-
Chuẩn bị cho việc giảm dần các khoản vay ODA
-
Doanh thu ABC, Thu Hương, Brodard Bakery lần đầu sụt giảm sau nhiều năm tăng trưởng
-
Cao tốc 6 làn xe dài gần 100km chạy quanh Hà Nội xuyên qua những địa bàn nào?
-
Đề xuất chi 7.700 đầu tư tuyến đường nối Hà Giang với cao tốc Hà Nội - Lào Cai
-
Sự thật 2 dự án cao tốc Bắc-Nam không nhà đầu tư
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 6/2025
Hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử; Mỗi nhà đầu tư chỉ được mở một tài khoản đầu tư gián tiếp tại Việt Nam...
Lợi nhuận Quý 1/2025 bật tăng: Cơ hội "vàng" đã mở ra?
Theo số liệu từ FiinGroup, kết quả kinh doanh Quý 1/2025 của toàn thị trường tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế (LNST) tích cực, tăng 12% so với cùng kỳ...
Thời hạn áp thuế 50% lên EU sau cuộc gọi “rất tốt đẹp” của Tổng thống Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ gia hạn thời hạn áp mức thuế 50% lên Liên minh Châu Âu (EU) đến ngày 9/7.
Đề xuất miễn học phí trường công, hỗ trợ học sinh trường tư
Sáng 22/5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi đến năm 2030,...
Đề xuất giảm 2% VAT với toàn bộ hàng hóa, dịch vụ
Nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) 2% áp dụng đồng loạt cho tất cả hàng hóa, dịch vụ.
Hà Nội triển khai bệnh án điện tử tại tất cả bệnh viện trước 30/9/2025
Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, tối ưu hóa quy trình quản lý, vận hành hệ thống y tế, đồng thời từng bước xây dựng nền y tế số hiện...
Hải Phòng: 100% người có công với cách mạng đã nhận trợ cấp qua tài khoản
Theo số liệu báo cáo của Sở Nội vụ Hải Phòng, đến nay, thành phố Hải Phòng đã hoàn thành mục tiêu 100% người có công với cách mạng được mở tài khoản và nhận...
Miễn thuế 3 năm: Cú hích đáng kể cho kinh tế tư nhân
Theo ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín, việc Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù...
Phạt tới 200 triệu đồng với hành vi mua bán, cho thuê, mượn tài khoản ngân hàng
Hành vi cho thuê, mượn hoặc mua bán tài khoản ngân hàng... có thể bị phạt đến 200 triệu đồng, tăng gấp 2-4 lần so với mức hiện hành.
Hà Nội thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực y tế
Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh và phát triển ngành công nghiệp y tế Thủ đô, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 137/KH-UBND về hợp tác quốc...
Chính phủ đề xuất giảm 2% thuế VAT đến hết 2026
Chính phủ đề xuất giảm 2% thuế suất thuế VAT với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%) đến hết ngày 31/12/2026.
Nợ toàn cầu đạt vượt 324.000 tỷ USD đạt mức cao kỷ lục
Theo báo cáo của Viện Tài chính Quốc tế (IIF, có trụ sở tại Mỹ) công bố, nợ toàn cầu đã tăng khoảng 7,5 nghìn tỷ USD trong quý I/2025 và đạt mức cao kỷ lục hơn 324 nghìn tỷ USD.
Hà Nội yêu cầu tận dụng tối đa điện mặt trời trong giờ cao điểm
Để đảm bảo cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới, UBND Thành phố yêu các đơn vị huy động, tận dụng tối đa các nguồn điện rác, mặt...
Đề xuất giảm thuế VAT đối với xăng dầu đến hết năm 2026
Ngày 13/5, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Chính phủ đã trình đề xuất mở rộng danh mục hàng hóa, dịch vụ được giảm 2% thuế giá trị gia tăng...
VPI dự báo giá xăng đảo chiều tăng 1,2 - 1,9% trong kỳ điều hành ngày 15/5
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 15/5/2025, giá xăng bán lẻ có thể đảo chiều tăng từ 1,2 - 1,9% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Kinh doanh online không kê khai thuế sẽ bị xử lý nghiêm
Ngày 12/5, Cục Thuế vừa có thư ngỏ gửi người nộp thuế về thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.
Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội: Thống nhất thuế suất ưu đãi 10% đối với tất cả các loại hình báo...
Sáng 12/5, trong khuôn khổ phiên họp Quốc hội, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi đã trình bày...
EVN điều chỉnh tăng giá điện thêm 4,8%
Theo ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), việc điều chỉnh tăng giá điện thêm 4,8% được xác định là hợp lý và cần thiết. Mức tăng...
Chuyển đổi số trở thành yêu cầu tất yếu để phát triển
Theo ông Đỗ Đức Duy- Bộ trưởng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trước những thách thức như biến đổi khí hậu, suy giảm tài nguyên và áp lực tăng trưởng xanh, các mô hình...
Xem nhiều




